[แนะนำเพลง]Sweet Mullet - Light Heavyweight

กระทู้จากหมวด 'ดูหนัง ฟังเพลง อนิเม การ์ตูน' โดย soundsyndrome, 23 กุมภาพันธ์ 2008.

  1. soundsyndrome

    soundsyndrome Member

    EXP:
    330
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    16
    [​IMG]

    หน้าปกอัลบั้ม Light Heavyweight ของ Sweet Mullet

    หลังจากที่ Retrospect กลายเป็นวงที่ประสบความสำเร็จสุดๆวงนึงในปีที่แล้วของแกรมมี่ การมาถึงของ Sweet Mullet วงที่ถือได้ว่าเป็นวงพี่วงน้องกันกับ Retrospect ( เหมือน Bodyslam กับ Big Ass ก่อนหน้านี้แหละครับ ) ที่ได้รับการปลุกปั้นจาก Producer คนเดียวกันกับ Retrospect นั่นก็คือ 'ดนัย ธงสินธุศักดิ์' จนทำให้ตอนนี้ เขากลายเป็น Producer ที่ถูกจับตามองมากที่สุดคนนึงไปแล้ว จากการปลุกปั้นวงดนตรีใต้ดินให้ขึ้นมายืนอยู่บนดินได้อย่างสง่างาม

    หากคุณเป็นแฟนเพลงของวงตั้งแต่สมัยยังอยู่ใต้ดิน หรือคลั่งไคล้ Sweet Mullet มาจากงาน EP ชุดแรกของวงอย่าง Panaphobia ที่ออกมาตั้งแต่ปี 2003 และคาดหวังระดับความหนักหน่วงจากงานชุดนี้ระดับที่ทางวงเคยทำไว้กับเพลงอย่าง Yoda's Attention หรือ Cosmetica ก็อาจจะต้องผิดหวังกันไปบ้างไม่มากก็น้อย เพราะในอัลบั้มเต็มที่ชื่อ Light Heavyweight นี้ มี่งานที่แสดงออกถึงรากเหง้าของพวกเขาสมัยอยู่ใต้ดินอยู่เพียง 2 - 3 เพลงเท่านั้น ในเพลงอย่าง ลั่น , ใต้แสงไฟ หรือใน ไต่เย้ยนรก ที่ได้ 'เอ๋ - กิตติศักดิ์ บัวพันธ์' แห่ง Ebola มาร่วมให้เสียงว๊ากอันทรงพลังไว้ด้วย
    จาก Post Hardcore สุดหนักหน่วงใน EP Panaphobia มาสู่ Modern Rock หลากสไตล์ที่มี Melody สวยงามแบบกระแส Emo ที่มาแรงในวงร๊อคยุคหลังๆ ในการเปลี่ยนแปลงนี้ บางทีแฟนๆของ Sweet Mullet เอง ก็อาจจะรู้สึกตัวมาตั้งแต่ตอนที่ทางวงปล่อย Single 'ตอบ' ที่อยู่ในอัลบั้ม Showroom Vol.1 ของค่าย Genie Record มาก่อนแล้ว นั่นคงเป็นจุดเปลี่ยนของวงที่แฟนเพลงส่วนใหญ่คงจะสังเกตุเห็นกันได้ไม่ยากนัก เพราะฉะนั้น การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จึงไม่น่าตื่นเต้นหรือตกใจมากนัก

    แต่การปรับเปลี่ยนทางดนตรีครั้งนี้ ก็ดูจะห่างไกลจากคำว่าสูญเสียตัวตนอยู่มากอีกเหมือนกัน ผมกลับคิดว่ามันเป็นการปรับเปลี่ยนบางอย่างให้เหมาะสม และลงตัวกับวง และแฟนเพลงมากขึ้นเท่านั้นเอง แม้อาจจะยังไม่ลงตัวมากในรอยต่อของแต่ละเพลง แต่เราก็สามารถรู้สึกได้ว่า Sweet Mullet ทำออกมาได้ดีในระดับนึงเลยทีเดียว แต่ละเพลงล้วนมีความสมบูรณ์แบบในตัวเอง แต่หากจะมองที่ภาพรวมของอัลบั้ม Light Heavyweight นี้ อาจจะยังเทียบไม่ได้กับความเนียนเป็นเนื้อเดียวกันใน Unleashed ของ Retrospect ผู้น้อง โดยใน Light Heavyweight ของ Sweet Mullet ผู้พี่นี้ แต่ละเพลงของพวกเขาดูจะแยกกันเป็นเอกเทศจนเกินไป เพลงไหนที่ดุดันก็ใส่กันสุดๆไปข้างนึง เพลงไหนจะช้าซึ้งและไพเราะจริงๆ จนอาจจะไม่เข้าพวกกับเพลงจำพวกแรกไปเลยเหมือนกัน

    ปัญหาในงานอัลบั้มเต็มชุดแรกของ Sweet Mullet นี้ จึงไม่ได้อยู่ที่ข้อกังขาทางฝีมือใดๆ เพราะข้อนั้น ทุกเพลงใน Light Heavyweight สามารถตอบได้เป็นอย่างดีด้วยตัวของมันเองอยู่แล้ว แต่ปัญหาของ Sweet Mullet ที่น่าจะหาทางแก้ไขให้ได้ในงานชุดต่อไปชองวง คงจะเป็นการหาจุดลงตัวของแต่ละเพลงในอัลบั้มถัดไป ให้นวลเนียนกลมกล่อมมากกว่าที่ Light Heavyweight เป็นอยู่

    แต่บางทีแล้ว ข้อเสียที่ผมว่าไปข้างบนนั้น อาจจะเป็นเพียงผมคนเดียวที่รู้สึกไปขนาดนั้น ยังไงก็ตามผมก็ยังขอยืนยันว่า ทุกเพลงในงานชุดนี้ ล้วนออกมาอยู่ในระดับดีทั้งสิ้น บางทีวง Sweet Mullet อาจจะกำลังหาทางออกให้กับตัวเอง หลังจาก Retrospect ได้ประสบความสำเร็จอย่างสูงไปก่อนหน้านี้แล้ว การจะทำดนตรีแบบ Post Hardcore ตามออกมาอีก ก็คงจะดูไม่ใช่หนทางที่ดีเท่าใดนัก การลองทำเพลงออกมาหลายๆแบบ จึงคล้ายกับเป็นการค้นหาตัวตนและจุดที่เหมาะกับวงไปด้วย จนออกมาเป็น 11 เพลงใน Light Heavyweight นี้ ซึ่งถ้าหากจะว่ากันตามจริงแล้ว ชื่ออัลบั้มนี้ก็เหมาะกับผลงานทั้ง 11 เพลงนี้ดีทีเดียว

    ด้วยฝีมือขนาดนี้ ไอเดียการแต่งเพลงขนาดนี้ ในวัยอายุขนาดนี้ ช่างเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นเหลือเกิน กับเส้นทางอันทอดไกลของวงดนตรีวงนี้

    ===================
    Artist : Sweet Mullet
    Album : Light Heavyweight
    Producer : ดนัย ธงสินธุศักดิ์
    Label : Genie Record
    ===================​

    *Sweet Mullet ประกอบไปด้วย...

    - ดุลยเกียรติ เลิศสุวรรณกุล ( เต๋า ) : ร้องนำ
    - ประณัฐ ธรรมโกสิทธิ์ ( แป๊บ ) : กีต้าร์
    - นฤดม ตันทนานนท์ ( อั๋น ) : กีต้าร์
    - พิสุทธิ์ โล่ห์สีทอง ( ตี่ ) : เบส
    - วิทวัส ภักดิ์แจ่มใส ( หมู ) : กลอง

    *ก่อนหน้าที่ Sweet Mullet จะขึ้นมาอยู่กับ Genie Record มือเบสคนเก่าของวงได้ขอลาออกจากวงไปเพื่อทำเพลงกับเพื่อนเก่า เขาคนนั้นคือ 'กล้วย - ศิวัช หอมขำ' แห่งวง Morning Surfers นั่นเอง

    * <!-- m -->http://soundsyndrome.exteen.com/2007052 ... -unleashed<!-- m --> Retrospect : Unleashed ที่เคยเขียนเอาไว้ครับ

    *เขียนเอาไว้ใน blog ส่วนตัวนะครับ <!-- m -->http://soundsyndrome.exteen.com<!-- m --> ลองเข้าไปดู + ฟังเพลงได้นะครับ :D
  2. Agleam

    Agleam Member

    EXP:
    246
    ถูกใจที่ได้รับ:
    11
    คะแนน Trophy:
    18
    ข้อเสียที่ว่านั่นผมไม่รู้สึกนะ คงเปนเพราะเราชอบความหลากหลายมากกว่า อย่าง StudioTomo ที่แต่ละเพลงไม่เหมือนกันซักนิดผมยิ่งชอบเลย

    อัลบั้มนี้ผมให้9เต็ม10เลยแหละ หัก1คะแนนเพราะเพลงช้าเยอะไปหน่อย

Share This Page