คือว่าไม่ได้ติดตามข่าวของไฟนอลมานานโข เพราะมัวแต่ไปใช้ชีวิตด้านอื่นๆ อยู่ พอกลับมาอีกที โลกมันไปถึงไหนต่อไหนแล้วเนี่ย .. คือ สงสัยครับว่าไฟนอล 12 มันมีกี่เวอร์ชั่น และแต่ละเวอร์ชั่นมันต่างกันยังไงบ้างครับ ? คือผมไปหาข้อมูลจากกระทู้เก่าๆ แล้วหาไม่เจอ ถามต่อยอดเลยดีกว่า แล้วไฟนอล 13 ละครับ มันมีกี่ภาค ? เห็นมันมีหลายตัวเหลือเกิน กระผมงงอะครับ ว่าทำไมต้องออกมาหลายตัว งง ขอบคุณค้าบพี่น้อง
ผมไม่รู้ว่าคำว่าเวอร์ชั่นในที่นี่ ต้องการให้ใช้เกณฑ์อะไรแบ่งนะครับ เอาเป็นว่าผมจะแจงมันทุกแบบเลยละกัน พากย์ญี่ปุ่น ซัพญี่ปุ่น - FFXII NTSC/J (แผ่นญี่ปุ่น) - FFXII NTSC/J (แผ่นเอเชีย เลขรหัสไม่เหมือนของญี่ปุ่น แล้วเกมเวอร์ชั่นเอเชียบางเกมใช้เซฟร่วมกับภาคญี่ปุ่นไม่ได้) พากย์อังกฤษ ซัพอังกฤษ - FFXII NTSC/US ก็ที่ขายในแถมทวีปอเมริกาเหนือ - FFXII NTSC/US Limited Edition ขายในแถบอเมริกาเหนือเช่นกัน เป็นปกทองๆ มีแผ่น DVD รวมบทสัมภาษณ์ อาร์ทแกลลอรี่ ฯลฯ แถม - FFXII PAL ขายในยุโรป พากย์อังกฤษ ซัพญี่ปุ่น ภาษาในเกมเป็นญี่ปุ่น ทำเพื่อให้คนญี่ปุ่นได้ลองฟังเสียงพากย์แบบต่างประเทศ และลองเล่นอะไรใหม่ๆ ที่เวอร์ชั่นเดิมไม่มี ในกรณีของภาค XII นี่ก็คือเปลี่ยนระบบต่อสู้เสียใหม่ มีการเลือกอาชีพ มีการโจมตีทะลุ 9999 มีการปรับสมดุลท่าหลายๆ ท่า ปรับเปลี่ยนวิธีการใช้มิสคาร์ททั้งการใช้ท่าไม้ตายและการใช้มนต์อสูร เปลี่ยนวิธีการเอาไอเทมเสียใหม่ เพิ่มโหมดไทรอัลไว้ทดสอบฝีมือ โหมดเริ่มเกมด้วยเลเวล 99 โหมดเลเวลไม่ขึ้น...แล้วก็เพิ่มคำสั่งเพิ่มลดสปีดของเกม ทำให้ตัวละครเราเคลื่อนที่ได้ไวกว่านรก...สรุปว่ามันเพิ่มเยอะมากจนเหมือนเป็นคนละเกมเลยว่างั้นเถอะ - FFXII International Zodiac Job system NTSC/J แผ่นญี่ปุ่น - (มีแผ่นแถมแบบภาคอเมริกา) - FFXII International Zodiac Job system NTSC/J แผ่นเอเชีย ที่เปิดตัวมาแล้วก็มี - Final Fantasy XIII [PS3] - Final Fantasy Versus XIII [PS3] - Final Fantasy Agito XIII [Mobile] ที่จดทะเบียนแล้วแต่ยังไม่เปิดตัว - Final Fantasy Hearesis XIII ทั้งหมดเป็นเกม RPG ยังไม่กำหนดวันวางจำหน่าย เริ่มสร้างในเวลาไล่เลี่ยกัน ไอ้สองเกมแรกใช้ไวท์เอนจิ้นที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาเองในการสร้าง เรื่องที่ว่าทำไมมันต้องแตกเป็นหลายภาค ทำไมไม่ทำเป็น 14 15 ไปเลย ก็อย่างที่ผมตอบไปในกระทู้ที่คุณถามในหมวด FFXIII ไปแล้วว่าในความคิดผม... FF XIII กับ FF versus XIII มันเริ่มพัฒนาพร้อมๆ กัน ใช้เอนจิ้นตัวเดียวกัน กราฟฟิคพอๆ กัน เวลาที่เกมจะทำเสร็จก็คงจะไล่เลี่ยกัน...ถ้าจะแยกให้อันนึงเป็น 13 อันนึงเป็น 14 มันก็ออกจะดูไร้พัฒนาการไปหน่อย เลยจับมาเป็นภาคเสริมไปซะ ส่วน agito 13 ทำลงมือถือกราฟฟิคไม่ได้เปรี้ยงปร้างอะไรมากมาย จะให้เป็นภาคหลักก็คงไม่ได้ จึงต้องจับมันเป็นภาคเสริมด้วยประการทั้งปวง ไอ้เรื่องที่ทีมงานต้องการทำตลาดแบบ Project เกม...อันนั้นก็มีส่วน คือพอเกมภาคหลักมันขายได้แล้ว ตัวเกมภาคเสริมที่เป็นเนื้อเรื่องต่อขยายมาจากภาคหลักมันก็พอจะขายได้ด้วย ถ้าจะให้ตั้งเป็นชื่อเกมๆ ใหม่ไปเลยมันคงขายได้ยาก ดังนั้นทำเป็นเกมภาคเสริมๆ กันไปแล้วใช้ชื่อเสียงบารมีที่ภาคหลักสั่งสมมาช่วยให้ภาคเสริมขายได้ด้วย ก็จะมีประโยชน์ในทางการตลาดครับ ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าถ้าตั้งชื่อเกมว่า Final Fantasy Versus....มันคงขายไม่ดีเท่ากับตั้งชื่อเกมว่า Final Fantasy Versus XIII แล้วบอกว่าเป็นภาคเสริมของ FFXIII และเป็นเกมๆ หนึ่งในโปรเจคท์ Fabula Nova Crystallis น่ะนะ
โอ มาย ก็อด Fabula Nova Crystallis หนอ แค่สามโปรเจคท์ก็แทบจะทำกันไม่ทันแล้วนะเนี่ย ยังคิดจะจดทะเบียนเพิ่มอีกเวอร์ชั่นเรอะ สงสัยต้องเสียเงินเพิ่มอีกเพราะเกมนี้ชัวร์ แต่ข้อมูลดีๆเช่นนี้ก็ต้องจดสิ
เพิ่งได้ PS2 กับ FFXII Inter มา - -'' ก็ถึงว่าว่าทำไมซับมันเป็นญี่ปุ่น ภาษาก็ญี่ปุ่น (เล่นไม่รู้เรื่องเลย =[]='' พักไว้ก่อน)
สรุปว่า XII Inter Zodiac Job System เปลี่ยนรูปแบบกันจนแทบจะเป็นคนละเกมเลย แต่ฉากจบ เนื้อเรื่อง เหมือนกันกับ XII Jap/Usa ใช่ไหมครับ โหยขอบคุณมากสำหรับความรู้ ฉะนั้นตอนเลือกเล่นผมจะเล่นมันแค่ภาคเดียวพอ