จุดเปลี่ยนประเทศไทย หากคนไทย"ทุกคน"ช่วยกัน

กระทู้จากหมวด 'ETC' โดย PoP, 15 พฤษภาคม 2010.

  1. spiral

    spiral กรรมกรกระทู้ขาจรผู้นานๆจะมาเยี่ยมสักทีหนึ่ง

    EXP:
    84
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    6
    ผมนึกว่ากระทู้แบบนี้มันควรจะปล่อยให้ตกหายหรือไม่ก็ลบออกไปแล้วซะอีก ที่ไหนได้ก็ยังอยู่และยังมีขุดเป็นระลอกๆ ผมไม่ค่อยปลื้มกับบางความเห็นที่แสดงออกชัดเจนถึงความเป็นสลิ่ม สลิ่มคืออะไรผมคงไม่ต้องอธิบายให้มากความเพราะมันคือวาทะกรรมที่ใช้กับบุคคลจำพวกที่ไม่ได้ศึกษาบริบททางการเมืองมาอย่างรอบด้านก่อนจะออกความเห็นอะไรออกมา
    อย่าได้คาดหวังจะเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ไปได้ตราบใดที่เรายังคงโทษนักการเมืองแต่เพียงฝ่ายเดียวโดยไม่หันมาศึกษาว่านักการเมืองนั้นจะทำอะไรไม่ได้ถ้าไม่สนองคุณต่อชนกลุ่มหนึ่งซึ่งลอยตัวอยู่เหนือปัญหาและเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองมาตลอด รัฐบาลที่ผ่านมาทำให้ผมประจักษ์ถึงตรงนี้ได้ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งGT200หรือแม้แต่เรือเหาะโฆษณา การบีบบังคับพรรคร่วมโสเภณีการเมืองให้มาตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร เขียนรัฐธรรมนูญไม่ให้ฝ่ายเลืิอกตั้งเข้าไปสังคายนาระบบราชการ ปล่อยให้ระบบราชการใช้ระบอบอาวุโสอุปถัมป์บั่นทอนความสามารถในการทำงาน และก็คอรับชั่นกันเองในวงราชการพร้อมๆกับป้ายความผิดให้นักการเมือง ระบบราชการกลายเป็นสิ่งที่ประชาชนแตะต้องหรืิอแก้ไขโดยผ่านทางนักการเมืองเลือกตั้งไม่ได้

    ผมขอเปิดประเด็นเรื่องของการตีแผ่ข้อมูลในเอกสารลับของฑูตสหรัฐฯในไทย โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วคุณแอนดรูว แมคเกรเกอร์ มาร์แชล ได้เผยแพร่บันทึกข้อมูลเขียนสรุปจากเนื้อหาในเอกสารลับจำนวน2Partจากทั้งหมด4Partด้วยกัน โดยเขาเองต้องลงทุนลาออกจากสำนักข่าวรอยเตอร์ที่เขาทำงานมาเป็นสิบปีเพื่อจะทำตามอุดมการสื่อมวลชนที่แท้จริงของเขาเอง ไปพร้อมๆกับรักษาสวัสดิภาพของเพื่อนร่วมงานของเขาในกทม. เนื่องจากสิ่งที่เขาตีแผ่นั้นจะทำให้เขาต้องกลายเป็นบุคคลต้องห้ามในประเทศไทย เป็นเนื้อหาที่สะเทือนต่อความคิดความเชื่อของคนไทยอย่างรุนแรง
    สิ่งที่ฑูตสหรัฐฯเขียนส่งให้รัฐบาลวอชิงตันนั้น ถ้าจะอ้างว่านิยายที่ฑูตสหรัฐแต่งเล่นหรืออุปาทานไปเองละก็ รัฐบาลวอชิงตันก็คงไม่เก็บบันทึกนั้นเอาไว้ในฐานข้อมูลเอาไว้หรอกนะและนอกจากนี้ฑูตสหรัฐที่เขียนเรื่องแต่งก็จะถือว่ามีพฤติกรรมคอรับชั่นและจะต้องถูกรัฐบาลวอชิงตันลงโทษถึงขั้นไล่ออกจากตำแหน่งไปแล้ว สิ่งที่ไม่จำเป็นต้องเชื่อในบันทึกลับก็คือความเห็นหรือบทวิพากษ์วิจารณ์ส่วนตัวของฑูตเท่านั้นเอง ซึ่งนั้นก็ไม่ได้สำคัญอะไรเลย
    ว่ากันตามจริงแล้วบันทึกลับนั้นแฉถึงการสนทนาระหว่างฑูตกับคนในวงสังคมการเมืองหลายคนเลยนะครับ และแม้วก็เป็นคนหนึ่งที่โดนเข้าไปหนักมากอยู่ ซึ่งตรงนี้สื่อและกลุ่มอิทธิพลอำนาจฝ่ายตรงข้ามสามารถที่จะจับตรงนี้มาเล่นงานจนไม่ได้ผุดไม่ได้เกิดทางการเมืองก็ยังได้เลย แต่ปัญหาก็คือว่าบันทึกลับที่ตีแผ่เปิดโปงกันมานี่มันแฉไม่เลือกคนหรือฝ่ายซะด้วย เพราะถ้าเลือกที่จะเอาเนื้อหาเฉพาะตรงนั้นมาโจมตี ก็จะถูกสื่อนอกเขาตีข่าวกลับไปว่าสื่อและกลุ่มอำนาจอิทธิพลในไทยเลือกปฏิบัติในการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับเอกสารลับนั้นเอง และนั้นจะยิ่งทำให้ชื่อเสียงของสิ่งที่ตัวเองอุตสาห์รักษาไว้อย่างดีนั้นกลับเสียหายหนักมากขึ้น เพราะถูกสื่อนอกเอามาRaiseประเด็นตีข่าวจนทำให้ฝรั่งคนอื่นที่เขาไม่เคยสนใจประเทศไทย ต้องหันมาสนใจศึกษาข้อมูลประวัติศาสตร์ไทยกันมากยิ่งขึ้น และรู้เช่นเห็นชาติระบบสังคมที่ฟอนเฟะของประเทศไทยหนักเข้าไปอีก

    สำหรับผมคงไม่คาดหวังอะไรกับผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ ตราบใดที่ฟองสบู่ศรัทธาความน่าเชื่อถือที่มีต่อระบบราชการ อำนาจอิทธิพลลากตั้ง และยุติธรรมยังไม่แตกโพ๊ละขึ้นมา
  2. PoP

    PoP Well-Known Member

    EXP:
    1,369
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    86
    เป็นข้อมูลที่น่าสนใจครับ จะหาได้ที่ไหนบ้าง MSG มาก็ได้ครับ
    ผมก็ไม่ใช่คนเจนจัดทางด้านการเมือง
    อยากจะรู้อะไรมากขึ้นเหมือนกันครับ

    เรื่องเอกสารลับ ตัวละครลับ มันเยอะเหลือเกิน....
  3. spiral

    spiral กรรมกรกระทู้ขาจรผู้นานๆจะมาเยี่ยมสักทีหนึ่ง

    EXP:
    84
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    6
    เออ... ผมไม่สะดวกจะติดต่อ หลังไมค์ หรือวิพากษ์การเมืองในบอร์ดนี้เท่าไหร่หรอกนะ เพราะมีข้อจำกัดเรื่องสิทธิ เสรีภาพสื่ออยู่มากมาย ปกติผมสิงสถิตอยู่ที่Facebookแต่แรกแล้ว
    รบกวนมาติดต่อผมทางFacebookละกัน Twitterจริงๆผมก็มีแต่ผมไม่สะดวกจะติดต่อที่นั้นหรอกนะ เพราะมันโพสต์ตอบได้แค่ข้อความสั้นๆเท่านั้นเอง

    Edit : เอาละ หลังจากที่ได้ติดต่อกับเจ้าของกระทู้นี้ทางTwitterแล้ว ผมขอปิดการเสวนากับเจ้าของกระทู้นี้นับแต่นี้เป็นต้นไป แต่ไม่ได้หมายความว่าผมจะตอบความเห็นของสมาชิกท่านอื่นในกระทู้นี้ไม่ได้นะครับ ผมจะตอบเท่าที่เสรีภาพสื่อที่นี่จะเอื้ออำนวยให้ หรือถ้าStaffจะลบกระทู้นี้ทิ้งไปเลยก็ไม่เป็นไรครับ ผมเองอยากจะให้ลบทิ้งด้วยซ้ำไป เพราะมันไม่ใช่เรื่องที่เอามาพูดคุยกันในบอร์ดที่นี่ได้เลย

    "มายาคติที่คนทำสื่อยัดเยียดใส่หัวคนก็คือ เงิน และ ผลประโยชน์ เป็นความเลว แต่ขอโทษ สื่อก็ทำมาหากินเพื่อเงินและผลประโยชน์ ทุกคนก็ทำงานเพื่อเงินเป็นตัวกลางในการจับจ่ายใช้สอยเพื่อการอุปโภคบริโภค เพื่อการดำรงอยู่ของชีวิต แต่ถ้าจะส่งเสริมในแง่ว่า เราทุกคนก็ควรใช้เงินและคิดถึงผลประโยชน์ที่จะได้อย่างพอดี ก็สื่อเองอีกนั่นแหละที่เชิดชูบูชาความฟุ่มเฟือยหรูหราต่างๆ นานา...ปากว่าตาขยิบที่สุดในโลกจึงเป็นสื่อนี่เอง"

    "ความเกลียดทักษิณในสังคมไทยนี้มันทำให้คนไทยโง่และบ้ากันหมด ไร้หลักการโดยสิ้นเชิง แถมยังงี่เง่าพอที่จะยกหลักการหรู ๆ คำพูดสวยๆ ใหญ่โตต่างๆ มาอ้างว่าตนเป็นคนดีกว่า มีจริยธรรมกว่า ไปข่มทับคนอื่นแบบไร้หลักการด้วย"

    "คนไทยโดยเฉพาะคนชั้นกลางในกรุงเทพฯ ที่คิดว่าชีวิตของฉันต้องดีพร้อมนั้น ตื่นตระหนกตกใจง่าย เพ้อเจ้อ เพ้อฝัน ไม่ค่อยคิดใคร่ครวญ มองทุกอย่างเป็นสูตรสำเร็จ"

    สารพัดQuoteชวนหยิบยกมาแบ่งปันให้อ่านของคุณนิธินันท์ ยอแสงรัตน์ ในFacebook

    ส่วนนี่คือข้อความจากบันทึกของนายกนก


    นักข่าว : จะประสานนโยบายการเงินกับการคลังอย่างไรให้ลงตัว
    นายกฯ : รอให้มีการแต่งตั้งทีมที่ปรึกษาก่อนนะคะ นโยบายทุกด้านจะชัดเจน
    นักข่าว : ทำไมต้องรอมีที่ปรึกษาล่ะคะ ถ้าไม่มีที่ปรึกษาทุกอย่างจะไม่ชัดเจนหรือคะ
    ...................
    นายกปูเดินหนีนักข่าวเป็นครั้งแรก
    ...................
    ความคิดเห็นของกนก : เป็นความรู้สึกดีเล็กๆ ที่อย่างน้อยในสนามข่าวยังมีน้องๆ นักข่าวอีกหลายคน ที่ถามอย่างมีเกียรติภูมิ มีศักดิ์ศรี มีสำนึกแยกแยะ ดี - เลว ได้

    (แต่)ความคิดเห็นของคนอ่านข่าว : เป็นกูก็เดินหนีค่ะ คำถามแบบนี้พ่อคุณกนกสั่งสอนมาหรือคะว่าเป็นคำถามที่มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีสำนึกแยกแยะ มันเป็นคำถามที่โคตรโง่ แอ๊บแบ๊ว และไม่เข้าใจงานของคนที่ตัวเองตามสัมภาษณ์เลยแม้แต่น้อย

Share This Page