ระบบเกมส์ Final Fantasy XIII & XIII-2

กระทู้จากหมวด 'All Final Fantasy' โดย nucamsauy, 20 กรกฎาคม 2012.

  1. nucamsauy

    nucamsauy Member

    EXP:
    30
    ถูกใจที่ได้รับ:
    3
    คะแนน Trophy:
    8
    ที่มา Post เพราะอยากแสดงความเห็นเรื่อง FFXIII กับ FFXIII-2 กับระบบเกมส์นะครับ

    ก่อนอื่นผมอยากบอกว่า เล่นมา ตั้งแต่ FF1,2,3,4,5,6,7,8,..(9-12 ไม่ได้เล่นนะครับ ห่างไปนาน) 13 & 13-2
    ผมเล่นเครื่อง PS3 แผ่นแท้อย่างเดียว (ไม่ได้อวดรวย หรือ อะไรนะครับ แต่ความรูสึกทางใจชอบแผ่นแท้มากกว่า) ทำงานมีเงิน จึงกลับมาเล่น

    พูดถึง FFXIII ก่อนนะครับ - ENG VERSION
    บางคนบอกว่า เดินเป็นเส้นตรง ย้อนไปแบบเดิมไม่ได้ ความเป็น RPG หายไป
    ช่วงแรกอาจใช่ เปลี่ยนทีมก็ไม่ได้ บังคับเกินไป อะไรประมาณนั้น
    ลองเปรียบเทียบกับ FF หลาย ๆ ภาค ผมว่ามันก็คล้าย ๆ กัน เดินไปจุดมุ่งหมายเดียวกัน ตามเกมส์
    แต่ที่เปลี่ยนไปคือ หลาย ๆ ท่าน อาจรำคาญว่า ทำไม มันเดิน 360 องศาไม่ได้แค่นั้น
    *** ชอบมากนะครับ ภาคนี้ เพราะ ตัวละครทุกตัว มีความสามารถกับบุคลิกภาพ ที่เท่ห์ AWESOME ***
    *** บทพูด บทพากย์ อังกฤษ ทำได้ยอดเยี่ยม, เพลงประกอบยอดเยี่ยม ท่วงท่าตัวละคร ยอดเยี่ยม ***
    *** Army of one, Highwind <-- ท่าโหดมาก โคตระชอบ สุโค่ย

    พอ FFXIII-2 ออกมา - JAPAN VERSION
    เล่นแบบมี Walkthrough แค่ 30 หน้ากระดาษ เมาอบู่กับมัน 1 เดือน
    Fragment เก็บได้แค่ 138/160 อัน หา Oopart ไม่เจอ เพราะแปลภาษาญี่ปุ่นไม่ออก
    โดยทั่วไป หน้าตาอาวุธ ไม่สวย, ท่วงท่าของ Serah กับ Noel ก็สู้ FFXIII ไม่ได้ในสายตาผมนะ
    แต่มี Comment คือ
    1. ถ้าเป็นภาษาอังกฤษจะดีมาก ได้ฝึกภาษาไปในตัว (จนซื้อภาค ENG มาขึ้นหิ้ง จากเมากับมัน 1 เดือน)
    2. มันก็เดินเป็นเส้นตรงนั่นแหละ แค่วาร์ปไป วาร์ปมาได้ Reverse lock ย้อนเวลา ไม่ได้เป็น 360 องศา
    3. Lightning เท่ห์ และ สวยขึ้น ผู้หญิงที่หล่อที่สุด (Cloud กลับชาติมาเกิด)

    สรุปผมชอบ graphic กับ เนื้อเรื่องทั้งสองภาค โดยรวม
    และที่เด่นสุดคือ ระบบ Paradigm Shift <-- สุโค่ย ๆ ๆ ๆ มากครับ

    จบแระ...

    [​IMG]
  2. BlueSkies

    BlueSkies New Member

    EXP:
    19
    ถูกใจที่ได้รับ:
    1
    คะแนน Trophy:
    3
    [​IMG] ยั่วนิดๆ อิอิ ;)

    ความเห็นเหมือนผมเป๊ะเลยครับ ระบบการต่อสู้ของ 2 ภาคนี้ ผมว่า กินขาดอ่ะ (ส่วนตัวผมเองนะ ชอบมากกกกกก สุดๆๆ เลยอะ)

    แต่ผมเชื่อนะ เกมมันจะเพอร์เฟกกว่านี้ ถ้าเค้าย้อนรอยทำแบบ ff ภาคก่อนๆ เนื้อเรื่องที่เปิดมาก็งงโอ้ละโล่ตั้งแต่ต้นเกม เช่น ffvi

    ฉากแรกเลยที่ Terra ถูกพาตัวมาที่ปราสาท Figaro แล้ว Kefka จะมาพาตัว Terra กลับไป ฉากนั้นเราจะได้หนีออกมาและหาทางเข้าถ้ำที่ ... ผมหาแบทบครึ่ง ชม ..

    เล่นไปสัก 5 ชม ได้ airship แม่เจ้าอะไรจะขนาดนั้น คือผมก็พูดไม่ถูกนะแต่ ffxiii เสียที่

    มันเป็นเส้นตรงเกินไป ... xiii-2 ก็ตรงอยุ๋ดีอะ มันก็วนอยุ๋ในวงแคบๆอะแค่ historia clux

    มันย้อนกลับมาไม่ได้ ผู้เล่นส่วนใหญ่จะมีสถานที่ๆประทับใจที่อยากจะย้อนมานึกถึงความทรงจำเก่าๆของตัวละคร อย่างผมก็ชอบ Lake Bresha ที่สุดละ อีกอย่างถ้ากลับมาก็จะมี event ให้ทำ

    อย่างภาค 10 อะครับ บางแมพกลับมาเจอ อสูรร่างมืดไรงี้ น่าตื่นเต้นดีออก ...

    อีกเรื่อง เวลาที่ฆ่าบอสตัวสุดท้ายได้แล้วอะ (orphan) .. มันก็ไม่มีอะไรแปลกมากขึ้นเลยนอกจาก คริสตัลเรียมอัพไว้ให้สู้กับพี่เต่า แต่ภาคก่อนๆอะครับ

    4 มี lunar ruins มีบอสอีกมากมาย

    5 มี ดันลึกลับมีบอสใหญ่ของใหญ่อีก Enuo ไรเงี้ย

    อยากจะฝากทีมงานจริงๆเลย xiii-3 เนี่ย ขอให้มันมี อรรถรสของ ff เก่าๆบ้างเถอะครับ หลายๆอย่างภาคนี้ดีแล้ว ตัวละคร บท เนื้อเรื่อง ระบบต่อสู้ อัพเลเวล ขาดอย่างเดียว ความเป็น RPG ที่เล่นได้เป็น 100 ชม !!
  3. ffpokemon

    ffpokemon Editor

    EXP:
    1,691
    ถูกใจที่ได้รับ:
    79
    คะแนน Trophy:
    113
    ผมก็คิดเหมือนคุณหลายอย่างเหมือนกันครับ แต่ผมก็มีความเห็นเพิ่มเติมด้วย

    เรื่องเส้นตรง ที่บอกว่าหลายภาคก็คล้าย ๆ กัน คือเป็นเส้นตรง ไปตามทาง ย้อนไม่ได้ อันนี้มันเพิ่งจะมาเป็นตอนภาคหลัง ๆ เนี่ยแหละครับ (อาจเป็นเพราะคุณยังไม่แก่ 55+) ภาคเก่า ๆ จริง ผมว่ามันอิสระมากเลยนะ ภาค 1-2-3-5 นี่ไม่ทำเนื้อเรื่องยังเดินเล่นไปไหนต่อไหนได้เกือบครึ่งโลกเลยมั้ง พอหลังจากภาค 6-7 มานี่แหละ บังคับกันเหลือเกิน

    แต่ผมก็เห็นด้วยเรื่องที่ว่าภาค 13 ไม่ใช่ภาคเดียวหรอกที่เป็นเส้นตรง ภาค 10 นี่ก็พอ ๆ กัน แต่ดูคนจะบ่นภาค 13 มากกว่า เพราะนอกจากเนื้อเรื่องเส้นตรงแล้วทางเดินมันยังตรงด้วย แถมย้อนไม่ได้อีกต่างหาก (เคยเห็นภาพที่มีคนเอาแผนที่ chapter 1-4 มาเรียงต่อกันแล้วผมยังฮาเลย ตรงแหน่วจริง ๆ)

    Paradigm Shift นี่ผมก็ชอบเหมือนกัน ระบบมันเจ๋งมาก คือผมอยากได้ระบบต่อสู้แนว ๆ นี้มานานแล้วแหละ ซึ่งที่จริงระบบ Dress Sphere ของ X-2 ก็ทำคล้าย ๆ กันแถมปรับได้ละเอียดกว่าด้วย แต่ปัญหาก็คือมันเร็วจนสั่งไม่ทัน - -" พอมาภาคนี้ถึงจะเร็วเหมือนกัน ดูมั่ว ๆ บ้างบางครั้งแต่เล่นไปเล่นมาแล้วกดทันแฮะ เยี่ยมมาก ๆ
    ชอบที่เวทย์ Debuff มีประโยชน์กับเรื่องศัตรูทุกตัวมีลูกเล่นแปลก ๆ เลยต้องสู้แบบใช้สมองเนี่ยแหละ ไม่ใช่ ฟัน ฟัน ฟัน เติมพลัง ฟัน ฟัน จบ
    (แอบฮานิด ๆ ตรงที่เวลาคนอื่นในบ้านมาดูผมเล่นเกมนี้ เค้าจะบ่นเสมอว่า ตอนต่อสู้มันทำอะไรกันฟะ ดูไม่เห็นรู้เรื่อง 55+)

    แต่มีเรื่องไม่ชอบนิดหน่อยของระบบต่อสู้เกมนี้ คือบางอย่างมัน random มากเกินไป คือ random บ้างอย่างมีขอบเขตยังโอเคนะ แต่ประเภท ท่าของศัตรูบางตัว บางครั้งโดนไปทีนึงลดพันเดียว มาโดนอีกทีลดหกพัน แต่บางทีกลับไม่โดนเลยซะงั้น (เหตุผลเพราะท่าบางท่า จำนวน hit ที่โดนจะขึ้นกับตำแหน่งที่ตัวละครยืน แต่เราเลือกตำแหน่งยืนไม่ได้ ผลเลย random อย่างที่เห็น) ผมว่ามันมากเกินไป บางทีฟันศัตรูไม่โดนเพราะมันกำลังขยับตัวอยู่นี่ผมว่ามันเริ่มไม่ใช่ RPG ละ

    กราฟฟิคกับเพลงนี่คงไม่ต้องพูดถึง มันเทพมาก ถึงผมจะชอบการประพันธ์ของลุงโนบุโอะมากกว่านิดนึงก็เถอะ ลุงแกไม่น่าลาออกเลย
  4. Azemag

    Azemag Aze McDowell

    EXP:
    2,368
    ถูกใจที่ได้รับ:
    262
    คะแนน Trophy:
    163
    เข้ามาสนับสนุนความคิดเรื่องเส้นตรงของ Final Fantasy X อีกเสียง

    บางจุดถ้าไม่ย้อนในจังหวะที่ถูกต้อง... พลาดแล้วพลาดเลยนะครับ
    กว่าจะไปย้อนได้อีกที ก็หลังสู้กับบอสกลาง ท้ายๆเรื่องแล้ว แล้วย้อนกลับมาก็เจอศัตรูขวางทางอีก = =;

    เป็นอะไรที่เจ็บปวดมากๆ
  5. BlueSkies

    BlueSkies New Member

    EXP:
    19
    ถูกใจที่ได้รับ:
    1
    คะแนน Trophy:
    3
    ประมาณ ... ที่เก็บ ใบอัพอาวุธสุดยอดของทีดัสขั้นแรกในห้องที่สู้กับยูน่าเลสก้าสินะครับ .... แค่เดินออกมาแล้วกลับเข้าไปก็เจอ ..... ดาร์คบาฮามุท :eek:
  6. Azemag

    Azemag Aze McDowell

    EXP:
    2,368
    ถูกใจที่ได้รับ:
    262
    คะแนน Trophy:
    163
    นั่นก็ใช่ครับ

    แต่ผมเคยพลาดที่ Besaid Temple คือ ใช้ Destruction Sphere แล้วแต่ไม่ได้เปิดหีบเก็บไอเท็มลับ... เลยไม่ครบเงื่อนไขจะได้สัตว์อสูร Anima
    พอออกเดินทางไปถึง Luca แล้วถึงจะย้อนกลับมาได้ แต่เข้าไปยังห้องทดสอบอีกครั้งไม่ได้ซะงั้นเลยต้องเล่นต่อ
    พอย้อนกลับมาเก็บหลังจากได้เรือเหาะก็เจอ Dark Valefor ขวางทางอีก อย่างเซ็งครับ
  7. mogca

    mogca モーグリ:零式

    EXP:
    3,681
    ถูกใจที่ได้รับ:
    44
    คะแนน Trophy:
    98
    ความจริงระบบโรลผมอยากให้เปลี่ยนได้แบบอิสระเป็นรายคนเลยนะ ให้เซ็ตพาราไดม์ 6 อัน นี่เซ็ตไม่พอ ความคิดเตลิดเกินไป ข้อดีคือเราได้ใช้สมองเต็มที่มากๆในการวางแผนสู้กับศัตรูเก่งๆ แต่บางครั้งก็รู้สึกว่ามันยืดหยุ่นน้อยไปหน่อย...

    >> บางทีฟันศัตรูไม่โดนเพราะมันกำลังขยับตัวอยู่นี่ผมว่ามันเริ่มไม่ใช่ RPG ละ >> แก้ได้ด้วยการเปลี่ยนระบบสู้เป็นแบบ Tales of เลยครับ แต่ผมว่าเอามาปนกะระบบพาราไดม์นี่....มีมั่วแน่ๆ
  8. eol

    eol earth of lolicon!!

    EXP:
    1,040
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    86
    สวนตัวผมชอบ XIII-2 มา่กกว่า XIII (และภาคอื่นๆ) .... เพราะเผลอทีไร ตายห่าตลอด 555+ (-_-!) ภาคอื่นนี่ไม่ค่อยจะ game over เท่าไร

Share This Page