สามก๊กการ์ตูน ฉบับสนุกที่สุดในโลก

กระทู้จากหมวด 'ดูหนัง ฟังเพลง อนิเม การ์ตูน' โดย takaoo, 4 กุมภาพันธ์ 2008.

  1. takaoo

    takaoo New Member

    EXP:
    33
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    [​IMG]

    คำกล่าวที่ว่าใครอ่าน "สามก๊ก คบไม่ได้" อาจเป็นความเชื่อผิดๆ เพราะไม่ว่าโลกจะหมุนเวียนเปลี่ยนผ่านไปนานแค่ไหน แต่นับพันปีวรรณกรรมสามก๊ก

    ก็ยังคงได้รับการยกย่องว่าเป็นวรรณกรรมที่ยิ่งใหญ่สะท้อนภาพประวัติศาสตร์จีนสมัยโบร
    าณต้นคริสต์กาลได้อย่างกระจ่างชัด รวมทั้งยังเป็นศาสตร์แห่งความรู้ภูมิปัญญาในด้านต่างๆ อีกมากมาย เป็นภูมิปัญญาของมนุษยชาติที่ตกทอดมาถึงคนรุ่นปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้สามก๊กจึงได้รับการการแปลเป็นภาษาต่างๆ มากถึง 20 ภาษา

    รวมทั้งถูกถ่ายทอดออกมาในหลายรูปแบบ นอกเหนือจากหนังสือยังมีการสร้างเป็นภาพยนตร์ และทำออกมาในรูปแบบของหนังสือการ์ตูน โดยประเทศที่ทำออกมาในรูปแบบการ์ตูนก็มี ไต้หวัน จีน และเกาหลี แต่ล่าสุด "สามก๊ก" การ์ตูนฉบับเกาหลี ได้รับการยกย่องว่า "สนุกที่สุดในโลก"

    ปัจจุบันสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ ได้ลิขสิทธิ์สามก๊กการ์ตูนฉบับเกาหลีมาแปลเป็นภาษาไทยเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทั้งชุดมีทั้งหมด 15 เล่ม พร้อมกับจัดเสวนาเกี่ยวกับสามก๊กฉบับนี้เพื่อจะชี้ให้เห็นว่ามีความแตกต่างไปจากฉบับ
    อื่นๆ อย่างไร

    สุวดี จงสถิตย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการบริษัทนานมีบุ๊คส์ กล่าวว่า จุดยืนของการทำหนังสือของนานมีบุ๊คส์ก็คือ ส่งเสริมความรู้ให้กับสังคมไทย รวมทั้งพัฒนาการศึกษาของชาติให้ก้าวหน้าขึ้น และสิ่งที่สัมผัสได้ก็คือ ความรู้สึกว่าเด็กไทยขาดแคลนหนังสือที่มีเนื้อหาสนุก แต่อ่านให้ความรู้อย่างรุนแรง สำหรับเรื่อง "สามก๊ก" นั้นถือว่าเป็นหนึ่งในหนังสือที่จะส่งเสริมให้เด็กมีภูมิปัญญา เพราะเรื่องสามก๊กเป็นหนังสือสำคัญของโลก ความรู้ในสามก๊กสามารถนำมาปรับใช้ได้กับการงาน ธุรกิจ และการใช้ชีวิตได้อย่างดี

    ส่วนสามก๊กการ์ตูน ฉบับเกาหลีทำออกมาถือว่าประสบความสำเร็จที่สุด ในประเทศเกาหลีเองได้รับการตอบรับจากนักอ่านโดยเฉพาะเด็กๆ อย่างท่วมท้น ขณะที่ ทางสำนักพิมพ์ที่ทำสามก๊กการ์ตูนก็ได้ทุ่มทุนนับ 10 ล้านบาท

    "เมื่อได้อ่านแล้วจะเข้าใจเลยว่า ทำไมเขาถึงได้ต้องใช้เงินทุนมากถึงขนาดนี้ในการทำการ์ตูนเรื่องหนึ่ง เพราะเดิมสามก๊กก็เป็นหนังสือที่มีเนื้อหายาก หนักๆ การดึงแก่นของเรื่องออกมาไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีทีมงานที่ทำสคริปต์ ต้องวางคาร์แรคเตอร์ตัวละคร นับตั้งแต่เด็กยันโตเป็นหนุ่ม และยันแก่ ซึ่งเชื่อว่าเขามีทีมงานที่วางคาร์แรคเตอร์ตัวละครไม่ให้หลุดไว้เป็นสามก๊กฉบับที่แก
    ้จุดอ่อนของสามก๊กได้ดีที่สุด"

    ด้าน "เซียร์" ไทยรัฐ หรือศักดา เอียว นักเขียนการ์ตูนชื่อดัง กล่าวว่า ได้อ่านเรื่องสามก๊กที่เป็นการ์ตูนปกสีน้ำตาล บรรยายเป็นภาษาจีนตั้งแต่สมัยเด็กๆ ซึ่งการอ่านการ์ตูนสามก๊กสมัยนั้นได้เป็นแรงบันดาลใจในการนึกชอบขีดเขียนการ์ตูน และค้นคว้าการเขียนการ์ตูนเพิ่มเติม สำหรับสามก๊กการ์ตูนในหลายเวอร์ชั่นที่ผ่านๆ มาส่วนใหญ่มีลายเส้นการ์ตูนยุ่งเหยิง มิหนำซ้ำหน้าตาของตัวละครที่มีเยอะก็ยังคล้ายกันอีกด้วย แต่ในเวอร์ชั่นเกาหลีดูแล้วเส้นสะอาดมาก คาร์แรคเตอร์ตัวการ์ตูนแต่ละตัวไม่เหมือนกัน ตั้งแต่เด็กยันแก่ ตัวละครแต่ละตัวจะคงบุคคลิกของตัวเองไว้ ซึ่งเข้าใจว่ามีทีมทำงานตรงนี้โดยเฉพาะ จึงเป็นต้นทุนที่สูง เงินลงทุนจึงมากถึง 10 ล้านบาท

    "การทำได้ขนาดนี้ต้องมีทีมงานที่ดี ทีมงานต้องถึงจริงๆ สามารถถอดรายละเอียดได้หมด และในการ์ตูนยังมีการเติมฉาก Action ลงไปด้วยเพื่อให้อ่านแล้วสนุก" นักวาดการ์ตูนชั้นนำให้ความเห็น

    ด้านเซียนสามก๊กวัยรุ่น น้องเคน หรือเมธา เจริญธนาวัฒน์ ผู้จัดการไทยสามก๊กดอทคอม และบรรณาธิการหนังสือสามก๊กการ์ตูนฉบับนี้ กล่าวว่า ในฐานะที่อ่านสามก๊กทุกฉบับที่มีในประเทศไทยมาแล้ว จึงมั่นใจว่าสามก๊กชุดนี้พิเศษกว่าชุดใดๆ ที่ผ่านมา เพราะมีเนื้อหาครบ เข้มข้น เรียงลำดับให้รายละเอียดทุกตอนที่สำคัญไม่ผิดพลาด มีส่วนเสริมความรู้ให้เข้าใจ มีเกร็ดประวัติศาสตร์จีนยุคสามก๊กในท้ายเล่ม สอนคุณธรรมความดีและความสามัคคีการสร้างมิตรภาพ

    น้องเคนเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการอ่านสามก๊กว่า เริ่มอ่านมาตั้งแต่อายุ 9 ขวบ โดยพ่อนำมาให้อ่าน เพราะหวังให้เลิกติดเกม ซึ่งก่อนหน้านั้นพ่อก็เคยเอาหนังสืออื่นๆ มาให้อ่านแต่ไม่ชอบ พอมาอ่านสามก๊กตอนแรกไม่ชอบ แต่พออ่านไปอ่านมากลับชอบมากขึ้นเรื่อยๆ จึงอ่านจนจบ และตามอ่านสามก๊กทุกฉบับที่มีในเมืองไทยทุกเล่ม นับตั้งแต่ฉบับที่เจ้าพระยาพระคลัง (หน) แปลเมื่อประมาณ 100 ปีก่อน

    อย่างไรก็ตาม เคนยอมรับว่าการอ่านสามก๊กไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเหตุการณ์ในเรื่องสามก๊กยาวนานถึง 100 ปี นับจาก คศ.184-280 ในเรื่องสามก๊กยังมีตัวละครมากถึง 600 ตัว ตัวละครแต่ละตัวมีบุคคลิกไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ ชื่อเมืองกับตัวละครบางตัวยังซ้ำกันอีก ทำให้คนอ่านสับสนได้ การอ่านจึงต้องตั้งสติให้ดี เพราะนอกจากเนื้อหาจะยาก ตัวละครเยอะแล้ว ภาษาที่ใช้ยังเป็นภาษาโบราณอีกด้วย และการที่มีสามก๊กฉบับการ์ตูนที่แปลออกมาเป็นภาษาไทย จะทำให้เด็กอ่านแล้วเข้าใจง่าย ไม่สับสน ในฉบับการ์ตูนเกาหลีจะมีข้อความกำกับเป็นระยะว่าตัวละครตัวนี้เป็นใคร หรือตัวละครที่ชื่อซ้ำกับเมืองก็จะเขียนไว้ให้รู้


    ในแง่ของประโยชน์ที่จะได้จากสามก๊กการ์ตูนเวอร์ชั่นนี้ สุวดีกล่าวว่า การอ่านสามก๊กจะทำให้คนอ่านได้ประโยชน์ทั้งประวัติศาสตร์จีนและแง่คิดอีกมากมาย โดยเฉพาะเรื่องคุณธรรม มีการเน้นมากอย่าง เช่น ตัวละครอย่างเล่าปี่ มีการนำเสนอว่าเล่าปี่นอกจากมีความกล้าหาญแล้ว ยังเป็นคนนอบน้อมถ่อมตน ครั้งหนึ่งเล่าปี่ได้ไปช่วยตั๋งโต๊ะไปปราบโจรโพกผ้าเหลือง ตอนแรกตั๋งโต๊ะคิดว่าเล่าปี่เป็นแม่ทัพ แต่พอรู้ว่าเป็นแค่คนธรรมดา ก็แสดงท่าดูถูกเหยียดหยาม ซึ่งในการ์ตูนฉบับนี้ก็จะเขียนกำกับไว้ว่า การทำอย่างนี้ของตั๋งโต๊ะไม่ดี เพราะดูถูกดูหมิ่นคนที่มาช่วยตัวเอง ทำให้เด็กที่อ่านจะซึมซับแต่ความดีมีคุณธรรมของเล่าปี่ และเห็นถึงความไม่ดีของตั๋งโต๊ะอย่างแน่นอน

    "เรื่องสามก๊ก เป็นคำตอบได้ว่า ทำไมคนจีนถึงได้ลุ่มลึก เพราะการอ่านหนังสือที่มีเนื้อหาสลับซับซ้อนทำให้เกิดภูมิปัญญาที่ลึกซึ้งกับคนอ่าน ซึ่งหากเด็กๆ ได้อ่านก็จะเปลี่ยนแปลงกระบวนความคิดที่ลึกซึ้งขึ้น มีความคิดวิเคราะห์เป็น "

    ขณะที่เคนมองว่า แม้บางคนจะบอกว่าอ่านสามก๊กคบไม่ได้ เพราะมองว่าสามก๊กมีแต่เล่ห์กล แต่จริงๆ แล้วสามก๊กเป็นหนังสือที่สอนคุณธรรมได้อย่างดี แม้แต่โจโฉที่ใครมองว่าไม่ดี พออ่านไปสักพักก็จะรู้ว่าทุกคนมีข้อดีข้อเสียต่างกัน โจโฉเป็นแม่ทัพที่รักประชาชนมาก จะไม่ฆ่าประชาชนซี้ซั้ว

    "อ่านสามก๊กแล้วสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ได้ ที่บอกว่าอ่านสามก๊กจบคบไม่ได้ ผมว่าน่าจะเป็นเพราะคนอ่านจะเกิดความระแวง กลัวการหักหลังมากกว่า แต่ถ้าอ่านให้ดีๆ แยกแยะดีๆ เราก็จะได้ความรู้ ภูมิปัญญา โดยเฉพาะคุณธรรมจากเรื่องสามก๊กมากมายอย่างคาดไม่ถึง" เซียนสามก๊กวัยรุ่นกล่าว


    นอกจากการเสวนาที่เล่าแล้ว นานมีบุ๊คส์ ยังจะมีกิจกรรมเปิดตัวสามก๊กฉบับการ์ตูนอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 ก.พ.2551 นี้ เวลา 14.00 น. ที่ชั้น 3 สยามพารากอน โดยมีเซียนสามก๊ก 3 รุ่น ได้แก่ ศ.เจริญ วรรธนะสิน เซียนรุ่นใหญ่, เมธา เจริญธนาวัฒน์ เซียนวัยรุ่น และ ด.ช.ณัฐพงษ์ ลาภบุญทรัพย์ เซียนรุ่นเยาว์จะมาร่วมเสวนาเกี่ยวกับการอ่านสามก๊ก นอกจากนั้นยังมีการแสดงงิ้วธรรมศาสตร์ และอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ สาธิตทำซาลาเปาสูตรขงเบ้ง ผู้สนใจร่วมกิจกรรมนี้ได้ในวันเวลาดังกล่าว.

    3 กุมภาพันธ์ 2551 กองบรรณาธิการ

    ตามความคิดของผมนะครับสามก๊กเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากๆ เลยนะครับ สอนในด้านคุณธรรมและจริยธรรมในด้านต่างๆ ทั้งใช้ในธุรกิจการค้า รวมไปถึงการดำเนินชีวิตของเราให้ดีมากขึ้นยิ่งขึ้นนะครับ เลยอยากให้ทุกคนอ่านกันครับ และใครสนใจสามก๊กล่ะก็อย่าลืมไปงานสัมนาสามก๊กในวันที่ 16 นี้นะครับ

    เครดิตจาก http://www.thaisamkok.com/forum/index.php?showtopic=8495&st=0&gopid=49179&#entry49179
  2. cdaz

    cdaz นักเล่นแร่ แปรภาพ

    EXP:
    2,015
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    86
    เขียนได้ยาวดีครับ สาม ก๊กผมก็ชอบนะแต่อ่านไปได้ครึ่งเล่มเอง (เซ๊ตที่มี 5 เล่มน่ะครับ)

    แต่เรื่อง " อ่านสามก๊ก คบไม่ได้ " ผมว่าเป็นคำชมมากกว่านะครับเพราะจะมีความฉลาดแกมโกงเพิ่มขึ้น(ระวังตัวมากขึ้นเวลาทำงาน) ส่วนตัวผมก็อ่าน สามก๊กเอาเล่ห์ กลนะครับ แต่ไม่เคยทำร้ายใคร
  3. shuu

    shuu Banned

    EXP:
    1,993
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    ไม่มีตัวอย่างหรือ
  4. takaoo

    takaoo New Member

    EXP:
    33
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    ดูได้ในเว็บไทยสามก๊กได้เลย

    http://www.thaisamkok.com

    และขอโทษที่เอาภาพมาไม่ได้ครับ ถ้าเอาได้ผมจะเอามาลงครับ
  5. NeoZoJusuS

    NeoZoJusuS New Member

    EXP:
    18
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    เจ๋งดีนะครับ

    แต่แพงเหมือนกาน

    -*-
  6. pop30711

    pop30711 New Member

    EXP:
    1,155
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    ก็ โอเคนะครับ ถือว่าดีสำหรับการนำวรรณคดีมาทำเป็นการ์ตูน ทำให้คนสนใจมากขึ้นในการศึกษาวรรคดี

    ^
    พี่คนข้างบนน่ะ ภาษาวิบัติอีกแล้วหรอ เห็นวิบัติไปหลายกระทู้แล้วนี่
  7. yoshiki

    yoshiki FATE

    EXP:
    862
    ถูกใจที่ได้รับ:
    17
    คะแนน Trophy:
    38
    โอ้ว อยากได้ T T

    แต่ทุนทรัพย์ไม่รู้จะพอไปถอยมาได้หรือเปล่าเนี่ยสิ

Share This Page