สแกนล่าสุดของ Final Fantasy XIII ได้เปิดเผยระบบพัฒนาตัวละครที่เรียกว่า Crystallium System ซึ่งมีรายละเอียดที่แลดูละม้ายคล้ายคลึงกับระบบ Sphere Board ใน Final Fantasy X ซึ่งเป็นผลงานเก่าของคุณผู้กำกับโมโตมุ โทริยามะ... แต่จุดที่ต่างกันที่สุดคือของเดิมเราจะต้องเดินไปตามเส้นทางบนกระดานสเฟียร์ 2 มิติ ทว่าของใหม่เราจะได้ท่องไปบนเส้นทางคริสตัลในแบบ 3 มิติครับ โดยเมื่อจบการต่อสู้นั้นตัวละครจะได้รับค่า Crystallium Points (CP) ซึ่งใช้ในการเรียนรู้สกิลต่างๆ ที่อยู่ใน Crystallium System เมื่อเราเลือกเรียนรู้อบิลิตี้อันใดอันหนึ่งไปแล้ว เราก็จะสามารถเคลื่อนไปบนเส้นทางคริสตัลเพื่อเรียนรู้อบิลิตี้ใหม่ที่ถูกเปิดขึ้นมาได้ โดยอบิลิตี้ต่างๆ นั้นจะจับกลุ่มกันเป็นรูปร่างแผ่นดิสก์ ซึ่งคล้ายกับภาค X ที่จับกลุ่มกันเป็นรูปร่างสเฟียร์ โดยรอบนอกของแผ่นดิสก์ก็จะมีกิ่งก้านสาขายื่นออกไปเชื่อมกับอบิลิตี้อื่นๆ นอกจากอบิลิตี้ใหม่ๆ แล้ว ระบบ Crystallium System ยังช่วยพัฒนาสเตตัสของตัวละครให้เก่งกล้าขึ้นด้วย เมื่อเราเดินไปบนเส้นทางคริสตัล นอกจากจะเจออบิลิตี้ต่างๆ สกิลต่างๆ ที่ดาหน้ากันเข้ามาให้เราอัพแล้ว ยังมีคำสั่งประเภทเพิ่ม Max HP และเพิ่มสเตตัสด้านต่างๆ ด้วย ถึงตอนนี้ทุกคนคงจะรู้แล้วว่าภาคนี้จะไม่ใช้ระบบเลเวลอย่างแน่นอน แถมอะไรหลายๆ อย่างก็ดูเหมือนหยิบของเก่ามารีไซเคิลซะทั้งดุ้น งานนี้ใครที่เคยเอียนกับการเดินสเฟียร์ในภาค X มาแล้วอาจจะได้สัมผัสประสบการณ์เดิมกันอีกครั้ง ส่วนจะสนุกหรือไม่ยังไงนั้น... 17 ธันวาคม ต้องมาร่วมเป็นสักขีพยานด้วยกัน!!
ฟังเหมือนเข้าใจยาก แต่เชื่อว่าพอเล่นเกมส์จริงๆ มันจะมั่วได้โดยอัตโนมัติ (ฮา) จริงๆ จะเปลี่ยนแบบไปยังไงก็ต้องคงระบบคอมมอนเซนส์ไว้อยู่ดี ไม่งั้นคนเล่นมึนแย่เลย
ถ้าเหมือนภาค 10 ก็จะเป็นว่าสุดท้ายก็ status กับ ability เหมือนกันทุกตัวยกเว้นไม้ตายกับอสูรสินะ ไม่ชอบเลย แต่ยังไงคงต้องรอดูของจริง น่าจะพัฒนาได้มากกว่าภาค 10