เพิ่งปั่นงานโปรแกรมมิ่งปลายภาคเสร็จ(ใช้โอเพิ่น จีแอล) แต่โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบโครงสร้างจีแอลเท่าไหร่น่ะ ผมรู้สึกว่า ไดเดร็คเอกส์ ดู เข้าใจง่ายกว่า (เคยศึกษาด้วยตัวเอง) แล้วหลังเขียนโปรแกรมด้วยจีแอลส่งอาจารย์แล้ว ผมก็รู้สึกอยากลองเขียนเกมให้ไดเป็นเกมจริงๆ สักเกม คิดว่าระหว่าง ไดเรกเอ๊กส์ กับ XNA อันไหนน่าใช้กว่ากันสำหรับคนที่ แทบจะเขียนโปรแกรมไม่เป็นแบบผมเนี่ย
XNA ไม่เคยเขียนอะครับ เลยบอกไม่ได้ว่าดีกว่าหรือเปล่า แต่ directX ก็มีlibrary ที่ support สำหรับเขียนเกมค่อนข้างเยอะ แล้วก็เป็นที่นิยมในตลาดขณะนี้ด้วย สำหรับ OpenGL มันไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับเขียนเกมอยู่แล้วละ มันเหมาะกับการใช้งานด้านgraphic อย่างเดียวครับ