[แนะนำเพลง] เขม - เจอกันที่ปลายทาง

กระทู้จากหมวด 'ดูหนัง ฟังเพลง อนิเม การ์ตูน' โดย soundsyndrome, 11 มีนาคม 2008.

  1. soundsyndrome

    soundsyndrome Member

    EXP:
    330
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    16
    [​IMG]

    แม้ว่าจะเป็นงานชุดที่ 2 เข้าไปแล้ว ใน'เจอกันที่ปลายทาง'หรือ'c u @ d n Of The World' แต่ก็ดูเหมือนว่าชื่อของเขม หรือ 'เขมวิช ภังคานนท์' ก็ดูจะยังไม่ใช่ชื่อที่โด่งดังอะไรในวงการเพลงไทย แม้ในหมู่กลุ่มเด็กที่สถาปนาตัวเองว่าเป็นเด็กแนว หรือชาว Fat ก็ดูจะรู้จักหรือติดตามผลงานของชายชื่อแปลกคนนี้น้อยเต็มที ทั้งๆที่ตัวเขมเองก็เป็นถึงหนึ่งในกลุ่ม '2 Days ago kids' กลุ่มเด็กเมื่อวานซืน ที่คอเพลงไทยน้อยคนนักจะไม่รู้จัก และจากงานชุดแรกอย่าง 'Insomnia Lullabies' ก้าวมาสู่การดูแลในค่ายที่ใหญ่ขึ้นอย่าง Spicy Disc ค่ายเพลงอินดี้ที่มาแรงที่สุดค่ายนึงในหลายปีให้หลังมานี้ โดยมีหัวเรือใหญ่อย่าง 'เต้ง - พิชัย จิราธิวัฒน์' ดูแล้วอยู่

    โดยบ้านใหม่แห่งนี้ นอกจากจะใจดี ปล่อยให้ศิลปินเช่นเขม รวมถึงวงอื่นๆในสังกัด ทำงานเพลงกันอย่างเต็มที่แล้ว ยังให้การสนับสนุนด้าน Production กับศิลปินอย่างเต็มที่อีกด้วย ซึ่งเห็นได้ชัดเจน ในอัลบั้ม The Lift ของ Groove Riders ที่งานด้าน Production ทำออกมาได้อย่างประณีตบรรจงเป็นอย่างมาก ซึ่งบางที เรื่องราวเหล่านี้ ในบางทีกับค่ายใหญ่ๆ ก็ดูเหมือนจะทำเป็นลืมๆมันไปซะอย่างนั้น...

    และนี่ก็เป็นอีกชุดนึง ที่ทำให้เราได้เห็นถึงการเอาใจใส่ในด้านการผลิตของทาง Spicy Disc ซึ่งได้ทำตามความต้องการของเขม โดยส่งงานชุดนี้ไปให้กับ 'Greg Calbi' Sound Engineer ระดับโลกคนนึง ซึ่งมีผลงานต่อเนื่อง และยาวนานมาตั้งแต่ีปี 1973 โดยส่วนมากจะมีผลงานกับทางดนตรีแบบ Jazz เป็นส่วนมาก มาทำการ Mastering งานชุดนี้ให้ ซึ่งก็สามารถทำออกมาได้สมกับคำว่าระดับโลกจริงๆ งานด้านเสียงในงานชุดนี้ จึงอยู่ในระดับ 'ยอดเยี่ยม' อย่างหายห่วง

    แต่ถึงแม้จะได้ Sound Engineer ระดับโลกในทาง Jazz มาทำ Master ให้ แต่ภาคดนตรีของงานชุดนี้โดยรวมก็ยังคงเป็นเพลง Pop ชั้นดี ที่มีไลน์โซโล่กีต้าร์อันแพรวพราวแฝงอยู่ถ้วนทั่วไปตลอดทั้งชุด หรือเพลงบรรเลงสไตล์ Jazz ที่ชื่อ 'My Favorite Things' ที่แอบมีสำเนียงของดนตรี Progressive สอดแทรกเข้ามาในช่วงท้ายของเพลง หรืออีกเพลงบรรเลงสุดเท่ ที่ทำออกมาได้ดีเอามากๆ จนผมแทบจะอยากใช้คำว่า 'สวยงามไร้ที่ติ' ให้ในเพลงที่ชื่อว่า 'Doiphin Hotel' ( ถ้าหากใครพอคุ้นชื่อ นั่นก็คงเป็นเพราะ ชื่อนี้ เขมหยิบมาใช้จากนิยายเรื่อง 'A Wild Sheep Chase' ของนักเขียนชาวญี่ปุ่นที่มาแรงสุดๆในแวดวงวรรณกรรมโลกอย่าง 'Haruki Murakami' นั่นเอง )

    โดยเนื้อหาทั้งหมดในงานชุดนี้ เป็น Concept Album ว่าด้วย "การเดินทาง เป็นสัญลักษณ์ในการพูด
    ถึงมิตรภาพเหมือนกับเราอยากจะบอกเพื่อนคนหนึ่งว่าในเวลาที่ชีวิตอาจจะยากเพื่อนเป็นเหมือน
    แรงบันดาลใจให้เราพยายามเดินต่อไปเพื่อที่วันหนึ่งเมื่อทุกอย่างจบสิ้นลง (เช่นเมื่อถึง end of
    the world = จุดจบของโลกหรือเมื่อโลกหยุดหมุน) เราจะได้พบกันอีกครั้ง" ( จากเว็บของ Spicy Disc นะครับ )

    ถ้าหากจะว่าไปแล้วในอัลบั้ม 'เจอกันที่ปลายทาง' ของหนุ่มนักดนตรีชาวไทยที่ชื่อเขมคนนี้ บางทีก็สามารถทำให้เรารู้สึกถึงมวลในบรรยากาศบางอย่าง แบบเดียวกับที่เรารู้สึกได้จากการที่ได้อ่านงานเขียนของนักเขียนชาวญี่ปุ่นที่ชื่อมูราคามิคนนั้นได้ดีเหลือเกิน บางทีกับการเชื่อมโยงแบบนี้แหละ ที่ผมคิดว่าเป็นเสน่ห์สำคัญของงานศิลปะต่างๆ ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจในการเสพแบบส่งต่อถึงกันได้ และด้วยเสน่ห์อันนี้นี่เอง โลกเราจึงไม่เคยขาดงานศิลปะดีๆเสียที

    โดยงานชุด 'เจอกันที่ปลายทาง' ของเขมนี้ น่าจะได้ทำการยืนยันสิ่งที่ผมเขียนมาทั้งหมดได้เป็นอย่างดีในตัวของมันเองแล้ว

    ====================

    Artist : เขม

    Album : เจอกันที่ปลายทาง ( c u @ d n Of The World )

    Producer : เขมวิช ภังคานนท์

    Label : ต้นสน Music , Spicy Disc

    ====================​

    * <!-- m -->http://soundsyndrome.exteen.com/20051008/entry<!-- m --> เขม - Insomnia Lullabies ที่ผมเคยเขียนถึงเอาไว้ครับ

    * ในงานแจกรางวัล คม ชัด ลึก อวอร์ด ครั้งที่5 ที่ผ่านมา อัลบั้ม เจอกันที่ปลายทาง ของเขม คว้า 3 รางวัล ได้แก่ 'เพลง Get Going' คว้ารางวัลเพลงบรรเลงยอดเยี่ยม และศิลปินชายเดี่ยวยอดเยี่ยม กับ อัลบั้มยอดเยี่ยม อีกด้วย

    * เขียนเอาไว้ใน blog ส่วนตัวนะครับ เข้าไปฟังเพลงจากอัลบั้มนี้ได้ที่ <!-- m -->http://soundsyndrome.exteen.com<!-- m -->

    * สนับสนุนศิลปิน ด้วยการอุดหนุนสินค้าลิขสิทธิ์กันนะครับ :)
  2. Sybil

    Sybil New Member

    EXP:
    57
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    สนับสนุนอย่างเป็นทางการเพราะอาจารย์เป็นมือกลองให้วงนี้ อิอิ
    ฟังแล้วชอบนะ ไม่ผิดหวัง

Share This Page