โรงงานลูกกวาด

กระทู้จากหมวด 'Fiction' โดย terasphere, 7 มิถุนายน 2011.

  1. terasphere

    terasphere Poets

    EXP:
    792
    ถูกใจที่ได้รับ:
    4
    คะแนน Trophy:
    38
    ผมทำงานในโรงงานลูกกวาดแห่งหนึ่ง โรงงานแห่งนี้ได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรม มีการควบคุมคุณภาพอย่างดี ลูกกวาดทุกเม็ดถูกตรวจตราโดยคณะลูกกวาดธิการอย่างถี่ถ้วนว่าจะไม่มีสิ่งปลอมปนใดๆ นอกจากความหวานของน้ำตาล สีเจืออาหารที่เหมาะสม และกลิ่นปรุงแต่งตามรสชาติอย่างถูกต้อง

    กระบวนการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัท เริ่มจากการรับต้นแบบลูกกวาดจากเหล่าช่างทำขนมหวานอิสระวัยสาว ผู้เปี่ยมด้วยจินตนาการที่จะรังสรรค์ลูกกวาดรสหวานรูปแบบใหม่ๆ ก่อนที่เหล่าลูกกวาดธิการจะคัดกรองแบบที่ไม่ลงตัว หวานมากไป น้อยไปทิ้ง บางครั้งมีช่างทำขนมหวานไฟแรงบางคนที่ต้องการจะเสริมคุณค่าด้วยวิตามิน หรือเกลือแร่จำเป็น ผมก็เป็นคนที่ต้องไปขอให้ช่างคนนั้นแก้ไขต้นแบบ เนื่องจากโรงงานลูกกวาด มิใช่โรงงานวิตามิน เราไม่ต้องการสิ่งอื่นใดนอกจากความหวานและสีสันที่จะดึงดูดเหล่าเด็กๆ ให้ลิ้มรสมัน เรามีฝ่ายการตลาดที่วิเคราะห์และวางแผนเรียบร้อยแล้วว่าแบบไหนถูกใจเด็กๆ ของเพิ่มเติมส่วนเกินนั้นไม่จำเป็น

    สินค้าลูกกวาดจากโรงงานของผมได้รับความนิยมอย่างสูงยิ่งในตลาดขนมหวาน ยอดขายของลูกกวาดเกือบทุกชนิดสูงลิ่วติดอันดับขนมหวานขายดีประจำร้านขนมเครือข่ายยักษ์ใหญ่ อีกทั้งในงานมหกรรมขนมหวานและของขบเคี้ยวแห่งชาติที่จัดขึ้นปีละสองครั้ง บู๊ธของโรงงานผมก็ขายดิบขายดีจนเด็กๆ ต้องแย่งต่อคิวกันซื้อ ไม่รวมถึงผู้ใหญ่ที่ต้องมาทนทรมานต่อคิวกับเหล่าลุกๆ หลานๆ เหล่าเด็กๆ กล่าวขวัญถึงลูกกวาดจากโรงงานอย่างออกรส หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสหอบหิ้วถุงลูกกวาดประทับตราโรงงานสีสันสดใสคนละหลายถุง แตกต่างจากบู๊ธขายสาหร่ายอบแห้งบ้าง ผลไม้อบแห้งนำเข้าบ้าง ที่คนว่างโหรงเหรง บู๊ธหมากฝรั่งผสมกาแฟและกลิ่นกัญชาก็มีแต่พวกปัญญาชนหน้าเศร้าหมองหัวฟูกระเซิงเข้าไปสุมแย่งกันซื้อดูน่ากลัว ที่พอจะแข่งขันกับโรงงานลูกกวาดของเราได้ก็มีแค่โรงงานข้าวเกรียบที่สารพัดจะปนผงชูรส ซึ่งได้แรงหนุนจากพรีเซนเตอร์ดาราผ่านสื่อโทรทัศน์เท่านั้น แต่ลูกกวาดของเรา ทั้งที่ไม่ได้โฆษณา ไม่มีดารา ไม่มีแม้กระทั่งช่างทำขนมหน้าตาดีมาโปรโมทก็ขายดีไปไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน ผมภาคภูมิใจในคุณภาพและสีสันของลูกกวาดจากโรงงานเราเป็นอย่างยิ่ง

    แม้ว่าลูกกวาดของโรงงานเราจะถูกประณามจากสมาคมช่างทำขนมแห่งชาติ ว่าเป็นโรงงานลูกกวาดที่ดีแต่มีสีสันและรสหวาน ไร้ซึ่งคุณค่าประโยชน์ใดๆ หรือแม้แต่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้กับวงการขนม ทำลายอนาคตของช่างทำขนมหน้าใหม่ให้หลงใหลไปกับการออกแบบลูกกวาดแบบเดิมซ้ำๆ เปลี่ยนแค่กระดาษห่อ ผมไม่สนใจเสียงรบกวนเหล่านั้นหรอก สมาคมช่างทำขนมก็แค่แหล่งรวมของพวกช่างโบราณหงำเหงือกคร่ำครึต้องใช้ฟันปลอม ไม่มีแม้กระทั่งฟันแท้ให้ผุจากการอมลูกกวาด ผมว่านะ ถ้าผมต้องใช้ฟันปลอมแล้ว จะอมลูกกวาดให้หนำใจแบบไม่ต้องกลัวฟันผุเลยทีเดียวเชียว อีกอย่าง ยอดขายลูกกวาดจากโรงงานผมก็มากกว่าขนมเค้กวิจิตรพิสดารพันลึกแต่งหน้าด้วยดอกไม้สด หรือขนมสกุลช่างที่สืบต่อประเพณีมาตั้งแต่ยุคสองร้อยปีที่แล้วเป็นไหนๆ แถมช่างทำขนมสาวๆ ของเราก็ได้ส่วนแบ่งค่าออกแบบจนร่ำรวยกันตั้งแต่วัยสาว ไม่ใช่ช่างทำขนมไส้แห้งรอส่วนแบ่งเศษเงินจากร้านขนมรายย่อย

    ไม่ใช่ว่าผมจะเกลียดขนมของช่างทำขนมพวกนั้นนะ เพราะว่าให้ผมกินลูกกวาดที่ผมผลิตและดูแลเองทุกวันก็คงไม่ไหว ผมชื่นชมในความประณีตละเอียดอ่อนหวานและรสชาติซ่อนเร้นอันน่าภาคภูมิใจ แต่ว่าก็ว่าเถอะ ถ้าจะเลือกซื้อขนมจากช่างในประเทศ ผมกินเค้กนำเข้าจากฝีมือช่างต่างประเทศอร่อยกว่า ทั้งครีมคุณภาพสูง ช็อกโกแล็ตที่นุ่มนวล กาแฟที่กลิ่นรสลึกซึ้งชนิดขนมแบบเดียวกันในประเทศเทียบไม่ได้ หรือแม้กระทั่งสาหร่ายยังเปี่ยมคุณภาพแบบไม่ต้องเติมสารชูรส ถ้าผมจะลิ้มรสของหวานในประเทศก็ต้องเป็นของฝีมือที่ชวนให้โหยหาในวัยเด็ก หรือขนมแบบเฉพาะซึ่งใช้วัตถุดิบที่หาไม่ได้จากที่อื่นในโลกเท่านั้น

    เมื่อยอดขายลูกกวาดของโรงงานเราสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เจ้าของโรงงานจึงคิดจะสร้างภาพลักษณ์ให้ดีขึ้น เป็นความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทอะไรประมาณนี้ เราเชิญสมาชิกจากสมาคมช่างทำขนมแห่งชาติมาเป็นกรรมการประกวดลูกกวาด เพิ่มเติมไลน์ขนมหวานชนิดอื่นนอกจากลูกกวาดบ้าง ปิดท้ายด้วยการเข้าไปสนับสนุนโครงการแปรงฟันหลังมื้ออาหาร และส่งเสริมวาระปากสะอาดฟันไม่ผุแห่งชาติของกระทรวงสาธารณสุข เราบริจาคแปรงสีฟันและยาสีฟัน และแน่นอน ลูกกวาดที่เราภาคภูมิใจ เพื่อรับประกันว่า ฟันของเด็กๆ จะไม่ผุแม้จะอมลูกกวาดของเราทุกวัน

    ผมทำงานในโรงงานอย่างมีความสุข ใบหน้ายิ้มแย้มของเด็กๆ ที่ได้ลูกกวาดเม็ดใหม่ๆ ทำให้ผมมีกำลังใจจะตามหาช่างทำขนมหน้าใหม่มาออกแบบลูกกวาด ตัดทอนสิ่งที่เกินจำเป็น และนำลูกกวาดรสใหม่ออกสู่ตลาดอย่างไม่ขาดสาย

    แต่ผมไม่เคยเอาลูกกวาดของโรงงานกลับมาบ้าน เป็นความรับผิดชอบของคนเป็นพ่อ ที่ไม่อยากให้ลูกสาวคนเดียวของตัวเองฟันผุ แม้แกจะงอนผมขนาดไหนที่ไม่เคยยอมเอาลูกกวาดที่ผมพูดถึงอย่างภาคภูมิใจมาให้แก แถมยังห้ามแกซื้อลูกกวาดกินเองถ้าไม่อนุญาต

    ผมคิดผิด ด้วยแปรงสีฟันและยาสีฟัน การรักษาสุขภาพช่องปากอย่างดี แกฟันไม่ผุ แม้จะแอบซื้อลูกกวาดกินทุกครั้งที่ผมไม่อยู่บ้านนานๆ

    เมียผมมาบอกให้ผมรู้ในวันหนึ่งว่า ลูกสาวผมเป็นเบาหวานในวัยเด็ก ช็อกและต้องฟอกไตเสียแล้ว.

    ผมยังทำงานในโรงงานลูกกวาด เพื่อหาค่าเปลี่ยนไต ผมไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากนี้.

    [​IMG]
  2. shinkyoto

    shinkyoto Well-Known Member

    EXP:
    580
    ถูกใจที่ได้รับ:
    3
    คะแนน Trophy:
    88
    อุทาหรณ์สำหรับ พ่อแม่ว่า ลูกกวาดเป็นภัยอันตรายต่อลูกของพวกท่าน

    ทว่าสมการในเรื่องนี้น่าจะเป็นว่า


    ลูกกวาดผ่านการตรวจคุณภาพ = ลูกกวาดปลอดภัย
    เด็กๆมีความสุขที่ไ้ด้กินลูกกวาด = ลูกกวาดปลอดภัย
    ลูกสาวแปรงฟันก่อนกินลูกกวาด = ฟันไม่ผุ และเป็นเบาหวาน


    ฉะนั้น การแปรงฟันทำให้เป็นเบาหวานแต่ฟันไม่ผุ :hsunglass:
  3. terasphere

    terasphere Poets

    EXP:
    792
    ถูกใจที่ได้รับ:
    4
    คะแนน Trophy:
    38
    ใครแกะโค้ดของเรื่องสั้นนี้ได้ ผมแจกหนังสือเล่มใหม่ของผมเล่มนึง หึๆ
  4. shinkyoto

    shinkyoto Well-Known Member

    EXP:
    580
    ถูกใจที่ได้รับ:
    3
    คะแนน Trophy:
    88
    หมายถึง โฆษณาของบริษัทน้ำดำ กับ บริษัทไก่ทอดที่ออกมาเมื่อเร็วๆนี้หรือไม่ครับ

    หรือจะหมายถึงบรรดาบริษัทที่แสวงหากำไรจากสังคมอย่างไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม แต่ใช้การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ในการสร้างภาพลักษณ์และส่งเสริมการขายของบริษัทตนล่ะครับ? (โฆษณา ล็อบบี้นักวิชาการ นักการเมือง?)

    หรือ จะเป็นเรื่องของผู้ใช้แรงงานที่หาเช้ากินค่ำกับบริษัทห้างร้านต่างๆ แล้วไร้ซึ่งสวัสดิการจากภาครัฐ(ถ้าไม่ได้จากบริษัท) กันเอ่ย? :hsunglass:
  5. terasphere

    terasphere Poets

    EXP:
    792
    ถูกใจที่ได้รับ:
    4
    คะแนน Trophy:
    38
    ยังไม่ถูกสักกะอันครับวินเซนต์
  6. artast

    artast A.K.Thathap

    EXP:
    227
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    16
    -งานที่จัดขึ้นปีละสองครั้ง?
    -ลูกสาวจะกลับบ้านพร้อมไอแพค 2 แบบเด็กจีน?
    -เกี่ยวอะไรกับ วิิลลี่ วองก้า?
    -ประชดเรื่องศาสตราจารย์จ็อบส์?
    -เมลามีน?

    ปล.อ่านแล้วได้อารมณ์เรื่องสั้นมาก...
  7. taleoftrue

    taleoftrue Well-Known Member

    EXP:
    900
    ถูกใจที่ได้รับ:
    52
    คะแนน Trophy:
    113
    นอกจากโค้ดแล้วยังมึนกับเรื่องอยู่เลยฮะ >_<"
  8. terasphere

    terasphere Poets

    EXP:
    792
    ถูกใจที่ได้รับ:
    4
    คะแนน Trophy:
    38
    ยังไม่มีใครเข้าใกล้ความจริง
  9. swanton

    swanton Dragon on Board

    EXP:
    1,424
    ถูกใจที่ได้รับ:
    69
    คะแนน Trophy:
    113
    ขอเวลาอ่านตีความก่อนได้ไหมครับเทร่า แล้วจะมาตอบบ้าง

Share This Page