สัมภาษณ์ล่าสุด Dissidia 012 -Final Fantasy- จากนิตยสารแฟมิซือ

กระทู้จากหมวด 'All Final Fantasy News' โดย BoN, 16 กันยายน 2010.

  1. BoN

    BoN แกนนำไร้วิญญาณ

    EXP:
    1,776
    ถูกใจที่ได้รับ:
    66
    คะแนน Trophy:
    113
    นิตยสารแฟมิซือฉบับประจำสัปดาห์ล่าสุดได้ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์คุณมิซึนาริ ทาคาฮาชิ และคุณเท็ตสึยะ โนมุระ สองแกนนำคนสำคัญซึ่งเป็นผู้สร้าง Dissidia 012 -Final Fantasy- ขึ้นมา เราลองไปดูกันดีกว่าว่าทั้งสองได้กล่าวถึงภาคต่อของซีรียส์นี้ว่าอย่างไรบ้าง

    [​IMG]

    เริ่มแรกเลย คุณโนมุระได้กล่าวนำก่อนว่า "ตั้งแต่ที่ทำ Dissidia เสร็จ ผมก็พบว่าเกมระดับนี้สมควรจะได้รับการขัดเกลาเสริมแต่ง ดังนั้นเราจะมาจบแค่ตรงนี้ไม่ได้ การสร้างเกมต่อไปให้สนุกยิ่งขึ้นต่างหากคืองานของเรา"

    คุณทาคาฮาชิเริ่มกล่าวบ้างว่า "ภาคก่อนหน้านี้ถือเป็นของขวัญให้กับแฟนๆ ในวาระครบรอบ 20 ปีซีรียส์ ดังนั้นเราจะยังรักษาบรรยากาศงานฉลิมฉลองแบบนั้นไว้ แล้วเรายังเปิดใจรับฟังเสียงของผู้เล่นในวงกว้างขึ้น เราพยายามตอบสนองเสียงเรียกร้องของแฟนๆ กลุ่มเดิม รวมทั้งแฟนๆ ที่ไม่ได้เล่นภาคก่อนหน้านี้ด้วย เราพยายามวิเคราะห์ว่าทำไมพวกเขาถึงไม่สนใจ และพยายามสร้างเกมใหม่ที่ถูกใจพวกเขามากขึ้น สำหรับแฟนของซีรียส์นี้ เราพยายามอย่างเต็มที่ในการที่จะรักษาสมดุลระหว่างการต่อยอดในฐานะของภาคต่อ กับการสร้างองค์ประกอบใหม่ๆ ที่จะมาปฏิวัติเกมเพลย์ มันมีองค์ประกอบใหม่ๆ มากมายนอกไปจากองค์ประกอบที่เพิ่มเข้าไปในระบบต่อสู้ ในมุมมองของเรานั้น...ยังยากที่จะประเมินว่าตัวเกมจะเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหน อย่างไรก็ตาม ลองเล่นมันดูครับ เราหวังว่าพวกคุณจะได้พูดกับตัวเองว่า นี่แหละคือสิ่งที่ฉันต้องการ"

    เมื่อทางแฟมิซือได้ถามถึงเรื่องของตัวละครใหม่ที่จะมาปรากฏตัวเพิ่มในภาคนี้ ทำไมถึงต้องเป็นไลท์นิ่งและไคน์? คุณโนมุระก็ได้ตอบว่า "ไคน์เป็นตัวละครที่ผมวาดฝันว่าจะเอามาใช้ในภาคต่อมาโดยตลอด หากมีโอกาสได้ทำนะครับ สำหรับเกมอย่าง Dissidia เนี่ย การกระโดดนั้นมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งเลย ผมเองก็อยากจะเห็นว่าทักษะการกระโดดของอัศวินมังกรนั้นจะนำมาใช้ได้ดีแค่ไหน นั่นเป็นข้อเรียกร้องเดียวจริงๆ ที่ผมมีต่อไคน์ ส่วนที่เหลือนั้นผมปล่อยให้คุณทาคาฮาชิเป็นคนจัดการครับ"

    ถึงตรงนี้คุณทาคาฮาชิก็พูดเสริมบ้างว่า "เวลาพูดถึงอัศวินมังกรอย่างไคน์ คุณย่อมนึกถึงการปะทะกันกลางอากาศ การเคลื่อนไปมาบนฟ้า และอยู่เหนือตัวศัตรูขึ้นไป นั่นคือข้อได้เปรียบที่เขาหยิบฉวยไปได้ นอกจากนี้ไคน์ยังมีความสามารถแปลกๆ อย่างหนึ่งก็คือเขาสามารถในการอุดช่องว่างของตัวเองหลังจากที่โจมตีเบรฟออกไปได้ การกดสามเหลี่ยมหลังจากที่อัดศัตรูกระเด็นออกไปแล้ว จะทำให้ไคน์พุ่งตัวตามไปแล้วสามารถโจมตีต่อไปได้เลย ตำแหน่งการยืนจึงถือเป็นกุญแจสำคัญในการต่อสู้ของเขา ดังนั้นยิ่งคุณเข้าใจในฉากและสิ่งกีดขวางในฉากมาเท่าไหร่ คุณก็จะใช้เขาสู้ได้ดีเท่านั้น"

    "เมื่อพูดถึงไลท์นิ่งแล้ว เราจะลืมระบบ Optima ไปไม่ได้เลยบ ในช่วงแรกๆ นั้นการคิดว่าจะเอาระบบนี้มาใช้ใน Dissidia อย่างไร ได้สร้างความปวดหัวให้กับพวกเรามาก ครั้งหนึ่งเราเคยคิดจะให้เธอใช้การต่อสู้แบบอื่นไปเลย แต่สุดท้ายเราก็ตัดสินใจว่าเราจะเอาตัวละครจาก Final Fantasy XIII มาใช้โดยที่ไม่ใส่ระบบ Optima ลงไปไม่ได้ ดังนั้นเราจึงให้เธอสู้โดยสามารถเปลี่ยนโรลไปมาระหว่าง Attacker, Blaster และ Healer แล้วการโจมตีเบรฟของเธอก็จะเปลี่ยนแปลงไปมาตามโรล ดังนั้นเธอจึงสามารถเปลี่ยนสไตล์การต่อสู้กลับไปกลับมาได้อย่างรวดเร็ว"


    ทางแฟมิซือถามต่อไปว่า ตัวละครใหม่ๆ ที่จะปรากฏตัวใน Dissidia 012 คงไม่ได้มีแค่นี้ใช่มั้ย? ตรงนี้คุณโนมุระก็ตอบว่า "เราไม่ได้คิดจะเพิ่มตัวละครเป็นสองเท่า และก็ไม่ได้จะดึงตัวละครมาเพิ่มภาคละตัวด้วยครับ แต่ว่าเราก็ไม่ได้กะจะเพิ่มตัวละครใหม่แค่ 3-4 ตัวเช่นกัน ยังมีตัวละครใหม่อื่นๆ อีก แต่เราก็ติดข้อจำกัดในเรื่องเนื้อที่ของ UMD ดังนั้นเราเลยยังระบุจำนวนที่แน่นอนไม่ได้ครับ"

    ด้านคุณทาคาฮาชิก็เสริมว่า "ตัวละครทั้งหมดในภาคก่อนก็ยังอยู่ครบนะครับ ไม่มีตัวละครไหนเลยที่เราไม่ได้ปรับแต่งสมดุลให้ แทบทุกตัวต่างมีท่าใหม่ด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะฟรีโอนีลเนี่ย เรียกได้ว่าจะได้มาเกิดใหม่ในภาคนี้เลย เสียงตอบรับจากเกมเมอร์มากมายที่เราได้รับมา จะสะท้อนให้เห็นกันในเกมนี้แหละครับ"

    คุณโนมุระและคุณทาคาฮาชิ ยังคงกั๊กไม่ยอมบอกเรื่องรายละเอียดของระบบเกมเพลย์ใหม่ให้ทางแฟมิซือได้รับ ฟังอยู่ดี พวกเขาเอาแต่บอกว่าให้ไปทดลองเล่นเดโมในงาน TGS ด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตามคุณทาคาฮาชิก็ยังเปิดเผยให้ฟังว่า "คุณจะสามารถอิมพอร์ทเซฟจากภาคก่อนมาใช้ได้ แต่ในตอนนี้เรายังพูดอะไรมากกว่านั้นไม่ได้ เพราะมันเกี่ยวข้องกับระบบเกมเพลย์ใหม่ที่เรายังไม่เปิดเผยครับ เราไม่อยากให้เกมเมอร์ที่เคยเล่นเกมภาคก่อนคิดว่าพวกเขาจะได้สัมผัสอารมณ์ การเล่นแบบเดิม เกมนี้จะจะมีความสุขในรูปแบบใหม่ ดังนั้นมันจึงมีทั้งส่วนที่คุณอิมพอร์ทมาได้และไม่ได้ ส่วนจะอิมพอร์ทมาได้มากแค่ไหนนั้น ก็เป็นส่วนที่เรากำลังประเมินกันอยู่ครับ"
  2. mogca

    mogca モーグリ:零式

    EXP:
    3,681
    ถูกใจที่ได้รับ:
    44
    คะแนน Trophy:
    98
    อยากเห็นฟริโลนิลบินได้~~~~~~~~~~
  3. Taki

    Taki Well-Known Member

    EXP:
    980
    ถูกใจที่ได้รับ:
    5
    คะแนน Trophy:
    88
    ไม่ใช่ล่ะ - - ...แต่ก็ดีนะ รออยู่ว่าจะปรับยังไง
  4. powder

    powder Member

    EXP:
    260
    ถูกใจที่ได้รับ:
    9
    คะแนน Trophy:
    18
    สรุปแล้วบางภาคอาจไม่มีตัวละครเพิ่มสินะ ระวังแฟนๆภาคนั้นน้อยใจนา...คุณโนมุระ

    รอดูต่อว่าจะปรับเช่นไร
  5. mogca

    mogca モーグリ:零式

    EXP:
    3,681
    ถูกใจที่ได้รับ:
    44
    คะแนน Trophy:
    98
    อย่างน้อยก็ให้ไอ้บ้าหอบฟางของเรามีท่าที่มีประโยชน์ใช้สอยกลางอากาศมากกว่านี้หน่อยเถอะ
  6. Findtheway

    Findtheway Member

    EXP:
    96
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    6
    คิดเหมือนกันเลยครับ ผมว่าภาคเก่าฟรีโอนิลมีดีตรง Shield Bash ส่วนกลางอากาศยิงเวทย์เร็วเท่าหอยทาก ถึงจะใช้ทำ Mind Game ได้ก็เหอะ แต่คู่ต่อสู้พุ่งเข้ามา มันก็สอยกลับไม่ได้อยู่ดี
    [ฉลอง 3 ปี โพสได้สิบครั้งแล้ววว!!]
  7. plajaun

    plajaun New Member

    EXP:
    690
    ถูกใจที่ได้รับ:
    2
    คะแนน Trophy:
    0
    ยิงไฟสองสามเม็ด รอศัตรูสะท้อนกลับมา แล้ววิ่งไปชิลด์แบทใส่ไฟที่วิ่งมาหาเรา = ยิงไฟ น้ำแข็ง สายฟ้า ที่การ์ดไม่ได้ + หลบยากฟรีๆ ยังเกรียนไม่พอ =w=!!
  8. kuraii

    kuraii Active Member

    EXP:
    569
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    36
    อยากเห็นมิโดริน กับมาพากย์ฟีโอนีลเหมือนเดิม (นึกชื่อตัวละครไม่ค่อยออกเหมือยเดิมนะเนี่ย)


    ปล หวังว่า พีเอสพีรุ่นโบราณคงจะเล่นได้นะ
  9. Veneros

    Veneros Member

    EXP:
    53
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    6
    ฟรีโอนีลเราจะได้เกิดใหม่แล้วสินะ หลังจากมีดีอยู่ท่าเดียว....
    มิโดรินกลับมาแล้ว!!!!
  10. ghostphone

    ghostphone New Member

    EXP:
    10
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    เกมที่ไม่ไม่สิดทีจะเล่นทั้งนั้ยเลย

Share This Page