[มาคุยกัน] ถ้าเอาตัวละครของ FF แต่ละภาคมาสู้กัน คิดว่าภาคไหนเก่งที่สุด

กระทู้จากหมวด 'All Final Fantasy' โดย ffpokemon, 17 มิถุนายน 2013.

  1. ffpokemon

    ffpokemon Editor

    EXP:
    1,691
    ถูกใจที่ได้รับ:
    79
    คะแนน Trophy:
    113
    ก่อนหน้านี้เราคุยกันใน FB group ไปแล้ว ก็มีประเด็นที่น่าสนใจดี เลยเอามาคุยกันต่อที่นี่ดีกว่า

    แต่เพื่อให้คุยกันได้สนุกขึ้น ต้องแบ่งเป็น 2 หัวข้อ ตามนี้

    1.เอาแต่ละภาคมาสู้กันโดยสนใจที่ "ระบบต่อสู้"
    ในหัวข้อนี้เราจะไม่สนใจตำนาน เนื้อเรื่อง ที่มาของพลังตัวละครอะไรทั้งสิ้น แต่จะพิจารณาจาก "ระบบต่อสู้" ในตัวเกม
    ดังนั้นเมื่อจับมาสู้กัน แต่ละภาคก็จะใช้เงื่อนไขของตนเอง เช่นภาค 1 ก็จะยกปาร์ตี้มา 4 คน ในขณะที่ภาค 7,8 จะยกมา 3 คน พวกของสวมใส่ อบิลิตี้ สเตตัส ก็ถือว่าจัดได้เต็มที่ตามที่ภาคของตัวเองทำได้

    ถ้าเอาบอสมาสู้ก็จะมีพลังเท่ากับในภาคของตัวเองโดยไม่ต้องปรับสเกล (Omega Weapon จากภาค 8 จะมี HP 1 ล้าน, Yazmat จะมี HP 50 ล้าน)

    2.เอาแต่ละภาคมาสู้กันโดยสนใจที่ "เนื้อเรื่อง"
    อันนี้จะไม่สนใจค่าพลังในตัวเกม แต่พิจารณาความเก่งของตัวละครจากความโม้ ตำนาน ที่มาของพลังตามเนื้อเรื่องเป็นหลัก
    ถึงแม้ว่าหนึ่งในทีมผู้สร้างจะเคยบอกมาพูดว่า "ไคอัส จาก FFXIII-2 เป็นบอสที่ทรงพลังมากที่สุดใน FF ทุกภาคเท่าที่เคยมีมา"
    แต่เอาเข้าจริงแล้วจะเหนือกว่าพระเจ้าอย่างเคฟก้า หรือพลังที่อยู่เหนือห้วงเวลาของอัลติมีเซีย หรือหัวหน้าตัวร้ายทั้งปวงอย่างเคออสได้หรือเปล่า?

    ลองมาคุยกันดูครับ
  2. Azemag

    Azemag Aze McDowell

    EXP:
    2,368
    ถูกใจที่ได้รับ:
    262
    คะแนน Trophy:
    163
    บอสภาคหลังๆก็ได้เปรียบบานตะเกียงเลยอะดิ = =
  3. ffpokemon

    ffpokemon Editor

    EXP:
    1,691
    ถูกใจที่ได้รับ:
    79
    คะแนน Trophy:
    113
    ^
    ^
    ผมว่าภาคหลัง ๆ ก็ได้เปรียบจริง ๆ แหละครับ เพราะสเกลพลังของภาคแรก ๆ มันยังตัวเลขน้อยอยู่

    แต่ภาคแรก ๆ บางภาคมีรีเมคแล้วก็โหดใช้ได้นะครับ อย่างเช่นพวกชินริวไค โอเมก้าไค โปรโตบาบิล นี่โหดน้อง ๆ เวพ่อนเลย
  4. Tony

    Tony New Member

    EXP:
    27
    ถูกใจที่ได้รับ:
    7
    คะแนน Trophy:
    3
    ผมเชียร์ลุงที่อยู่ในดันชั้นลึกสุด(หรือป่าว)ของ X-2 ครับ
    ลีลาพริ้วดี สำหรับคนแก่ขนาดนั้นนะ
  5. sunindyman

    sunindyman Member

    EXP:
    75
    ถูกใจที่ได้รับ:
    3
    คะแนน Trophy:
    8
    ข้อหนึ่งขอผ่านครับ เพราะหลังจากภาค 9 ไปก็ไม่ได้เล่นเลย.... ไม่มีเงินซื้อ PS3 -_-;

    Exdeath ก็น่าจะโหดนะ พลังหลุมดำ :E

    อันนี้นอกประเด็นหน่อย
    โอดีน Zantetsuken!!! ฉับเดียวรู้เรื่อง แต่มันไม่ได้เป็นบอสใหญ่นี้สิครับ ฮ่าาาๆ
  6. ake

    ake Black

    EXP:
    354
    ถูกใจที่ได้รับ:
    5
    คะแนน Trophy:
    18
    โอดีน มี luck เยอะๆหน่อยมีลุ้นนะครับ




    แต่ถ้าจัดตัวละครแบบนี้ ภาค 10 ได้เปรียบบานตะเกียงสิครับ อัดเกินหมื่นได้ทุกตัว นอกจากภาคนี้ก็มีแค่ภาค 8 เจ้า eden ตัวเดียวเองมั้งที่ทำได้
  7. BoN

    BoN แกนนำไร้วิญญาณ

    EXP:
    1,776
    ถูกใจที่ได้รับ:
    66
    คะแนน Trophy:
    113
    ด้านระบบ
    FFT - ล่องหนแล้วย่องเข้าไปทำลาย/ขโมยอาวุธ.... งืมมม แต่ก็คงเอาไปสู้กับยัสจังไม่ได้หรอกแฮะ เพราะยัสจังไม่ใช้อาวุธ

    --------------------------------------------------------------------

    ด้านเนื้อเรื่อง

    ไคอัส

    จริงๆ คุณโทริยามะ เคยพูดไว้ทั้งประโยคว่าไลท์นิ่งเป็นตัวเอกที่เก่งที่สุด และไคอัสเป็นตัวร้ายที่เก่งที่สุด
    แต่ผมว่านั่นมันก็แค่มุมมองของคุณโทริยามะคนเดียว ไม่น่าใช่ข้อสรุปรวมของทีมงานภาคอื่นๆ ด้วยครับ

    ไคอัสที่ว่าเก่งที่สุด ...เอาจริงๆ ก็คือเป็นอมตะ ไม่แก่ไม่ตาย ฟื้นสภาพได้ ตราบใดที่ยังมีหัวใจของเอโทรอยู่....
    แต่ถ้าเราจิ้มจึกไปที่หัวใจของเอโทร ไคอัสก็ตาย ทว่าจักรวาล (Visible Realm) ก็จะพินาศไปด้วย ....
    ด้วยกลไกแบบนี้ผมเลยยังพอรับได้ว่าการที่เขาเรียกว่าไคอัสเก่งที่สุด มันก็มีเหตุมีผลรองรับอยู่...
    ไม่ได้โม้แบบเลื่อนลอยซะทีเดียว เพราะไคอัสมีจักรวาลเป็นตัวประกัน

    แต่นั่นมันก็แค่ด้านความอึดแหละนะ ในแง่พลังทำลายล้างแล้ว... ไคอัสยังสู้อีกหลายๆ คนไม่ได้

    ----------------------------------------

    เชลินก้า

    ก่อนจะพูดถึงเชลินก้าจากภาค Ring of Fates อยากจะพูดถึงฝั่งตัวร้ายก่อนว่า ภาคนี้มีตัวร้ายคือจอมมารกัลเดส ซึ่งครอบครองพลังจากดวงจันทร์ พลังนี้กล่าวไว้ในเรื่องว่า่ ทำให้เขาสามารถควบคุมมิติและกาลเวลาได้ สามารถส่งใครไปยังมิติไหน ช่วงเวลาไหนก็ได้ หรือจะส่งไปยังโลกคู่ขนานใบใดก็ได้ ในตอนท้ายของเรื่อง จอมมารกัลเดสก็ส่งพวกตัวเอกไปยังโลกคู่ขนานต่างๆ มาแล้ว

    แต่แม้จะมีพลังแบบนี้ จอมมารกัลเดสก็ยังอยากได้พลังแห่งคริสตัลมากกว่า....

    คริสตัลในภาคนี้ก็เปรียบเสมือนไลฟ์สตรีมของ FFVII หรือเกรทสปิริตของชาแมนคิง ทุกสรรพสิ่งบนโลกล้วนเกิดมาจากคริสตัล และต้องกลับคืนสู่คริสตัล คริสตัลเป็นที่รวบรวมความทรงจำของดวงดาว ประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ และยังรวบรวมพลังงานทั้งหมดของโลกไว้

    เชลินก้า คือนางเอกผู้เป็นน้องสาวฝาแฝดของพระเอกในภาค Ring of Fates ที่ชื่อยูริ ซึ่งในตอนท้ายของภาคดังกล่าวเชลินก้าก็นำพลังจากคริสตัลในภาคนี้มาใช้ได้อย่างสมบูรณ์ โดยพลังคริสตัลในภาคนี้ถูกกล่าวไว้ในเนื้อเรื่องว่า.... "ไร้ขีดจำกัด ควบคุมจักรวาล มิติกาลเวลา และสร้างโลกคู่ขนานได้ตามใจชอบ"

    หลังจากพวกยูริและเชลินก้าเอาชนะกัลเดสได้ ยูริที่จิตใจบริสุทธิ์ก็ไม่อยากฆ่ากัลเดส แต่ก็กลัวมันจะหนีไปป่วนโลกคู่ขนานอื่น เชลินก้าจึงใช้คริสตัลโชว์พลังในการ "หยุดเวลา" เพื่อหารือกับยูริชั่วครู่

    ซึ่งภายหลังการหารือ ทั้งสองก็ได้ข้อสรุปว่าจะ "จองจำ" จอมมารกัลเดส "ไว้ในห้วงเวลาช่วงหนึ่งไปตัวคนเดียวตลอดกาล" คือทำให้จอมมารถูกขังอยู่ในช่วงเวลา A->B ...เมื่อเวลาแล่นจาก A ไปจนถึง B ก็จะย้อนกลับมา A ใหม่ วนเวียนไปแบบนี้เรื่อยๆ ไม่รู้จบ และพลังแห่งดวงจันทร์ของจอมมาร ก็ไม่สามารถคลายข้อจำกัดที่ทำให้เขาต้องติดอยู่ในห้วงเวลานี้ไปตลอดกาลได้

    พลังคริสตัลของภาคนี้มากล้น ขี้โก๊งขี้โกงจนเกินเหตุ อยากจะทำอะไรก็ทำได้ แต่ก็เป็นเหมือนดาบสองคม คือถ้าเอาพลังคริสตัลมาใช้ ก็จะเป็นการบั่นทอนอายุของตนเอง ยิ่งใช้พลังมากยิ่งตายไว

    หลังจากยูริกับเชลินก้าใช้พลังระดับนั้นไป.... เชลินก้าก็เป็นใบ้ ส่วนยูริก็ปางตาย...
    สุดท้ายเชลินก้าก็สละชีวิต ใช้คริสตัลรักษาชีวิตยูริไว้ โดยตัวเชลินก้าต้องโดนบั่นทอนชีวิตจนหมดสิ้นในทันที

    ผมว่าพลังนี้ เป็นพลังที่โม้ได้โหดสุดแล้วครับ เพียงแต่คนแต่งเรื่องก็สร้างสมดุล ให้การใช้พลัง=การบั่นทอนชีวิตด้วย

    ซึ่งผมว่าเงื่อนไขแบบนี้ มันก็สมดุลดี.... ถ้าสองคนนี้จะลงทุึนสละชีพใช้พลังคริสตัลทำอะไรแผลงๆ
    ผมว่าตัวร้ายตัวไหนก็คงไม่อยากยุ่งด้วย...
  8. ffpokemon

    ffpokemon Editor

    EXP:
    1,691
    ถูกใจที่ได้รับ:
    79
    คะแนน Trophy:
    113
    ^
    ^
    พลังคริสตัลของภาค Ring of Fates นี่โกงจังครับ ^^; ยังดีหน่อยที่ต้องแลกกับพลังชีวิตของผู้ใช้ ไม่งั้น IMBA เกิน

    ----------
    ส่วนเรื่อง FFT vs Yazmat ถ้าเอาตามระบบต่อสู้ ตัวละครจาก FFT มีทางชนะ Yazmat อยู่เหมือนกันครับ
    เพราะ Yazmat มีจุดอ่อนตรงที่สามารถเตรียมตัวก่อนไปสู้ได้ แถมไม่มีท่าโจมตีที่ "แหก" เทิร์น

    ถ้าปาร์ตี้ FFT ใช้เทคนิค Quickening (ของ FFT นะ ไม่ใช่ FFXII) สำเร็จก็สามารถอัด Yazmat ไปเรื่อย ๆ จนตายโดย Yazmat ไม่ได้เทิร์นเลยก็ได้
    แต่อัดทีละ 999 จน 50 ล้าน นี่คงต้องนั่งตีกันทั้งอาทิตย์ :D

    ปล. เทคนิคนี้ของ FFT ใช้ไม่ได้ผลกับพวกที่แหกเทิร์นได้ เช่น Ozma, Sneak Attack Materia (ภาค VII), First Strike (ภาค X), Dark Yojimbo, ฯลฯ
    BoN ถูกใจสิ่งนี้
  9. taleoftrue

    taleoftrue Well-Known Member

    EXP:
    900
    ถูกใจที่ได้รับ:
    52
    คะแนน Trophy:
    113
    แต่จริงๆ FFT มันมีท่าประเภทตีทำแดแมจตามแดแมจที่อีกฝ่ายมีด้วย เพราะงั้นถ้าตีศัตรูที่ระบบตัวเลขสูงกว่า 999 ก็น่าจะทำแดแมจได้เกินนั้นนะ
  10. BoN

    BoN แกนนำไร้วิญญาณ

    EXP:
    1,776
    ถูกใจที่ได้รับ:
    66
    คะแนน Trophy:
    113
    เย่เคร็ดดด ผมเองก็ลืม Quickening ไปนานแล้ว... ลืมซะสนิทเลยว่ามีเทคนิคขี้โกงระดับนั้นอยู่ด้วย...

    มีตัวละครอีกตัวนึงที่ผมว่าน่าสนใจ และน่าจะเป็นตัวทำดาเมจได้โหดสุดในซีรีส์แล้วมั้ง... เขาคนนั้นคือ ไลท์นิ่งร่างนักรบแห่งเอโทรใน XIII-2 ที่ตอนพีคสุดๆ สามารถหวดได้ถึงฮิตละ 2-3 แสน แล้วยังฟันรัวยิกๆ แล้วก็ยังมีท่าไม้ตายฟันต่อเนื่องอีก... อาเจ๊อาจจะยังห่างไกลจากการเป็นยูนิตที่เก่งที่สุด แต่ด้วยดาเมจที่ทำได้ถึงระดับนี้ ก็ถือว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจครับ
  11. ffpokemon

    ffpokemon Editor

    EXP:
    1,691
    ถูกใจที่ได้รับ:
    79
    คะแนน Trophy:
    113
    คุณคิดเหมือนผมเลยครับ ผมเลยลองดู ปรากฏว่าไม่สำเร็จครับ T-T

    ทดลองทำได้เพราะความจริงใน FFT ก็มีตัวที่ HP เกิน 999 อยู่ เช่นพวกบอสใหญ่ หรือ Eilidibs
    ลองใช้ท่าที่ลดตามแดมเมจที่อีกฝ่ายมี (Climhazard) ใส่ก็ลดแค่ 999 อยู่ดี... อดเลย

    อัดโหดขนาดนั้นนี่ถ้าเอามาสู้กับพีแนนซ์, ยัสจัง นี่คงมันส์ล่ะครับ

    ว่าแต่ 2-3 แสนนี่คือ Stagger เกจกี่ % น่ะครับ
    ถ้า 2-3 แสนที่ 999.99% นี่ก็ไม่เท่าไหร่
    แต่ถ้า 2-3 แสนที่ 100% แสดงว่าที่ 999.99% จะอัดทีละ 2-3 ล้าน... :eek: โหดขริง ๆ
  12. BoN

    BoN แกนนำไร้วิญญาณ

    EXP:
    1,776
    ถูกใจที่ได้รับ:
    66
    คะแนน Trophy:
    113
    อ้างอิงจากคลิป time attack ของคนๆ หนึ่ง ตอนที่ DLC ไลท์นิ่งตัวนี้พึ่งออกมาใหม่ๆ (ผมพึ่งย้อนกลับไปดู) เขาสู้กับกิลก้าแมช ซึ่งพอทีมช่วยกันปั้นจน stagger ได้ถึง 999% ก็ส่งไลท์นิ่งตัวนี้ออกมาฟาดธรรมดาได้ราวฮิตละ 3 แสนครับ (ดาเมจไม่ค่อยแกว่ง) =A=!! ซึ่งผมว่าแม้จะเป็นสภาพที่ stagger 999% แต่ได้ดาเมจระดับนี้ก็มหาโหดแล้วว

    หลังจากนั้นมา ผมไม่รู้ว่ามีใครหาวิธีโมฯ ไลท์นิ่งให้เก่งขึ้นไปกว่านั้นได้อีกรึเปล่านะครับ เพราะไม่ได้ติดตามต่อแล้ว แต่ตามปกติแล้ว ผมว่าผู้เล่นสายเทคนิคก็น่าจะหาทางโมฯ เจ๊แกให้ปั่นดาเมจขึ้นไปอีกได้ครับ
  13. ffpokemon

    ffpokemon Editor

    EXP:
    1,691
    ถูกใจที่ได้รับ:
    79
    คะแนน Trophy:
    113
    ^
    ^
    ยังดีนะครับที่อัด 3 แสนตอน stagger 999%
    ถ้าเป็น 3 แสนที่ 100% นี่คงโกงเกินไปหน่อย (แต่เอามาอัดยัสจังก็คงมันส์อยู่ดี อัด ๆๆ เพิ่ม stagger แล้วฟันเทิร์นละ 6 ครั้ง สิริรวมชุดละล้านแปด)

    ----

    ตอบคำถามหัวกระทู้บ้าง

    ส่วนตัวผมมองว่าถ้าเอาทีมฝ่ายพระเอกแต่ละภาคมาสู้กัน การตัดสินจะจบในเทิร์นเดียวแน่นอน เพราะอัดกันได้เป็นแสนเป็นล้าน แต่ HP มีอย่างมาก 99,999
    ดังนั้น สิ่งที่ทำให้ได้เทิร์นก่อนโดยไม่คิด speed/preemptive strike เช่น

    - sneak attack materia (FF7)
    - first strike (FFX)
    - aurora scarf (FFXIII)

    ถ้าเอาตัวละครที่ไม่มีของพวกนี้มาสู้ จะไม่มีทางชนะได้เลย เพราะจะโดนอัดตายในเทิร์นเดียวทันที
    ถึงแม้จะติด reraise มาก็ไม่มีผล เพราะฝ่ายที่ได้เทิร์นก่อนมีตัวละคร 3 ตัว ฟื้นมาก็โดนอัดอีกรอบตั้งแต่ยังไม่ได้เทิร์น

    ทีนี้ก็ต้องมาวิเคราะห์ดูว่า ถ้าฝ่ายนึงมี sneak attack อีกฝ่ายมี first strike อีกฝ่ายมี aurora scarf ใครจะได้เทิร์นก่อน

    เท่าที่ดูกันในเกม aurora scarf ดูจะมีภาษีน้อยสุด เพราะคุณสมบัติทำให้ ATB เต็มตั้งแต่เริ่มเท่านั้น ไม่ได้ทำให้ออกท่าได้ทันที
    คุ้น ๆ ว่าในเกม FFXIII จะมีศัตรูบางตัวที่โผล่มาปุ๊บแล้วออกท่าได้ก่อนที่เราจะออกคำสั่งได้ แม้จะมี aurora scarf ก็ตาม --> อันนี้ถ้าผมเข้าใจผิด รบกวนผู้รู้แย้งด้วยนะครับ

    ส่วน sneak attack กับ first strike นั้นมีภาษีพอ ๆ กัน ต้องลองดูว่าถ้าแต่ละฝ่ายผลัดกัน รุก/รับ จะเป็นยังไง

    **สมมติให้ FFVII เริ่มก่อน**
    ตัวละคร 3 ตัว ใส่ sneak attack คู่กับ knights of the round 8 ชุด... 9999*13*8*3 damage
    ฝ่าย FFX เละอย่างไม่ต้องสงสัย ไม่มีอะไรกันได้ชัวร์

    **สมมติให้ FFX เริ่มก่อน**
    ตัวละคร 3 ตัว ใส่ first strike ใช้ overdrive ใส่ ก็น่าจะจบได้
    แต่ถ้าอีกฝ่ายใส่ final attack คู่กับ phoenix มา ต้องใช้ overdrive ที่โดนศัตรูทุกตัว 3 คน ก็จะทำให้ final attack ทำงานได้ 3 ครั้ง... ซึ่งยังไม่พอ น่าจะโดนสวนดับจาก KoR แน่นอน
    ต่อให้ overdrive สองคน แล้วสุดท้ายเรียก aeon มา overdrive เพื่อรับเคราะห์จาก KoR ก็คงไม่รอด เพราะรับได้แค่ชุดเดียวแต่อีกฝ่ายมี KoR เป็นสิบชุด

    แสดงว่าอัดตรง ๆ ไม่ work ต้องเปลี่ยนแผน เช่นใช้ Yojimbo ถ้า Zanmato ออก (ต้องลุ้นหน่อย )ก็ชนะแน่นอน เพราะ final attack จะไม่ทำงาน
    หรือถ้าคิดว่าไม่มีทางชนะ ก็ flee ซะ แค่นี้ก็ไม่แพ้แล้ว

    แต่จะว่าไปถ้าให้ฝ่าย FFVII ปั้ม knight of the round 24 ลูกได้ ฝ่าย FFX ก็คงปั้มเงินหกร้อยล้านได้
    ถ้าจ่ายหกร้อยล้านขึ้นไป + yojimbo มี overdrive เต็ม ก็จะออก zanmato ได้ 100% (อ้างอิงจาก Yojimbo FAQs)

    สรุป
    ตัวแปรสำคัญอยู่ที่ sneak attack materia กับ first strike ability จริง ๆ ว่าใครจะมี priority สูงกว่า
    ใครได้เทิร์นก่อนก็ชนะไปครับ

    ภาคอื่น ๆ บางภาค ถ้ามีวิธีให้ได้เทิร์นก่อน ก็ชนะได้เหมือนกันครับ เช่น
    FFXIII - ถ้าได้เทิร์นก่อน อัดคนละ 6 ทีก็ชนะ final attack + phoenix ได้เหมือนกัน
    FFVIII - ได้เทิร์นก่อน ใช้ลิมิตเซลฟี่ + เปิดฝาเครื่องหา The End ก็ชนะเหมือนกัน

    ส่วน FFXII หมดสิทธิ์ เพราะถึงจะเซ็ต Gambit ให้ใช้ท่าบางท่าที่ออกได้เลยไม่ต้องชาร์จ (พวกมนต์อสูร) แต่ damage ไม่น่าจะแรงพอสำหรับอัดตัวละครจาก FFX ลงไปนอนได้

    FFT ก็หมดสิทธิ์เหมือนกัน เพราะกว่าจะใช้เทคนิค quickening ได้ คงตายยกแก๊งค์ซะก่อน

    ท่านใดมีอะไรจะแย้ง / เสนอบ้างไหมครับ ?
  14. Azemag

    Azemag Aze McDowell

    EXP:
    2,368
    ถูกใจที่ได้รับ:
    262
    คะแนน Trophy:
    163
    ไม่ได้เล่นภาคอื่นเลยนะนอกจาก VIII กับ X ... เลยขอวิเคราะห์แค่ First Strike ของ FF X อย่างเดียวนะ

    ส่วนตัวคิดว่า...First Strike มันน่าจะได้ภาษีดีกว่า เพราะขนาด Great Malboro ที่มันโผล่หน้ามาแล้ว Ambushed ตลอดยังสยบต่อเมื่อเจอ First Strike หรือแม้แต่ Dark Aeon / Penance เองก็ตาม

    จัดทีมมา 3 คนโดยใช้อาวุธสุดยอดของแต่ละคนเอง FF X ก็มีแค่อารอนตัวเดียวที่มี First Strike เท่านั้น
    ถ้าลุงแกได้เทิร์นก่อนแล้วเปิดฉากด้วยเงื่อนไข OD เต็มหลอด ใช้ Banishing Blade ให้อีกฝ่ายติดสถานะ Break ทั้งหลายก่อนก็ถือว่าได้เปรียบอยู่บ้าง

    หรือเปลี่ยนเอาคิห์มาริออกมาเป่าด้วย OD แปลกๆประหลาดๆอย่าง Bad Breath สักรอบก่อนจะโอเครึเปล่า ?
    (เครื่องป้องกันของแต่ละภาคที่จัดมานี่เอายังไงดี เป็นเซ็ตที่ดีที่สุด? เซ็ตลุยบอส? เซ็ตอรรถประโยชน์?)
    ถ้าเครื่องป้องกันมีประเภท ribbon แผนนี้ก็คงไม่เวิร์ค ตัดทิ้งไปได้เลย

    First Strike เปลี่ยนเอาทีดัสออกมาใช้ Blitz Ace จัดการไปสักคน / ใช้ Slice and Dice อัดรวมๆกระจายความเสียหายกันไป หรือจะให้วักก้าออกมาอัดด้วย Attack Reels คิดว่ายังไงบ้าง ?
    ถ้าสมมติว่าอัดด้วยความแรง 99,999 ตลอดนี่ก็ถือว่าจบตั้งแต่ Slice and Dice แล้วละ



    ส่วนภาค VIII มี initiative ซึ่งทำให้เริ่มมา atb เต็มและใช้คำสั่งออกท่าได้เลยแต่ก็ต้องไปวัดความเร็วกับศัตรูเอาเอง
    คิดว่าจะสุ่มเรียก odin ออกมาได้รึเปล่า ? ถ้าสุ่มเรียกได้ก็ฮาครับ จบเกมแน่นอน (โกงไปไหม? โกงไปตัดออก บู๊กันด้วยความสามารถตัวละครดีกว่า)

    ถ้าเรียก GF Eden ด้วยค่าความสนิทสนมเต็มหลอดก็ยังมีเสียเวลานิดหน่อยอยู่ดี ถ้าไปสู้กับภาคที่เป็น turn base อย่าง FF X จะคิดส่วนต่างเวลายังไง ?

    แน่นอนว่าถ้าคิดว่า initiative = ได้เทิร์นใส่คำสั่งทันที แล้วเงื่อนไขคือใช้ Limit Break ได้ทันทีเหมือนกันก็มันส์นะ
    ลูปนรกของเซล / Pulse Ammo ของไอร์วิน / Gunblade สุ่มออก Lion Heart / The End ของเซลฟี่ / Black Hole ของควิสติส แต่ละท่ามันโหดได้ใจอยู่นะ ติดตรงที่ว่าภาคนี้ดีลแดมเมจได้แค่ 9,999 แถมเลือดตัวเองก็มีแค่ 9,999 ด้วยนี่สิ คงต้องหวังพึ่งท่าที่อัดเยอะๆอย่าง Lion Heart หรือลูปนรกของเซลอย่างเดียวเลย
  15. BoN

    BoN แกนนำไร้วิญญาณ

    EXP:
    1,776
    ถูกใจที่ได้รับ:
    66
    คะแนน Trophy:
    113
    ข้าน้อยผิดไปแล้ววว ข้าน้อยช่างอ่อนด้อยยยยด้อยยย ด้อยยยยย Orz....

    /กลับไปอยู่ที่ๆ ควรอยู่ของสายเนื้อเรื่อง/คลังประวัติ
  16. Azemag

    Azemag Aze McDowell

    EXP:
    2,368
    ถูกใจที่ได้รับ:
    262
    คะแนน Trophy:
    163
    นึกว่าจะเข้ามาพูดว่า "ข้าขอสาปแช่งงงงงงงงงงง"

    /ผิด
  17. ffpokemon

    ffpokemon Editor

    EXP:
    1,691
    ถูกใจที่ได้รับ:
    79
    คะแนน Trophy:
    113
    ถึงขนาดปราบบอสลับสุดยอดของ FFT:WotL (พี่ไคล์) ได้นี่ก็ไม่อ่อนแล้วล่ะครับ :D
    ทำได้ขนาดนี้ ด้านเทคนิคการต่อสู้ถือว่าไม่ธรรมดาเลยครับ

    -----

    ตอบพี่เกมบ้าง

    ถ้าจะเอามาสู้กัน setup ก็ต้องจัดมาเพื่อสู้กันโดยเฉพาะครับ
    ส่วนเรื่อง ATB (ภาค 1-9, 12, 13) / CTB (ภาค 10) / ATE (ภาค tactic) ผมว่าเอาเข้าจริงมันก็คือ ๆ กันนั่นแหละ คือคิดการได้เทิร์นจาก speed เหมือนกัน

    OD ของตัวละครใน FFX ทุกตัว สามารถทำให้ตัวละครจาก FFVII ลงไปกองทั้งทีมในครั้งเดียวได้ไม่มีปัญหา (สถานะผิดปกติไม่ต้องคิด เพราะทีเดียวตายแน่นอน)
    แต่ปัญหาคือฝั่ง FFVII มันติด final attack + phoenix มาน่ะสิครับ
    ความสามารถของ final attack คือถ้าตัวละครที่ติดมาเทเรียนี้ตาย ก็จะใช้มาเทเรียที่อยู่คู่กัน แต่ phoenix มีคุณสมบัติ "ชุบทั้งทีม" ทั้งหมดนี้ทำงานอัตโนมัติ ไม่ต้องใช้เทิร์น

    พูดง่าย ๆ คือถ้าทีม FFVII โดนอัดตาย มันจะฟื้นขึ้นมาใหม่ครับ และตามคุณสมบัติของคอมโบนี้จะทำให้ฟื้นได้ 5 รอบ
    เพราะฉะนั้นจะกำจัดทีม FFVII จะต้องอัดให้ตายใน 5 รอบก่อนได้เทิร์น หรือใช้ท่าที่โดนแล้วฟื้นไม่ได้ (zanmato หรือ The End)

    สำหรับ odin ของ FFVIII นี่ต้องดูว่า odin มันสามารถออกก่อน first strike ได้หรือเปล่า
    ถ้าออกก่อนได้แล้วมันเกิดออกขึ้นมา ฝั่งตรงข้ามจะเป็นใครก็ไม่เหลือล่ะครับ
  18. Azemag

    Azemag Aze McDowell

    EXP:
    2,368
    ถูกใจที่ได้รับ:
    262
    คะแนน Trophy:
    163
    เป็นมาเทเรียที่โกงดีแท้.........
    แฟฟมีคลังข้อมูลเยอะกว่าผม คิดว่าทำยังไจะสู้กับ Final Attack + Phoenix ได้อย่างสูสีและสนุก ??




    ส่วนโอดิน FF VIII เท่าที่เห็น มันสุ่มออกแม้ว่า ATB ของตัวละครยังไม่เต็มก็ตาม เปิดแบทเทิลปุปเฮียออกมาทันที
    คิดว่าน่าจะสวน First Strike ได้ (อารมณ์แกคือ The End เวอร์ชั่นออโตแรนด้อม)
  19. ffpokemon

    ffpokemon Editor

    EXP:
    1,691
    ถูกใจที่ได้รับ:
    79
    คะแนน Trophy:
    113
    ^
    ^
    สูสีพอมีครับ แต่สนุกคงไม่มี

    เพราะทีม FFVII มันโหดมาก จะชนะได้ต้องหาทางปราบตั้งแต่ยังไม่ได้เทิร์นเท่านั้น (ไม่งั้นเจอ Knight of Round สวนดับ)
    เปิดมา อัด จบ... มันคงไม่สนุกเท่าไหร่ ^^;

    วิธีปราบ Final Attack + Phoenix ผมนึกได้อีกอย่าง คือคอมโบนี้จะได้ผล ต้องมี MP พอที่จะใช้ Phoenix ด้วย (180)
    เพราะฉะนั้นถ้าใช้ท่าที่โจมตีทั้ง HP/MP ไปพร้อมกันก็น่าจะปราบได้ แต่ผมนึกไม่ออกว่านอกจาก Lancet (FFX) / Lancer (FFIX) แล้วยังมีท่าอะไรอีก
    แน่นอนว่าต้องมี first strike ด้วย เพราะฝั่ง FFVII เค้าติด sneak attack มาแน่ ๆ

    อีกวิธีก็อย่างที่ได้กล่าวไปครับ คือ first strike แล้วเรียก Yojimbo มาจ่ายเงินหกร้อยล้าน
    แต่วิธีนี้ใช้ได้ครั้งเดียวครับ เพราะใช้แล้วตังค์หมด สู้กันรอบต่อไปก็ทำอีกไม่ได้แล้ว

    ส่วนถ้าจะเอาให้สู้แบบนานกว่านั้น คือต้องหาวิธีป้องกัน Knight of Round ทั้งชุดให้ได้ (9999 damage * 13 hit * 3 character)
    ซึ่งผมนึกวิธีป้องกันได้ไม่กี่วิธีครับ เช่น Reverse (FFXII), Innocent (FFT), Magic Damper (FFXIII)

    Reverse ต้องตัดทิ้งไป เพราะต้องมาเสกเอาในการต่อสู้ (ไม่มี equipment อะไรที่ให้ auto: reverse) ไม่ทันได้เสกก็คงโดนถล่มก่อน

    Innocent จาก FFT มีอยู่ตัวเดียวคือ worker 8 ซึ่งติดตั้ง ability/equipment อะไรแทบไม่ได้เลย ต่อให้รอดจาก Knight of Round ก็สู้ทีม FFVII ไม่ได้อยู่ดี

    Magic Damper อันนี้น่าสนใจ เพราะกันเวทย์ได้หมดจด แถมทีม FFXIII ก็โจมตีได้แรงด้วย (เลขเฟ้อกว่า)
    แต่ปัญหาคือถ้าจะใช้ Magic Damper จะทำให้ติดอะไรอย่างอื่นไม่ได้เลย ไม่มี aurora scarf/auto haste ด้วย

    ถ้าทีม FFVII ดัดแปลงลดจำนวน Kinight of Round ลงนิดหน่อย เปลี่ยนเป็น sneak attack deathblow แทนอาจแย่ได้
    ต้องดูว่า Snow กับ Fang (ใช้ Magic Damper ได้แค่สองคน) จะรับ deathblow ได้กี่รอบ ถ้าทนได้ ถึงจะได้สู้กันแบบผลัดกันได้เทิร์นจริง ๆ ซักที
    (ไอ้พวกข้างบนที่ว่ามาทั้งหมด สู้กันแบบ sneak attack/first strike ยังไม่มีใครได้เทิร์นจริง ๆ ซักครั้ง!! - -")

    แต่เนื่องจากไม่มี aurora scarf/auto haste ทำให้อาจจะได้เทริ์นทีหลัง ซึ่งอาจจะโดน Limit ดับได้อยู่ดี

    สรุปคือ ทีมที่มีหวังจะสู้กับทีม FFVII ได้นอกจากทีม FFX แล้วก็มีทีม FFXIII ล่ะครับ แต่ความหวังลางเลือนนิดนิง
    BoN และ Azemag ถูกใจสิ่งนี้
  20. Azemag

    Azemag Aze McDowell

    EXP:
    2,368
    ถูกใจที่ได้รับ:
    262
    คะแนน Trophy:
    163
    FF X ถ้าไม่นับ Yojimbo กับเงินมหาศาลแล้วไม่คิดว่าจะเอาอะไรไปสู้ด้วย
    OD : Sunburst ของริคคุ (ทำความเสียหาย 19,998 แก่ศัตรูทั้งหมด) มันก็เปิดมาอัดจบ ไม่สนุกเหมือนกัน
  21. pattorix

    pattorix ปองๆสุดหล่อ

    EXP:
    694
    ถูกใจที่ได้รับ:
    11
    คะแนน Trophy:
    88
    Intercepter โหดสุด

    วิ่งมากัดแล้วก็หายไป.... ตามไปเตะก็ไม่ได้
  22. ffpokemon

    ffpokemon Editor

    EXP:
    1,691
    ถูกใจที่ได้รับ:
    79
    คะแนน Trophy:
    113
    มันคือตัวอะไรจากภาคไหนอ่ะครับปอง ๆ
  23. teelovegig

    teelovegig Member

    EXP:
    33
    ถูกใจที่ได้รับ:
    18
    คะแนน Trophy:
    8
    คุณปองๆ หมายถึง Interceptor หมาของ Shadow ใน FF6 ใช่มั้ยครับ [​IMG]


    pattorix ถูกใจสิ่งนี้
  24. pattorix

    pattorix ปองๆสุดหล่อ

    EXP:
    694
    ถูกใจที่ได้รับ:
    11
    คะแนน Trophy:
    88
    แม่นแล้ว
  25. ffpokemon

    ffpokemon Editor

    EXP:
    1,691
    ถูกใจที่ได้รับ:
    79
    คะแนน Trophy:
    113
    ถ้างั้น Interceptor ก็อารมณ์เดียวกับ Angelo ของรีนัวเลยนะสิครับ

Share This Page