ขอปรึกษา เมื่อ"จำเป็น"ต้องพูดกับสตาฟท์ใหญ่ของบอร์ดอื่น

กระทู้จากหมวด 'ETC' โดย kolonel, 29 กรกฎาคม 2011.

  1. kolonel

    kolonel Demon Daughter of the Light

    EXP:
    380
    ถูกใจที่ได้รับ:
    36
    คะแนน Trophy:
    48
    เกริ่นนำ ตอนที่บอร์ด AF ล่มไปพักหนึ่ง เราไปล่องลอยในบอร์ด Gconsole มาค่ะ

    เหตุผลคือมันเป็นบอร์ดใหญ่ของเกมหลายๆชนิด แล้วข้อมูลต่างๆก็เยอะด้วย แต่นั่นแหละ ที่ทำให้เราพบกับปัญหา...

    คือ ในบอร์ดจีคอนเนี่ย จะมีสตาฟท์ท่านหนึ่ง (ขอไม่เอ่ยนาม) เป็นนักเขียนเจ้าประจำของบทสรุปเกมคอนโซลต่างๆเขาเขียนไว้เยอะมาก ถ้านับว่ามันเป็น"บทสรุปเกม"ที่ดีไหม? ก็ขอตอบว่า "ดี"

    แต่ถ้าถามว่า เป็น "บทสรุปเนื้อเรื่องเกม" ที่ดีไหม ขอ ขอเลย ขอบอกว่า "แย่"

    คือ มันจะไม่เป็นปัญหาเลยถ้า...

    ข้อแรก: บทสรุปของจีคอนคือบทสรุปที่เผยแพร่ไปเว็บอื่นเกี่ยวกับเกมมากที่สุด (เท่าที่เราลองหาข้อมูลดูหลายๆครั้ง) ซึ่งมันส่งผลกระทบระยะยาว ทำให้คนไทยคนอื่นที่ไม่ค่อยสนใจเนื้อเรื่องในเกม แล้วอยากลองมาอ่านในอินเตอร์เน็ตเกิดความเข้าใจผิด พาลหาว่าเนื้อเรื่องมั่วบ้าง ห่วยแตกบ้าง ทั้งๆที่มันเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการ และไม่มีประสบการณ์มากพอเกี่ยวเกมนั้นๆของผู้ส่งสารแท้ๆ

    ข้อสอง: คนเขียนค่ะ คนเขียน สตาฟท์คนนั้นพยายาม จะเขียนเนื้อเรื่อง โดยการที่เขา "นั่งเทียน" เขียนโดยการหาข้อมูลจากเว็บ "เพียงเว็บเดียว" (ต่อข้อมูลหนึ่ง) โดยไม่มีการตรวจสอบให้แน่ใจเสียก่อน ว่าเป็นจริงหรือเท็จแค่ไหน คือจากที่เราปรึกษากับพี่ที่เล่นบอร์ดจีคอนอีกคนแล้ว ปรากฏว่า เราทั้งคู่ต่างรู้ถึงปัญหาข้อนี้เช่นเดียวกัน คือถ้าให้สตาฟท์คนนี้เขียนว่าเนื้อเรื่องโดยรวมเป็นไง เขาเขียนได้ แต่ถ้าถามลึกๆ เขาจะมั่ว ...ปัญหาคือ เขาดันชอบเขียนเนื้อเรื่องลึกๆทั้งๆที่ไม่รู้เนี่ยซิ

    แถมนายสตาฟท์จีคอนคนนี้ ดันชอบวิจารณ์หนังสือเกมต่างๆในเมืองไทย ว่าเนื้อเรื่องมั่วบ้างล่ะ วิจารณ์แย่บ้างล่ะ ไม่ตรงความเป็นจริงบ้างล่ะ สงสารคนอ่านเสียเงินได้รับข้อมูลผิดๆไป ซึ่งก็เป็นจริงอย่างที่เขาว่า ว่าหนังสือเกมนั้นๆทำได้แย่ เขียนไม่ดี เผยแพร่ไปก็มั่ว...แต่ทำไมเขาไม่มองตัวเองเลย ว่าเขาเองก็มั่วไม่ต่างกัน? แถมอินเตอร์เน็ตก็เป็น "สื่อ" ชนิดหนึ่ง มีการเผยแพร่เป็นวงกว้างไม่ต่างกับหนังสือ ถึง"ผู้รับสาร"จะไม่ต้องเสียเงินเพื่อที่จะรู้ก็เถอะ แต่ยังไง มันก็"ผิด"อยู่ดี

    เราเห็นการกระทำของเขาแล้วก็รู้สึกค่อนข้างหนักใจ เพราะอยากเตือนด้วยความหวังดี ไม่อยากให้เขาหลงผิด และเผยแพร่ข้อมูลผิดๆให้แก่ผู้อื่นแบบนี้ แต่รู้ว่าตัวเองเป็นคนที่ค่อนข้างแรง หากพิมพ์ไปตอนนี้ในบอร์ดนั้นเลยล่ะก็ ต้มน้ำรอมาม่าชัวร์ๆ

    อีกอย่าง เราเป็นแค่สมาชิกเล็กๆของจีคอน ไปก็แค่อ่านข่าว นานๆตอบที เป็นใครก็ไม่รู้ในที่นั้น แล้วสตาฟท์ในเว็บของเขา คนนับถือจะมากหน้าหลายตาแค่ไหน? ถ้าเราทำอะไรผิดลงไป...ไม่ว่าจะเจตนาดีหรือไม่ดีก็เถอะ เครดิตเสียหายยาวแน่นอน

    ...

    เราก็เลยอยากปรึกษา ว่าควรจะทำยังไงดี? ให้มีการดำเนินการให้อย่างน้อยก็ดูสุภาพจะดีไหม? หรือมีวิธีอื่น? (ที่ไม่ใช่การยอมความ เพราะเราดูมาหลายกระทู้แล้ว สตาฟท์ผู้นั้นจะกระแนะกระแหนสื่ออื่นๆมากขึ้นเรื่อยๆ) อยากให้สมาชิกในบอร์ด AF นี้ช่วยแนะนำ เพราะเป็นบอร์ดที่สนิท และบุคลากรเว็บมาตรฐานดีสุด ทุกคนค่อนข้างเป็นมิตรกันสุดๆเท่าที่เคยเจอมา และหลายคนค่อนข้างจะรู้นิสัยเราดี เลยคิดว่าพี่ๆในบอร์ดนี้ น่าจะช่วยแก้ปัญหาได้ตรงจุดที่สุดแล้ว

    ป.ล. ขออภัยถ้าตั้งกระทู้ผิดหมวด แล้วก็ขอโทษที่ต้องรบกวนด้วยนะคะ -_-;
  2. swanton

    swanton Dragon on Board

    EXP:
    1,424
    ถูกใจที่ได้รับ:
    69
    คะแนน Trophy:
    113
    เรื่องนิสัยชอบวิจารณ์ชาวบ้านไปทั่ว อย่าริไปเตือนเขาเลยดีกว่าครับ คนประเภทนี้ลองกล้าทำแบบนั้นโดยไม่หันมามองตัวเอง ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเป็นคนโลกแคบ และมั่นใจในตัวเองสูงมาก ถึงจะเตือนไปก็คงไม่มีอะไรดีขึ้น และเขาก็คงไม่ฟังเราด้วย

    เรื่องที่ผม concern ที่สุดคือเรื่องบทสรุปมากกว่า เพราะมันส่งผลกระทบในวงกว้าง
    ถ้าแบมๆจะต้องเตือน ผมว่าคงต้อง "พลีชีพ" ล่ะครับ ดราม่าก็ต้องดราม่า หรือถ้าจะถูกตอกกลับก็ต้องยอม แต่เราทำเพื่อผลประโยชน์ของคนส่วนรวมและผลประโยชน์ในอนาคต ไม่ต้องกลัวนะครับ
    บอกเขาไปตรงๆว่าสิ่งที่คุณทำอยู่นั้นมันบิดเบือนเนื้อหาเกม และทำให้คนอื่นเข้าใจผิด ค่อยๆพูดไปก่อน ถ้ายังไม่ฟังหรือทำตัวหน้าด้านก็คงต้องเล่นแรงหน่อย
    คือผมไม่ได้ยุยงให้แบมๆเปิดศึกมาม่ากับใคร แต่ถ้าไม่ทำก็ไม่มีอะไรดีขึ้น อย่างน้อยคนที่ได้รับรู้ ก็จะได้รู้ว่าผลงานของ staff ท่านนี้มันมั่ว เขาจะได้เชื่อถือให้น้อยลงครับ

    (การเตือนเรื่องที่มีผลกระทบต่อส่วนรวมมันมีน้ำหนักกว่าเรื่องการวิจารณ์ เพราะนั่นเขาไม่ได้ก่อผลกระทบกับใคร การวิจารณ์ใครๆก็วิจารณ์ได้ ปากเสียได้ เราจะไปว่าเขาคงไม่ค่อยดีเท่าไร แต่ถ้าเรื่องการเผยแพร่บทสรุปแบบนี้มันมีเหตุมีผลพอ)

    ไม่ต้องคิดว่าเราเป็นแค่สมาชิกตัวเล็กๆจะไปริเตือน staff ใหญ่ เรากับเขาอยู่ในฐานะผู้เสพเกมเหมือนกัน นอกเหนือจากเรื่องกฎบอร์ด ไม่มีใครใหญ่กว่าใครทั้งนั้น

    เฉกเช่นที่ AF การมีสมาชิกมาเตือนกันตรงๆ เราพร้อมจะยินดีรับฟังมากกว่าเบ่งใส่สมาชิก นี่ต่างหากที่คนเป็น staff ควรจะทำ

    สู้ๆนะครับแบมๆ --- ความเห็นผมอาจจะ Hardcore เกินไป รอท่านอื่นมาช่วยพิจารณา
  3. jpenguin

    jpenguin Admin Staff Member

    EXP:
    2,537
    ถูกใจที่ได้รับ:
    93
    คะแนน Trophy:
    113
    อันนี้ผมคิดว่า อยู่ที่จุดประสงค์ของแต่ละเวบไซต์มากกว่าครับ การที่มีบทสรุปออกมาเร็ว สามารตอบสนองความต้องการของคนเล่นได้ มันเป็นตัวดึงคนเข้าเวบมาอ่านได้มากน่ะครับ ยิ่งมีการปลุกปั่นกระแส พูดจาสะใจอะไรแบบนี้ด้วยแล้ว เด็กไทยยิ่งกรี๊ดกันไปใหญ่ สำหรับเจ้าของเวบที่อยากให้คนเข้าเวบตัวเองเยอะๆ เอาจำนวนเข้าว่า จะเพื่ออะไรก็ตามแต่ เขาก็ต้องพอใจกับผลที่ได้ตรงนี้อย่างแน่นอน ซึ่งเราจะไปเปลี่ยนอะไรเค้าคงไม่ได้แหละครับ

    ถ้าจุดประสงค์ของเวบคือการดึงคนเข้าเวบเยอะๆๆๆ ทางเดียวที่เราจะเปลี่ยนแปลงอะไรได้ คือเราต้องเขียนบทสรุปได้เก่งกว่า เร็วกว่า ดีกว่า ถูกใจคนอ่านกว่า จนสามารถเขี่ยคนเดิมแล้วเอาตัวเราลงไปแทนที่ได้ นั่นล่ะครับ เราถึงจะสามารถเผยแพร่ความคิดอะไรๆ แบบของเราได้ การตอบโจทย์ของเวบไซต์และเจ้าของเวบ ยังไงก็ต้องมาก่อนเสมอ

    เหมือนเวบ AF แห่งนี้ เนื้อหาในเวบจะออกไปในรูปแบบไหน ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของผมซึ่งเป็นเจ้าของเวบเป็นหลัก ผมชอบข้อมูลจากคนรู้ลึก รู้จริง ผมก็เลือกทีมที่รู้ลึก รู้จริง ตัวผมเองก็หาข้อมูลอย่างจริงจัง ผมไม่ได้ใส่ใจเท่าไหร่ว่าคนเข้ามากหรือเข้าน้อย เพราะจำนวนคนเข้า ไม่ใช่จุดประสงค์ ไม่ใช่โจทย์ ที่ผมต้องการให้เวบแห่งนี้ตอบสนอง

    ถ้าอยากจะลองคุยกับเจ้าของเวบก็ลองคุยดูได้ครับ ถ้ามีคนท้วงไปเยอะๆ เขาก็อาจจะเอาไปตักเตือนทีมงานก็ได้ ซึ่งถ้ามองจากมุมมองผมนะครับ อะไรแบบนี้ ให้คนตักเตือนมาจากเจ้าของ หรือทีมงานผู้ใหญ่ จะดีกว่าครับ
    spiral, basseafood และ Azemag ถูกใจสิ่งนี้
  4. Agleam

    Agleam Member

    EXP:
    246
    ถูกใจที่ได้รับ:
    11
    คะแนน Trophy:
    18
    ส่วนตัวคิดว่า
    ถ้าป้องกันดราม่าก็ เอาแค่ชี้จุดที่ผิดแล้วบอกข้อมูลที่ถูกต้องให้ก็พอครับ
    ไม่ต้องสอนจรรยาบรรณว่าคนอื่นเค้าจะเข้าใจเนื้อเรื่องผิดนะ ไม่ต้องกระทบกระเทียบว่า ทีเค้าว่าคนอื่นทำไมตัวเองทำได้ ปล่อยให้เป็นวิจารณญานของเขาเองว่าจะทำยังไงให้ผลงานพัฒนาขึ้น เราได้แต่บอกอย่างเดียวส่วนหน้าที่ปฏิบัติเป็นหน้าที่ของเขาเอง
    Azemag ถูกใจสิ่งนี้
  5. Azemag

    Azemag Aze McDowell

    EXP:
    2,368
    ถูกใจที่ได้รับ:
    262
    คะแนน Trophy:
    163
    สนับสนุนแนวทางพี่เจครับ ลองฝากเตือนผ่านไปยังผู้หลักผู้ใหญ่ของเว็บด้วยกันก่อนจะดีกว่าครับ
  6. aurora

    aurora คาตะโอโม่ย

    EXP:
    1,631
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    86
    ขอตอบในฐานะสิงอยู่บอร์ดจีค่อนมา 5 ปี...
    อ่านปุ๊ปรู้ปั๊บเลยว่า Mod ที่ว่านั้นหมายถึงใคร

    ผมมีความเห็นสั้นๆ 2 แง่ 2 ง่าม

    1. Mod คนนั้นผมเห็นหลายทีแล้วว่าตอบกระทู้กวนมาก เวลามีคนมาวิจารณ์ติติงบทสรุป หรือบางครั้งเอาบทสรุปจากที่อื่มาแปะแล้วไม่ให้เครดิตก็มี
    2. บทสรุป บางทีไม่จำเป็นที่จะต้องละเอียดถึงพริกถึงขิงเนื้อเรื่องทุกอย่าง แค่บอกทางผ่าน็เพียงพอแล้ว เพราะสำหรับบางคนชอบที่จะดื่มด่ำไปกับเนื้อเรื่องในเกมด้วยตัวเองมากกว่า
  7. taleoftrue

    taleoftrue Well-Known Member

    EXP:
    900
    ถูกใจที่ได้รับ:
    52
    คะแนน Trophy:
    113
    ออกจะนอกประเด็นไปหน่อย แต่คิดว่าทำข้อมูลที่ถูกต้องออกมาเผยแพร่น่าจะดีกว่ามานั่งตักเตือนกันให้เกิดเรื่องกระทบกระทั่งเสียเปล่าๆน่ะครับ
  8. basseafood

    basseafood ตั้งได้แค่ 50 ตัวเอง??? น้อยจริง!!!

    EXP:
    698
    ถูกใจที่ได้รับ:
    34
    คะแนน Trophy:
    98
    เห็นด้วยในแนวทางเดียวกับความคิดพี่อีวานนี่ค่ะ แต่คิดต่างตรงที่ว่า การวิจารณ์บาสว่ามันเป็นเรื่องที่ตักเตือนได้นะ

    ไม่ใช่ซิ อาจจะไม่ใช้คำว่า ตักเตือน แต่ใช้เป็นคำว่า"บอกกล่าว" น่าจะฟังดูดีกว่า

    เอาจริงถึงจะบอกว่า Staff ก็เป็นผู้เสพย์เกมส์ อันนี้ไม่เถียงนะคะ แต่ในบรรทัดฐานของเวปบอร์ด ระหว่าง Staff กับสมาชิกธรรมดา ใครมีอำนาจมากกว่ากันล่ะคะ?

    คือ ถ้า Staff ที่เป็นประเด็นความสนใจของคนหมู่มาก(อย่างน้อยๆก็คนที่ติดตามบทสรุป+แฟนคลับส่วนตัว) ก็ย่อมมีพลังในระดับหนึ่งอยู่แล้ว คือสามารถสร้างแรงจูงใจ โน้มน้าวคนได้ แต่ถ้าเกิดสต๊าฟเกิดมีสิ่งที่ไม่รู้จริงขึ้นมา แล้วเผยแพร่ผ่านกลุ่มผู้นิยม นั่นย่อมไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆล่ะ บาสคิดว่าการเตือนและบอกกล่าวตรงๆ ในประเด็นแต่ละประเด็นอย่างละเอียด ถือเป็นสิ่งที่สมควรทำค่ะ

    หลายๆคนชอบบอกว่า "เกรียนไม่อ่านอะไรที่มันยาว" บาสว่านั่นก็เป็นความจริงแค่ส่วนหนึ่ง(ไม่ได้มีเจตนาค่อนแขวะนะคะ เป็นการยกตัวอย่างเฉยๆ) แต่ถ้าเราไม่เขียนบอกเล่าถึงเรื่องราวต่างๆและทัศนคติของเราอย่างละเอียด เขียนแต่ประเด็นหลักๆ สั้นๆ กะทัดรัดให้เขาไปอ่าน บาสว่าแบบนั้นมันจะมีปัญหาตามมาทีหลังมากกว่าด้วยนะ เพราะคนเราเนี่ย จะเกิดอคติอยู่แล้วล่ะ ถ้าเราเจอคนที่คิดต่างกับเรา (ในแง่ที่มองว่าเราทำตัวไม่เหมาะสมด้วยแล้ว แน่นอนว่าไม่มีใครรู้สึกดีในตอนแรกแน่ๆ) พออ่านแล้วมีอคติ มันก็กลายเป็นหาเรื่องและกลายเป็นดราม่าในภายหลัง

    บาสเลยคิดว่า แบมน่าจะร่วมกลุ่มกับผู้ที่มีความเห็นไปในแนวทางเดียวกัน แล้วลองดราฟท์ข้อความดู แล้วนำไปบอกกล่าวแบบนั้นน่าจะดีกว่า ไม่แนะนำการ PM เพราะบาสคิดว่าในประเด็นสาธารณะแบบนี้ การทำให้มันเป็นเรื่องเงียบๆ เพราะกลัวจะเสียหน้าตา ชื่อเสียง ฯลฯในอินเตอร์เน็ตมันไม่ใช่เรื่อง ถ้าเรามีความรู้สึกว่าในสิ่งที่เราทำนั้นมันเป็นเรื่องที่ถูกต้อง มีเหตุผลรองรับ และเราไม่ได้มีอคติเป็นการส่วนตัวในประเด็นดังกล่าว การบอกกล่าวตรงๆเช่นนั้นย่อมไม่ถือว่า เป็นการทำร้ายใคร ทำไปเถอะ สังคมและกฏระเบียบจะเป็นตัวตัดสินผลของการกระทำเอง

    แต่ถ้าถูกกฏมืดทำร้าย ก็ให้ทำใจเสียว่า การจะเปลี่ยนความคิดคนนั้นมันเป็นเรื่องที่ยากนัก ขนาดพ่อแม่จะสอนลูกพูด บวกลบเลขยังใช้เวลาหลายเดือนเลย นับประสาอะไรกับนิสัยคนโตๆ ที่ผ่านช่วงเวลามาเยอะแล้ว ก็ย่อมแก้ได้ยากเท่านั้น

    เป็นกำลังใจให้แบมๆนะ
  9. Jelphyr

    Jelphyr แมวจรจัด

    EXP:
    443
    ถูกใจที่ได้รับ:
    5
    คะแนน Trophy:
    38
    ส่วนตัวคิดเหมือนกันว่า การ"บอกกล่าว" เป็นเรื่องที่ทำได้ แต่แค่ทำข้อมูลที่ถูกต้องออกมาเผยแพร่ หรือแค่แย้งไปในจุดที่เขาเขียนผิดนั้นๆไป แล้วปล่อยให้คนอื่นๆตัดสินผลงานเขาไปเอง หรือให้ผู้ใหญ่ติงเขาไปเองที่เห็นข้อผิดพลาดเยอะ น่าจะดีกว่าโพล่งไปลุยเองอย่างที่คห.อื่นๆว่ามา

    แต่จริงๆแล้วแอบคิดว่าจะเตือนหรือจะอะไรก็ช่างเถอะ...แค่มาตั้งกระทู้แบบนี้ เลือกใช้คำในกระทู้แบบนี้ อัตราจะดราม่าก็พุ่งปรี๊ดสุดๆแล้ว = =; ทำข้อไหนก็คงไม่ค่อยต่างแล้วมั้ง
    เพราะคนนอกก็เข้ามาอ่านกระทู้นี้ได้ (ถึงจะตอบไม่ได้ก็เถอะ) บอร์ดก็ไม่ได้ไกลกันนักหนา รอลุ้นแค่ว่าจะมีคนนอกคนไหนผ่านมาเอากระทู้นี้ไปบอกเค้ามั้ย และถ้าเขาได้อ่านแล้ว จะมีปฏิกริยาอย่างไรบ้าง =w=...

    เตรียมรับมือกรณีเลวร้ายกันไว้ในระดับหนึ่งก็น่าจะดี?
  10. jpenguin

    jpenguin Admin Staff Member

    EXP:
    2,537
    ถูกใจที่ได้รับ:
    93
    คะแนน Trophy:
    113
    ถ้ามีการโต้แย้งกันขึ้นมา ก็คงต้องขอความร่วมมือจากเพื่อนๆ สมาชิกละครับ ว่าให้โพสต์กันอย่างใจเย็น สุภาพ อย่าใส่อารมณ์กันครับ ^-^
  11. BoN

    BoN แกนนำไร้วิญญาณ

    EXP:
    1,776
    ถูกใจที่ได้รับ:
    66
    คะแนน Trophy:
    113
    แบมๆ ครับ.... จะฝากบอกอะไรกับพี่คนนั้น.... ส่งมาให้พี่แทนได้นะครับ

    เดี๋ยวพี่เอาไปกรองภาษา แก้สำนวนอะไรหน่อย แล้วส่งให้แบมๆ ตรวจดูก่อน ...พอแบมๆ เห็นชอบ พี่จะเอาไปยื่นให้พี่เค้าดูเอง

    พี่พูดได้เต็มปากนะครับ ว่าคุณพี่ท่านนั้น (อยากจะเอ่ยชื่อนะ = = แต่เซนเซอร์ไว้ละกัน)
    เค้าเป็นคนดีอ่ะครับ อัธยาศัยดี คุยด้วยรู้เรื่อง ถ้าพี่ไปคุยกับเค้า พี่ก็เชื่อว่าเขาจะรับฟังครับ

    ส่วนวิธีการคุยกับ Admin แล้วให้ Admin ไปบอกอีกทอดนึงเนี่ย คิดว่้าไม่เวิร์คนะครับเพราะ
    1. พี่เรย์ภาระรัดตัว... แทบไม่ว่างเลยครับ หาเวลาคุยด้วยยาก
    2. พี่เรย์ค่อนข้างฟรีสไตล์ครับ ไม่ได้จู้จี้ในประเด็นที่แบมๆ พูดมาสักเท่าไหร่
    3. ....ฯลฯ ซึ่งต้องแถลงหลังไมค์เท่านั้นครับ

    ไอ้เรื่องนั่งเทียน หรือเขียนอะไรไปแล้วมาเห็นทีหลังว่าเราเข้าใจผิดไปยกใหญ่.... แล้วก็พาลทำให้คนอื่นๆ เข้าใจผิดตามๆ กันไปหมดเนี่ย พี่เองก็ทำมาหลายครั้งครับ ส่วนหนึ่งที่คนเค้าด่าเนื้อเรื่อง FF13 กันในช่วงแรกๆ ว่ามันไม่สมเหตุสมผล ก็เพราะอ่านมาจากบทสรุปเมาๆ ที่พี่บอนเขียนเองเนี่ยแหละ (ในส่วนเนื้อเรื่องนั้นพี่ก็ฟังมาจากพี่ไคล์ ซึ่งเขาไม่ใช่สายเนื้อเรื่อง และเขาก็อ่านรอบเดียวผ่าน แล้วสรุปตามความเข้าใจ) ดังนั้นจะว่าไปแล้วพี่เองก็ผิดไม่ต่างกันหรอกคร้าบ~

    ก็มองว่าเรื่องแบบนี้มันพลาดกันได้เสมอ คนเขียนบทสรุปทุกคนก็รู้ดีแก่ใจน่ะครับว่าสิ่งที่ตนเขียนมันก็ไม่ได้ถูกต้องทั้งหมด และถ้ามีคนที่รู้จริงมาชี้ให้เราเห็นว่าเราเขียนอะไรผิดยังไง ก็ยินดีรับฟังแหละครับ

    สรุปว่า.... พี่เสนอทางเลือกละกัน ว่าถ้าจะบอกอะไรพี่เค้า.... ฝากมาทางทูตอย่างข้าพเจ้าได้ครับ.... เรื่องดราม่ารับรองว่าไม่เกิดแน่นอน ส่วนจะได้ผลดีแค่ไหน อันนี้พี่ตอบไม่ได้ แต่ก็จะพยายามเต็มที่ครับ

    (ยังไงถ้าจะเอาวิธีนี้ ตอนเขียนสคริปต์มาว่าจะฝากบอกอะไรยังไง ช่วยยกตัวอย่างเนื้อหาในบทสรุป ในส่วนที่เขาเขียนผิดจังๆ มาให้พี่ดูสัก 2-3 ตัวอย่างด้วยนะครับ)
    swanton, A.K.Thathap, Azemag และ อีก 1 คน ถูกใจสิ่งนี้
  12. jpenguin

    jpenguin Admin Staff Member

    EXP:
    2,537
    ถูกใจที่ได้รับ:
    93
    คะแนน Trophy:
    113
    คุณบอนตื่นเช้าม๊าก
  13. kolonel

    kolonel Demon Daughter of the Light

    EXP:
    380
    ถูกใจที่ได้รับ:
    36
    คะแนน Trophy:
    48
    ทำแล้วค่ะ แต่ไม่มีใครสนใจอ่านเลย -_-;อย่างเช่นที่แปลเนื้อเรื่องเกม Bayonetta ไว้ในบล็อคตัวเองน่ะค่ะ เขียนบรรยายแต่ละบท ใส่รูปประกอบไว้อย่างละเอียดเลย แต่ลองดูเทียบอัตราส่วนกับบทสรุปเกม Bayonetta ในเว็บ Gconsole ดู อัตราส่วนคนอ่านมันต่างกันมากแค่ไหน คนอ่านในเว็บจีคอนเกือบหมื่นคน ของเราอ่านถึงพันคนหรือเปล่ายังไม่แน่ใจเลย TwT

    คงยังไม่ตอนนี้ล่ะค่ะ ขอพิจารณาดูก่อน (ดูเป็นการเป็นงานเกินไปไหม?)แล้วจะมาบอกอีกทีนะคะ ขอบคุณมากค่ะ m(_ _)m

    อืม ถ้ายกตัวอย่างจากเกมที่พี่บอนไม่เล่นได้ไหมเอ่ย? =w= เกมที่เราถนัด เล่นบ่อย และหาข้อมูลมากที่สุด เจ๊บาโยเนตต้าน่ะ

    1. จากบทนำของเกม พี่แกพิมพ์ว่า "Bayonetta กับ Enzo จะขับรถออกมาในเมือง ซึ่งจะพบกับเครื่องบินลำนึงกำลังจะตกเพราะโดนพวก Affinity ตามโจมตี" มันไม่ได้โดนอัฟฟินิตี้ตามโจมตีนะ ดูตามในคัตซีน คือบนเครื่องบินลำนั้นบรรทุกอัฟฟินิตี้มาเองเลยต่างหาก มันตั้งใจจะมาตกลงกลางเมืองเพื่อสร้างความปั่นป่วนอยู่แล้ว ไม่ได้โดนตามโจมตีทีหลังแต่อย่างใด

    2. Chapter I "Bayonetta กับ Enzo จะเดินทางมาที่เมือง Vigrid ประเทศ Italy" นี่ก็มีให้เห็นอยู่ในคัตซีนนะคะ ว่าบาโยเนตต้าเดินทางไปคนเดียว แต่เอนโซคอยบอกข่าวก่อนเดินทางเฉยๆ แล้วในคัตซีนนั้นก็บอกอยู่แล้ว ว่า Vigrid เป็นประเทศ ไม่ใช่เมือง ไม่มีซักคำในเกมที่บอกว่าอยู่ในอิตาลีด้วย ไม่รู้ไปทราบมาจากไหน

    3. "ที่ลานน้ำพุจะพบ Applaud ศัตรูชุดใหม่ที่ออกมาจัดการให้หมดแล้วจะพบ บอส Beloved จัดการจนพลังมันลดครึ่งนึงแล้วมันจะหนีไป" บอสบีเลิฟในฉากนี้ ไม่ใช่จัดการจนพลังลดครึ่งนึงแล้วหนีไปนะ ต้องจัดการมันให้หลอดพลังหมด แล้วบาโยจะอัญเชิญอสูรมังกรดำเข้ามาจัดการมันปิดท้ายต่างหาก

    ...

    นี่แค่บทนำกับ Chapter I เองค่ะ ถ้าให้บอกข้อผิดหมดคงยาว ที่มันรู้สึกไม่ดี เพราะข้อมูลทั้งหมดนี้มันฉายชัดอยู่ในคัตซีนอยู่แล้ว แถมเกมก็พูดเป็นภาษาอังกฤษ ปรับซับไตเติลอังกฤษได้ตั้งแต่ตอนแผ่นโซนญี่ปุ่นออกแล้ว มันเลยดูเหมือนพี่แกไม่สนใจ แล้วเขียนส่งๆมากกว่า

    อย่างที่เราบอกไปเมื่อต้นกระทู้ "ถ้าให้สตาฟท์คนนี้เขียนว่าเนื้อเรื่องโดยรวมเป็นไง เขาเขียนได้ แต่ถ้าถามลึกๆ เขาจะมั่ว ...ปัญหาคือ เขาดันชอบเขียนเนื้อเรื่องลึกๆทั้งๆที่ไม่รู้เนี่ยซิ" นี่ล่ะค่ะ

    ขอบคุณทั้งพี่อีวานและพี่บาสด้วยนะคะ อยากใช้วิธีที่ว่าเหมือนกัน แต่กลัวเรื่องบานปลาย เพราะเราอารมณ์ขึ้นเมื่อไหร่เนี่ย ไปโน่นเลย ตอนนี้เลยขอปักหลักอยู่นี่ก่อนดีกว่า
    basseafood ถูกใจสิ่งนี้
  14. Azemag

    Azemag Aze McDowell

    EXP:
    2,368
    ถูกใจที่ได้รับ:
    262
    คะแนน Trophy:
    163
    บาโยเน็ตต้านี่เอง..... มิน่าละ
    ปริศนาไขกระจ่างแล้ว!!


    ก็พอจะเข้าใจความรู้สึกของแบมๆนะที่เห็นเกมส์ที่ตัวเองชอบ ถูกคนอื่นเขียนผิดพลาดแบบนี้
    ในฐานะที่เป็นแฟน FF X มานานก็เคยมีความรู้สึกนี้เหมือนกันเวลาเจอพวกเล่น FF X สมัยโน้นวิจารณ์เนื้อเรื่องแบบมั่วๆ บทสนทนาก็แปลแบบมั่วๆ วิธีสู้กับบอสก็มั่ว แล้วสรุปเอาว่า FF X ไม่สนุก

    ถึงขั้นจะประเคนอาวุธใส่กันเลยทีเดียวละนะ


    ก่อนอื่น แบมๆต้องยอมรับข้อเท็จจริงอย่างนึงว่า "ทุกคนผิดพลาดได้" และ "ทำผิดซ้ำๆ" ได้เสมอ

    เป็นการดีหากแบมๆจะบอกเขาด้วยความคิดที่จะ "ช่วยเหลือ" ให้เขาพัฒนาก้าวข้ามความผิดของเขา
    แต่คงไม่ดีแน่ ถ้าหากจะบอกเขาด้วยความคิดที่มีความโกรธเจือปนเพราะเค้าทำผิดต่อสิ่งที่แบมๆชอบ


    พี่เชื่อนะว่าคนทำผิดยังมีหนทางให้ปรับปรุงแก้ไขความผิด หากไปบอกเขาว่าตรงนี้ผิดอย่างไร ที่ถูกต้องเป็นอย่างไร
    ด้วยความสุึภาพ ด้วยความเคารพ โต้แย้งด้วยข้อมูลหลักฐาน

    คนผิดนั้นจะยอมรับความผิดตอนเองและแก้ไขความผิด


    ฉะนั้นแล้ว ขอให้แบมๆสูดลมหายใจลึกๆ ช้าๆ ค่อยๆคิดว่าถ้าจะพูด จะพูดอย่างไร
    ถ้าจะบอก จะบอกอย่างไร ถึงจะไม่เกิดดราม่า ไม่ชวนทะเลาะ ไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด

    แบมๆรู้ตัวว่าตัวเองใจร้อน ก็ยิ่งต้องทำตัวเองให้เย็นนะจ๊ะถึงจะไม่ระเบิด (^ ^)


    ลองดูนะ ก้าวข้ามความคิดและความโกรธของตัวเองไปให้ได้ (^ ^)b
  15. jpenguin

    jpenguin Admin Staff Member

    EXP:
    2,537
    ถูกใจที่ได้รับ:
    93
    คะแนน Trophy:
    113
    ถ้าเอาเท่าที่เสนอมา ผมว่าฝากคุณบอนไปคุยกับเค้าก็น่าจะเหมาะสมดีนะครับ ไม่ต้องเขียนอะไรยาวมากมาย แค่ฝากไปประมาณว่า นี่ มีเสียงตอบรับจากคนอ่านบทสรุปแบบนี้นะ นี้ๆๆ จบ...และในขณะเดียวกันน้องแบมก็ต้องโพสต์ แบบ อย่าไปโพสต์ชนกับเค้าน่ะครับ นี่นะคะ เนื้อเรื่องตรงนี้เป้นอย่างนี้ ใครสนใจอ่านเพิ่มได้ได้ที่เวบนี้ๆ ค่ะ ประมาณนี้ครับ เลี่ยงการเถียงกันอย่างที่ tale ว่าน่ะครับ มันไม่ได้อะไรจริงๆ

    ส่วนทางนั้น จะรับเรื่องมั้ย จะเอาไปปรับปรุงมั้ย จะมีอะไรดีขึ้นมั้ย ต้องบอกว่า มันอยู่เกินขอบเขตการควบคุมของเราละครับ
  16. BoN

    BoN แกนนำไร้วิญญาณ

    EXP:
    1,776
    ถูกใจที่ได้รับ:
    66
    คะแนน Trophy:
    113
    ถามแบมๆ เพิ่มเติมหน่อยนะครับว่า.... นอกจากเกม Bayonetta แล้ว พอจะมีตัวอย่างอื่นที่แบมๆ ยกขึ้นมาได้อีกมั้ยครับ...??

    พี่เกรงเป็นอย่างยิ่งว่า.... หากตอนไปยกตัวอย่างให้เขาฟัง แล้วแบมๆ ยกมาแต่เคสของ Bayonetta เกมเดียว...
    พี่เขา รวมทั้งคนอื่นๆ ที่รับฟังเรื่องนี้ต่อไปจากพี่เขาด้วย อาจจะมองได้ว่านี่เป็นความเห็นของแฟนเกิร์ลสุดโต่งของเกมนั้นๆ
    ที่ต้องการให้คนอื่นๆ เขียนข้อมูลได้ถูกต้องเป๊ะเลิศเลอเพอเฟคท์ ซึ่งหากปล่อยให้เขามองแบมๆ เป็นแบบนั้นแล้ว
    เสียงเรียกร้องใดๆ ของแบมๆ ก็จะไม่เป็นผลน่ะครับ ดังนั้นทางที่ดี ควรจะเตรียมกรณีตัวอย่างไว้มากๆ หลายๆ เกม
    เขาจะได้ไม่้เห็นแบมๆ เป็นแบบนั้นครับ....หากทำได้แล้ว มันจะทำให้ตัวแบมๆ ดูมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น
    ทำให้การเจรจาง่ายขึ้นอีกระดับนึงครับ

    ส่วนเรื่องทำแล้วไม่มีใครสนใจอ่านเนี่ย.... พี่ไม่อยากให้ซีเรียสกับเรื่องนี้มากนะครับ
    สมัยก่อนจีคอนเองก็ร้างเป็นป่าช้า แต่ทีมงานก็ตั้งหน้าตั้งใจทำหน้าที่ของตัวเองไป
    แล้วก็ใช้เวลาเกือบ 10 ปีกว่าจะทำให้เว็บไซต์กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง
    กรณี FFplanet ของพี่เองช่วงแรกๆ ก็มีคนเข้าวันละ 100... แต่ก็ใช้เวลาร่วม 5 ปี
    กว่าจะสร้างแฟนประจำให้มีคนเข้าวันละ 4,000-5,000 คนดั่งเช่นทุกวันนี้

    ดังนั้นแล้วถ้าแบมๆ อยากให้ข้อมูลที่ถูกต้องเผยแพร่ไปในวงกว้าง อยากให้บทความของแบมๆ มีคนมาอ่านเยอะๆ
    ก็ต้องตั้งหน้า ตั้งตา และตั้งใจเขียนไปเรื่อยๆ อย่างสม่ำเสมออ่ะครับ

    ถ้าบทความของแบมๆ ดีจริง เวลาก็จะเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เอง ในอนาคตก็จะมีคนเข้ามาอ่านมากขึ้นเรื่อยๆ
    และคนที่เข้ามาใหม่ก็จะย้อนกลับไปอ่านบทความเก่าๆ ทำให้ข้อมูลของมันแพร่หลายไปได้เหมือนกันครับ

    จริงอยู่ว่าวันนี้อาจจะยังไม่เห็นผล จริงอยู่ว่ามันอาจจะใช้เวลานานหลายปี
    แต่มันคือหนทางที่ยั่งยืนที่สุด หากประสงค์ให้สาส์นที่เราต้องการจะสื่อเผยแพร่ไปยังคนหมู่มากนะครับ
    Jelphyr ถูกใจสิ่งนี้
  17. kolonel

    kolonel Demon Daughter of the Light

    EXP:
    380
    ถูกใจที่ได้รับ:
    36
    คะแนน Trophy:
    48
    ข้อหาแรก เรายอมรับว่าเราแฟนเกิร์ลจริงๆค่ะ... ยอมโดยดี

    ข้อสอง ให้ยกตัวอย่างเกมอื่นก็ได้ค่ะ อย่างเช่นบทสรุปเกม Captain America ที่พี่เขาใส่ประวัติ Captain America มาด้วย เขาลงท้ายว่า Captain America (สตีฟ โรเจอร์)โดนเรดสกัลล์ยิงตาย แต่ที่จริงไม่ใช่เลย โรเจอร์ยังมีชีวิตอยู่ ทั้งในจักรวาลหลัก และจักรวาลอัลติเมตของมาร์เวล ส่วน Captain America ที่ตาย ชื่อ Bucky Barnes โดน Sin (ลูกสาวเรดสกัลล์) เอาปลายค้อนจิ้มทะลุอกเป็นรูโหว่ ในเหตุการณ์ Fear Itself ต่างหาก คนที่ไม่เคยอ่านกัปตันอเมริกามาก่อนก็จะงงเอาได้ ว่าตกลงมันตายหรือยัง

    ตอนนี้เรา...คิดทบทวนดูดีๆแล้ว มันไม่ได้ต่างอะไรกับตอนคดีกระทู้ในบอร์ดเก่าเรื่อง Mega Month Dissidia ที่เราเคยเขียนถึงเลย เหตุผลเดียวกันทั้งคู่ คือเมื่อเรารู้เนื้อเรื่องของบางสิ่งบางอย่างที่เราชอบดีกว่าหน่อย ก็ถามว่าทำไมเขาถึงเอาข้อมูลแบบแห้งๆมาออกสื่อได้ แล้วได้รับการยอมรับจากคนอื่น บางที ก็เหมือนเป็นอารมณ์ชั่ววูบของแฟนเกิร์ลจริงๆ อย่างที่พี่บอนว่านั่นแหละค่ะ คนคนเดียว เขียนทุกอย่างให้ถูกต้องทั้งหมดไม่ได้ เราก็เพียงแต่ต้องยอมรับ และทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดต่อไป

    ขอบคุณสำหรับข้อนี้มากๆค่ะ จะพยายามทำต่อ ถึงมันจะยาวไกลก็ตาม

    ขอบคุณค่ะพี่อเซ เราพยายามสงบใจแล้วในตอนนี้ ถ้าจะโต้แย้ง ก็โต้ด้วยเหตุผลข้อมูลหลักฐานแน่นอน ซึ่งอย่างที่พี่อเซพูดล่ะค่ะ ความรู้สึกนั้นเลย ซึ่งเราว่ามันก็น่าอายนะ ที่เรารู้ดีเพียงแค่อย่างเดียว อย่างเดียวจริงๆ แต่ก็อยากจะไปคอมเพลนเขาซะงั้น ทั้งๆที่ก็ไม่ค่อยรู้อย่างอื่นพอกันนั่นแหละ บางทีก็อาจไม่รู้ยิ่งกว่า เพราะเราไม่ค่อยเล่นเกมอื่นเท่าไหร่เลย

    เราคงต้องยอมรับข้อเท็จจริงของพี่อเซ ""ทุกคนผิดพลาดได้" และ "ทำผิดซ้ำๆ" ได้เสมอ" เพราะเราเองก็เป็นหนึ่งในนั้นเหมือนที่บอกไปตอนคดีหนังสือ Dissidia ด้านบนตรงคอมเมนต์พี่บอน

    แต่ละคนมีความถนัดเป็นของตัวเองล่ะนะ เราก็ถนัดเกมหนึ่ง พี่อเซก็อีกอย่างนึง เราคงเปลี่ยนสไตล์อะไรของใครไม่ได้อย่างที่พี่เจว่าค่ะ ยังไงก็ต้องขอบคุณพี่เจด้วย ที่แนะนำเรื่องความแตกต่างของแต่ละบอร์ดมา
  18. yunasung

    yunasung Well-Done Member(เฮ่ย)

    EXP:
    1,241
    ถูกใจที่ได้รับ:
    4
    คะแนน Trophy:
    88
    คงไม่ใช่เราสินะ :D
    อืม พอเดาออกว่าใครนะ

    ในฐานะที่ผมเองก็เป็นนักเขียนบทสรุปเกม (แต่ก็ไม่เต็มตัวนัก ผลงานก็ไม่ได้โดดเด่นแบบคนอื่น บางทีก็มีมั่วบ้างอะไรบ้าง ก็เถอะ)

    บางครั้งผมเองก็เคยเขียนผิด เนื้อเรื่องผิดไปโข เคยมีมาเหมือนกัน แต่พอคนมีทัก ผมก็กลับไปเช็คให้ชัวร์อีกรอบ แล้วแก้ไขมันใหม่อีกครั้ง แต่มีหลายครั้งเหมือนกันที่ผมเองก็เคยเขียนแล้ว ไม่ได้แก้ไว้ เพราะเวลาคนอื่นก๊อปไปแปะแบบไม่ให้เครดิต ผมจะได้ตามถูกว่าใครบ้าง เวปไหนบ้าง แล้วส่วนนึง บางครั้งผมอ่านในเกมแต่อ่านผ่านๆด้วยนี่สิ

    ในส่วนบทสรุปของเวปจีค่อน สมัยนี้กับสมัยก่อนมันต่างกันครับ สมัยก่อนเวลาเกมใหม่ๆออก ขาจร ไม่ก็ ขาประจำจะเข้ามาที่ Walkthough เป็นอันดับแรก แต่พอหลังๆ แยกส่วนระหว่าง gconsole กับ gconfaqs กระทู้ Official เลยโดดเด่นกว่า ทำให้บทบาทความสำคัญของหมวด Walkthough ลดลงไปอย่างมาก

    ส่วนเรื่องมาตรฐานเขียนบทสรุปของท่านนั้น ผมว่าเขาก็มาตรฐานแบบนี้ตลอดนะ คือ ขอให้เสร็จก่อน รายละเอียด ถูกผิดช่างมัน แน่นอนว่า สำหรับคนที่อยากเสพย์เนื้อเรื่องแบบพวกผม (เอาอะไรมาก ขนาดเกม action ผมยังอยากเสพย์เนื้อเรื่องเลย) บางครั้งอ่านแล้วผมเองก็ตะหงิดๆเหมือนกันครับ แต่เพราะบางเกมผมไม่ได้เล่น และไม่ค่อยได้สนใจ เลยไม่ได้คิดอะไรมาก

    แต่อย่างที่หลายคนบอกครับ คนที่เล่นเกมหลายๆเกม ไม่สนใจว่าแนวไหน เล่นได้ทุกเกม เนื้อเรื่องเสพย์บ้างนิดหน่อยๆ ในด้านเนื้อหาคงสู้คนที่เล่นเกมนั้นๆ จนบรรลุแล้วเป็นแน่แท้ครับ

    ส่วนเรื่องตำหนิหนังสือค่ายนึงนี่ สำหรับผม บางทีผมเองก็ตำหนินะ แต่ไม่ได้ถึงขั้นเอามาโพสต์ประจานบนเวปหรอก เว้นแต่ถ้าบทสรุปมันคุ้นๆกับที่ผมเขียนมานี่ คงมีดราม่ากันยาวครับ ฮา

    ลืม อ้ออีกนิด ..

    ผมจะพูดถึงเนื้อหา ที่ว่า ทำไมอุตส่าห์เขียนซะดิบดี แปลแทบจะทุกบรรทัด แต่ดันกลับไม่มีใครเข้ามาอ่าน
    ผมแจกแจงให้อ่านละกันครับว่าทำไม

    เนื่องจากว่า เกมๆนึง เมื่อมันออกมาแล้ว ก็จะมีนักเขียนบทสรุปที่เขียนบทสรุปไว้ให้เล่นตามหรืออ่านสปอยล์เนื้อหาบางส่วนกัน
    ทีนี้ประเด็นมันหลังจากนี้ครับ คือ เมื่อคนที่ไม่รู้จักเวปไหนๆ แต่เขาพิมพ์ใน google แล้วเจอเวปนั้นเป็นเวปแรก แล้วเผยแพร่ต่อกันเรื่อยๆ จนกระทั่งเวปนั้นมีคนเข้ามาเยอะมาก
    ทั้งๆที่ ข้อมูลในเวปนั้นๆ ผิดและบิดเบือนจากความเป็นจริง ซ้ำร้ายยังไม่ละเอียด ความลับ เส้นทางบลาๆ อะไรพวกนี้ คนเหล่านั้นก็จะแห่กันเข้าไปอ่านในเวปเหล่านั้นจนจำนวนครั้งการเปิดเวปเหล่านั้นอยู่ในอันดับต้นๆของ Google

    ทีนี้ พอเราทำบทสรุปแบบโคตรละเอียด ละเอียดแบบว่าหนังสือ YK ยังอายเอาเลยแบบนั้น ประมาณ wikia ย่อมๆ แต่กลับไม่มีคนเข้าเท่าไหร่ นั่นเป็นเพราะ เราเพิ่งจะแจ้งเกิด แต่ยังไม่มีใครรู้จักนั่นเองแหละครับ
    ทีนี้ เมื่อเวลาผ่านไป ถ้าเกมนั้นเริ่มซาลง ซาลงอย่างมาก ก็อาจจะทำให้ผลงานที่ละเอียดที่สุดของผู้เขียนบางคน ถึงขั้นต้องโดนย้ายไปอยู่หน้า 4-5 ของ google อย่างถาวร (นั่นคือไม่ได้เป็นที่รู้จักอย่างแท้จริง)

    ฉะนั้นผมไม่ค่อยแปลกใจครับว่าทำไม ผมยกตัวอย่างละกัน
    เพราะสมัย FF4 After ออกใหม่ ถ้าเซิร์จหาจาก google จะเจอง่ายมาก
    แต่ถ้าจะหาละเอียดๆ เหรอ ยากหน่อยครับ

    เพราะผมเขียนแอบๆไว้ด้วย :D
  19. swanton

    swanton Dragon on Board

    EXP:
    1,424
    ถูกใจที่ได้รับ:
    69
    คะแนน Trophy:
    113
    I see บทสรุปบาโยเน็ตต้านี่เอง

    เช่นกันกับอาเซ ถ้าบอกว่าเป็นบาโยฯ ผมก็พอเข้าใจว่าทำไมแบมๆถึงอยากเห็นสิ่งที่ถูกต้อง
    คือผมว่ามันไม่ผิดอะไรเลย ที่คนเราที่ชอบเกมๆนึงเป็นพิเศษ จะรู้สึกขัดเคืองยามเห็นคนอื่นๆบิดเบือนข้อมูลของเกมที่เราชอบ อย่าว่าแต่เกมเลย แม้แต่วงการอื่นๆก็เหมือนกัน
    ถ้าไม่ใช้วิจารณญาณให้ดี เอาอารมณืเป็นที่ตั้ง ก็จะกลายเป็นมาม่าชามใหญ่ เหมือนที่พวกแฟนบอย/แฟนเกิร์ลของเกม อนิเมะ หรือมังกะเรื่องต่างๆเปิดศึกใส่กัน

    จริงๆว่าด้วย "สิทธิ" ในฐานะผู้เสพเกมๆเดียวกัน ผมว่าเรามี "สิทธิ" ที่จะ defense หรือติติง ผู้ที่ทำบทสรุป และทำข้อมูลผิดพลาดบิดเบือนได้ ก็อย่างที่บอกนั่นแหละครับว่ามันเป็นผลประโยชน์ส่วนรวม ผู้ที่รับข้อมูลต่อก็จะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง
    กรณี staff คนนั้น ทั่น BoN ก็ได้เสนอแนะวิธีที่ดีไว้แล้ว :) ผมคงไม่มีอะไรจะพูดในส่วนของวิธีการ

    สุดท้าย แค่อยากจะบอกให้แบมๆสบายใจว่า แบมๆมีสิทธิที่จะพูด ระบาย หรือ Defense ให้กับเกมที่ตัวเองชอบ ไม่ใช่ในฐานะคนพิเศษอะไร แต่ในฐานะ"ผู้เสพเกมบาโยเน็ตต้า"
    และการที่ตั้งกระทู้ถามคนที่นี่ ก็นับว่าดีกว่าผลีผลามไปฉะกับ staff ท่านนั้น หรือไปตั้งกระทู้ใน Gcon ซึ่งจะทำให้เกิดมาม่าง่ายกว่าเดิม
    basseafood ถูกใจสิ่งนี้
  20. jpenguin

    jpenguin Admin Staff Member

    EXP:
    2,537
    ถูกใจที่ได้รับ:
    93
    คะแนน Trophy:
    113
    Yuna มีทำ FF4 After ไว้เหรอครับ ผมขอมาลงเวบได้มั้ยครับ ^-^
  21. yunasung

    yunasung Well-Done Member(เฮ่ย)

    EXP:
    1,241
    ถูกใจที่ได้รับ:
    4
    คะแนน Trophy:
    88
    ^
    มีครับ ตามนี้เลย (ตัดไปเฉพาะที่จะเอาไปลงนะครับ ^^" )

    http://yunasung.exteen.com/20110402/entry

    อยู่ตรง " ความเพ้อฝันครั้งสุดท้าย 4 ภาคลูก " ครับ
    อนึ่ง ผมเขียนโดยใช้เวอร์ชั่น Jap เป็นหลักครับ ฉะนั้นถ้าจะเอาไปแปลงเป็น Eng เลยก็ไม่ว่าครับ ตามสะดวก -3-/
  22. Aki

    Aki Paradox Observer

    EXP:
    485
    ถูกใจที่ได้รับ:
    41
    คะแนน Trophy:
    48
    (ขอมาตอนท้ายๆ แบบไม่ค่อยเกี่ยวกับเื้นื้อหากระทู้)

    คิดว่าแบมๆก็คงได้ข้อสรุปสำหรับตัวเองแล้ว เพราะงั้นผมคงไม่ไปแสดงความเห็นเรื่องนั้นอีก :)

    แต่อ่าน ๆ แล้ว ทั้งหลายคำถามและหลายความเห็น โดยเฉพาะเรื่องการเขียนบทสรุปแล้วอาจทำให้ผู้อ่านเข้าใจผิดไปจากเืนื้อเรื่องจริง นอกจากจะเป็นเรื่องความหวังดีของคนทำบทสรุปแล้ว ผมยังคิดว่าเป็นวิจารณญาณของคนอ่านด้วยครับ

    ยกตัวอย่างเช่น เวลาผมจะหาบทสรุปสักเกมนึง (ส่วนใหญ่ก็ไปดูใน gamefaqs) ก็จะพบว่ามันมีหลายแหล่งมาก และรูปแบบการเขียนของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ผมก็มักจะดูจากหลาย ๆ ที่ ประกอบควบคู่กับการเล่นเองไปด้วย ไม่ได้ใช้ของใครคนใดคนหนึ่งเท่านั้น

    เพราะงั้นประเด็นที่อยากจะสื่อก็คือ ในบางเรื่องที่เราทำได้แค่ไหน เราก็ทำได้แค่นั้น พยายามอย่างสุดความสามารถแล้ว อย่างที่แบมๆกำลังทำอยู่ แต่ในบางเรื่องที่เราไม่สามารถก้าวก่ายได้ (อาจด้วยความหวังดีหรือคาดหวังเกินไป) ก็มักย้อนกลับมาทำให้เรารู้สึกแย่ได้เสมอ

    เหมือนกับการแสดงความเห็นในหลาย ๆ ครั้ง ที่เรามักยัดเยียดความรู้สึกของตัวเองลงไปในการตอบจนเกินขอบเขตที่คนอื่นถาม สิ่งที่ผมสังเกตอยู่บ่อยครั้งคือ ปัญหาของดราม่าส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ที่คู่กรณี แต่เป็นเจตนาดีของคนอื่นซึ่งเคลือบแคลงด้วยความไม่ชอบอกชอบใจอยู่ก่อน เพราะงั้นบางทีการไม่อ่านบางความเห็นคงทำให้สบายใจขึ้น

    สุดท้ายนี้ หลาย ๆ คนในนี้ ( รวมถึงตัวผมด้วย :) ) เชื่อว่าแบมพยายามจะพัฒนาสังคมรอบข้างโดยเฉพาะแนวทางการเขียนบทสรุปให้ละเอียดรอบคอบมากขึ้น และมีเจตนาดีในการตั้งกระทู้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องกังวลว่าเราจะกระทบกระเทียบความไม่ถูกต้องของคนอื่นรึเปล่า หากเขามีเจตนาดีเช่นเดียวกันที่จะพัฒนาฝีมือและประสบการณ์ของตัวเอง ทำไมเขาจะไม่เข้าใจครับ... ยกเว้นเสียแต่ว่าจิตใจจะใฝ่ดราม่าจนเกินงาม

    สู้ต่อไปครับ แบม ๆ :)
    A.K.Thathap, kolonel, swanton และ อีก 3 คน ถูกใจสิ่งนี้
  23. kolonel

    kolonel Demon Daughter of the Light

    EXP:
    380
    ถูกใจที่ได้รับ:
    36
    คะแนน Trophy:
    48
    ขอบคุณสำหรับรีพลายนี้มากค่ะ แล้วก็ต้องขอบคุณทุกคนที่มาเป็นธุระให้ในกระทู้นี้ ทั้งพี่อีวาน พี่บาส พี่บอน พี่เจ พี่ยูนะซัง พี่อเซ แล้วก็คนอื่นๆด้วย เราทบทวนดูแล้วก็เป็นอย่างที่หลายๆคห.พูด ว่าเราเองก็มีส่วนเสียอยู่กับตัวไม่น้อย ทั้งเรื่องที่ตอนแรกมีเจตนาอยากแก้ไขให้ดี แต่พยายามมุ่งมั่นมากเกินไป จนกลายเป็นทะเยอทะยานหรืออะไรก็แล้วแต่ ทั้งหมดนั้นเราขอน้อมรับในความผิดพลาดแต่โดยดี พี่อากิพูดถูกแล้วค่ะ เรารู้สึกว่าเราค่อนข้างมีอาการดังที่ว่าจริงๆ

    ส่วนเรื่องสตาฟท์คนนั้น เราคงพักไว้ก่อน ถึงแม้จะอยากแก้ไขในหลายๆเรื่อง แต่การเอาอารมณ์เป็นที่ตั้งแบบตอนนี้คงจะไม่ดีแน่ๆ แถมเราก็ไม่ได้สนิทกับเขา แบบที่พี่ๆหลายคนในบอร์ดนี้เป็น ถ้าเขาผิดหรืออะไรจริง ซักวันคงมีคนบอกให้แก้ไขอยู่แล้ว เพียงแต่จะช้าหรือเร็ว ซึ่งทั้งหมดนี้ ก็คงขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของคนเล่น(และคนอ่าน) อย่างที่พี่อากิกล่าวไว้ด้านบน

    ถ้าจะมีอะไรเกิดขึ้น คงใช้วิธีพี่บาส+พี่อีวาน รวบรวมคนที่คิดเหมือนๆกัน แล้วกลั่นกรองความคิดออกมา ก่อนจะส่งผ่านให้พี่บอนดูความเหมาะสมอีกที

    ...ส่วนเรื่องผลงานในบล็อคคงจะเขียนต่อ แต่อาจไม่บ่อยเท่าแต่ก่อนแล้ว เพราะม.ปลายมีงานที่ต้องตั้งใจค่อนข้างเยอะ แล้วตัวเองก็สนใจเขียนนิยายออริจินัล หลังจากที่ที่วางแผน(+ดอง)มาเป็นปีเสียที ถึงจะไม่แน่ใจว่าจะเป็นยังไงต่อ แต่ก็คงเดินหน้าพัฒนาตนเองต่อไปค่ะ

    สุดท้ายนี้อยากขอโทษทุกๆท่าน หากสมาชิกคนนี้สร้างความไม่สบายใจให้ หรือพูดอะไรกระทบกระทั่งติติงให้เสียน้ำใจนะคะ -_-;
    joi100, swanton และ Azemag ถูกใจสิ่งนี้
  24. swanton

    swanton Dragon on Board

    EXP:
    1,424
    ถูกใจที่ได้รับ:
    69
    คะแนน Trophy:
    113
    คนที่กล้าพูด กล้าพิจารณาตัวเอง กล้ายอมรับอย่างแบมๆ ไม่มีใครกล้าถือโทษโกรธเคืองหรอกครับ

    ทั้งๆที่พี่รู้ดีว่าแบมๆไม่เคยมีเจตนาจะหาเรื่องหรือก่อดราม่า แต่แบมๆก็พยายามพิจารณาตัวเอง มองข้อบกพร่องตัวเองตามที่คนอื่นเขาเตือนมา แบบนี้เรียกว่ารู้จักคิดครับ
    ในขณะที่คนหลายคนทำอะไรลงไปไม่เคยหันมาพิจารณาตัวเอง ไม่รับผิดชอบในการกระทำของตัวเองเลย ส่วนตัวผมว่า เทียบกับแบมๆ ซึ่งผิดพลาดแล้วรู้จักยอมรับ ผมสรรเสริญแบมๆมากกว่าหลายเท่า
    คนเราใครๆก็ผิดพลาดได้ แต่รู้จักยอมรับความผิดพลาดนั้นเป็นเรื่องยากนัก
    อย่าว่าแต่อะไรเลย แค่คำขอโทษก็ยากจะหลุดออกมาจากปากแล้ว คนเราถ้าสละทิฐิได้ ก็จะน่ารักขึ้นเยอะเลยครับ

    เรื่องฟิคนั้นได้รับทราบพล็อตคร่าวๆแล้ว ขอเอาใจช่วยเลยนะครับ พล็อตน่าสนใจ และนางเอกก็มีเสน่ห์เอามากๆ! (แบมๆก็รู้นะผมเองก็ชอบนางเอกสไตล์นั้น) จะยินดีอย่างมากถ้าแต่งลงหมวดฟิค เป็นคู่แข่งให้กับฟิค Legendary ของอาเซแม็กไปซะ เพราะผมเริ่มจะเซ็งมันแล้ว (ล้อเล่นนะอาเซ)

    สุดท้ายนี้ สมาชิกคนนี้ที่ชื่อ kolonel ไม่เคยสร้างความไม่สบายใจให้ หรือพูดอะไรกระทบกระทั่งติติงให้เสียน้ำใจ อย่างน้อยก็ผมล่ะคนนึง...
    Azemag, joi100 และ Aki ถูกใจสิ่งนี้
  25. onikuro13

    onikuro13 Sadistic Queen

    EXP:
    299
    ถูกใจที่ได้รับ:
    7
    คะแนน Trophy:
    38
    ...จริงๆผมว่าไม่เห็นต้องไปคิดอะไรมากให้ยุ่งยากเลยนะ จะสตาฟใหญ่หรือ mod หรือแค่สมาชิกธรรมดาก็เป็นคนเหมือนกัน แค่มีตำแหน่งสตาฟคุ้มหัวอยู่แค่นั้น
    ออกจากโลกไซเบอร์ไปเป็นโลกแห่งความจริงก็เป็นแค่คนธรรมดานี่แหละ ไม่เห็นจะต้องไปวิตกจริตกับมันตรงไหน

    ...คนเราถ้าหากเห็นอะไรผิดจากความเป็นจริง หรือมั่นใจว่าสิ่งๆนั้นที่ตนเองเห็นมันไม่ถูกต้อง ก็มีสิทธิ์ที่จะว่ากล่าว ตักเตือน หรือท้วงติงได้ตามอัธยาศัย ไม่มีใครสามารถห้ามเราได้นอกจากตัวเราเอง
    เพราะจริงๆแล้วสตาฟก็คือผู้ที่คอยอำนวยความสะดวก คอยดูแลบอร์ด ดูแลสมาชิก ดูแลความเป็นไปของบอร์ด

    ...ไม่ใช่ผู้มีอำนาจที่สามารถสั่งคนมากระทืบเราหากเราทำให้เขาไม่พอใจซักหน่อย ผมว่าทำตามใจตัวเราเองเถอะครับ แค่ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนหรือตัวเองเดือดร้อนมากก็พอ แต่ถ้าคุณกลัวจะเสียเครดิต ผมว่าคุณก็ไปคุยกับเขาเป็นการส่วนตัวแค่สองคนก็พอ คนอื่นจะได้ไม่ต้องมายุ่งเกี่ยวด้วยครับ

    ...เพราะสุดท้ายคนที่วุ่นวายกับเรื่องนี้ไม่ใช่คนที่คอยแสดงความเห็นให้คุณว่าคุณต้องทำแบบนี้ แบบนี้ แต่เป็นตัวคุณเองล้วนๆครับผม
    basseafood, joi100, swanton และ อีก 2 คน ถูกใจสิ่งนี้

Share This Page