[มาคุยกัน] ถ้าเอาตัวละครของ FF แต่ละภาคมาสู้กัน คิดว่าภาคไหนเก่งที่สุด

กระทู้จากหมวด 'All Final Fantasy' โดย ffpokemon, 17 มิถุนายน 2013.

  1. mogca

    mogca モーグリ:零式

    EXP:
    3,681
    ถูกใจที่ได้รับ:
    44
    คะแนน Trophy:
    98
    เท่าที่อ่านมา ถ้าภาคแรกๆไม่มีอะไรที่ทำให้โจมตีได้ก่อนก็จะเหมือนถูกถอดจากการต่อสู้ไปโดยอัตโนมัติ แต่ถึงมี....ก็อัดเขาไม่เข้าอยู่ดี......-*-

    กลายเป็นว่าในแง่ระบบมีสู้กันไหวจริงๆอยู่แค่ 7-10-13 ส่วนฝั่งบอส....อึดสุดชนะ ไม่น่ามีอะไรคิดยาก เพราะระบบของบอสแต่ละตัวทำมาให้อัดได้ไม่เกิน MAX HP ของพวกตัวเอกอยู่แล้ว

    เราเปลี่ยนมาฝั่งเนื้อเรื่องกันมั่งมั้ย.....ฮา~~~~
  2. pattorix

    pattorix ปองๆสุดหล่อ

    EXP:
    694
    ถูกใจที่ได้รับ:
    11
    คะแนน Trophy:
    88
    สัตว์เลี้ยงของสนัวร์ชื่อ Angela ครับผม :k:
  3. ffpokemon

    ffpokemon Editor

    EXP:
    1,691
    ถูกใจที่ได้รับ:
    79
    คะแนน Trophy:
    113
    เรื่องฝั่งบอสนี่สงสัยจะเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ^^;

    แต่มันก็น่าสนใจนะครับ ว่าระหว่าง Penance (HP 16 ล้าน แต่อัด 99999) กับ Yazmat (HP 50 ล้าน แต่อัด 9999) มาตบกันใครจะชนะ

    ส่วนถ้าเอาตามเนื้อเรื่องนี่ผมว่ามันคงมีเรื่องตลกนิดหน่อยตรงที่
    - Chaos/Garland ถ้าสู้แพ้ก็หนีข้ามเวลา
    - Exdeath ถ้าสู้แพ้ก็หนีไปอยู่ในความมืด
    - Sephiroth ถ้าสู้แพ้ก็หนีไปลงไลฟ์สตรีม
    - ฯลฯ

    แล้วมันจะสู้กันจบม้ายยยย

    ---------------------
    ผมว่าผมไม่ได้พิมพ์สนัวร์นะ - -"
    เดี๋ยวกดคะแนนติดลบซะเลยนิ
  4. mogca

    mogca モーグリ:零式

    EXP:
    3,681
    ถูกใจที่ได้รับ:
    44
    คะแนน Trophy:
    98
    แบบนี้คนที่อัดหนักกว่า 10 เท่าก็จะทนได้นานกว่า ถ้าจะวัดในเทิร์นที่เท่ากัน HP ก็ต้องมากกว่ากัน 10 ด้วย ถึงจะยันเสมอได้....แต่ก็ต้องนึกถึงความสามารถพิเศษของบอสแต่ละตัวอีก แบบนี้รูบี้จะมีโอกาสมั้ยนะ เพราะเลือดน้อยจริง แต่หนังเหนียวมาก ส่วนเอมเมอรัลด์นี่ตัดทิ้งได้เลย เลือดแค่ล้านเดียว แต่สกิลเด็ด Airetam Storm ใช้ไม่ได้ก็เหมือนเป็นง่อย.....ออสม่านี่ก็คงไม่ไหวมั้ง
  5. Azemag

    Azemag Aze McDowell

    EXP:
    2,368
    ถูกใจที่ได้รับ:
    262
    คะแนน Trophy:
    163
    อัลติมิเชีย ดึงพลังจากบอสที่สู้ด้วยไปสร้าง GF
    ปล่อยให้บอสตบกับร่างแยกของตัวเองแล้วเจ๊รอตบปิดท้าย

    โกงมะ ?
  6. mogca

    mogca モーグリ:零式

    EXP:
    3,681
    ถูกใจที่ได้รับ:
    44
    คะแนน Trophy:
    98
    อัลติมิเซียกด boost ตอนเรียก GF ได้ปะ ถ้าได้ก็โกง ฮ่าๆๆๆๆ
  7. ffpokemon

    ffpokemon Editor

    EXP:
    1,691
    ถูกใจที่ได้รับ:
    79
    คะแนน Trophy:
    113
    ศึก Penance กับ Yazmat มันสนุกตรงที่ Penance มันโจมตีช้า แต่ Yazmat มันโจมตีเร็วเนี่ยแหละ
    คือ Penance มันมีแขนสองข้างด้วย คนสร้างเกมเลยตั้งให้ตัวกลางมันโจมตีช้าหน่อย แต่การโจมตีของแขนดันไม่ส่งผลอะไรกับบอส
    ส่วน Yazmat นี่โจมตีด้วยการเอาเท้าเขี่ยรัว ๆๆ แบบไม่มีดีเลย์ ถ้าคำนวณเอาจาก speed ของทั้งสองฝ่าย ตอน Yazmat HP เหลือน้อยน่าจะโจมตีได้ประมาณ 5-10 ครั้ง ต่อ Penance 1 ครั้ง

    แต่ฝั่ง Yazmat แอบเสียเปรียบนิดนึงตรงที่ Penance ใส่ regen ให้ตัวเองได้ (regen เทิร์นละเป็นแสน) แต่ Yazmat ไม่มี Dispel
    ในขณะที่ท่าพิเศษของ Yazmat ที่ทำให้ตายทันทีไม่มีผลกับบอส

    เอาเข้าจริง ถ้า Yazmat มี regen นี่สงสัยซีรี่ยส์นี้คงจะไม่มีใครปราบได้แล้วมั้ง regen เทิร์นละเป็นล้าน

    ส่วนถ้าเอาตามเนื้อเรื่อง ฝั่งบอสผมแอบเชียร์ Zeromus นะ เพราะตามเนื้อเรื่องถ้าไม่มีคริสตัล ก็ทำอะไรมันไม่ได้
    BoN ถูกใจสิ่งนี้
  8. teelovegig

    teelovegig Member

    EXP:
    33
    ถูกใจที่ได้รับ:
    18
    คะแนน Trophy:
    8
    Yiazmat ได้เปรียบที่ HP เยอะเวอร์ครับ (ตอนเล่นเหนื่อยใจกว่ามันจะลด 1 หลอด)
    แต่ Status นั้นถ้าเทียบกับบอสลับภาคอื่นๆถือว่าอ่อนกว่าเยอะ
    หากสู้กันคงตีฝ่า DF ของตัวอื่นได้ยากครับ และตัวอื่นก็คงตบ DF ของมันได้ง่ายกว่าเช่นกัน

    [​IMG]

    ในระดับ Super Boss ถ้ามาสู้กันผมขอยกให้อันดับ 1 เป็น Valfodr จาก FF 13-2
    ด้วยค่าพลังที่น่ากลัวมากๆเลยครับ STR ตั้ง 584 !!!

    [​IMG]

    ส่วนอันดับ 2 จัดให้ Minerva จาก Crisis Core FF7 ซึ่งมากับ MP มหาศาล
    (วัดจากโหมด Hard ละกันนะครับ HP จะได้เยอะขึ้นมาอีกหน่อย)

    [​IMG]

    และอันดับ 3 ก็ต้องเป็น Penance นั่นเองครับ

    [​IMG]

    ตามความเห็นส่วนตัวของผมก็ประมาณนี้แหละครับ ^^
    ffpokemon ถูกใจสิ่งนี้
  9. BoN

    BoN แกนนำไร้วิญญาณ

    EXP:
    1,776
    ถูกใจที่ได้รับ:
    66
    คะแนน Trophy:
    113
    เรื่องสเตตัสค่าพลังต่างๆ เช่น STR DEF ....ผมว่ามันเปรียบเทียบข้ามภาคกันไม่ได้นะครับ

    เพราะสูตรคำนวณดาเมจของแต่ละภาคมันไม่เหมือนกัน ดังนั้นความเสียหายที่เกิดจากตัวเลขสเตตัส 1 หน่วยของแต่ละภาคจึงไม่เท่ากัน

    อย่างเช่นว่า Valfodr มันมี STR 584 ...อันนั้นมันก็คือตัวเลขที่เขียนด้วยหน่วยพลังของภาค 13-2
    ซึ่งหากแปลงไปเขียนเป็นหน่วยพลังของภาคอื่น ที่สเตตัสเต็มที่ 255 ... ค่า STR ของ Valfodr ก็คงไม่ได้เต็ม 255
    ก็ต้องบอกว่าหน่วยพลังของภาค 13,13-2 มันค่อนข้างเฟ้อ ค่าสเตตัสถึงสูงทะลุหลักพันกันได้
    แต่สเตตัสที่ทะลุหลักพันนั่น เอาเข้าจริงพอมาแปลงเป็นดาเมจ มันก็ไม่ได้หนีจากภาค 10 ที่สเตตัสเต็ม 255 ไปสักเท่าไหร่

    สุดท้ายสิ่งที่เป็นตัวตัดสินว่าตัวละครไหนเก่งกว่ากันในแง่เทคนิค ก็คงต้องดูที่พวกอบิลิตี้และสกิลเป็นหลักเลย

    -------------------------------

    พูดไปพูดมา ผมเริ่มรู้สึกว่าการวิเคราะห์แบบนี้ เป็นเหมือนการวิเคราะห์บอลก่อนเกมเริ่ม
    เช่นว่าสเปอร์สเจออาร์เซน่อล แล้วแต่ละฝ่ายจัดทีมมาแบบนี้ จัดแผนการเล่นมาแบบนี้ ฝั่งใดจะมีชัย?

    ว่าแล้วก็อยากดิสซิเดียครับ T___T)b คิดถึงตอนใช้พี่แสงคนเดียวไล่เก็บอีกฝ่ายเรียบทั้งทีมจริงๆ
    taleoftrue, ffpokemon, Azemag และ อีก 1 คน ถูกใจสิ่งนี้
  10. ffpokemon

    ffpokemon Editor

    EXP:
    1,691
    ถูกใจที่ได้รับ:
    79
    คะแนน Trophy:
    113
    เพิ่งเห็น STAT ของ Minerva... ทำไมมันโหดเยี่ยงนี้ :eek:

    ผมขอถามคนที่เคยเล่น FF7CC หน่อยครับ ว่า Minerva นี่โหดขนาดไหน
    เล่น status เต็ม 255 ทุกช่อง ไม่โดนอัดที 99999 เลยหรอครับ? แล้วจะสู้ยังไงเนี่ย?

    เรื่องค่าพลังผมคิดเหมือนกันครับว่าสเกลต่างกัน เทียบเลข status อาจไม่เที่ยงตรงเท่าไหร่
    Valfdr ค่าพลังนั้นผมเข้าใจว่าเป็นค่าพลังเริ่มต้นเวลาเราเอามันมาใช้นะครับ เลี้ยงไปเรื่อย ๆ น่าจะเก่งขึ้นได้อีก (น่าจะได้ถึงหลายพัน)
    แต่ภาค XIII, XIII-2 นี่พวกค่า STR กับ MAG มันเต็มกันที่ 9999 นะครับ
    ส่วนเจ้า Yazmat มี STR 61 ก็จริง แต่ภาค XII มันเต็มกันที่ 99

    เพราะฉะนั้นถ้าจะเอาบอสมาเทียบกัน ดู damage ที่ทำได้จะได้ผลที่แม่นยำกว่าครับ
    อย่าง Penance นี่ถ้ามีแขนสองข้าง ก็จะโจมตีได้ 99999 ทุกครั้ง ซึ่งแรงกว่า Valfodr แน่นอน
    BoN ถูกใจสิ่งนี้
  11. teelovegig

    teelovegig Member

    EXP:
    33
    ถูกใจที่ได้รับ:
    18
    คะแนน Trophy:
    8
    เก่งครับ ตอนแรกอาจจะตกใจกับ HP และ Status มหาศาล
    แต่ก่อนหน้านั้นเมื่อเราเก็บเลเวลจัดการบอสในภารกิจต่างๆหมดแล้ว
    เก็บของครบ Exp lv เต็ม มันก็สู้ไม่ยากแล้วครับ กลับกลายเป็นเราซะอีกที่ตี Minerva ครั้งละ 99999
    ส่วน Minerva ตีเราแค่ไม่กี่หมื่นครับ ^^

    ทั้งคุณ BON และ คุณ ffpokemon วิเคราะห์ได้ละเอียดมากเลยครับ ขอซูฮก ;)
    ถ้าอยากรู้ว่าใครเก่งกว่ากันผมว่าเอา Status ทุกภาคมา ครน. หรือ หรม. กันดีกว่านะ 555+
    (ผมว่าไม่ไหวอ่ะ ปวดหัวตายเลย -_-;)
    ffpokemon ถูกใจสิ่งนี้
  12. ffpokemon

    ffpokemon Editor

    EXP:
    1,691
    ถูกใจที่ได้รับ:
    79
    คะแนน Trophy:
    113
    ไม่ดีมั้งครับ จริงจังเกินละ 555
    teelovegig ถูกใจสิ่งนี้
  13. BoN

    BoN แกนนำไร้วิญญาณ

    EXP:
    1,776
    ถูกใจที่ได้รับ:
    66
    คะแนน Trophy:
    113
    ตัดสินตามประสา คนที่หลับหูหลับตาเข้าไปสู้ตั้งแต่วันแรกๆ ที่เกมวางจำหน่าย โดยไม่มีทางรู้สเตตัสและค่า HP ที่แน่นอนของมันนะครับ

    ตัวเกมวางจำหน่ายวันที่ 13 กันยายน 2007 แต่ Kouli สามารถกำจัดมันได้ก่อนวันที่ 15 กันยายน 2007 ด้วยซ้ำ (อ้างอิงจากบันทึกของผม) ซึ่งถ้าผมจำไม่ผิด Kouli โพสต์ใน Gamfaqs ช่วงที่เกมออกมาได้ 2 วัน ซึ่งก็คือปราบมันได้ตั้งแต่วันที่ 14 กันยายนน่ะเอง ซึ่งถือเป็นเวลาที่สั้นมาก

    หลังจากนั้นก็มีคนใน GameFaqs ซึ่งสู้ Minerva ไม่ได้ แล้วก็ไปโพสต์ถาม Kouli ว่าต้องเซตติ้งยังไง ซึ่ง Kouli ก็โพสต์ตอบภายในช่วงวันที่ดังกล่าว

    ส่วนผมปราบมันได้ช่วงวันที่ 18 กันยายน 2007 ตอนแรกก็เข้าไปสู้ตามความสามารถตัวเอง แล้วก็เป็นกระสอบทรายให้มันอัดอยู่พักนึง แต่แล้วผมก็ไปแก้ Setting มาตามที่ Kouli เคยบอกไว้ว่าต้องมี DEF และ SPR 255 ถึงจะชนะ ซึ่งภาคนี้มันปั๊มสเตตัสให้ถึง 255 ง่ายยยยยยยยยยยยยย มากกกกกกกกกก คือเล่นไปเรื่อยๆ กระทั่งเราทำเงื่อนไขผ่านไปจนถึงช่วงเจอ Minerva เราก็สามารถทำ Setting อย่างว่าได้แล้ว โดยไม่ต้องไปฝึกอะไรเพิ่ม ดังนั้นไม่ใช่ปัญหาอะไร (อ้างอิงบันทึก)

    พอเซตติ้งตามที่ Kouli บอก ท่าโจมตีของ Minerva ก็ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้เราเท่าไหร่ อาจมีลำบากนิดนึงก็คือตอนที่ Minerva เหลือพลัง 2 ล้านจาก 10 ล้าน เธอจะเข้าสู่สภาพคลั่งแล้วว่องไวขึ้นมาก และเข้ามาฟาดรัวๆ... แต่ Crisis Core ก็มีสกิลกลิ้งหลบ ที่หากกลิ้งหลบให้ถูกจังหวะก็หลบการโจมตีได้สบายๆ แล้ว ดังนั้นทนนิดหนึ่งก็ไม่มีปัญหา

    นอกจากนี้ถึง Minerva จะมี Vit 201 แต่ผมคุ้นว่าๆ มาเทเรีย ซึเตมิพันซ์ ....มันโจมตีโดยไม่ได้เอา Vit ของศัตรูมาคิดครับ ดังนั้นหากเราทำเงื่อนไขให้ถูก เราก็สามารถตีถึง 99,999 ใส่ศัตรูได้ทุกตัว ไม่เว้นแม้แต่ Minerva ครับ เพื่อนหลายคนที่เล่นด้วยกันช่วงเกมวางจำหน่ายตอนใช้มาเทเรียนี้ก็งงๆ ไม่รู้ว่ามันคิดดาเมจยังไง แต่พอเอามาใช้ก็ดันตีได้ 99,999 ตลอดเลย มาเทเรียนี้จึงกลายเป็นของโหลที่ใครๆ ก็ใช้ไป และเหมือนเป็นสิ่งที่ทำให้สมดุลของเกมนี้ "เสียไป" ด้วยครับ

    รวมๆ แล้ว Minerva ในตัวเกมเวอร์ชั่นญี่ปุ่น จึงค่อนข้างกระจอกมากในสายตาผม ถือเป็นหนึ่งในบอสลับที่อ่อนแอที่สุดในซีรีส์

    ส่วนภาคภาษาอังกฤษ ซึ่งเพิ่ม Hard Mode มา แล้ว HP ของ Minerva ใน Hard Mode เพิ่มจาก 10 ล้านเป็น 20 ล้าน... Minerva จะเข้าสู่สภาพคลั่งหลังโดนลดพลังไป 8 ล้าน (เหมือนภาคญี่ปุ่นเด๊ะ) แต่เนื่องจากเวอร์ชั่นนี้เธอมีพลังชีวิตมากขึ้นเป็น 2 เท่า เราเลยต้องลำบากสู้กับเธอในสภาวะนั้นทั้งที่เธอยังเหลือพลังชีวิตอีกถึง 12 ล้าน... ซึ่งก็ลำบากนิดหน่อย ทว่าถ้าเล่นจนคล่องแล้วก็ไม่ยากครับ

    สรุปแล้วผมว่า Minerva ถือเป็นหนึ่งในบอสลับที่อ่อนแอที่สุดในซีรีส์แหละครับ (ในแง่การเอาตัวละครหลักไปสู้ด้วยน่ะนะ)

    -------------------------------------------------------------------------------------------

    ส่วน Valfodr.... ผมไม่เคยมีประสบการณ์ยากลำบากกับมันเลย ตอนสู้กับ Valfodr เลเวลเต็มครั้งแรก ผมก็ชนะในทันที -___-" เลยไม่อยากสนใจเช่นกัน

    อันที่จริง Valfodr มีสเตตัสสูงกว่า Gilgamesh นะครับ ทว่าผมว่าหลายๆ คนที่ติดตามเล่นเกมนี้มาตั้งแต่แรก คงมีประสบการณ์โหดร้าย ฝังใจกับ Gilgamesh มากกว่า

    เ้พราะตอนที่ DLC กิลก้าแมชพึ่งออกมาครั้งแรก คนส่วนใหญ่ที่เล่นเกมจนได้ Platinum Trophy แล้ว ก็ยังโมฯ มอนสเตอร์ในเกมนี้ไม่เป็นกัน เพื่อนผมก็โมฯ กันไม่เป็นสักคนเลย พวกฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ที่เล่นเกมภาษาเก่งๆ ก็ทำกันไม่เป็น พอเข้าไปสู้กับกิลก้าแมช ก็โดนมันถล่มกลับมา ยิ่งได้เห็นมันฮีลตัวเองที่ละ 1 ล้าน แล้วก็ได้ลิ้มรสความสิ้นหวังกันถ้วนหน้า.... (ตอนนั้น DLC ไลท์นิ่งร่างโหดก็ยังไม่ออกมาด้วย)

    หลังจากนั้นพวกเราก็ค่อยๆ ศึกษาการโมฯ มอนสเตอร์ แล้วเริ่มทำความเข้าใจระบบการต่อสู้ของเกมนี้อย่างจริงๆ จังๆ อะไรที่เราไม่เคยรู้มาก่อน ก็พึ่งจะมาเรียนรู้ตอนหัดสู้กับกิลก้าแมชนี้ แต่ละคนก็ได้อัพเกรดเทคนิคการเล่นเกมนี้กันอย่างเต็มที่ตอนที่สู้กับกิลก้าแมช พอชนะได้ครั้งแรก ต่างคนก็ต่างประทับใจน้ำตาไหลพราก

    ทีนี้ช่วงที่ DLC Valfodr ออกมา ทุกคนที่ผ่านกิลก้าแมชมาแล้ว ก็เล่นเกมนี้กันเก่งแล้ว ยิ่งได้ DLC ไลท์นิ่งมาช่วย การเล่นของทุกคนก็ยิ่งดีขึ้นมาก พอมาเจอ Valfodr ที่สเตตัสสูงกว่า Gilgamesh ไม่มาก ส่วนใหญ่ก็ชนะผ่านสบายตั้งแต่ยกแรก

    และถึง Valfodr จะมีสเตตัสสูงกว่า Gilgamesh แต่ Valfodr ก็มีจุดบกพร่องอยู่คือ "จังหวะชี้ขาด"
    ในขณะที่กิลก้าแมช บทมันจะใช้ท่าไม้ตาย มันก็ใช้สาดออกมาเลย ไม่มีการเตือนล่วงหน้า ทำให้เราเปลี่ยนมาใช้ DEF 3 คนตั้งรับไม่ทัน
    แต่พอ Valfodr จะใช้ท่าไม้ตาย มันต้องเงื้อแขนขึ้นมาก่อน ซึ่งแม้เป็นเวลาๆ สั้นแป๊ปเดียว แต่มันก็เพียงพอจะให้เราเปลี่ยนเป็น DEF 3 คนได้

    :eek: ....ผมว่าจะพูดในแง่การเอาบอสสู้บอสนี่หว่า ไหงกลายเป็นพูดในเรื่องเอาตัวละครไปสู้บอสได้ละเนี่ย เฮ่ย...
    teelovegig และ ffpokemon ถูกใจสิ่งนี้
  14. ffpokemon

    ffpokemon Editor

    EXP:
    1,691
    ถูกใจที่ได้รับ:
    79
    คะแนน Trophy:
    113
    ลองไปดูคลิป youtube มาแล้ว...

    ถ้านับกันที่ความเก่ง ผมว่า Minerva นี่โหดมาก ๆ เลยนะครับ อัดแรง อัดเร็ว อึด
    ถ้านับเฉพาะเรื่อง damage นี่โหดกว่าภาคอื่น ๆ เยอะเลย

    ปัญหาจริง ๆ มันอยู่ตรงใน FF7CC เราวิ่งหลบ กลิ้งหลบ การโจมตีได้ + เราสามารถขโมย phoenix down จาก Minerva ได้นั่นแหละครับ
    ถ้าสู้กับ Minerva แล้วต้องยืนรับการโจมตีทุกดอกเหมือนเวลาสู้บอสภาคอื่นนี่ผมมองไม่เห็นทางชนะเลย

    ส่วน Valfodr นี่ดูคลิปแล้วผมรู้สึกว่าบอสใน FFXIII-2 นี่มันอัดไม่ค่อยแรงหรือเปล่าครับ ?
    ขนาดบอสลับสุดยอดยังอัดแค่หลักร้อย-หลักพัน เลย (ถึงจะมี blood damage ก็เหอะ)
    แต่เต่าในภาค XIII นี่ใช้ท่า bay ทีลดเป็นหมื่น

    แต่จะว่าไป HP ตัวละครในภาค XIII-2 ก็ไม่เยอะเท่าไหร่ สงสัยภาคนี้สเกลพลังจะไม่เว่อร์
  15. BoN

    BoN แกนนำไร้วิญญาณ

    EXP:
    1,776
    ถูกใจที่ได้รับ:
    66
    คะแนน Trophy:
    113
    ภาค XIII-2 สเกลพลังน้อยกว่าภาค XIII ครับ ....
    คุ้นว่าๆ ภาค XIII สเตตัสตัวละครช่วงหลังๆ ก็ทะลุหลัก 3 พันกันไป
    แต่ใน XIII-2 ปั้นแล้วปั้นอีก เต็มที่ก็ได้แค่เฉียดๆ 2 พัน
    ด้านพลังชีวิตก็น้อยกว่ากันเห็นๆ
    ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเพราะเขาอยากให้เราคิดว่า พวกเซร่าห์กับโนเอล เก่งสู้พวกไลท์นิ่งในภาคแรกไม่ได้รึเปล่านะ?
    teelovegig ถูกใจสิ่งนี้
  16. mogca

    mogca モーグリ:零式

    EXP:
    3,681
    ถูกใจที่ได้รับ:
    44
    คะแนน Trophy:
    98
    >>> เขาอยากให้เราคิดว่า พวกเซร่าห์กับโนเอล เก่งสู้พวกไลท์นิ่งในภาคแรกไม่ได้รึเปล่านะ? >>> ประเด็นนี้น่าคิดดีนะ ไม่รู้เคยมีบทสัมภาษณ์ผู้สร้างภาคไหนๆก็แล้วแต่บ้างมั้ย ว่ามีเหตุผลอะไรในการกำหนด MAX STATUS ให้เป็นเท่านั้นเท่านี้ในแต่ละภาค
  17. ffpokemon

    ffpokemon Editor

    EXP:
    1,691
    ถูกใจที่ได้รับ:
    79
    คะแนน Trophy:
    113
    เรื่องเซร่าห์ & โนเอล เทียบกับพวกไลท์นิ่งในภาคแรกนี่น่าสนใจนะครับว่าใครเก่งกว่า

    แต่ผมไม่เก่งด้านเนื้อเรื่องเท่าไหร่ เลยอยากถามว่าตามเนื้อเรื่องแล้วพวกไลท์นิ่งในภาค XIII นี่ได้รับพลังอะไรเหนือกว่าลูซิทั่ว ๆ ไปหรือเปล่าครับ ?

    เพราะถ้าโนเอล ผู้ซึ่งเป็นนักรบคนสุดท้ายของเผ่าฟาร์เซียร์ ยังเก่งไม่เท่ากับลูซิทั่ว ๆ ไปแล้วล่ะก็นะ - -"
    บรรพบุรุษมาเห็นคงเครียดตาย
  18. BoN

    BoN แกนนำไร้วิญญาณ

    EXP:
    1,776
    ถูกใจที่ได้รับ:
    66
    คะแนน Trophy:
    113
    เอ... ขอคลี่ข้อมูลเท่าที่เข้าใจก่อนนะครับ ข้อเท็จจริงเท่าที่ทราบคือ

    1. พวกไลท์นิ่งเป็นลูซิ ได้รับพลังมาจากฟัลซิพัลส์โดยตรง ซึ่งฟัลซิพัลส์ก็ได้พลังมาจากบูนิเบลเซ่อีกทอดหนึ่ง

    2. ส่วนโนเอลเป็นลูกหลานของเผ่าฟาร์เซียร์ เผ่ามนุษย์ที่เก่าแก่ที่สุด ซึ่งมนุษย์ในเกมนี้ก็เกิดมาจากเลือดของฟัลซิเอโทร
    เข้าใจว่าพวกเผ่าฟาร์เซียร์ซึ่งเก่าแก่ที่สุดก็ย่อมมีเลือดของฟัลซิเอโทรเข้มข้นที่สุด ถือว่าเข้าใกล้เอโทรมากกว่ามนุษย์ทั่วไป
    ทว่าฟัลซิเอโทรนั้นถูกบูนิเบลเซ่สร้างขึ้นมา โดยที่บูนิเบลเซ่ไม่ได้ให้พลังใดๆ เป็นพิเศษเอโทร

    เทียบพลังแล้ว เอโทรจึงกระจอกกว่าพัลส์อยู่โข

    -----------------------

    ลองประมวลผลดู

    - ฟัลซิพัลส์ เอามนุษย์มาเป็นสมุนโดยการสาปให้เป็นลูซิ ซึ่งก็ไม่ได้เป็น mass product มากมาย
    เมื่อจำนวนคนที่ได้รับพลังมีน้อย ผมเลยคิดว่าแต่ละคนที่ได้รับพลังไปจึงค่อนข้างมาก

    - ฟัลซิเอโทร เดิมก็มีพลังน้อยกว่าฟัลซิพัลส์อยู่แล้ว เมื่อเอโทรหลั่งเลือดเกิดเป็นเผ่าฟาร์เซียร์ และมวลมนุษย์เผ่าอื่นๆ ตามมา
    ผมคิดว่าด้วยสภาพที่เป็น mass product เช่นนี้ เผ่าฟาร์เซียร์และมนุษย์จึงได้รับพลังจากเอโทรมาแค่คนละนิดเดียว
    (จะมียกเว้นก็แต่ไลท์นิ่งในภาค 13-2 ที่เอโทรแบ่้งพลังให้มหาศาล)
    กรณีโนเอลซึ่งเป็นลูกหลานของเผ่าฟาร์เซียร์ ด้วยเวลาที่ผ่านมานานนับแต่ที่เอโทรให้กำเนิดมนุษย์ขึ้นมา
    สายเลือดของเผ่าฟาร์เซียร์รุ่นหลังๆก็ยิ่งจางลง พลังที่สืบทอดมาจกาเอโทรก็ยิ่งลดหายไป โนเอลก็เลยอ่อนแอกว่าเผ่าฟาร์เซียร์รุ่นแรกๆ...?

    ถ้าลองจัดอันดับพลังตามเนื้อเรื่องที่เปิดเผยมา
    1. บูนิเบลเซ่ เพราะเป็นสิ่งมีชีวิตสูงสุดที่ยึดจักรวาลด้วยการฆ่าแม่ตัวเอง
    2. ฟัลซิพัลส์ ซึ่งถูกบูนิเบลเซ่สร้างและมอบพลังให้ (คุ้นๆ ว่าภาค 13 หลักมีบรรยายสรรพคุณด้านพลังไว้มาก)
    3. ฟัลซิลินด์เซย์ ซึ่งถูกบูนิเบลเซ่สร้างและมอบพลังให้เช่นกัน (ไม่มีการบรรยายสรรพคุณด้านพลัง)
    4. ฟัลซิเอโทร ถูกบูจังสร้างโดยไม่ให้พลัง
    5. ไลท์นิ่งในภาค 13-2 ซึ่งถูกเอโทรจิ้มมาใช้งาน และมอบพลังให้เต็มๆ
    6. ไคอัส ซึ่งเดิมก็เป็นเผ่าฟาร์เซียร์คนหนึ่ง แต่ก็ได้รับพลังจากหัวใจของเอโทรไปอีก
    7. พวกฟัลซิที่ถูกฟัลซิพัลส์หรือฟัลซิลินด์เซย์สร้างขึ้นมาอีกทอดหนึ่ง เช่น ฟัลซิบาร์ธานเดลุส ฟัลซิไตตั้น
    8. ลูซิ ซึ่งก็คือมนุษย์ที่ได้รับพลังมาจากฟัลซิอีกทอดหนึ่ง
    9. เผ่าฟาร์เซียร์ ซึ่งก็คือมนุษย์เผ่าที่มีเลือดของเอโทรอยู่เข้มข้นที่สุด

    **ไลท์นิ่งใน 13-2 เมื่อปล่อยพลังเต็มที่จะมีสเตตัส ATK 9999, MAG 9999, HP 999,999 หากยังไม่เคยเห็นสามารถดูได้ตามลิงค์นี้นะครับ http://www.youtube.com/watch?v=AQHkto3eqyM นาทีที่ 13:50

    ในภาค LRFF13 เนื้อเรื่องอารัมภบทว่าคราวนี้ไลท์นิ่งโดนบูนิเบลเซ่ใช้งาน แล้วบูจังก็มอบพลังให้ (ทำ 3 ภาค ได้พลังมาจากแหล่งไม่ซ้ำกันเลย)
    ผมเดาว่าไลท์นิ่งในภาคสุดท้ายนี้ จึงน่าจะมีพลังใกล้เคียงกับพวกฟัลซิพัลส์หรือลินด์เซย์แล้วล่ะ

    นอกจากนี้ในจักรวาลเดียวกัน ....พวกกลุ่มคลาสซีโร่ในภาค FFType-0 ....อันนี้ในเกมก็บอกโดยตรงว่าแหล่งกำเนิดพลังของพวกเขามาจากฟัลซิอเรเซีย (ซึ่งก็ถูกฟัลซิพัลส์สร้างขึ้นมาอีกที) พวกคลาสซีโร่นี้เป็นมนุษย์ที่ได้รับพลังมา แต่ไม่ได้ถูกสาปให้เป็นลูซิ และพวกเขาก็อ่อนแอกว่าลูซิอย่างชัดเจน ผมเดาว่าพวกเขาก็น่าจะมีพลังใกล้เคียงกับเผ่าฟาร์เซียร์ล่ะมั้ง...

    :E ว่าแล้วก็อยากให้มีสเกาเตอร์ไว้ส่องพลังพวกนี้ให้รู้แล้วรู้รอดไปเลยนะครับ เอาแบบที่ส่องดูแล้วเห็นเป็นตัวเลขพุ่งขึ้นมาเลยว่าใครมีพลังเท่าไหร่

    ป.ล. พอมาเทียบแบบนี้แล้ว จะยิ่งรู้สึกว่าไอ้ที่ภาค 13 เราไปเสียเวลาตีกับบาร์ธานเดลุสนั่น มันก็เป็นแค่ลิ่วล้อของลูกสมุนของบูนิเบลเซ่เท่านั้น แต่เขาก็พยายามเขียนบทให้มันดูยิ่งใหญ่อลังการได้ ทั้งที่หากเทียบทั้งจักรวาลแล้ว บาร์ธานเดลุสนั่นมันระดับติ่งของติ่งเลย....
    ffpokemon ถูกใจสิ่งนี้
  19. ffpokemon

    ffpokemon Editor

    EXP:
    1,691
    ถูกใจที่ได้รับ:
    79
    คะแนน Trophy:
    113
    ^
    ^
    สรุปว่าพวกลูซินี่ได้พลังจาก Pulse โดยตรงสินะครับ เลยเก่ง
    ตอนแรกผมนึกว่าพวกไลท์นิ่งโดนสาปจากฟัลซิ Anima เลยคิดว่าน่าจะได้พลังจากฟัลซิ Anima มากกว่า ไม่คิดว่าจะได้จาก Pulse โดยตรง

    แล้วพวกลูซิที่กลายเป็น Cieth Stone กันเกลื่อนนี่เป็นลูซิแบบเดียวกับพวกไลท์นิ่งหรือเปล่าครับ ? เพราะเห็นอยู่ใน Grand Pulse เพียบก็น่าจะเป็นลูซิฝั่ง Pulse เหมือนกัน
    ตอนแรกผมคิดว่าลูซิไม่น่าจะเก่งมากก็เพราะทำภารกิจไม่สำเร็จจนกลายเป็น Cieth Stone กันเพียบเนี่ยแหละ
  20. teelovegig

    teelovegig Member

    EXP:
    33
    ถูกใจที่ได้รับ:
    18
    คะแนน Trophy:
    8
    ฝากให้คิดถึงครับ 1 - 3 ^^

    [​IMG]
  21. BoN

    BoN แกนนำไร้วิญญาณ

    EXP:
    1,776
    ถูกใจที่ได้รับ:
    66
    คะแนน Trophy:
    113
    กรณีของพวกไลท์นิ่ง... พวกเธอได้รับพลังมาจากพัลส์โดยตรงแน่นอนครับ ไอ้ตัวประหลาดๆ ที่เราเห็นมันมาประทับตราให้พวกเธอ ก็คือพัลส์
    ตอนแรกผมเองก็เข้าใจว่าไอ้ตัวนั้นคือร่างจริงของอนิม่า แต่ในอัลติมาเนียบอกว่าเกมนี้เวลาถูกส่งไปยังต่างมิติ จะมีเสียงระฆังดังขึ้นมา
    ซึ่งฉากนั้นก็มีเสียงระฆังดังขึ้น เพราะอนิม่าได้ส่งพวกไลท์นิ่งไปให้พัลส์ประทับตราให้นั่นเอง

    แต่กรณีของลูซิคนอื่นๆ .....ผมไม่มีข้อมูลว่าพวกเขาได้พลังมาจากฟัลซิพัลส์ & ลินด์เซย์ หรือได้รับพลังมาจากฟัลซิชั้นลูกกระจ๊อกอีกทีครับ
    บางทีถ้าไปเปิดนิยายตอน 600 ปีก่อน FF13 ช่วงที่แฟงก์กับวานิลล์โดนสาป อาจจะได้คำตอบก็ได้ครับว่าคนสาปเป็นพัลส์หรือฟัลซิชั้นลูกกระจ๊อก
    แต่ผมก็นึกไม่ออกแล้วว่าจะอ่านนิยายนั้นได้จากไหน มันไม่ได้อยู่ใน Episode 0 กับ i ที่ผมกับเต้เคยแปลไว้ด้วย Orz
    ffpokemon ถูกใจสิ่งนี้
  22. ffpokemon

    ffpokemon Editor

    EXP:
    1,691
    ถูกใจที่ได้รับ:
    79
    คะแนน Trophy:
    113
    ^
    ^
    โอ้ว แสดงว่าผมเข้าใจผิดมาตลอดเลยนะเนี่ย ว่าฟัลซิอนิม่าเป็นคนสาปพวกไลท์นิ่ง
    ที่จริงคืออนิม่าส่งพวกไลท์นิ่งข้ามมิติไปหาพัลส์... ลึกลับซับซ้อนจริง ๆ ^^;

    สารภาพตามตรงว่าเรื่องเสียงระฆังนี่ผมไม่เคยรู้มาก่อนเลย

    สรุปว่าลูซินี่ก็มีหลายระดับใช่ไหมครับ ขึ้นอยู่กับว่ารับพลังมาจากฟัลซิระดับไหน
    ส่วนแฟงก์ วานิล แล้วก็เซร่าห์ (ครั้งแรก) คนสาปก็น่าจะเป็นพัลส์เหมือนกัน เพราะนิมิตที่เห็นเหมือนกันเป๊ะ

    งั้นขอถามต่อว่าแล้ว Cid Raines นี่ใครเป็นคนสาปล่ะครับ ใช่ Barthandelus รึเปล่า ?
  23. BoN

    BoN แกนนำไร้วิญญาณ

    EXP:
    1,776
    ถูกใจที่ได้รับ:
    66
    คะแนน Trophy:
    113
    เปิดจากบันทึกที่เขียนไว้ ....ผมเขียนไว้ว่าบาร์ธานเดลุสเป็นคนสาปแหละครับ จำไม่ได้ว่าอ้างอิงจากเนื้อหาส่วนไหนนะครับ

    ใน FF Type-0 ยังมีบอกไว้ด้วยว่าลูซิมีด้วยกัน 2 ประเภทคือพวกที่ได้พลังในการต่อสู้ไป (พวกไลท์นิ่งเป็นแบบนี้) กับพวกที่ได้พลังพิเศษไป (เช่นการแปลงร่างเป็นมังกร การสื่อสารกับมังกรได้) ทำให้ทราบเพิ่มขึ้นครับว่าลูซิเองก็มีหลายประเภท แต่ใน FFXIII เราเห็นแค่ประเภทเดียวเท่านั้นเอง
    ffpokemon ถูกใจสิ่งนี้
  24. Rodolfo

    Rodolfo Member

    EXP:
    53
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    6
    เ่อ่อ ผมมาแจมนิดนึงนะครับ เกี่ยวกับ การต่อสุ่ของFFแต่ละภาค ซึ่งผมคิดว่าถ้าเอาแต่ละภาคมาสุ้กันโดยใช้ การต่อสู้ของภาคนั้นๆมา อืมผมคิดว่ามันไม่ค่อยสเถียรเท่าไร จริงๆแล้วผมคิดว่าน่าจะทำเป็น Turn-Based เวลาที่ลงมาสู้กัน คือมันต้องมีความปรับสมดุลย์ ให้แต่ละภาคใกล้เคีบงกัน คล้ายๆการ อัพเดตแผนที่DotA เพื่อแก้ปัญหาตัวนี้เก่งไป ตัวนั้นอ่อนมาก ถ้าเกิดแก้ก็อาจจะ [ในความคิดผมนะ] มาเทเรีย-ฟินิกส์ ของFF7 น่าจะเป็น มีโอกาศติดมากกว่า ที่จะติดทุดครั้ง เพื่อจะได้ลุ้นเวลาสู้บ้างไม่งั้น ทีมFF7 ก็นอนมา เพราะยังไงก็เหมือนมีชีวิตคนละ2ชีวิต หรือ พวกสกิลที่มีผลให้ได้โจมตีก่อน ก็อาจจะเป็นได้ตีก่อนแต่ ดาเมจเหลือครึ่งเดียว แต่ที่แนะนำผมคิดว่าน่าจะยกเลิก ลิมิตเบรก เพราะถ้าไม่งั้น ภาค1-6 ผมรวม 6 ไปด้วยเพราะไม่คิดว่าลิมิตของ ภาค6 ที่มีโอกาศออกนั้นไม่มีทางที่จะสู้ลิมิตเบรกตั้งแต่ภาค7+ขึ้นไปได้
    ฉะนั้นแอนด์ฉะนี้จึงคิดว่าน่าจะ ดวลกันแบบ ลุ่นๆ+สกิล+ไอเทม ส่วนมนต์อสูรคิดว่า น่าจะต้องปรับเยอะหรือออาจจะไม่ต้องมีก็ได้ ส่วน ปริมาณHP+MP ก็ต้องให้มันพอดีผมคิดว่า หลักพันน่าจะโอเคสุดแล้ว พอได้เจ็บ ได้ฮีลกันบ้าง ถ้าหลักหมื่อนก็เหนื่อยเกิ้น
    ถ้าให้เลือกทีม ผมคิดว่า FF6น่าจะโอเค จากการที่สามารถถืออาวุธ2มือ ยิ่ง Ultima Weapon ตีทะลุเกราะ กะ Valiant Knife ก็น่ากลัวแล้ว ไหนจะมีสูตร Gengi Glove+ Master Scholl+Skill Quick มี Ariseด้วยแน่ะ แต่ถ้าเอาจริงๆก็น่าจะมีการปรับกันอีกแหละ
    คล้ายๆจะเป็นปัญหาโลกแตกเลย T-T
  25. pattorix

    pattorix ปองๆสุดหล่อ

    EXP:
    694
    ถูกใจที่ได้รับ:
    11
    คะแนน Trophy:
    88
    จับมาลง Dissidia ให้หมด เป็นคำตอบสุดท้าย

    ไม่ก็เอามารวมมิตรเป็น ภาคแทคติค All Star ไปเลย

Share This Page