5 อัลบั้มเพลงไทยยอดเยี่ยมแห่งปี 2550 !

กระทู้จากหมวด 'ดูหนัง ฟังเพลง อนิเม การ์ตูน' โดย soundsyndrome, 3 มกราคม 2008.

  1. soundsyndrome

    soundsyndrome Member

    EXP:
    330
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    16
    ปี 2550 ที่ผ่านมา สำหรับผมแล้ว มันเป็นปีทองของวงการเพลง Rock ของบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็นการกำเนิดของค่ายเพลงใต้ดินหลายๆค่าย และการออกอัลบั้มของวง Rock ที่เป็นที่เฝ้ารอคอยของใครหลายๆคนอย่าง Retrospect , Sweet Mullet , Ebola หรือแม้แต่ Bodyslam แถมยังประสบความสำเร็จไปตามๆกัน ปี 2550 จึงนับเป็นอีกปีที่คึกคักมากเลย สำหรับวงการเพลงไทย
    ส่วนต่อไปนี้ คืออัลบั้มเพลงไทยยอดเยี่ยมแห่งปี 2550 ที่ผมได้ทำการจัดอันดับขึ้นมาเอง จากความคิดของผมเองนะครับ หากไม่ตรงใจใคร ก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

    [​IMG]

    อันดับที่ 5
    ศิลปิน : Ebola
    อัลบั้ม : The Way
    Producer : วารุศ รินทรานุกูล , Ebola
    Label : Warner Music

    หลังจากเดินทางออกสู่แสงสว่างกันจนตาพร่าลายไปบ้าง ในอัลบั้มชุดที่แล้ว ในที่สุด Ebola ทั้ง 5 ก็กลับมาสู่เส้นทางที่พวกเขาควรจะเดินกันจริงๆเสียที...

    ด้วยดนตรีที่หนักหน่วงแบบที่เราอยากจะได้ยินจาก Ebola ( แม้จะไม่ได้หนักหน่วงเท่างาน 2 ชุดแรกก็ตาม ) และการพัฒนาการที่ก้าวไปข้างหน้าจากงานชุดนี้ นี่จึงเป็นการกลับมาที่สมศักดิ์ศรีวง Rock รุ่นเริ่มที่จะใหญ่เสียที หลังจากที่ Enlighten อาจจะทำให้แฟนเพลงพันธุ์แท้ผิดหวังอยู่บ้าง กับความเบาหวิวในด้านดนตรีของมัน และถ้าใครมีอาการผิดหวังจาก Enlighten มา The Way คืองานที่จะเรียกศรัทธาจากแฟนๆของ Ebola กลับมาได้อย่างแน่นอน

    ใน The Way Ebola ก้าวไปอีกขั้น ด้วยการร่วมงานกับมือ Master ระดับโลกอย่าง Dave Collins ที่เป็นคนทำ Master ให้กับ Minute to Midnight ของวงดนตรีระดับโลกอย่าง Linkin Park มาแล้ว แต่ด้วยชื่อชั้นขนาดนั้น จึงอาจจะนำความผิดหวังมาบ้าง ที่งานชุดนี้ของ Ebola กลับไม่ได้ sound ที่ดิบเท่าที่ควร แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่มากนัก หากคุณรักในเพลงของพวกเขาแล้วล่ะก็ มันก็ไม่ได้เลวร้ายซักเท่าไหร่ เพียงแค่น่าจะทำได้ดีกว่านี้สักหน่อยเท่านั้นเอง

    แม้จะยังทำอัลบั้มที่ดีกว่า Masterpiece ที่วงทำไว้ในอัลบั้ม Pole ไม่ได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ ว่านี่คืองาน Rock ชั้นดีอีกอัลบั้มนึงที่ออกมาในปี 2550 ที่ผ่านมา..
    --------------------​

    *http://soundsyndrome.exteen.com/20070920/ebola-the-way เข้าไปอ่านเกี่ยวกับงานชุดนี้เต็มๆ พร้อมกับฟังเพลงจากอัลบั้ม The Way ของ Ebola ได้ใน link นี้ครับ

    [​IMG]

    อันดับที่ 4
    ศิลปิน : ETC
    อัลบั้ม : เปลี่ยน
    Producer : ETC
    Label : KPN Music​


    นักร้องหน้าใหม่จากค่ายยักษ์ : อัลบั้มใหม่ของผม ก็คงจะออกมาเป็นวาไรตี้ป๊อบแบบที่เป็นตัวตนของผมนั่นแหละครับ..

    เคยได้ยินการให้สัมภาษณ์แบบนี้ กันทางรายการทีวีของค่ายเพลงยักษ์ๆของบ้านเรากันหลายต่อหลายครั้งแล้วใช่ไหมครับ ? ไม่ว่าใครๆก็ทำเพลงวาไรตี้ป๊อบกันทั้งนั้น แต่จะมีซักกี่รายกันเชียว ที่ทำออกมาได้อย่างที่พูดจริงๆ ส่วนใหญ่กลับกลายเป็นเพียงเพลง Pop น้ำเน่าทั่วไปที่หาฟังได้กันมาตั้งแต่เมื่อ 20 ปีก่อน จนถึงบัดนี้ก็ไม่เปลี่ยนแปลงไปซักเท่าไหร่ .. แต่ต่อจากนี้ หากใครจะพูดถึงอัลบั้มเพลงแบบวาไรตี้ป๊อบ อัลบั้ม เปลี่ยน ของ ETC ชุดนี้ จะเป็นตัวอย่างที่ดี ที่จะนำเอาไปพูดถึง และเอาไปตบหน้า pop idol ห่วยๆ ให้มันเอาไปฟัง แล้วก็ทบทวนใหม่ ถึงคำว่า'วาไรตี้ป๊อบ'ได้ต่อจากนี้ไป

    Fusion Jazz , Pop , Progressive , Rock , R&B คือสิ่งที่เราจะได้พบในงานชุดนี้ มันไม่ใช่แค่งานเพลง Pop จากที่เราได้ยินจากเพลงโปรโมทอย่าง เปลี่ยน หรือ เธอคือใคร หากเราลองมานั่งฟังงานชุดนี้เต็มๆแล้ว นอกจากความไพเราะในแบบ pop แล้ว ETC ยังโชว์ให้เราเห็นถึงฝีมือทางดนตรีที่ไม่เป็นรองใครหน้าไหนเลยทีเดียว
    ใครจะไปรู้ ว่าแกรมมี่ได้ปล่อยศิลปินและนักดนตรีที่ยอดเยี่ยมออกมาจากอ้อมอกตัวเองซะแล้ววงนึง (แม้อาจจะถูกดึงกลับไปในเร็วๆนี้) และ ETC ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ไม่จำเป็นต้องพึ่งพลังโปรโมทจากค่ายยักษ์ใหญ่ ตัวเพลงของพวกเขาก็สามารถทำงานของมันได้ดีจนถึงดีมาก จนทำให้ ETC โด่งดังและประสบสำเร็จระดับปรากฏการณ์อีกวงหนึ่งในปี 2550 ไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเพลงดังอย่าง เปลี่ยน , เธอคือใคร? หรือ ผิดที่ฉันเอง ที่กลายเป็นเพลงฮิตแห่งปีไปแล้ว รวมถึงการไปเป็น Music Director ให้กับงานคอนเสิร์ตต่างๆอีก ไม่ว่าจะเป็น คอนเสิร์ตสีฟ้า หรือ คอนเสิร์ต Snow Kim หรือ เจนนิเฟอร์ คิ้ม ก็ตาม

    นี่คืองานดนตรี pop ที่มีสไตล์มากที่สุดชุดนึงในปีที่แล้ว และจากนี้ ชื่อของ ETC จะเป็นที่จดจำของแฟนเพลงทั้งแบบที่ชอบในเพลง pop สุดไพเราะ รวมถึงคนที่ชอบความหวือหวาในตัวดนตรีแน่นอน
    --------------------​

    * http://soundsyndrome.exteen.com/20070311/etc เข้าไปอ่านเกี่ยวกับงานชุดนี้เต็มๆ และฟังเพลงจากอัลบั้ม เปลี่ยน ของ ETC ได้ใน link นี้ครับ

    [​IMG]

    อันดับที่ 3
    ศิลปิน : Retrospect
    อัลบั้ม : Unleashed
    Producer : ดนัย ธงสินธุศักดิ์
    Label : Genie Record​


    หากจะตัดความอคติ ที่ว่า อยู่ๆวง Retrospect ก็โด่งดังเป็นพลุแตกในชั่วข้ามคืน หรือการที่วงนี้กลายเป็นวงดนตรีขวัญใจเด็กแว๊นท์ สก๊อย เด็กเทส ( หรืออะไรก็ช่างเถอะ ) ทั่วประเทศไปแล้ว ถึงขนาดว่า เพียงออกอัลบั้มแรก พวกเขาก็มีคอนเิสิร์ตใหญ่เป็นของตัวเองซะแล้ว แถมบัตรยัง Sold Out อีกต่างหาก

    นี่คืองานอัลบั้มจากวงรุ่นใหม่ของบ้านเราที่น่าสนใจ และน่าสนับสนุนเป็นอย่างมาก
    นี่คืองาน Post Hardcore ที่ดุดันและยอดเยี่ยมเอามากๆชุดหนึ่งเลย อ่อ แน่นอนว่าผมไม่ได้ตามกระแส Emo ที่กำลังระบาดหนักในหมู่เด็กมัธยมบ้านเราในตอนนี้หรอกนะครับ แต่งานชุดนี้มันยอดเยี่ยมในตัวของมันเองจริงๆ เนื้อร้องที่สวยงาม บวกกับการเรียบเรียงดนตรีที่เฉียบขาดเกินวัย จนทำให้วงรุ่นพี่หลายๆคนร้อนๆหนาวๆ เพราะว่าทั้งฝีมือ ตัวเพลง และกระแสของ Retrospect มาแรงมากจริงๆ แทบไม่มีเด็กวัยรุ่นคนไหน ที่รวมวงกันเป็นวงดนตรี แล้วไม่เล่นเพลงของ Retrospect เหมือนกับเมื่อก่อน ที่เพลง บุษบา ของ Moderndog กลายเป็นเพลงชาติในห้องซ้อมไปช่วงเวลาหนึ่ง

    หากตัดเงื่อนไขในการฟังเพลงต่างๆออกไป แม้อัลบั้ม Unleashed ของ Retrospet อาจจะขาดเอกลักษณ์อันเป็นของเฉพาะตัวของ Retrospect ไปบ้าง แต่นี่ก็คืองาน Rock ที่มาแรงที่สุดในปีที่แล้วอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง
    --------------------​

    * http://soundsyndrome.exteen.com/20070520/retrospect-unleashed เข้าไปอ่านเกี่ยวกับงานชุดนี้เต็มๆ และฟังเพลงจากอัลบั้ม Unleashed ของ Retrospect ได้ใน link นี้ครับ


    [​IMG]

    อันดับที่ 2
    ศิลปิน : เพชร โอสถานุเคราะห์
    อัลบั้ม : Let's talk about love
    Producer : เพชร โอสถานุเคราะห์
    Label : Petcho

    เพียงชายคนนี้ (ไม่ใช่ผู้วิเศษ ) อาจจะเป็นเพลงดังที่สุดของ เพชร โอสถานุเคราะห์ ที่ดังตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว ข้ามมาจนถึงเวลานี้ แต่นั่นมันยังเป็นส่วนน้อยเกินไป กับที่คนส่วนใหญ่รู้จัก เพชร โอสถานุเคราะห์ ในฐานะศิลปิน...

    คนส่วนใหญ่ รู้จักคุณเพชร เพียงแค่เพลงอันเป็นอมตะเพลงนั้นของเค้า นั่นคือความผิดพลาดครั้งใหญ่ของวงการเพลง ความสามารถในการทำเพลงของคุณเพชรนั้น ควรจะเป็นที่รู้จักมากกว่าแค่ เพียงชายคนนี้(ไม่ใช่ผู้วิเศษ) แน่นอน ด้วยเพลง Electro Pop อันฉูดฉาดไปด้วยไอเดีย และอารมณ์ในแต่ละเพลง รวมถึงความเป็นศิลปินและแง่คิดในด้านต่างๆ

    มันจึงเป็นการน้อยเกินไปแน่นอน หากคุณจะรู้จักเขากับแค่เพลงอมตะเพลงนั้น (แม้มันจะไพเราะมากก็ตาม...)
    ไม่มีใคร ทำเพลง Electro Pop ย้อนยุค(ที่หลังๆมีออกมาหลายอัลบั้มอยู่เหมือนกัน) ได้ดีเท่า เพชร โอสถานุเคราะห แน่นอน เพราะในขณที่คน / วงอื่นๆ ต่างพยายามทำเพลงย้อนยุคกัน แต่สิ่งที่คุณเพชรทำ ก็เพียงแค่ทำในสิ่งที่ตัวเองเกิดและเติบโตมากับมันเท่านั้นเอง จึงแน่นอนว่า ไม่มีใครสามารถทำเพลงแบบนี้ได้ดีเท่าเขาแน่นอน

    และแม้ผู้ชายคนนี้อาจจะไม่ใช่ผู้วิเศษ แต่งานชุดนี้เป็นสิ่งวิเศษเท่าที่คนธรรมดาคนนึงจะทำได้จริงๆ !
    --------------------​

    *http://soundsyndrome.exteen.com/20070827/let-s-talk-about-love เข้าไปอ่านเกี่ยวกับงานชุดนี้เต็มๆ และฟังเพลงจากอัลบั้ม Let's talk about love ของ เพชร โอสถานุเคราะห์ ได้ใน link นี้ครับ

    [​IMG]

    อันดับที่ 1
    ศิลปิน : Sqweez Animal
    อัลบั้ม : อาจยังไม่สาย
    Producer : มณเฑียร แก้วกำเนิด
    Label : Spicy Disc

    แม้กว่าที่งานชุดนี้ จะออกมาให้บรรดาแฟนเพลงได้ฟังกัน ก็ผ่านไปถึง 3 ปี จากที่พวกเขาวางแผ่น Single แนะนำตัวเองครั้งแรกก็ตาม แต่ Sqweez Animal ก็ได้พิสูจน์แล้ว ว่าพวกเขาไม่ได้ปล่อยเวลาเหล่านั้นให้เลยผ่านไปเฉยๆแต่อย่างใด เสียงกีต้าร์โปร่งและเสียงร้องของวินทร์ เสียงกีต้าร์ไฟฟ้าอันจัดจ้านของสิงห์ นี่คืองานที่สมบูรณ์แบบทางอารมณ์จริงๆ

    นอกจากวินทร์และสิงห์ อีกสองคนที่ทำให้งานชุดนี้ออกมายอดเยี่ยมขนาดนี้ คงจะเป็น 'โต้ง-มณเฑียร แก้วกำเนิด' อดีตวง P.O.P. ในตำแหน่ง Producer และเสียงกลองที่ทรงพลังมากที่สุด เท่าที่ผมเคยได้ฟังมา จาก 'มาตร-มาตรชัย มะกรูดทอง' กระดูกสันหลังแห่งวง Groove Riders ที่เสียงกลองของเขาในงานชุดนี้เข้าขั้นมหัศจรรย์เลยทีเดียว

    งานชุดนี้ เป็นที่สุดในปีนี้ของผมหลายอย่างเหลือเกิน และหากใครที่ได้ตั้งใจฟังงานชุดนี้จริงๆแล้ว ก็น่าจะเห็นเหมือนผมบ้างไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะเป็นการเล่นที่ฟังแล้วมีรายละเอียดในทุกท่อน ในทุกชิ้นดนตรี รวมไปถึงการ mix เสีัยงที่ออกมายอดเยี่ยมเหลือเกิน นอกจากจำแหน่งอัลบั้มยอดเยี่ยมของปีนี้แล้ว ผมยังอยากยกตำแหน่งบันทึกเสียงยอดเยี่ยมควบไปให้อีกตำแหน่งนึงด้วยเลย

    เหลือสิ่งเดียวที่เราจะต้องเป็นห่วง สำหรับเส้นทางต่อไปของ Sqweez Animal .. นั่นก็คือ พวกเขาจะทำยังไง ให้งานชุดต่อไปของพวกเขา ออกมาดีกว่างานชุดนี้ได้นั่นเอง..
    --------------------​

    * http://soundsyndrome.exteen.com/20070420/sqweez-animal เข้าไปอ่านเกี่ยวกับงานชุดนี้เต็มๆ และฟังเพลงจากอัลบั้ม อาจยังไม่สาย ของ Sqweez Animal ได้ใน link นี้ครับ

    *ทั้งหมดแล้วครับ สำหรับปีนี้ :D ลองเข้าไปฟังเพลงแห่งปีได้ใน blog ผมครับ http://soundsyndrome.exteen.com

    *ใครที่ชอบบ่นๆว่า เพลงไทยไม่หลากหลาย หรือมีแต่แบบเดิมๆ ลองไปหาอัลบั้มเหล่านี้มาฟังดูครับ แล้วอาจจะเปลี่ยนใจ ^^ ขอให้สนุกกับการฟังเพลงครับ
  2. obtheair

    obtheair Grado fullsize เทพกว่า Klipsch in-ear

    EXP:
    1,643
    ถูกใจที่ได้รับ:
    22
    คะแนน Trophy:
    98
    แล้วบอลพลาสติกล่ะ
  3. soundsyndrome

    soundsyndrome Member

    EXP:
    330
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    16
    อันนั้นปีหน้า :p
  4. shuu

    shuu Banned

    EXP:
    1,993
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    มองหา Mr.D.....:E.....

    จะถามชื่อวงพี่อัฐ แต่พี่อ๊อบถามพอดี ^^"
    อืม ขอบคุณสำหรับกระทู้แนะนำเพลงดีๆนะครับ ETC นีวงโปรดเลยล่ะ แต่ไม่ค่อยรู้เรื่องวงการนี้่เท่าไหร่น่ะนะ ^^'
  5. Agleam

    Agleam Member

    EXP:
    246
    ถูกใจที่ได้รับ:
    11
    คะแนน Trophy:
    18
    ทั้ง 5 วงมีไม่เห็นด้วยแค่ตรงที่ retrospect เนื้อร้องสวยงามนี่แหละ ผมว่ามันมีคำที่ขาด ๆ เกิน ๆ ไม่ค่อยเป็นภาษาคนอยู่เยอะ (คล้าย ๆ กับ silly fools ช่วงออก EP อะ) แต่เนื้อหาก็นัีบว่าสวยงามได้จริง ๆ ล่ะนะ ถ้าแนวนี้ผมว่า sweet mullet แต่งได้ดีกว่าเยอะทั้งเนื้อร้องและดนตรี แต่เพลงในอัลบั้มดันเป็นเพลงช้าซะครึ่งนึงเลยนี่สิ เลยไม่แรงเลย

    สิ่งที่น่ารอดูในปีใหม่นี้คงเป็น ชะตากรรมของเครสเชนโด้กระมัง :p
  6. ben

    ben New Member

    EXP:
    69
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    Flure ไม่ติดอันดับเลยแฮะ?
  7. zarathustra

    zarathustra Well-Known Member

    EXP:
    1,323
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    86
    กะไว้แล้ว ว่ายังไง Ebola กับ Restrospect ต้องติด 1 ใน 5

    ยังไงก็จะรอบอลพลาสติกฮะ

    เค้าเน้น Emo อ่ะครับความนุ่มนวล ไม่ค่อยเน้น Rock ......
  8. Liefellen

    Liefellen 情報屋

    EXP:
    335
    ถูกใจที่ได้รับ:
    1
    คะแนน Trophy:
    38
    ู^

    ^

    Emo มันจะแรงๆเบาๆน่ะ เพลงเบาๆไม่ได้หมายความว่า Emo
  9. ben

    ben New Member

    EXP:
    69
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    Emo มันอยู่ที่เนื้อเพลงไม่ใช่เหรอครับ ไม่เกี่ยวกับดนตรี..
    เหมือนเพลงเพื่อชีวิต ก็อยู่ที่เนื้อเพลง ไม่ได้อยู่ที่ตัวดนตรี..

    บางทีวงที่คิดว่าเป็น Emo อาจจะเป็นแค่ที่การแต่งตัว ไม่ได้เป็นที่ดนตรีนะครับ ;)
  10. Liefellen

    Liefellen 情報屋

    EXP:
    335
    ถูกใจที่ได้รับ:
    1
    คะแนน Trophy:
    38
    ^

    ^

    ไม่ใช่ครับ Emo มาจากรากฐานของ Hardcore Punk เน้นดนตรีเบาสลับแรงเพื่อสื่ออารมณ์ ถ้าร้องแหกปากมากๆ(เน้นด้านหนัก)จะเป็น Screamo(ทำนองนี้แหละ)

    ถ้าจะแบ่งตามเนื้อหา ก็เหมือนแบ่งพวก Black Metalออกมาจาก Death Metal(แต่งตัวด้วย) แต่Emoมันจะไม่เหมือนHardcore Punkmี่อัดกันอย่างเดียว
  11. Angelnoballad

    Angelnoballad New Member

    EXP:
    1,088
    ถูกใจที่ได้รับ:
    1
    คะแนน Trophy:
    0
    ถ้ามันติดอันดับ คงโลกแตกล่ะครับ :E
  12. l3espiiiz

    l3espiiiz New Member

    EXP:
    63
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    นึกแล้วว่า เรทโทรต้องติด 1 ใน 5 โดยส่วนตัวแล้วชอบ ETC มากกว่า เพลงฟังสบายๆ ^^
  13. pisko

    pisko New Member

    EXP:
    814
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    Clash ไม่ติด
    ว้าาาาาาาาาา แย่จัง :waaa:
  14. caz

    caz Kiri...

    EXP:
    364
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    16
    ชอบ Sqweez Animal ~

    แต่บางทีฟังไปนานๆเหมือนจะหลับ !
  15. saji

    saji เรียนอักษรเพื่อให้รู้ว่าโง่ภาษา

    EXP:
    1,305
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    86
    เรโท สมควรจะติดจริงๆโดยไม่มีข้อกังขา
  16. Sybil

    Sybil New Member

    EXP:
    57
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    เป็นปีของเรโทรสเปคจริงๆ ทำให้เกิดสาวกอีโมใส่เสื้อลายสกอตขาเดฟดำกันทั้งบ้านทั้งเมือง อยากเรียกว่ามาถูกจังหวะจริงๆ

    อัลบั้ม Let's talk about love สุดยอด MV ก็ชอบมากๆเช่นกัน หลายตัวเลย
  17. soulmaster

    soulmaster Endorphinlism

    EXP:
    403
    ถูกใจที่ได้รับ:
    11
    คะแนน Trophy:
    18
    อยากเห็น5อันดับยอดแย่แฮะ +_+

Share This Page