กระทู้คนรักสามก๊ก (ต้อนร้ับ TPBS ที่เอามาฉาย)

กระทู้จากหมวด 'ETC' โดย shuu, 9 กุมภาพันธ์ 2008.

  1. takaoo

    takaoo New Member

    EXP:
    33
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    ตอนโจโฉแตกทัพเรือ เพราะโจโฉคงประมาทคิดว่ากองทัพตัวเองเยอะเลยทำให้แพ้
  2. swanton

    swanton Dragon on Board

    EXP:
    1,424
    ถูกใจที่ได้รับ:
    69
    คะแนน Trophy:
    113
    มีบางกระแสบอกว่า พงศาวดารจริงๆโจโฉไม่ได้พ่ายกลพ่นลมของขงเบ้งและจิวยี่ แต่ทหารฝั่งโจโฉติดโรคระบาดกันถ้วนหน้าจึงถอยทัพที่ผาแดงแทน

    ในความคิดเห็นส่วนตัว(ยังไม่มีหลักฐานสันบสนุนใดๆ) ผมว่าเป็นไปได้อย่างมากเลย จีนยุคนั้นโรคระบาดเยอะมาก จิวยี่ก็ตายเพราะโรค(พงศาวดารกล่าวไว้แบบนี้ อันนี้หาดูได้) กุยแกก็ตายเพราะโรค หลายๆคนตายเพราะโรคทั้งนั้น ไม่แปลกเลยที่โจโฉที่บุกพื้นที่แถวนั้นจะโดนโรคระบาดเข้าไปด้วย ที่ผมคิดว่ามันน่าจะเป็นไปได้ เพราะโจโฉเป็นคนเก่งและรอบคอบ ผมว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะมองกลจิวยี่ไม่ออก+ลำพองจนลืมป้องกันขนาดนั้น อย่างในสามก๊กที่อ่านก็เห็นชัดว่าโจโฉเองก็ไม่ได้ลืมเรื่องลมอาคเนย์ เพียงแต่ชะล่าใจแค่นั้น ซึ่งสำหรับคนที่เก่งขนาดคิดกลให้โจหยินรักษาเมืองและล่อจิวยี่เข้ามาโดนธนูยิงได้ โดยอาศัยแค่สาสน์ลับใส่ซองนั้น เรื่องง่ายๆแบบลมอาคเนย์เขาไม่น่าละเลยได้เลย
  3. shuu

    shuu Banned

    EXP:
    1,993
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    หลักฐานอย่างนึงเรื่องโรคระบาดของฝั่งง่อก๊กก็คือ โลซก กับลิบองครับ ป่วยตายอย่างรวดเร็วมาก น่าจะเป็นหลักฐานชั้นดีเลยล่ะ!!^^

    สามก๊กนิยาย อะไรที่ยกย่องขงเบ้งมักจะใส่มาเต็มเลยครับ อย่างเช่นตอนศึก Yi Ling ก็เหมือนกันนะ ศึกนั้นขงเบ้งไม่มีบทด้วยซ้ำ แต่ก็ยังอตส่าห์มีค่ายกลของขงเบ้งทำให้ลกซูนไม่กล้าบุกจ๊กก๊ก แต่ที่จริงแล้วลกซุนรู้ทันโจผีต่างหากที่จะคอยซ้ำง่อก๊กข้างหลัง ลกซุนก็เลยไม่บุกจ๊กก๊กเรื่องก็แค่นั้นเองอ่ะครับ:)...

    อีกอย่างคือ ดินปืนเพิ่งมีหลัสามก๊กประมาณ 100 ปีนะ อุบายระเบิดเมืองของขงเบ้งจึงย่อมเป็นเรื่องแต่งแน่นนอนเลยครับ ....
  4. swanton

    swanton Dragon on Board

    EXP:
    1,424
    ถูกใจที่ได้รับ:
    69
    คะแนน Trophy:
    113
    เมื่อคืนดูตอนแผนนางงาม(ซุนซั่งเซียง)ไปทีหนึ่ง รู้สึกสงสารซุนกวนมากเลย ที่จู่ๆต้องมาแผนแตกเรื่องส่งน้องสาวไปแต่งงาน ทั้งๆที่ทำเพื่อกังตั๋งแท้ๆ

    คนที่ผิดควรจะเป็นจิวยี่จริงๆนั่นแหละ เป็นแค่ขุนนางมีสิทธิที่ไหนเอาน้องสาวเจ้านายไปแต่งงานโดยไม่บอกผู้เป็นแม่ -*- แย่จริงๆ
  5. mogca

    mogca モーグリ:零式

    EXP:
    3,681
    ถูกใจที่ได้รับ:
    44
    คะแนน Trophy:
    98
    ^
    "เห็นทีจะเป็นภัยต่อกังตั๋ง!! ต้องกำจัดเสียแต่ต้นลม!!" นี่แลประโยคเด็ด....

    อันนี้เป็นชุดเดียวกับที่ช่อง 9 เอามาฉายเมื่อหลายปีก่อน....ถ้าพูดถึงว่ามี VCD ขายเป็นชุดนี้อาจจะซื้อให้แม่เลย แต่เวอร์ชั่นอื่นผมไม่เคยดูแฮะ...

    เรื่องนี้ตัวเอกผมยกให้โจโฉเลยครับ
  6. kuraii

    kuraii Active Member

    EXP:
    569
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    36
    เมื่อคืนดูแผนสาวงาม ดูแลสะใจแฮะ แบบว่ายิงนัดเดียวได้หลาตัวเลย เมืองก้เอาไม่ได้แล้วเพราะญาติกัน แถมยกน้องให้อีก แผนดีแฮะ

    คุดูเรื่องแผนมากกว่าที่จะดูก๊กแล้ว
    ว่าแต่ถ้าจะอ่านสามก๊กอีกเนี่ยควรจะอ่านเวอชั่นของใครดี คุเคยอ่านของยาขอบเมื่อนานมาแล้ว แล้วก็จำไม่ได้แล้วว่า มีของใครอีก

    ตอนนี้กำลังหาของซุนวูอ่านอยู่ล่ะ
  7. shuu

    shuu Banned

    EXP:
    1,993
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    แต่ผมว่าแปลกๆนะ ถ้าผมเป็นซุนกวน ผมจะบอกว่าพวกขงเบ้งปล่อยข่าวลือมั่วซั่ว แค่นั้นก็น่าจะจบเรื่องแล้ว ซุนซังเซียงก็ไม่เป็นหม้าย แค่เนี้ย= =''

    ผมดูๆแล้วไม่ชอบก๊กไท่อย่างแรงอ่ะ .. เป็นผู้หญิงยุ่งเรื่องการเมืองมากนัก :p
    เมื่อวานผมเคืองอย่างรุนแรงที่ฉบับนิยายบอกว่าจิวยี่เป็นคนใจคอคับแคบตามคำพูดของจูล่ง :( ไนจะเรื่องจดหมายของขงเบ้งที่ฝากให้จูล่งไว้ที่กังตั๋งอีก ...Fake สุดๆ แต่งมาได้ ตามความเป้นจริงนะ เล่าปี่เอาตัวรอดเก่งจะตายอยู่แล้ว ตั้งแต่สมัยอยู่เสี่ยวพ่ายแล้ว เรื่องแค่นี้ไม่มีความจำเป็นที่ขงเบ้งต้องยื่นมือมาช่วยเลยซักนิด แถมชอบปิดซ่อนไว้รอเซอร์ไรส์แบบนี้ มันจะทำให้เจ้านายไปเสี่ยงชัดๆครับ...Fake มากๆ ;)
  8. prockdj

    prockdj Member

    EXP:
    358
    ถูกใจที่ได้รับ:
    1
    คะแนน Trophy:
    18
    ภาคนี้เคยดูจนจบแล้วครับ เคเบิ้ลทีวีเคยเอามาฉาย ขงเบ้งฉลาดสุดๆครับ(ชอบนะ แต่ถ้ามีชีวิตอย่างนี้ไม่เอาดีกว่า) สุดท้ายขงเบ้งตายคารถเข็น ลูกชายเล่าปี่นี่ขี้ขลบาดสุดๆ - -'''
  9. swanton

    swanton Dragon on Board

    EXP:
    1,424
    ถูกใจที่ได้รับ:
    69
    คะแนน Trophy:
    113
    ลูกชายเล่าปี่ (เล่าเสี้ยน) เสียชาติเกิดมาก เสียทีที่จูล่งช่วยไว้แทบตายตอนเป็นทารก โตขึ้นมาไม่เอาอ่าวเลย สร้างจุดจบให้จ๊กก๊กชนิดที่ผมอ่านแล้วยังอึ้ง ขนาดมีคนมาสปอยล์ให้ฟังหน่อยๆแล้วนะนั่น...

    เรื่องจดหมายสามฉบับของขงเบ้ง Fake เห็นๆ - -" ถ้าขงเบ้งเก่งขนาดวางแผนล่วงหน้าได้เป้นเดือนๆแบบนั้นจ๊กก๊กชนะทั่วแผ่นดินไปแล้ว ส่วนก๊กไท่ ผมก็ไม่ชอบนะ เป็นผู้หญิงที่ยุ่งเรื่องการเมืองจริงๆ และเห็นใจซุนกวนที่ต้องมากตัญญูแม่ที่วุ่นวายแบบนี้ - -"

    ถ้าพูดถึงเวอร์ชั่นคลาสสิคสุดๆก็คือของเจ้าพระยาพระคลัง(หน)ครับ ถ้านอกจากนั้นผมแนะนำฉบับของคุณอธิคม สวัสดิญาณ เขียนว่า สามก๊ก ฉบับสมบูรณ์ เขาจะแปลโดยไม่ใส่ความเห็นส่วนตัวลงไปเท่าไร อ่านตีความเอาเองได้ ดีเหมือนกัน แต่เขาแปลชื่อเป็นภาษาแต้จิ๋ว อย่างเตียวหุยก็จะเป็น เตียเอ๊กเต๊ก ทำให้คนอ่านอย่างเรางงทีเดียว (แต่ก็มีวงเล็บชื่อที่คุ้นหูชาวไทยกำกับให้อยู่) ข้อเสียคือหาซื้อยากมากครับ = = ผมยืมของเพื่อนอ่าน ตอนนี้ยังหาซื้อเองไม่ได้เลย แต่เห็นแว่บๆมีที่นายอินทร์บางสาขาครับ
  10. shuu

    shuu Banned

    EXP:
    1,993
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    สามก๊กที่เป็นกลางสุดก็ฉบับสมบูรณ์น่ะแหละครับ แต่ยาวมาก แก้ไขจุดบกพร่องของฉบับเจ้าพระยาพระคลังเยอะเลย เช่น เกี๊ยวก๊กโล่ จริงๆต้องเป็นผู้ชาย แต่ในฉบับเจ้าพระยาพระคลังเป็นผู้หญิง..เป็นต้น

    อันที่จริงการที่อาเต๊าเป็นฮ่องเต้ปัญญาอ่อนแบบนี้สาเหตุนึงมาจากเล่าปี่ที่ไม่อบรมสั่งสอนอาเต๊าด้วยแหละครับ ประกอบกับขงเบ้งนี่กุมอำนาจไว้ทั้งหมด ไม่ให้อาเต๊าออกเสียงเลย เหมือนโจโฉไหมล่ะครับ ....= ='
    ลองสังเกตช่วงท้ายๆนะอาเต๊าออกเสียงคือ "เค้าไม่ได้มาราวีเราสักหน่อยจะไปรบพุ่งทำไม".....

    ขงเบ้งกับเกียงอุยนี่แหละครับ พวกบ้าสงคราม ทำให้คนในจ๊ํกก๊กตายเป็นบือเพราะแค่จะกอบกู้ราชวงศ์ฮั่นที่จะล่มเต็มทีแล้ว ก๊กก็ยิ่งเล็กๆอยู่...
  11. swanton

    swanton Dragon on Board

    EXP:
    1,424
    ถูกใจที่ได้รับ:
    69
    คะแนน Trophy:
    113
    ^
    ^

    เออ ที่ Shuu พูดมาก็มีเหตุผลแฮะ... ช่วงที่ขงเบ้งมีบทบาทเป็นสมุหนายก เล่าเสี้ยนแทบไม่ได้ออกมาฝึกปรือการเป็นผู้ปกครองเลย อย่างนั้นก็ไม่แปลกอะไรที่จะอ่อนแอ.. (จริงๆ คิดเอาเองแบบไร้หลักฐานว่า เล่าปี่คงจะตามใจพอสมควร)

    จริงๆเล่าเสี้ยนแวดล้อมด้วยขุนพลเก่งๆทั้งกวนอู เตียวหุย จูล่ง ม้าเฉียว ฮองตง ฯลฯ ถ้ามีใครฝึกให้ดีๆแบบน้องสาวซุนกวนโตมาคงเก่งน่าดู แต่รู้สึกในพงศวดารก็บอกไว้ว่า เล่าเสี้ยนไม่ค่อยได้ทำอะไรเลย (คงจะเกิดมาสบายเกินไป - -")

    กลับมาเรื่องวิเคราะห์สามก๊กต่อก่อนมันจะออกทะเล

    ในสามก๊กรู้สึกจะมีความไม่สมจริงเกิดขึ้น(เรื่องผิดตรรกะ) นั่นคือ จิวยี่ครับ อ้างอิงจากตอนจิวยี่กระอักเลือด ขงเบ้งกล่าวว่า จริงๆแล้วจิวยี่ไม่ได้เกลียดชังขงเบ้ง แต่เพราะขงเบ้งไม่ยอมเข้าฝ่ายซุนกวน จิวยี่ถึงได้แค้นนัก ทั้งเกรงว่าการที่ขงเบ้งอยู่อีกฝ่ายจะเป็นภัยต่อกังตั๋ง จึงได้จงเกลียดจงชังอยากจะฆ่าขงเบ้งให้ตายไป แต่ว่าถ้าสิ่งที่ขงเบ้งบอกเป็นความจริง ทำไมจิวยี่ต้องพูดว่า "ฟ้าส่งจิวยี่มาเกิด ใยต้องส่งขงเบ้งมาเกิดด้วย" คำพูดจิวยี่มันแสดงความริษยาชัดๆนี่หน่า - -" ไม่เกี่ยวอะไรกับความรักกังตั๋งที่ขงเบ้งพยายามวิเคราะห์มาเลย มันเหมือนกับว่าจิวยี่เอาตัวเองไปเทียบขงเบ้ง และเจ็บแค้นที่ไม่เคยวางแผนสู้ขงเบ้งได้ซะอย่างนั้น ซึ่งตรงนี้แหละครับ ที่ทำให้ผมตีความตัวละครจิวยี่ยากโครต - -" คือจากการพยายามวิเคราะห์ด้วยตนเอง ผมก็คิดว่าจิวยี่เป็นคนรักกังตั๋งมาก จนอยากให้ขงเบ้งตายเพราะจะได้ไม่เป็นภัยมากกว่า มากกว่าจะริษยาไม่เป็นเรื่องแบบนี้ แต่จิวยี่ก็เล่นพูดคำๆนั้นออกมา ผมเลยไม่รู้ว่าตกลงมันเป็นยังไงกันแน่ @@ (ถ้ามีหลักฐานจากพงศาวดารว่าจิวยี่ได้พูดคำ"ฟ้าส่งจิวยี่มาเกิด ใยต้องส่งขงเบ้งมาเกิดด้วย" หรือไม่ ผมค่อยฟันธงได้น่ะครับ)

    ใครมีความเห็นอะไรลองถกดูนะ :)
  12. shuu

    shuu Banned

    EXP:
    1,993
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    รู้สึกมันจะเป็นเรื่องแต่งนะครับคำว่า "ฟ้าส่งข้ามาใยต้องส่งขงเบ้งมาเกิด" แล้วจิวยี่ก็รากเลือดตาย
    จริงๆคนที่รากเลือดตายแท้จรองในสามก๊กน่ะ....ขงเบ้งต่างหากครับ..:D
    ก็ช่วงที่สู้กับสุมาอี้แล้วสุมาอี้ไม่ยอมออกรบ ยั่วยุยังไงก็ทำอะไรสุมาอี้ไม่ได้ สุดท้ายขงเบ้งก็รากเลือดตาย
    สังเกตจากคำพูดของสุมาเต๊กโช (อาจารย์ขงเบ้ง) "มังกรหล้ับเห็นทีคงได้รากเลือดตายแล้วกระมัง" ช่วงแรกๆที่เล่าปี่ยังไม่เจอขงเบ้งเลยน่ะ ลองกลับไปอ่านดูนะ :)...!

    จิวยี่ตายก็คงเพราะพิษธนู กับแย่งเกงจิ๋วไม่ได้ เลยตรอมใจตายมากกว่านะ
    ส่วนเรื่องอุบายสาวงามนั่น...จริงๆผมว่าเพราะความฉลาดของจูล่งมากกว่าเลยพาเล่าปี่กลับมาได้ = ='' แต่ผู้แต่งพยายามเชิดชูขงเบ้งเลยเอาวีรกรรมนี่ยกให้ขงเบ้งซะงั้นอ่ะ
    ลองสังเกตนะ อะไรที่เหลือเชื่อส่วนใหญ่เป็นเรื่องแต่งมาเพื่อดันขงเบ้งเกินเหตุทั้งนั้นเลยอะ

    ในบรรดาขุนพลของเล่าปี่ผมว่าจูล่งนี่แหละที่สติปัญญาสูงมากที่สุดแล้วแต่กลับไม่ได้รับการเชิดชูเท่าที่ควรนะ คนที่ได้กลับเป็นกวนอู ถึงขั้นยกให้เป็นเทพที่เย่อหยิ่ง ทรนงเหมือนอันธพาล เอะอะก็จะรบพุ่ง ผิดกับจูล่งที่ถ่อมตัว นอบน้อม สุขุมเยือกเย็น

    คนที่ห้ามเล่าปี่ให้เก็บความแค้นไว้้ไม่ให้รบกับซุนกวนก็ีืืคือจูล่ง!! :spin:
  13. swanton

    swanton Dragon on Board

    EXP:
    1,424
    ถูกใจที่ได้รับ:
    69
    คะแนน Trophy:
    113
    ถูกต้องครับ! คนที่ห้ามเล่าปี่ไว้ให้พ้นจากภาวะก๊ก(เกือบ)แตกก็คือจูล่ง คนๆนี้เป็นคนพูดน้อย ทำอย่างเดียว แต่จะพูดในเวลาจำเป็นเท่านั้น และแต่ละครั้งถ้าเราสังเกต จะพูดอย่างนอบน้อมด้วย สาเหตุหลักที่ผมชอบจูล่งก็ด้วยความนอบน้อมนี่เองครับ ทุกๆครั้งที่พูดและทำการจะเต็มไปด้วยความเคารพตลอด กระทั่งตอนไปเอาอาเต๊าคืนจากซุนฮูหยิน จูล่งก็ยังเคารพแล้วเคารพอีก ถึงขั้นคุกเข่าขอเลยก็ทำ ทั้งๆที่ด้วยฝีมือขนาดนั้นจะฆ่าทหารตายเรียบแล้วชิงมาก็ทำได้ แต่ก็ไม่ทำ ชอบตรงนิสัยแบบนี้มากครับ :spin:

    ผิดกับกวนอู!! เมื่อคืนเพิ่งดูตอนกวนอูบุกเดี่ยวข้ามน้ำ (เรื่องชิงเกงจิ๋วนี่แหละ) กวนอูช่างทำกริยาได้น่าเกลียดเหลือเกิน โลซกขอทวงคืนด้วยเหตุผลต่างๆนานา กวนอูกลับตอบแค่ว่า "นั่นมันเรื่องของพี่ข้า ข้าไม่เกี่ยว" หรือ "เรามากินเลี้ยง ไม่ควรพูดถึงเรื่องการเมือง" เป็นการบ่ายเบี่ยงแบบคนไร้มารยาทและแสดงถึงความไร้ปัญญาที่สุด จะเรียกว่าหน้าด้านก็ว่าได้แหละ - -" ผมจะไม่กังขาเลย ถ้ากวนอูใช้สติปัญญาตอบโต้ แบบขงเบ้งก็ยังดี (ในความคิดผม) แต่นี่ตอบปัดแบบกำปั้นทุบดิน แถมก่อนไปยังมีหัวเราะ(เยาะ)ขอบคุณโลซกอีก แหม่นะ... แบบนี้ผมว่ามันโอหังมากกว่ากล้าหาญแล้ว -*- ดูยังไงๆก็ไม่เห็นว่ากวนอูจะกล้าหาญเลย แต่ผมว่าอาศัยความด้านมากกว่า ถึงได้กล้าบุกไปเจรจาแบบนั้น เช่นเดียวกับตอนบุกฝ่านด่านฆ่าทหารตาย 5 คน อะไรนั่น รู้สึกว่ามันไม่ใช่ความกล้าหาญ แต่เป็นอันธพาล โหดเหี้ยม เอาแต่ฆ่าคน มากกว่านะ..

    แต่นี่ก็แค่มุมมองผมเท่านั้นครับ :)
  14. shuu

    shuu Banned

    EXP:
    1,993
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    กวนอู....สาเหตุที่ยกย่องก็เพราะพวกนักแต่งสมัยราชวงศ์ชิงช่วยดันไงครับ :) เพื่อให้มาแทนที่งักฮุย เพราะงักฮุยต่อต้านต่างชาติ แต่กวนอูไม่ได้ต่อต้านอะไร จะได้ควบคุมชาวฮั่นได้ไงครับ
    แต่ยังไงก็ตาม ประเทศที่นับถือความซื่อสัตย์เจริญหมดครับ ไม่ว่าจะเป็น สิงคโปร์ ฮ่องกง หรือ จีน (แต่ตอนนี้เน่าแล้วมั้ง - -')

    กวนอูตายคนเดียวจ๊กก๊กฉิบหายเลยว่าไหม :)

    ตอนผมเห็นเตียวหุยโดนทรยศผมคิดในใจว่า "สมควร" ครับ เหมือนลิโป้เลยว่าไหม ตามกฎแห่งกรรม
    เสียดายนะถ้ืาลิบอง จิวยี่ ลกซุน อยู่ครบ ง่อก๊กไม่แพ้ใครหรอก1
  15. vivichan

    vivichan New Member

    EXP:
    88
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    นั่งดูโจโฉเมื่อคืน - ละเมอฆ่าคน O-O
    เศร้าใจเอี้ยวซิ่ว(ชื่อนี้รึเปล่า)โดนตัดหัวซะแล้ว น่าเสียดาย :waaa:

    บอกตรงๆ ในเรื่องสามก๊ก ที่เสียดายที่สุดก็คือ กุยแก นี่แหละ ถ้าเฮียแกอายุยืนสักหน่อย คงได้เห็นขงเบ้งรากเลือดเร็วทันใจ
    โจโฉก็จะผงาดใหญ่ เหอๆ
    ส่วนตัวไม่ชอบเล่าปี่เอาเสียเลยแฮะ อ้างบรรพบุรุษรุ่นไหนก็ไม่รู้มาเป็นพระเจ้าอาซะงั้น ชอบเอายศเอาศักดิ์ไปยืมเมืองคนอื่นเค้ามาแล้วก็งอแงไม่เคยคืน -_-; ไม่เข้าใจทำไมบุคลากรเก่งๆ ไปร่วมใจอยู่กับเล่าปี่กันหมดเนี่ย แม้แต่ซุนฮูหยิน ^^;

    โจโฉตอนนี้ร่อแร่ซะแล้ว ทั้งที่เป็นก๊กที่ข้าพเจ้าเชียร์สุดใจเลยนะเนี่ย ...รองจากจิวยี่(รักหนุ่มคนนี้ฮ่ะ เพอร์เฟ็คท์ :) )
    จูล่งเปลี่ยนใจมาช่วยโจโฉเถอะ

    อันนี้ไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่อง -
    มีความรู้สึกว่า คนเล่นเป็นเล่าปี่หน้าเหมือนตาตันโออิชิสมัยเบบี้เฟสแฮะ
  16. shuu

    shuu Banned

    EXP:
    1,993
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    ขนาดพวกคุณหญิงคุณนายนามสกุลเจ้าขุนมูลนาย เช่น ณ อยุธยา , ณ นคร ยังไม่กล้าอ้างเชื้อพระวงศ์เลยแน่ะครับ :ah:
    คงไม่มีใครบอก ผมชื่อ xxx สืบสกุลมาจากพระองค์เจ้า yyy หรอก -*-

    อยากเห็นที่สุดคือกุยแกปะทะขงเบ้งครับ เสียดายจริงๆ

Share This Page