[แนะนำเพลง]The Richman Toy : แดนสวรรค์คอยอยู่

กระทู้จากหมวด 'ดูหนัง ฟังเพลง อนิเม การ์ตูน' โดย soundsyndrome, 24 มกราคม 2008.

  1. soundsyndrome

    soundsyndrome Member

    EXP:
    330
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    16
    [​IMG]

    Rock 'n Roll Garage Band วงที่ 2 จาก Smallroom ถัดจาก Slur ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงไปเรียบร้อยแล้วในตลอดปีที่แล้ว และดูท่าทางว่า The Richman Toy เอง ก็กำลังก้าวตามไปติดๆเลยเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของลุคการแต่งตัว การเล่นสดไปจนถึงตัวอัลบั้ม ก็น่าจะทำให้ The Richman Toy เข้าไปอยู่ในใจของแฟนเพลงกลุ่มหนึ่งได้อย่างไม่ยากเย็นนัก เหมือนกับที่ Slur เคยทำได้มาแล้ว

    ถ้าหากจะเปรียบเทียบเพลงของ Slur เป็นไอ้หนุ่มเมืองหลวงที่เต็มไปด้วยความฟู่ฟ่า เพลงของ The Richman Toy คงคล้ายกับไอ้หนุ่มต่างจังหวัด ที่มีความจริงใจอยู่ในทุกสำเนียงการพูดจา แต่อาจจะน้อยคนนัก ที่รู้ว่าหนุ่มต่างจังหวัดผู้จริงใจคนนี้ ที่จริงแล้วก็เคยเป็นคนเมืองหลวงมาก่อน

    งาน Rock 'n Roll + Garage ที่มีกลิ่นท้องทุ่งลอยละมุนอยู่ถ้วนทั่วในตัวเพลง คือจุดเด่นหลักในงานชุดนี้ของ The Richman Toy และมันก็เป็นจุดเด่นที่แทบทุกคนที่ได้เห็นพวกเขาเล่นสด หรือฟังเพลงจากใน CD ชุดนี้ แทบจะรับรู้ได้ในทันที ( แม้มันจะไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะ King of Leon และ The Magic Number เองก็ทำวงในรูปแบบนี้ ) แต่สิ่งที่ทำให้ The Richman Toy แตกต่างไปจากวงเหล่านั้นอีกที นั่นก็คือการนำวิธีการใช้ภาษาแบบเพลงลูกกรุง รวมถึงการเอื้อนคำหรือการออกเสียงที่มีจุดเด่นคล้ายกับเพลงลูกทุ่ง นั่นคือสิ่งที่ทำให้พวกเขาแตกต่างอย่างสร้างสรรค์จริงๆ

    และอาจจะด้วยความที่เป็นงานชุดแรกของวง ความพอดีในหลายๆอย่างในอัลบั้ม จึงอาจจะยังมีบางส่วนขาดๆเกินๆไปบ้าง เช่น การใช้เสียงร้องในบางเพลง ที่อาจจะให้ความสำคัญกับเรื่องของเอกลักษณ์ในการออกเสียงมากไปสักหน่อย จนอาจจะทำให้รู้สึกว่า 'มันช่างตั้งใจเหน่อเสียนี่กระไร' ไปบ้าง เลยทำให้ผมรู้สึกหลุดไปบ้างในบางอารมณ์ รวมถึงภาคดนตรี ที่อาจจะมีบางสัดส่วนที่ยังดูขาดๆเกินๆไปบ้าง ( ส่วนใหญ่ที่ผมรู้สึก มักจะเป็นความเกิน มากกว่าขาด.. )

    ก่อนที่ The Richman Toy จะได้มาทำอัลบั้มเต็มกับ Smallroom นั้น ทางวงเคยมีผลงาน 2 เพลงรวมอยู่ใน Showroom Vol.2 ของสังกัด Genie Records มาก่อน ( หากใครยังจำเพลง 'สาวรำวง' ได้ นั่นแหละครับ ) โดยในตอนนั้น แนวทางของ The Richman Toy ก็ดูจะชัดเจนมากที่สุดในหลายๆวงจากอัลบั้มนั้นแล้ว และการมาถึงของอัลบั้มเต็ม 'แดนสวรรค์คอยอยู่' ก็แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการในแทบทุกด้านของตัววง ไม่ว่าจะเป็นทั้งการแต่งเพลง การเล่นสด รวมไปถึงการอัด ที่ Sound ในอัลบั้มนี้ทำออกมาได้ดี จนแทบจะทำให้ 2 เพลงในอัลบั้ม Showroom นั้นกลายเป็นเหมือนแค่ Demo ของวงไปเลย และที่ยอดเยี่ยมไปกว่านั้นก็คือ The Richman Toy สร้างพัฒนาการเหล่านั้นขึ้นมาในวง โดยที่พวกเขาก็ยังคงรักษาเอกลักษณ์ต่างๆของตัวเองเอาไว้ได้อย่างครบครัน

    นี่คือสิ่งที่มีน้อยวงนักที่จะทำได้ นั่นคือการพัฒนาการแบบไม่สูญเสียตัวตน ในขณะที่บางวง การพัฒนาตัวตน กับการสูญเสียตัวตนไปนั้น ดูจะใกล้เคียงจนแทบจะแยกกันไม่ออก แต่ The Richman Toy กลับทำออกมาให้ทุกคนเห็นได้อย่างชัดแจ้งเหลือเกิน ถึงแม้ว่ามันจะเป็นการพัฒนาตัวตนเพียงแค่ก้าวเล็กๆจาก 2 เพลงในอัลบั้ม Compilation สู่อัลบั้มเต็มของตนเองในชุดแรกก็ตาม

    แต่แก่นแท้แล้ว มันก็คือการพัฒนาการไม่ใช่หรือ?

    ====================

    Artist : The Richman Toy

    Album : แดนสวรรค์คอยอยู่

    Producer : The Richman Toy

    Label : Smallroom

    ====================

    *The Richman Toy คือ
    - วีรณัฐ ทิพยมณฑล ( แจ้ป ) : ร้องนำ , กีต้าร์
    - วสุ ปาลิโพธิ ( กิ๊บบ์ ) : กีต้าร์
    - ชยัญ พิริโยดม ( เช่ ) : เบส
    - ปุรวิชญ์ ขาวลออ ( เอี่ยว ) : กลอง

    *เข้าไปฟังเพลงจากอัลบั้มชุดนี้ได้ที่ <!-- m -->http://soundsyndrome.exteen.com<!-- m --> ครับ​
  2. Nameless

    Nameless Member

    EXP:
    242
    ถูกใจที่ได้รับ:
    1
    คะแนน Trophy:
    18
    ได้ฟังแล้วล่ะ แต่เพลงสุดท้าย "ม้าป่า" อืม.... คิดได้แฮะ

Share This Page