(Review) Wu Xia : CSI เวอร์ชั่น กำลังภายใน

กระทู้จากหมวด 'ดูหนัง ฟังเพลง อนิเม การ์ตูน' โดย soma555, 3 สิงหาคม 2011.

  1. soma555

    soma555 นักข่าว

    EXP:
    233
    ถูกใจที่ได้รับ:
    25
    คะแนน Trophy:
    28
    อ่านก่อนนิดนึง

    บทความนี้ คือบทความReview หนังในมุมมองของผมแค่คนเดียว ไม่ใช่มุมมองของคนส่วนมาก ฉะนั้นไม่แปลกถ้าท่านจะรู้สึก เอ๊ะทำไมนายไม่ชอบตรงนี้ เอ๊ะทำไมนายมาด่าเรื่องนี้ เอ๊ะนายบอกเรื่องนี้ดี นายเพี้ยนรึเปล่า อยากจะบอกว่า ผมเป็นแค่คนดูหนังคนนึง มิอาจสามารถเอาใจของคนทั่วโลกมารวมในคนเดียว แล้วประมวลคะแนนให้พอใจทุกคนได้ เพราะคนเราย่อมมีรสนิยมการดูหนังไม่เหมือนกันทุกคนครับ ฉะนั้น ถ้าอ่านReview ของผมแล้ว จงอย่าตัดสินทันที ขอให้พิสูจน์หนังเรื่องนั้นด้วยตัวท่านเอง ไม่แน่ หนังที่ผมบอกห่วย อาจเป็นหนังในใจท่านก็ได้ครับผม ด้วยความเคารพครับ

    และขอความกรุณาอย่าSpoil หนังนะครับผม จะSpoil ก็ขอให้ใช้การซ่อนข้อความ

    การติชมต่อผลงานของSoma สามารถเขียนได้ในกระทู้อย่างเปิดเผยและตรงๆอย่างไม่ต้องกังวล เข้ามาอ่านReview เล็กๆก่อนตัวเต็ม หรือถ้าใครที่เข้ามาอ่านธรรมดาแต่อยากติชม สามารถเข้าไปติได้ที่Facebook ของกระผมนะครับ

    http://www.facebook.com/profile.php?id=100000512771067

    ขออภัย เดือนนี้ต้องของด Previewหนังประจำเดือนสิงหาคม เหตุเพราะว่าผมไม่มีเวลาว่างพอที่จะมาเขียนให้ทุกท่านได้ เพราะต้องเขียน “โปรเจคยักษ์” เพื่อให้ทันงานหนังสือปีนี้ ฉะนั้นสำหรับใครที่ต้องการดูว่าในเดือนนี้มีหนังอะไรฉาย โปรดเข้าไปชมที่ลิงค์ด้านล่างนะครับ

    ขออภัยมา ณ ที่นี่ด้วย

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/release/release-2011.html#thisweek

    Wu Xia

    [​IMG]

    แนวหนัง : แอ็คชั่น สืบสวน

    ตัวอย่าง



    เรื่องย่อ

    เมื่อหมู่บ้านเล็กๆแห่งนึง เกิดมีโจร 2 คนที่คิดจะมาปล้นร้านขายของชำเล็กๆ ช่างทำกระดาษ หลิวจินซี ได้เข้าต่อสู้จนทำให้ 2 โจรนั้นตาย แต่เมื่อการสอบสวนเกิดขึ้นกลับสร้างความสงสัยแก่ ซูไป๋จิ่ว นักสืบราชการที่พบว่า ทั้ง 2 คนนั้นโดนสังหารชนิดที่มีแต่ผู้มีวิทยายุทธเท่านั้นจะทำได้ การเปิดโปงพร้อมกับเรื่องราวในอดีตของ หลิวจินซี จึงเริ่มต้นขึ้น

    [​IMG]

    ประโยคที่นิยามภาพยนต์เรื่องนี้ได้สั้นๆก็คงเป็น “โคตรมันส์เลย!!!!” นี้แหละครับหนังแนวกำลังภายในที่ผมรอคอยมานานแสนนาน แถมหนังยังมีการผสมผสานแนวหนังสืบสวนสอบสวนออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมสุดๆ คงต้องบอกเลยครับว่านี้คือหนังแนวกำลังภายในของจีนที่สนุกที่สุดในรอบหลายๆปี

    [​IMG]

    ต้องบอกกันตรงนี้ก่อนเลยว่า ถ้าใครคิดจะไปดู Wu Xia เพราะว่าอยากจะเห็นการต่อยตีกันทั้งเรื่องคงต้องผิดหวังครับ เพราะเอาจริงๆหนังเรื่องนี้มีฉากต่อยตีแบบจริงๆจังๆแค่ 3 ฉากเท่านั้น แต่บอกเลยฮะว่าความสนุกของหนังจริงๆกลับไม่ได้อยู่ที่ฉากแอ็คชั่น แต่กลับเป็นช่วงแรกของหนังที่ผสมการสืบสวนสอบสวนเขาไปในหนัง ทำให้เรารู้สึกร่วมค้นหา ร่วมสงสัยในสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น โดยหนังนั้นมีทั้งการอธิบายและฉากแฟลชแบ็คให้เราดู และที่สำคัญคือการที่หนังเอาเรื่องราวของกำลังภายใน พลังในลมปราณในร่างกาย และกลไกต่างๆของร่างกายมนุษย์ออกมาใช้ได้อย่างชาญฉลาดและน่าทึ่งสุดๆ คนรู้สึกเหมือนเรากำลังดู CSI ที่มีฉากหลังเป็นหนังกำลังภายในทีเดียวเชียวล่ะ

    ส่วนด้านฉากแอ็คชั่นนั้นคงไม่ต้องกลัวอะไร เพราะหนังเรื่องนี้ในฉากต่อสู้แล้วแทบจะไม่มีสเปเชี่ยลเอฟเฟคเฟคๆให้เราดู เช่นการปล่อยพลัง การกระโดดสูงแบบระบำสวยงาม ไม่มีหรอกครับเรื่องนี้ หนังเรื่องนี้เน้น ต่อยจริง เตะจริง ซึ่งการต่อสู้นอกจากจะเน้นความดิบและมันส์แล้ว ยังเน้นเรื่องของกระบวณท่าที่จะส่งผลต่อร่างกายของมนุษย์บ่อยเอามากๆ เตะฉากพังจริง อะไรจริง สนุกจริง โอ้ยแบบว่ามันคือความรู้สึกของหนังแนวกำลังภายในยุค 90 สุดๆครับ มันสุดยอดมากๆ และในหนังนั้นจะมีฉากที่กดดัน ซึ่งหนังเรื่องนี้ทำได้ถึงมากๆ เพราะคุณจะรู้สึกกดดัน ทั้งเสียงเอฟเฟค มุมกล้อง และนักแสดง ที่ล้วนยอดเยี่ยมและผสมผสานกันทำให้ฉากกดดันในหนังนั้นทำเอาผมลุ้นจนเหนื่อยเลยล่ะครับ (ฮา)

    ตัวละครหลัก 2 ตัวนั้นมีอะไรที่น่าสนใจครับ ทั้ง หลิวจินซี ที่มีปมเรื่องของการกลับเนื้อกลับตัว แต่สำหรับ ซูไป๋จิ่ว ซึ่งมีปูมหลังที่น่าสนใจเอามากๆ จนทำให้หนังมีประเด็นให้คิดต่อทันทีสำหรับการกระทำของตัวละครตัวนี้ และยังส่งผลไปถึงตัวละครอย่าง หลิวจินซีด้วย นับว่าเป็นความฉลาดที่เอาตัวละครตัวนี้เป็นตัวเดินเรื่องหลักมากว่า หลิวจินซี

    ส่วนในเรื่องของบทนั้นคงต้องขอบอกว่าอาจจะไม่ได้ดูแปลกใหม่นัก (เดาทางได้ง่ายนะผมว่า) แต่หนังมีประเด็นที่น่าสนใจเอามากๆเลยคือเรื่องของ ความถูกต้องกับมนุษยธรรมอะไรสำคัญกว่ากัน และคนชั่วจะกลับไปเป็นคนดีได้จริงเหรอ ซึ่งในหนังช่วงแรกนั้นจะเน้นที่จุดนี้เอามากๆ และทำให้คนดูนั้นเกิด 2จิต2ใจในการที่จะบอกว่าอะไรคือสิ่งที่ถูกต้อง แต่น่าเสียดายที่ประเด็นจุดนี้ค่อนข้างเลือนหายไปในหนังช่วงท้ายๆ

    [​IMG]

    ดอนนี่ เยน การแสดงของป๋านั้นคงไม่ต้องพูดอะไรแล้วล่ะครับ ป๋าเทพจริงทั้งฉากแสดงอารมณ์ ฉากที่เราดูหน้าไม่รู้ใจ และการต่อสู้ที่ทำให้ผมเชื่อมั่นจากหัวใจว่า ชายคนนี้คือพระเอกหนังแอ็คชั่นในยุคนี้อย่างแท้จริงไปเรียบร้อยแล้ว แต่สำหรับทาเคชิ คาเนชิโร่นั้นต้องยอมรับครับว่าแสดงได้น่าหมั่นไส้จริงๆ (ฮา) แสดงได้เหมือนนักสืบที่อยากรู้อยากเห็น ก่อกวนชาวบ้าน ยุ่งความสุขชาวบ้านไปทั่ว ซึ่งบางทีก็แอบฮาพฤติกรรมของแกเอามากๆซะงั้น (ฮา) และโดยรวมนั้นดาราส่วนใหญ่ แม้หนังจะไม่ได้เน้นมากมายแต่ทุกคนก็สามารถทำได้ดีตามมาตราฐานครับผม

    อีกข้อที่ต้องพูดเล็กน้อย พันธมิตรพากย์ฮาอีกแล้วครับท่าน แต่ต้องขอชมว่าทีมนี้พากย์นอกเรื่องแค่ช่วงต้นที่หนังยังไม่มีจุดซีเรียสอะไรเท่าไรนัก แต่สำหรับช่วงท้ายหนังแทบไม่มีการหลุดมุกให้เห็นเลย นับว่าเป็นการสร้างอารมณ์ร่วมที่ยอดเยี่ยมเอามากๆ

    [​IMG]

    สรุป : นี้คือหนังแนวกำลังภายในที่สุดยอดมากๆ เป็นความรู้สึกที่โหยหามานานแสนนาน หนังสามารถผสมความเป็นหนังสืบสวนสอบสวนและหนังกำลังภายในได้อย่างยอดเยี่ยม บทที่ลื่นไหลและมีประเด็นให้ออกมาคิดต่อ ฉากแอ็คชั่นที่สนุก ดิบ นี้คือหนังกำลังภายในของจีนที่ผมชอบมากที่สุดนับตั้งแต่ คนเล็กหมัดเทวดา ครับผม

    เกรด A+ ครับ

    ปล. สิ่งที่ FAIL ที่สุดในหนังเรื่องนี้คือ ชื่อไทย เอาอะไรคิด!!!!

    แล้วพบกันใหม่นะครับ ลาล่ะ 555
    jpenguin ถูกใจสิ่งนี้
  2. jpenguin

    jpenguin Admin Staff Member

    EXP:
    2,537
    ถูกใจที่ได้รับ:
    93
    คะแนน Trophy:
    113
    แบบนี้ต้องดูแล้วครับ.... เทียบกับ Hanna แล้วเป็นยังไงบ้างเหรอครับ
  3. ladykaren

    ladykaren อัลปาก้าที่อยู่ในฟูก

    EXP:
    906
    ถูกใจที่ได้รับ:
    4
    คะแนน Trophy:
    88
    ตอนแรกสนใจเพราะคนแสดงมีดีกรีถึงพี่ขงเมฆในโจโฉแตกทัพเรือ (ว้ากกก หล่อออ!!!)

    แต่พอได้มาลองอ่านรีวิวแล้วตัวหนังน่าสนใจมากงิ อยากดูหนังกำลังภายในแบบนี้มานานแล้ว; w ;
  4. soma555

    soma555 นักข่าว

    EXP:
    233
    ถูกใจที่ได้รับ:
    25
    คะแนน Trophy:
    28
    จริงๆต้องบอกว่า Hanna ผมยังไม่ได้ดูแต่อ่านคำวิจารณ์มา อันนี้ต้องขึ้นกับความชอบเลยครับ เพราะ Hanna ก็เสียงวิจารณ์ดี Wu Xia ก็มันส์มาก

    ต้องอยู่ที่ืว่าท่านชอบหนังแนวสอบสวน + กำลังภายในไหม ถ้าใช่ผมว่า Wu Xia คือคำตอบ

    แต่ถ้าท่านชอบหนังแนวสายลับ ที่มีปมครอบครัวและความเป็นคนเข้ามา Hanna คือคำตอบ
  5. mogca

    mogca モーグリ:零式

    EXP:
    3,681
    ถูกใจที่ได้รับ:
    44
    คะแนน Trophy:
    98
    อ่านรีวิวแล้วน่าดูกว่าที่คิดนะเนี่ย! :confused:
  6. ultimaweapon

    ultimaweapon ULTIMA WEAPON

    EXP:
    4,247
    ถูกใจที่ได้รับ:
    8
    คะแนน Trophy:
    88
    น่าสน จัดคิวอาทิตย์นี้

Share This Page