นิตยสาร Dengeki Playstation ฉบับล่าสุดได้ลงบทสัมภาษณ์ของทีมพัฒนา Dissidia -Final Fantasy- เอาไว้ โดยบทสัมภาษณ์ชิ้นใหม่นี้ได้เปิดเผยข้อมูลรายละเอียดที่น่าสนใจของเกม Dissidia ไว้มากมาย สิ่งที่คุณจะได้อ่านจากข้อความด้านล่างต่อไปนี้ก็คือสาระสำคัญส่วนหนึ่งจากบทสัมภาษณ์ครับ Dissidia -Final Fantasy- Creative Producer - เท็ตสึยะ โนมุระ Senior Director - ทาเคชิ อาราคาวะ Planning Director - มิซึโรนิ ทาคาฮาชิ ทาคาฮาชิ : ตอนนี้เราได้เปิดเผยข้อมูลของ Dissdia ไปแค่ 20% จากภาพรวมทั้งหมดเท่านั้น ในส่วนของระบบการต่อสู้นั้นยังมีองค์ประกอบอีกมากมายที่เรายังไม่ได้แสดงให้ดู ผมคิดว่าเหล่าแฟนๆ ที่เคยเล่นซีรียส์ไฟนอลแฟนตาซีมาก่อนจะต้องพอใจกับมันมาก จากการที่ตัวเกมดั้งเดิมนั้นเป็นแนว RPG ดังนั้นเราจึงมุ่งสร้าง Action-RPG ในแบบที่เน้นไปที่การต่อสู้ประชันกัน เราพยายามสร้างความสมดุลระหว่างการเป็นกึ่ง Action และกึ่ง RPG นอกจากนี้ในส่วนของการต่อสู้เรายังได้สร้างตัวละครหลักขึ้นมาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้เราจึงใช้เวลาไปกับการปรับแต่งสมดุลของระบบต่อสู้เท่านั้น ทำไมถึงต้องเป็นเจคท์ ทำไมจึงไม่ใช่ซีมัวร์? โนมุระ : เจคท์อาจจะไม่ใช่บอสใหญ่ของเกมก็จริง แต่ถ้าจะเอาซินมาแทนก็คงจะไม่เวิร์คเท่าไหร่นัก (หัวเราะ) ผมคิดว่าถ้าเราเลือกซีมัวร์มาแทนคงเป็นการยากที่จะแสดงความสัมพันธ์ระหว่างเขากับทีดัสออกมาได้ ถ้าจะทำแบบนั้นเราอาจจะต้องใส่ยูน่าเข้าไปด้วย ดังนั้นเราจึงตัดสินใจเลือกใช้เจคท์ที่มีความผูกพันกับทีดัสอย่างแน่นแฟ้นดีกว่า อาราคาวะ : ฉากในเกมระหว่างทีดัสกับเจคท์จะเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ในเนื้อเรื่องหลักของ FFX นั้นเราจะเห็นสองคนนี้ได้มีโอกาสคุยกันก็ในตอนฉากสุดท้ายของเกมแล้วเท่านั้น ทว่าในคราวนี้เราจะได้เปิดเผยส่วนหนึ่งของเนื้อเรื่องที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อนภายในเกม หมายความว่าเราจะได้เห็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยปรากฏในเนื้อเรื่องหลักด้วยงั้นหรือ? อาราคาวะ : ก็คงมีบ้างเล็กน้อย ตอนนี้เรากำลังพยายามจะแต่งเนื้อเรื่องหลักในส่วนของชาติกำเนิดของตัวละคร ความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ อย่างทีดัสนี่ก็ต้องคิดว่าจะให้เขามีความสัมพันธ์กับฮีโร่คนอื่นๆ อย่างไร แล้วเจคท์นี่จะให้ไปพัวพันกับคาแรคเตอร์ฝ่ายเคออสได้อย่างไร ตัวเกมดั้งเดิมนั้นนักรบแห่งแสงไม่ค่อยได้มีบทพูดกับการ์แลนด์เลย? อาราคาวะ : ใน FFI และ FFIII นั้นเราไม่สามารถที่จะเข้าใจลักษณะเฉพาะของตัวละครได้ เราเองก็อยากจะให้ผู้เล่นได้สัมผัสงานของเราอย่างเต็มที่ ดังนั้นในเมื่อเรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นใน Dissidia แล้วเราก็ไม่ควรจะไปมองว่าการร่วมมือกันของตัวละครจากหลายๆ ภาคเป็นเรื่องที่แปลกแต่อย่างใด (ก็คืออย่าไปคิดถึงเรื่องเหตุผลเลย) ยิ้มเข้าไว้ แล้วอย่าเอามันไปคิดปนกับเนื้อเรื่องดั้งเดิมของเกมเลย เมื่อพูดถึง RPG แล้วคุณหมายถึงการได้ควบคุมตัวละครเดินทางไปในดินแดนต่างๆ รึเปล่า? อาราคาวะ : หมายถึงเกมที่มีการสร้างและการปรับแต่งตัวละครเป็นปัจจัยสำคัญ นี่เป็นเกมที่จะแสดงความยินดีของเราไปยังผู้เล่นที่ได้สนุกสนานไปกับ Final Fantasy ภาคที่ผ่านมา ฉะนั้นด้วยความสนใจที่มีอยู่เป็นทุนเดิม กระทั่งเกมเมอร์ที่ไม่สันทัดเกม Action ก็คงสนุกไปกับ Dissidia ได้ เกมๆ นี้จะไม่เหมือนกับ Kingdom Hearts ที่คุณสามารถเดินทางไปที่ต่างเพื่อต่อสู้กับศัตรู เกมนี้ไม่ได้ใช้ระบบ Encounter แบบต่อเนื่องอย่างนั้น แต่มันจะเป็นแบบว่า "ขอฉันซัดเจ้านี่คว่ำเป็นรายต่อไปได้มั้ย? อ่า หรือว่าฉันควรสู้กับเจ้านั่นแทนดีกว่า" หากให้สคอลล์ที่เลเวล 80 สู้กับนักรบแห่งแสงที่เลเวล 20 ถึงจะมีความแตกต่างในด้านเลเวลมาก แต่ตัวที่เลเวลน้อยกว่าก็มีหนทางที่จะล้มอีกฝ่ายได้ โนมุระ : การตัดสินใจว่าจะทำอะไรต่างหากที่มีส่วนสำคัญมาก อาราคาวะ : พวกเรากำลังคิดถึงเรื่องการสร้างคอมมูนิตี้ให้กับ Dissidia ก็กำลังมองหาและรวบรวมไอเดียเกี่ยวกับระบบสื่อสารที่เหมาะสมเอาไว้ อาจจะมีการใส่ระบบ Battle Ranking ลงไป แต่อย่างแรกเลยคือเราต้องการจะใส่ระบบที่ผู้เล่นจำนวนมากสามารถมีส่วนรวมใน Battle Comminity ได้ อยากจะให้มันเป็นโลกที่ไม่ได้มีแต่การแพ้ชนะ แต่เป็นการเชื่อมต่อระหว่างผู้เล่นที่ต้องการพิสูจน์ความสามารถของตนเอง เราอยากให้ผู้เล่นที่ชื่นชอบในไฟนอลแฟนตาซีได้มาเล่นร่วมกัน ทาคาฮาชิ : เป็นการทำให้ผู้เล่นได้เจอกับการต่อสู้ที่ยากลำบาก และได้รู้สึกทำนองว่า "การปั๊มให้ถึงเลเวล 100 มันก็แค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น" (หัวเราะ) อาราคาวะ : ปกติเรื่องราวมักจะมีจุดสิ้นสุดเสมอ แต่นั่นไม่จำเป็นเสมอไปในเวลาที่คุณเล่นเกม หลังจากที่จบเกมไปแล้วคุณอาจคิดได้ว่า "มันยังไม่จบนะ" ยังมีอีกหลายส่วนในเกมให้เล่น มีอะไรอีกหลายอย่างให้ทำ อาราคาวะ : คุณโนมุระได้ไปกำกับการบันทึกเสียงแล้ว และสคริปต์ของเกมนี้จะยาวเป็นสองเท่าของ Crisis Core -Final Fantasy VII- เลยทีเดียว โนมุระ : เรามีกำหนดการวางจำหน่ายอยู่ในใจแล้ว ตอนนี้เราก็กำลังเร่งทำงานกันอย่างหนัก ผมยืนยันได้ว่าอีกไม่นานนักหรอกก็จะได้ฤกษ์วางจำหน่ายแล้ว ดังนั้นก็ขอให้คอยจับตาดูกันได้เลย เราวางแผนว่าจะประกาศวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในอีเวนต์ตอนเดือนสิงหาคมนี้ นอกจากนี้ทางเว็บไซท์ Square Enix Members ฝั่งญี่ปุ่นยังได้อัพเดทเทรลเลอร์ใหม่ขนาดความยาว 3 นาทีครึ่งเข้าไปในเว็บไซท์ ทว่าคนที่สามารถเข้าไปชมได้จะมีเพียงเฉพาะสมาชิกของ Square Enix Members เท่านั้น อย่างไรก็ดีตอนนี้ก็ได้มีคนที่ใช้วิธีบันทึกภาพจากหน้าจอบันทึกไฟล์ดังกล่าวมาแบ่งให้เพื่อนๆ ได้ดูกันแล้ว ใครสนใจก็ลองโหลดไปดูจากลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ =-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-= คลิ๊กเพื่อดาวน์โหลดไฟล์ =-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-= ป.ล. ใครว่างๆ ช่วย re-upload ไฟล์เทรลเลอร์ไปยังโฮสต์อื่นทีครับ รู้สึกว่าเว็บที่ผมฝากไว้มันจะผิดกฎหมวดแจกของอยู่เนือยๆ นะ
เสียงคุจากับจักรพพรดิพารามีเกียในเทรลเลอร์ออกแนวเกย์โคตร โคตรจะเกย์ มีป๋าเซโผล่มาด้วย หน้าอ่อนกว่าเดิมเยอะ ใช้เซลล์เจโนว่าทำโบท๊อกซ์สินะ
5555555 โชคดีที่ซื้อPSP มา ดีจัย~ แต่สรุปมันเป็นเกมแนวไหน ไฟท์ติ้งแบบมีเนื้อเรื่อง ชอบตอนที่สควอลดวลนังเซฟี่ กรี๊ดดดด มันส์
อาราคาวะ : คุณโนมุระได้ไปกำกับการบันทึกเสียงแล้ว และสคริปต์ของเกมนี้จะยาวเป็นสองเท่าของ Crisis Core -Final Fantasy VII- เลยทีเดียว ู^ ^ ถึงกับสะดุ้งเฮือก ใส่เนื้อหาอะไรเข้าไปมั่งน่ะครับ ท่านโน =____= ูุ
=[]=lllll สคริปยาวเป็นสองเท่าของCC........ ยิ่งข่าวออกมายิ่งเกิดกิเลส .... เฮ้อ...ว่าแต่หัวโบะหาย =.,=
ทีมงานบอกว่าเป็นแนว Dramatic Progressive Action...ถ้าให้อธิบายเป็นภาษาชาวบ้านก็คือ Action-RPG ใครยังงงอยู่ว่ามันจะออกมาแนวยังไง ลองอ่านระบบการบังคับดู เผื่อจะเข้าใจมากขึ้นครับ ปุ่มทิศทาง = ควบคุมมุมกล้อง แกนอนาล็อค = บังคับการเคลื่อนไหวของตัวละคร L = ล็อคออนเป้าหมาย กดซ้ำเป็นล็อคออฟ R = การ์ด (ป้องกัน) R+ X = หลบ ☐ = HP Attack (โจมตี) X = กระโดด Δ = เคลื่อนที่ไปตามมูฟมาร์คเกอร์ (หน้าที่เหมือนรีแอคชั่นคอมมานด์ของ KH พอเรากดปุ่มนี้ตัวละครก็จะใช้แอคชั่นเท่ห์ๆ ตามสถานการณ์ต่างๆ บางทีก็เป็นบินหลบ พุ่งไป ถลาไป ฯลฯ) O = สกิลเสริม อธิบายเสริม - การโจมตีด้วย O จะไม่เกิดดาเมจ แต่จะเป็นการดูดค่าเบรฟมาเพิ่มให้กับตัวละคร เมื่อค่าเบรฟเพิ่มขึ้นสูงจนถึงขั้นเบรค พลังโจมตีก็จะเพิ่มขึ้นมาก ส่วนการโจมตีปกตินั้นให้ใช้ปุ่ม ☐ ก็จะลด HP ของคู่ต่อสู้ได้ - ตัวละครจะมี EX Gauge เป็นของตนเอง เมื่อสู้ไปเรื่อยๆ EX Gauge จะพุ่งขึ้นจนเต็ม หากเรากด ☐ + X ก็จะทำให้ตัวละครเข้าสู่ EX Mode ในโหมดนี้จะมีปุ่มปรากฏขึ้นมาให้กดตาม หากกดได้ถูกต้องตัวละครก็จะใช้ EX Burst ซึ่งเป็นท่าไม้ตายสุดอลังการจักรวาลแตกทางช้างเผือกตะลึง!!
เง้อ ยิ่งดูยิ่งอยากเล่นอ้ะ ตกลงทั้งเกมนี่มีเจ้าป้าอัลตี้เป็นเลดี้คนเดียวใช่มั้ยคะ ที่เหลือผู้ชายหน้าสวยเฉยๆสินะ
โฮก !! คิดถูกแล้วที่ซื้อ PSP !!!!! อยากเล่น~~~~~ คุจากับพารามีเซียมันก็เกย์ทั้งรูปลักษณ์แล้วไม่ใช่หรอ ถ้าเสียงจะออกเกย์ก็คงไม่แปลก...... เนื้อหา ยาวกว่า Crisis Core 2 เท่า ดังนั้น เล่นครั้งหนึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 80-90 ชม. สินะ
ยั่วกิเลสให้อยากเล่นนะเนี่ย ดูแต่ละคนแล้ว ฝีมือเทพๆทั้งนั้นเลย อิอิ ว่าแต่เนื้อหาจะยาวกว่า cc อีกเหรอ -*- เล่นกันหูตาตั้งแหง ป.ล โหลดไฟล์ไม่ได้อ่ะคะ ต้องวิ่งไปดูที่ youtube แทน -*- ใครก็ได้อัพโหลดไฟล์ภาพชัดๆให้ทีเถอะคะ
โดยส่วนตัวผมจะสนใจแต่กับท่วงท่าการต่อสู้มากกว่าเนื้อเรื่องในเกมแหะ ^^" ยังคงซัดกันต่อไปในDFครับ(แป่ว)
น่าเล่นอยู่นะเนี่ย แต่อยากได้ตัวละครหญิงมากกว่าอ่ะ หรือ square enix จะทำออกามาอีกเว่อร์ชั่นนึง เป็นตัว ละครหญิงมาตบกัน ก็คงมันพิลึกนะ ว่าแต่มันจะไม่พังแบบ เออร์ไกซ์เหรอครับ