ที่มา Post เพราะอยากแสดงความเห็นเรื่อง FFXIII กับ FFXIII-2 กับระบบเกมส์นะครับ ก่อนอื่นผมอยากบอกว่า เล่นมา ตั้งแต่ FF1,2,3,4,5,6,7,8,..(9-12 ไม่ได้เล่นนะครับ ห่างไปนาน) 13 & 13-2 ผมเล่นเครื่อง PS3 แผ่นแท้อย่างเดียว (ไม่ได้อวดรวย หรือ อะไรนะครับ แต่ความรูสึกทางใจชอบแผ่นแท้มากกว่า) ทำงานมีเงิน จึงกลับมาเล่น พูดถึง FFXIII ก่อนนะครับ - ENG VERSION บางคนบอกว่า เดินเป็นเส้นตรง ย้อนไปแบบเดิมไม่ได้ ความเป็น RPG หายไป ช่วงแรกอาจใช่ เปลี่ยนทีมก็ไม่ได้ บังคับเกินไป อะไรประมาณนั้น ลองเปรียบเทียบกับ FF หลาย ๆ ภาค ผมว่ามันก็คล้าย ๆ กัน เดินไปจุดมุ่งหมายเดียวกัน ตามเกมส์ แต่ที่เปลี่ยนไปคือ หลาย ๆ ท่าน อาจรำคาญว่า ทำไม มันเดิน 360 องศาไม่ได้แค่นั้น *** ชอบมากนะครับ ภาคนี้ เพราะ ตัวละครทุกตัว มีความสามารถกับบุคลิกภาพ ที่เท่ห์ AWESOME *** *** บทพูด บทพากย์ อังกฤษ ทำได้ยอดเยี่ยม, เพลงประกอบยอดเยี่ยม ท่วงท่าตัวละคร ยอดเยี่ยม *** *** Army of one, Highwind <-- ท่าโหดมาก โคตระชอบ สุโค่ย พอ FFXIII-2 ออกมา - JAPAN VERSION เล่นแบบมี Walkthrough แค่ 30 หน้ากระดาษ เมาอบู่กับมัน 1 เดือน Fragment เก็บได้แค่ 138/160 อัน หา Oopart ไม่เจอ เพราะแปลภาษาญี่ปุ่นไม่ออก โดยทั่วไป หน้าตาอาวุธ ไม่สวย, ท่วงท่าของ Serah กับ Noel ก็สู้ FFXIII ไม่ได้ในสายตาผมนะ แต่มี Comment คือ 1. ถ้าเป็นภาษาอังกฤษจะดีมาก ได้ฝึกภาษาไปในตัว (จนซื้อภาค ENG มาขึ้นหิ้ง จากเมากับมัน 1 เดือน) 2. มันก็เดินเป็นเส้นตรงนั่นแหละ แค่วาร์ปไป วาร์ปมาได้ Reverse lock ย้อนเวลา ไม่ได้เป็น 360 องศา 3. Lightning เท่ห์ และ สวยขึ้น ผู้หญิงที่หล่อที่สุด (Cloud กลับชาติมาเกิด) สรุปผมชอบ graphic กับ เนื้อเรื่องทั้งสองภาค โดยรวม และที่เด่นสุดคือ ระบบ Paradigm Shift <-- สุโค่ย ๆ ๆ ๆ มากครับ จบแระ...
ยั่วนิดๆ อิอิ ความเห็นเหมือนผมเป๊ะเลยครับ ระบบการต่อสู้ของ 2 ภาคนี้ ผมว่า กินขาดอ่ะ (ส่วนตัวผมเองนะ ชอบมากกกกกก สุดๆๆ เลยอะ) แต่ผมเชื่อนะ เกมมันจะเพอร์เฟกกว่านี้ ถ้าเค้าย้อนรอยทำแบบ ff ภาคก่อนๆ เนื้อเรื่องที่เปิดมาก็งงโอ้ละโล่ตั้งแต่ต้นเกม เช่น ffvi ฉากแรกเลยที่ Terra ถูกพาตัวมาที่ปราสาท Figaro แล้ว Kefka จะมาพาตัว Terra กลับไป ฉากนั้นเราจะได้หนีออกมาและหาทางเข้าถ้ำที่ ... ผมหาแบทบครึ่ง ชม .. เล่นไปสัก 5 ชม ได้ airship แม่เจ้าอะไรจะขนาดนั้น คือผมก็พูดไม่ถูกนะแต่ ffxiii เสียที่ มันเป็นเส้นตรงเกินไป ... xiii-2 ก็ตรงอยุ๋ดีอะ มันก็วนอยุ๋ในวงแคบๆอะแค่ historia clux มันย้อนกลับมาไม่ได้ ผู้เล่นส่วนใหญ่จะมีสถานที่ๆประทับใจที่อยากจะย้อนมานึกถึงความทรงจำเก่าๆของตัวละคร อย่างผมก็ชอบ Lake Bresha ที่สุดละ อีกอย่างถ้ากลับมาก็จะมี event ให้ทำ อย่างภาค 10 อะครับ บางแมพกลับมาเจอ อสูรร่างมืดไรงี้ น่าตื่นเต้นดีออก ... อีกเรื่อง เวลาที่ฆ่าบอสตัวสุดท้ายได้แล้วอะ (orphan) .. มันก็ไม่มีอะไรแปลกมากขึ้นเลยนอกจาก คริสตัลเรียมอัพไว้ให้สู้กับพี่เต่า แต่ภาคก่อนๆอะครับ 4 มี lunar ruins มีบอสอีกมากมาย 5 มี ดันลึกลับมีบอสใหญ่ของใหญ่อีก Enuo ไรเงี้ย อยากจะฝากทีมงานจริงๆเลย xiii-3 เนี่ย ขอให้มันมี อรรถรสของ ff เก่าๆบ้างเถอะครับ หลายๆอย่างภาคนี้ดีแล้ว ตัวละคร บท เนื้อเรื่อง ระบบต่อสู้ อัพเลเวล ขาดอย่างเดียว ความเป็น RPG ที่เล่นได้เป็น 100 ชม !!
ผมก็คิดเหมือนคุณหลายอย่างเหมือนกันครับ แต่ผมก็มีความเห็นเพิ่มเติมด้วย เรื่องเส้นตรง ที่บอกว่าหลายภาคก็คล้าย ๆ กัน คือเป็นเส้นตรง ไปตามทาง ย้อนไม่ได้ อันนี้มันเพิ่งจะมาเป็นตอนภาคหลัง ๆ เนี่ยแหละครับ (อาจเป็นเพราะคุณยังไม่แก่ 55+) ภาคเก่า ๆ จริง ผมว่ามันอิสระมากเลยนะ ภาค 1-2-3-5 นี่ไม่ทำเนื้อเรื่องยังเดินเล่นไปไหนต่อไหนได้เกือบครึ่งโลกเลยมั้ง พอหลังจากภาค 6-7 มานี่แหละ บังคับกันเหลือเกิน แต่ผมก็เห็นด้วยเรื่องที่ว่าภาค 13 ไม่ใช่ภาคเดียวหรอกที่เป็นเส้นตรง ภาค 10 นี่ก็พอ ๆ กัน แต่ดูคนจะบ่นภาค 13 มากกว่า เพราะนอกจากเนื้อเรื่องเส้นตรงแล้วทางเดินมันยังตรงด้วย แถมย้อนไม่ได้อีกต่างหาก (เคยเห็นภาพที่มีคนเอาแผนที่ chapter 1-4 มาเรียงต่อกันแล้วผมยังฮาเลย ตรงแหน่วจริง ๆ) Paradigm Shift นี่ผมก็ชอบเหมือนกัน ระบบมันเจ๋งมาก คือผมอยากได้ระบบต่อสู้แนว ๆ นี้มานานแล้วแหละ ซึ่งที่จริงระบบ Dress Sphere ของ X-2 ก็ทำคล้าย ๆ กันแถมปรับได้ละเอียดกว่าด้วย แต่ปัญหาก็คือมันเร็วจนสั่งไม่ทัน - -" พอมาภาคนี้ถึงจะเร็วเหมือนกัน ดูมั่ว ๆ บ้างบางครั้งแต่เล่นไปเล่นมาแล้วกดทันแฮะ เยี่ยมมาก ๆ ชอบที่เวทย์ Debuff มีประโยชน์กับเรื่องศัตรูทุกตัวมีลูกเล่นแปลก ๆ เลยต้องสู้แบบใช้สมองเนี่ยแหละ ไม่ใช่ ฟัน ฟัน ฟัน เติมพลัง ฟัน ฟัน จบ (แอบฮานิด ๆ ตรงที่เวลาคนอื่นในบ้านมาดูผมเล่นเกมนี้ เค้าจะบ่นเสมอว่า ตอนต่อสู้มันทำอะไรกันฟะ ดูไม่เห็นรู้เรื่อง 55+) แต่มีเรื่องไม่ชอบนิดหน่อยของระบบต่อสู้เกมนี้ คือบางอย่างมัน random มากเกินไป คือ random บ้างอย่างมีขอบเขตยังโอเคนะ แต่ประเภท ท่าของศัตรูบางตัว บางครั้งโดนไปทีนึงลดพันเดียว มาโดนอีกทีลดหกพัน แต่บางทีกลับไม่โดนเลยซะงั้น (เหตุผลเพราะท่าบางท่า จำนวน hit ที่โดนจะขึ้นกับตำแหน่งที่ตัวละครยืน แต่เราเลือกตำแหน่งยืนไม่ได้ ผลเลย random อย่างที่เห็น) ผมว่ามันมากเกินไป บางทีฟันศัตรูไม่โดนเพราะมันกำลังขยับตัวอยู่นี่ผมว่ามันเริ่มไม่ใช่ RPG ละ กราฟฟิคกับเพลงนี่คงไม่ต้องพูดถึง มันเทพมาก ถึงผมจะชอบการประพันธ์ของลุงโนบุโอะมากกว่านิดนึงก็เถอะ ลุงแกไม่น่าลาออกเลย
เข้ามาสนับสนุนความคิดเรื่องเส้นตรงของ Final Fantasy X อีกเสียง บางจุดถ้าไม่ย้อนในจังหวะที่ถูกต้อง... พลาดแล้วพลาดเลยนะครับ กว่าจะไปย้อนได้อีกที ก็หลังสู้กับบอสกลาง ท้ายๆเรื่องแล้ว แล้วย้อนกลับมาก็เจอศัตรูขวางทางอีก = =; เป็นอะไรที่เจ็บปวดมากๆ
ประมาณ ... ที่เก็บ ใบอัพอาวุธสุดยอดของทีดัสขั้นแรกในห้องที่สู้กับยูน่าเลสก้าสินะครับ .... แค่เดินออกมาแล้วกลับเข้าไปก็เจอ ..... ดาร์คบาฮามุท
นั่นก็ใช่ครับ แต่ผมเคยพลาดที่ Besaid Temple คือ ใช้ Destruction Sphere แล้วแต่ไม่ได้เปิดหีบเก็บไอเท็มลับ... เลยไม่ครบเงื่อนไขจะได้สัตว์อสูร Anima พอออกเดินทางไปถึง Luca แล้วถึงจะย้อนกลับมาได้ แต่เข้าไปยังห้องทดสอบอีกครั้งไม่ได้ซะงั้นเลยต้องเล่นต่อ พอย้อนกลับมาเก็บหลังจากได้เรือเหาะก็เจอ Dark Valefor ขวางทางอีก อย่างเซ็งครับ
ความจริงระบบโรลผมอยากให้เปลี่ยนได้แบบอิสระเป็นรายคนเลยนะ ให้เซ็ตพาราไดม์ 6 อัน นี่เซ็ตไม่พอ ความคิดเตลิดเกินไป ข้อดีคือเราได้ใช้สมองเต็มที่มากๆในการวางแผนสู้กับศัตรูเก่งๆ แต่บางครั้งก็รู้สึกว่ามันยืดหยุ่นน้อยไปหน่อย... >> บางทีฟันศัตรูไม่โดนเพราะมันกำลังขยับตัวอยู่นี่ผมว่ามันเริ่มไม่ใช่ RPG ละ >> แก้ได้ด้วยการเปลี่ยนระบบสู้เป็นแบบ Tales of เลยครับ แต่ผมว่าเอามาปนกะระบบพาราไดม์นี่....มีมั่วแน่ๆ
สวนตัวผมชอบ XIII-2 มา่กกว่า XIII (และภาคอื่นๆ) .... เพราะเผลอทีไร ตายห่าตลอด 555+ (-_-!) ภาคอื่นนี่ไม่ค่อยจะ game over เท่าไร