ฆ่าสัตว์ไม่ลง...

กระทู้จากหมวด 'ETC' โดย Invy, 10 ธันวาคม 2007.

  1. Invy

    Invy New Member

    EXP:
    54
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    ทำไมคิดเช่นนั้น เกิดอะไรขึ้น ตามนี้ครับ http://www.all-final.com/oldforum/read.php?tid=41499&forumid=&page=5

    Edit : ต้องขอโทษด้วยนะครับ ที่กระทู้เก่า ใช้วาจาไม่ดีเลย และขอบคุณที่แนะนำด้วยฮะ
  2. gomora

    gomora Board Protector

    EXP:
    726
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    ยินดี ดีใจ อนุโมทนา
    และเผื่อไปถึง ผู้ชักนำInvy ให้เข้าใจ หลักการ ที่พระพุทธเจ้า สอนเอาไว้ ด้วยครับ

    :) ขอให้เจริญๆ ยิ่งขึ้นครับ
  3. topkun

    topkun New Member

    EXP:
    1,576
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    ถึงจะไม่ค่อยรู้เรื่อง...แต่ด็ ดีแล้วครับ จะได้ทำบุญกุศลเยอะขึ้น
  4. shuu

    shuu Banned

    EXP:
    1,993
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    ผมงงว่า... บอร์ดเก่ายังเข้าได้เรอะ =[]='
    ดีแล้วครับ คนที่คิดว่าสัตว์ไม่มีวิญญาณ ไม่มีความนึกคิด มีแต่สัญชาตญาณ เป็นแค่ภาชนะของมนุษย จะต้มยำทำแกง ทรมานยังไงก็ได้ไม่บาป เป็นความคิดที่เห็นแก่ตัวที่สุดแล้วครับ!

    รักษาความดีนี้ต่อไปนะ :)
  5. citrus

    citrus New Member

    EXP:
    608
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    ทุกศาสนาสอนให้มนุษย์เป็นคนดีค่ะ นั่นคือเป้าหมายสูงสุดของหลักคำสอนทุกอย่างแล้ว ดีใจที่เข้าใจศาสนาพุทธมากขึ้นน้อ ตามจริงเราก็ไม่ได้เป็นคนเคร่งอะไรมากหรอกนะคะ ศาสนาพุทธสอนให้พึ่งตัวเอง

    แต่เรื่องฆ่าสัตว์นี้..... ยังทำไม่ได้อยู่ดีแฮะ.....โดยเฉพาะกับมด....ยุง.....และแมลงสาบ..... ^^;
  6. pop30711

    pop30711 New Member

    EXP:
    1,155
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    ดีแล้วล่ะครับ ทำดีต่อไป บุญกุศลจะได้เข้ามาสู่ตัวเยอะๆ

    แต่บางครั้งผมก็เผลอไปฆ่าสัตว์โดยไม่ได้ตั้งใจเหมือนกันนะ

    ปล. แต่เพื่อนผมบ้าสัตว์มากเลย แค่เพื่อนเหยียบมดตัวนึงแล้วเพื่อนคนนั้นมันเห็น ก็จะร้องไห้ทันที ไม่ก็เข้าไปต่อล้อต่อเถียง ไปปกป้องสัตว์ทุกวิถีทางเลย ให้ไอคนนั้นมันยอมมันให้ได้
  7. near

    near Member

    EXP:
    334
    ถูกใจที่ได้รับ:
    4
    คะแนน Trophy:
    18
    ช่างเป็นคนประเสริฐเลิศล้ำเช่นนี้ ผมนับถือจริงๆสิให้ดิ้นตาย ถึงกับร้องไห้เลยนี้ ผมว่าใจของเค้าคงละเอียดอ่อน และบริสุทธิ์จริงๆแหะ :china: :china: :china: :china:
  8. spao99

    spao99 Detonator

    EXP:
    810
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    36
    เปลี่ยนไปเยอะมากเลยน่ะครับเนี่ย ;) ในทางที่ดีขึ้นด้วย

    พยายามต่อไปครับ มีอะไรให้ศึกษา อีกมาก :E ( สิ่งที่ต้องระวังระหว่างนี้คือ แหล่งเรียนรู้ ต้องไม่บิดเบือดหรือใส่ใข่ , แม้จะเป็นหนังสือ แต่บางเล่มที่คนเขียนมั่วเองบิดเบือนจากของจริงก็มีมาก ตรงนี้ต้องระวัง )
  9. satansatan

    satansatan Guest

    ยินดีด้วยเนอะ

    ว่าแต่ จะเป็น Pumb Master อีกไหมนี่ ;)
  10. akamatsu

    akamatsu New Member

    EXP:
    862
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    คนเราเปลี่ยนแปลงกันได้ตลอดชีวิตล่ะครับ ดีใจด้วยที่อินคุงเปลีั่ยนไปในทางที่ดีครับ ^^
  11. swanton

    swanton Dragon on Board

    EXP:
    1,424
    ถูกใจที่ได้รับ:
    69
    คะแนน Trophy:
    113
    ดีครับ ถึงยังไงเรื่องฆ่าสัตว์นี่ทุกศาสนาก็สอนไว้ให้ละเว้นทั้งนั้น ;)

    มีอะไรๆต้องเรียนรู้อีกมาก ยังไงก็อย่าเคร่งหลักการจนอยู่กับโลกไมได้ละกัน ทุกอย่างพึงเป็นไปด้วยสายกลางนะครับ (หลักนี้ใช้ได้ไม่จำกัดศาสนานะ)
  12. hitokaji

    hitokaji New Member

    EXP:
    469
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    ถ้าว่ากันตามหลักพุทธศาสนา ตอนนี้อินวี่ "ละชั่ว" ได้แล้ว ขั้นต่อไปคือ ทำดี ค่ะ :D
    การทำดีมีได้เป็นล้านๆทาง ถ้าเอาเฉพาะเรื่องช่วยเหลือสัตว์ อินวี่ไม่จำเป็นต้องไปปล่อยโคกระบือเป็นสิบๆตัว หรือ ปล่อยปลาดุกร้อยตัว
    แค่วันไหนอินวี่คุงเห็นมดที่กำลังจะจมน้ำตาย ลองสละเวลาของเราสัก 1 นาที ค่อยๆใช้กระดาษหรืออะไรก็ได้ช่วยมันขึ้นมา เท่านี้ก็ถือว่าอินวี่ได้ทำความดีแล้วค่ะ
    เมื่อละชั่ว ทำดี ได้แล้ว ขั้นสุดท้ายคือทำจิตใจให้บริสุทธิ์ จิตจะสงบมีความบริสุทธิ์ได้ต้องอาศัยการนั่งสมาธิ สมาธิจะเกิดได้เมื่อผู้ทำสมาธิไม่พร่องศีล 5 ( คนส่วนมากที่ศีลไม่ครบจะไม่เกิดสมาธิเพราะจิตจะมัวแต่พะวงคิดถึงแต่กรรมไม่ดีที่เราได้กระทำ ) :)

    การไม่ฆ่าสัตว์ถือเป็นก้าวแรกที่ดีค่ะ เป็นศีลข้อที่หนึ่งในพุทธศาสนา ลองค่อยๆสะสมความดีไปทีละน้อยๆ แม้จะไม่ใช่ความดีที่ใหญ่โตอะไรมากมายขนาดลงข่าวหน้าหนึ่ง แต่น้ำหยดลงตุ่มทุกวันมันก็เต็มตุ่มได้เหมือนกันค่ะ ^^
  13. Invy

    Invy New Member

    EXP:
    54
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    ^
    ^

    ศีลที่ผมถืออยู่ คือ บัญญัติ 10 ประการ + ศีล 5 (พยายามจะทะลุให้ถือ ศีล 8 แต่เรื่องพรหมจรรย์นี่ไม่รอด)
    สมาธิ ผมกำลังใช้มี นั่งสมาธิแบบคริสต์ (รำพึงถึงบทภาวนา),เมตตากัมมัฏฐาน เป็นส่วนมาก บางครั้งนั่งแล้วก็ไม่เกิดอะไรขึ้น บางครั้งก็โล่ง สงบมาก จนคนทักว่าสีหน้าดูดีผิดปกติ แต่พอคิดอกุศลระดับหนึ่งความโล่งมันก็หายไป ถ้าเป็นฝั่งสมถะยังพอไปได้ แต่ด้านวิปัสสนานี่ไม่ดีนัก รู้สึกสติสตังไม่ดี - -" มีอานาปาณสติที่ผมปรารถนาจะทำให้ก่อนกลับไปเรียน (เหลือเวลา 5 เดือน) เพราะ ชีวิตประจำวัน วิตกจริต และ โมหจริต ผมสูงมาก พวกนี้ทำให้ผมหลงไปทำผิดได้ง่ายและจะมีปัญหาเวลาเรียนด้วย ขอคำแนะนำด้วยฮะ

    ส่วนการนั่งสมาธิ และสวดภาวนาทำทุกวัน ตอนเช้า และก่อนนอน ถ้าว่างจริงๆก็ทำเองตามสมควร

    และเรื่องกฎแห่งกรรม ผมเชื่อว่ามีทุกศาสนา คล้ายๆกับกฎแรงโน้มถ่วงเป็นเป็นเรื่องสากล หลังจากผมกลับตัวกลับใจได้ไม่นาน ผมเคยภาวนาด้วยว่าอยากจะใช้โทษที่ทำไว้เสียโดยเร็ว ดีกว่าไปเจอในไฟชำระ (ในทางพุทธน่าจะเป็นนรกภูมิต่างๆ) เพราะ มันหนักกว่าหลายเท่านัก หลังจากนั้นดูเหมือนว่าสิ่งที่ผมทำไว้มันกลับมาหาผมหมดเลย เช่น

    - ผมเคยยุให้นักเรียน 2 รร. ตีกัน ดูถูก นร. ห้องท้ายๆ จนผมไปเจอนักเลงในหมู่บ้านไถ่เงิน โดนรุมตื้บ ชกแว่นตาแตก กระโดดถีบ แม้ไม่ได้เงินไปแม้แดงเดียว เพราะ ผมหนีออกมาก่อน แต่เสียค่าแว่นไป 400 บาท

    - เคยชอบก่อมุสาอยู่เรื่อย โทษคนอื่นแหลก ชอบหาข้ออ้าง ผลคือ เจอวัยรุ่นติดต่อมาซื้อโคลว์การ์ด บอกจะโอนเงิน ส.ค. แต่ก็ยังไม่โอนจนถึงตอนนี้ รอเงินจนเงี้ยนไปช่วยหนึ่ง อ้างว่าให้เพื่อนยืนเงินบ้าง กำลังสอบไม่สะดวกโอน ไม่สะดวกต้องให้เพื่อนโอน ฯลฯ เรื่อยมา แต่ก็พูดว่าจะเอาตลอด (อย่าว่ามองในแง่ร้ายเลย พยายามมองเป็นกลางสุดๆแล้ว แต่ผมมองออกว่าท่านไม่เอา)

    ทั้ง 2 คดี ผมไม่เอาความแต่อย่างใด เพราะ คิดเสียว่าได้ใช้โทษอย่างสาสมแล้ว คนที่กระโดดถีบตอนนี้คุยกันดีๆจนเป็นเพื่อนกันไปแล้ว (คบแค่ผิวเผิน) ส่วนกลุ่มที่รุ่มตื้บหายสาบสูญ (เชื่อว่าชาวบ้านที่เห็นแผลผม เอาเรื่องแทน) เด็กที่จะซื้อการฺ์ด ผมพยายามอภัยให้จนสำเร็จ ส่วนเรื่องเงินหลังๆผมปล่อยวางเรื่องทรัพย์นอกกายไปเอง เลยไม่คิดอะไร

    - เงินที่เคยโกงเพื่อนสนิทมา 3000 บาท รู้สึกพระเรียกให้ไปใช้โดยเร็ว จนต้องทำงานไปใช้เขาในที่สุด

    - เคยดูถูกว่าศาสนาเป็นเรื่องโกหกงมงาย ก็โดนเพื่อนสนิทต่อว่าเรื่องเปลี่ยนศาสนาอย่างแรง บอกว่าเปลี่ยนแล้วจะไม่ดีแบบนู้นไม่ดีแบบนี้ จนปวดหัวนอนไม่หลับไปนาน กว่าจะได้คำตอบที่แท้จริงว่าเป็นอย่างไร รู้ว่าเพื่อนคนนั้นพูดไม่จริง ทรมารเหลือ

    - คนที่ผมเคยทำผมไม่ดีกับเขาไว้ ผมตามไปขอโทษหมด อยู่ในระยะ 5 ปี เนื่องจากถ้านานกว่านั้นคงไม่มีทางไปตามไม่ได้หมด เลยใช้การส่วนพระเมตตาไปแทน และขอคืนดี อันนี้เชื่อมีอำนาจจากพระจิตเจ้าดลใจให้ทำเช่นกัน ขอบคุณพระเจ้ายิ่งหนัก คนเหล่านั้น ต่่างให้อภัยผมหมด อย่างไม่มีเงื่อนไข บางรายถือกับงงว่านานแล้วยังจำได้ด้วยรึ เหมือนที่พระองค์สอนไว้เลยว่า "โปรดประทานอภัยแก่้ข้าพเจ้า เหมือนข้าพเจ้าให้อภัยแก่ผู้อื่น"

    ฯลฯ

    ทั้งหมดที่โดน มาเป็นชุดแบบไม่ทันตั้งตัว รู้สึกตัวเองกำลังไต่บันไดจากนรกขั้นล่างๆมาบนโลกมนุษย์เลย เริ่มตาสว่างแล้วอะไรผิดอะไรถูก

    ปล. ไม่ทราบแน่ัชัดว่าผมที่ได้รับจะเกี่ยวพันกับผมที่เคยกระทำแน่มั้ย เป็นแค่ข้อสันนิฐานของผม ผมอาจทึกทักไปเอง ไม่ว่าจะยังไง รู้สึกที่ว่าโดน ก็ยังเบากว่าที่เคยทำไว้ระดับหนึ่ง

    ตอนนี้การใช้โทษที่หนักๆอาจยังไม่จบ แต่ก็เบิกบานได้ เพราะว่า ยอมรับโทษโดยไม่ขัดขืน
  14. hitokaji

    hitokaji New Member

    EXP:
    469
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    ศีลที่จำเป็นจริงๆสำหรับพุทธศาสนิกชนคือ ศีล 5 ค่ะ และศีลข้อที่สำคัญที่สุดคือ ศีลข้อ 5 หลายคนอาจมองว่าฆ่าสัตว์นั้นบาปกว่าเมาเหล้าเมาสุรา แต่เมื่อลองมองให้ถึงแก่นแท้ของศีลข้อนี้แล้วจะพบว่า จริงๆแล้วศีลข้อนี้ห้ามดื่มเหล้าเพื่อให้คนเรามีสติสัมปชัญญะนั่นเอง เมื่อคนเราขาดสติแล้วก็จะสามารถนำไปสู่การขาดศีลข้ออื่นๆอีก 4 ข้อได้ค่ะ ^^ และเมื่อคนเราขาดสติอันเป็นรากฐานที่สำคัญของการทำสมาธิก็จะไม่เกิดปัญญา และเมื่อไม่เกิดปัญญา เราก็จะไม่มีทางค้นพบหนทางนิพพานได้นั่นเอง ตรงกับคำที่ท่านว่าไว้ว่า "ศีล สมาธิ ปัญญา " ค่ะ

    จริงๆแล้วกรรมมีทั้งหมดด้วยกัน 12 ชนิด แต่เราว่าพูดกันด้วยภาษาพื้นๆน่าจะดีกว่าเนอะ :)

    คือ กรรมจริงๆแล้วมีด้วยกันใหญ่ๆ 2 ลักษณะ คือ กรรมที่เห็นผลทันตาคือในชาติภพนี้ กับ กรรมที่เห็นผลในชาติภพถัดไป สิ่งที่อินวี่คิดว่าเกิดจากกรรมที่อินวี่ก่อไว้เมื่อสมัยก่อนก็คือ กรรมแบบแรกนั่นเอง ทีนี้เรารู้ได้ยังไงว่าสิ่งที่เกิดกับเรานั้นเป็นผลพวงจากกรมที่เราเคยก่อไว้ ส่วนใหญ่เวลาที่เราเกิดเจ็บป่วยอย่างไม่น่าจะเป็นหรือประสบเคราะห์กรรมอะไรบางอย่าง ช่วงวูบนึงจิตของเราจะบอกตัวเองว่านี่คือผลจากกรรมดีหรือชั่วที่เราเคยทำไว้ในชาตินี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ทำไว้ตอนอายุเท่าไหร่ก็ตาม ทำไมเราถึงรู้ เพราะไม่ว่าเราจะทำอะไรเอาไว้ แม้จะมีคนเห็นหรือไม่ก็ตาม สิ่งที่จะบันทึกกกรรมดีชั่วเอาไว้คือ จิต ของเรานั่นเอง ยิ่งเป็นกรรมที่แรงเท่าไหร่ยิ่งเห็นผลเร็วเท่านั้น กรรมชั่วในทางพุทธศาสนาที่ถือว่าแรงก็อย่างเช่น ฆ่าบิดามารดา ยุยงหมู่สงฆ์ให้แตกกัน ทำให้องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเลือดตกยางออก ( คือเขามีศัพท์หรูๆกว่านี้อ่าแต่เราจำไม่ได้ ) และอื่นๆ

    ว่ากันว่า กรรมเป็นสิ่งที่ไม่มีใครหลีกเลี่ยงได้แม้แต่องค์พระพุทธเจ้า มีอยู่ครั้งหนึ่งที่พระองค์โดนพระเทวทัตทุ่มก้อนหินยักษ์ใส่ ก้อนหินนั้นตกมาจากหน้าผา กระเทาะกับหินอื่นๆจนเมื่อตกลงมาถึงพระองค์กลับกลายเป็นก้อนเท่าก้อนกรวด ทว่าก้อนหินเล็กๆก้อนนั้นก็ทำให้นิ้วเท้าของพระองค์ห้อเลือด นี่เป็นผลจากแรงกรรมที่เมื่อชาติก่อนๆพระองค์เคยได้ทำกรรมไว้นั่นเอง( ซึ่งเป็นกรรมอะไรนั้น อันนี้ลืมไปแล้วล่ะ แต่เกี่ยวกับก้อนหินนี่แหละค่ะ )

    เรื่องนรกภูมินี้เราไม่ขอพูดถึงละกันเนอะ แม้มันจะมีอยู่จริงแต่ถ้าพูดกันลอยๆอย่างนี้มันก็ดูเป็นนามธรรมเกินไป ไม่รู้จะอธิบายอย่างไรดี ^^"

    แน่นอนว่ากรรมเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แต่เราสามารถผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ค่ะ จากที่จะต้องตายเมื่อายุเท่านั้นเท่านี้ กลับมีชีวิตอยู่ได้อีก 10-20ปีต่อมาก็มี :)
  15. gomora

    gomora Board Protector

    EXP:
    726
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    อนุโมทนา กับฮิโตกะจิและ Inny ครับ m( _ _ )m
  16. zarathustra

    zarathustra Well-Known Member

    EXP:
    1,323
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    86
    รู้สึกว่าเดี๋ยวนี้คุณ Invy ใจเย็นลง

    ดีแล้วล่ะครับ ถ้าละซึ่งความชั่วได้แล้ว ก็เหลือแค่ทำความดีให้มากครับ เพื่อที่ว่าโลกนี้จะได้มีคนดีเพิ่มมาอีก 1 คน
  17. repeat

    repeat Member

    EXP:
    112
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    16
    มีช่วงนึงผมละการฆ่าสัตว์ไปเหมือนกันนะครับ
    แต่ตอนนี้ผมเริ่มกลับมาทำร้ายสัตว์โลกเมื่อจำเป็นบ้างแล้ว
    ผมกำลังชื่นชมแนวคิดเซน
    รู้สึกว่าการอยู่อย่างเป็นธรรมชาติ มันเรียบง่ายลึกซึ้งดีครับ
  18. lionheart

    lionheart มือเบสกากๆ

    EXP:
    301
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    16
    ผมว่าบาปไม่บาปมันอยู่ที่เจตนาครับ
    บางคนเขามีความจำเป็นต้องฆ่าจริงๆ ไม่ก็สัตว์ที่มีพิษที่มันรุกรานเข้ามาในบ้านเรา
  19. skepper

    skepper New Member

    EXP:
    287
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    เราน่ะ ขนาดจำใจต้องฆ่าสัตว์(เช่นตบยุง)ต้องยังขอโทษเลยไม่รู้เป็นอะไร^-^''

    มดตกน้ำก็ยังช่วยเหอๆ แบบว่ามันน่าสงสารน่ะ มันได้เกิดมาทั้งที ก็น่าจะช่วยให้มันมีชิวิตหน่อยน่ะ แล้วมันก็ยิ่งอายุสั้นๆอยู่

    ปล.บางคนต้องหาว่าเวอร์แน่ๆเลย เหอๆ
  20. pop30711

    pop30711 New Member

    EXP:
    1,155
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    ู^ เหมือนกับผมเลย ผมก็ชอบช่วยมดตกน้ำ

Share This Page