สัมภาษณ์โยชิโนริ คิตาเสะ - หลากคำถามคาใจกับความเป็นไปของ Final Fantasy

กระทู้จากหมวด 'All Final Fantasy News' โดย BoN, 8 พฤษภาคม 2009.

  1. BoN

    BoN แกนนำไร้วิญญาณ

    EXP:
    1,776
    ถูกใจที่ได้รับ:
    66
    คะแนน Trophy:
    113
    สัปดาห์ล่าสุดที่ผ่านมา สองทีมงานมากฝีมือจาก Square Enix อย่างคุณ โยชิโนริ คิตาเสะ และคุณ ทาเคชิ อาราคาวะ ก็ได้เดินทางมายังกรุงลอนดอนเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการโปรโมทเกม Dissidia -Final Fantasy- ในโอกาสนี้ทางทีมงาน IGN ที่ประจำอยู่ในกองบัญชาการแดนผู้ดี ก็ได้นำคำถามบางส่วนจากแฟนๆ ผู้อ่าน IGN ไปยื่นถามแก่ทีมงานทั้งสอง พร้อมกับถ่ายวีดีโอเป็นหลักฐานมาว่าพวกเขาไม่ได้ขี้ฮกด้วย สำหรับคำถามจากแฟนๆ ผู้โชคดี และคำตอบจากการให้การของทีมงานทั้งสอง ก็มีดังนี้ครับ

    IGN : นอกเหนือจากโจโคโบะ ม๊อค และพวกสัตว์อสูรต่างๆ แล้ว พวกคุณคิดว่าอะไรคือเอกลักษณ์ของซีรียส์Final Fantasyครับ?

    คิตาเสะ : หนึ่งในเอกลักษณ์ของซีรียส์นี้ก็คือ การที่บ่อยครั้งเรื่องราวทั้งหลายก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัวคริสตัล จวบจนทุกวันนี้คำว่าเอกลักษณ์ของซีรียส์นี้ ก็ยังคงคลุมเครือไม่ชัดเจน แต่สำหรับเกม Dissidia แล้ว เราได้แบ่งคาแรคเตอร์ออกเป็นสองฝ่าย ฝ่ายตัวร้าย เคออส และฝ่ายตัวเอก คอสมอส ด้วยการแบ่งแยกที่ชัดเจนแบบนี้ คอนเซปต์ของซีรียส์ที่ยังคงคลุมเครือก็คงจะชัดเจนขึ้นบ้างครับ

    IGN: Final Fantasy แต่ละภาคนั้นก็มักจะมีเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้องกัน แล้วแบบนี้การจะสร้างเรื่องราวต่างๆ ให้มันสอดคล้องกันจึงเป็นเรื่องยากใช่มั้ยครับ?

    อาราคาวะ : Final Fantasy ยุคเก่าๆ แต่ละภาคก็จะมีกลุ่มแฟนเป็นของตนเอง ดังนั้นหนึ่งในงานที่สาหัสที่สุดของเกมนี้ก็คือ ทำยังไงถึงจะสามารถผสมผสานเกมเหล่านั้นเข้าไว้ด้วยกัน โดยที่ยังสามารถทำให้แฟนๆ ทุกคน พึงพอใจกับผลลัพธ์ที่ออกมาได้ ทีมงานทุกคนรู้ดีว่านี่เป็นงานที่ท้าทายมากเลยครับ

    [​IMG]

    IGN: ก็เป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจมากๆ เลยครับ กับการรวบรวมตัวละครจาก Final Fantasyภาคต่างๆ เข้าไว้ด้วยกันในเกมๆ เดียว ว่าแต่ทำไมต้องเป็นเกมต่อสู้ด้วยล่ะครับ?

    อาราคาวะ : เกมนี้ก็ถูกพัฒนาขึ้นโดยทีมงานผู้สร้าง Kingdom Hearts น่ะครับ ตอนทำ Kingdom Hearts เนี่ย ทุกคนก็มีสติรู้ดีอยู่ว่าพวกเรากำลังทำเกมแอคชั่นกันนะ ซึ่งนั่นถือเป็นสิ่งแปลกใหม่สำหรับพวกเราในตอนนั้น สำหรับ Dissidia เนี่ยทีมงานก็รู้ดีว่าเรากำลังทำเกมแอคชั่นกันอยู่ เพียงแต่ใช้ Final Fantasy เป็นธีมหลักของเกม ดังนั้นจริงๆ แล้ว Dissidia ก็เปรียบได้กับเกม Kingdom Hearts ที่ใส่ Battle Feature ต่างๆ เข้าไปนั่นแหละครับ

    IGN: แล้วตอนนี้ได้วางแผนเพิ่มคาแรคเตอร์พิเศษให้ไปดาวน์โหลดเล่นกันในอนาคตรึยังครับ?

    อาราคาวะ : ในตอนนี้เรายังไม่มีแผนเพิ่มคาแรคเตอร์สำหรับการดาวน์โหลดนะ

    IGN: ถ้างั้นตัวละครที่พวกคุณชื่นชอบมากที่สุดใน Final Fantasy คือตัวอะไร และเพราะอะไรครับ?

    คิตาเสะ : เนื่องจากผมก็เกี่ยวข้องกับการพัฒนา FFVII โดยตรงน่ะนะ ดังนั้นผมจึงชอบคลาวด์กับเซฟิรอธมากที่สุดครับ

    อาราคาวะ : ส่วนผมในฐานะผู้เล่นคนหนึ่งก็ได้เสพ FFV ไปหลายต่อหลายรอบด้วยกัน ภาคนั้นก็มีตัวละครตัวหนึ่งทีมีชื่อว่า บัทซ์ และเค้าก็เป็นตัวละครในดวงใจของผมครับ

    IGN : Dissidia นี่เป็นจุดเริ่มต้นของแฟรนไชส์อย่างหนึ่งรึเปล่าครับ เราจะได้เห็นอะไรแบบนี้อีกมั้ยบน PS3?

    คิตาเสะ : เรายังไม่มีแผนวางจำหน่ายเกมนี้บนเครื่องคอนโซลอื่นใดเลย ทั้งนี้เพราะเราเชื่อว่าหนึ่งในฟีเจอร์ที่กระแทกใจที่สุดในเกมนี้ก็คือระบบ Ad-hoc ซึ่งผมว่ามันก็น่าสนใจมากๆ แล้วครับ

    IGN: เราได้เห็น Final Fantasy III และ Final Fantasy IV บนเครื่อง NDS กันมาแล้ว แบบนี้จะมีโอกาสที่จะได้เห็นภาค V และ VI ตามมาอีกมั้ยครับ?

    คิตาเสะ : เรายังไม่มีแผนทำภาค V และ VI ใหม่เลย แต่ไอเดียนี้ก็ฟังดูน่าสนใจดีครับ ไว้จะลองพูดถึงความเป็นไปได้ในบริษัทดูนะ

    [​IMG]

    IGN : สำหรับ Final Fantasy ทุกๆ ภาคแล้วมีภาคไหนมั้ยที่คุณอยากจะสร้างภาคต่อ?

    อาราคาวะ : Final Fantasy IX เลยครับ ผมเองก็ได้มีส่วนในการพัฒนาเกมนี้ด้วย ก็ได้ถ่ายทอดไอเดียของตนออกไป แล้วก็ได้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากกับเกมนี้มา ขณะเดียวกันพวกตัวละครต่างๆ ก็ดูมีความเพ้อฝันมากๆ

    IGN: แล้ว Compilation of Final Fantasy VII ได้มาถึงบทสิ้นสุดรึยังครับ หรือว่าจะมีอะไรตามมาอีก?

    คิตาเสะ : สำหรับที่ญี่ปุ่นนั้นหนัง Advent Children เวอร์ชั่นบลูเรย์ก็พึ่งจะวางจำหน่ายออกไป นั่นก็เป็นเส้นทางหนึ่งไปสู่บทสุดท้ายของโครงการนี้แหละครับ สำหรับภาคยิบย่อยแต่ละภาคของ Final Fantay VII นั้นก็ได้สร้างไอเดียเล็กๆ น้อยๆ ขึ้นมามากมาย ไอเดียหนึ่งก็ได้ต่อยอดกลายเป็นอีกไอเดียหนึ่ง พูดไปแล้ว ก็มีความเป็นไปได้ที่เราจะสร้างเกม Final Fantasy VII ภาคใหม่ๆ ต่อไปในอนาคตนั่นแหละครับ

    [​IMG]

    IGN: งั้นโปรเจคท์ Fabula Nova Crystallis ที่มีตำนานของมันเหมือนกัน จะมีการแผ่ขยายกิ่งก้านสาขาทำภาคยิบย่อยมากมายต่อไปอีกในอนาคตมั้ยครับ?

    คิตาเสะ : ก็น่าจะทราบกันแล้วนะครับว่าตอนนี้ที่ญี่ปุ่นก็มีเดโมของเกมออกวางขายแล้ว ตัวเกมก็จะออกตามมาเร็วๆ นี้ ส่วนภาค Versus ก็จะตามมาทีหลังบน PS3 แล้วภาค Agito ก็บน PSP ส่วนแผนการทำภาคอื่นๆ ตามมาเป็นหนังภาพยนตร์อะไรนั้น ตอนนี้ยังไม่ได้คิดเลยครับ

    IGN : แล้วคิดอย่างไรกับฟีดแบ็คของเดโมที่ออกมาครับ?

    คิตาเสะ : ทางเดียวที่เราจะรู้ได้ก็คือการเข้าไปตามเว็บบอร์ดต่างๆ น่ะครับ ซึ่งเมื่อผมพิจารณาดูแล้ว ก็เห็นว่าผู้เล่นส่วนใหญ่ชอบกันทีเดียวนะ พวกเขาชอบในระบบต่อสู้ ถึงแม้ระบบในเดโมจะดูง่ายๆ แต่ผู้คนก็ชอบมันกันไม่น้อย

    [​IMG]

    IGN: จากระบบต่อสู้เนี่ย ผู้คนจำนวนมากก็ถามเข้ามานะครับว่าทำไมถึงกลับใช้การต่อสู้แบบ Turn Based?

    คิตาเสะ : มันเป็นระบบ Turn Based ก็จริง แต่เราก็ได้ใส่ระบบ ATB ลงไป ทำให้คุณต้องตัดสินใจเลือกว่าจะใช้คำสั่งอะไรในเวลาหนึ่งๆ และตอนที่คุณเลือกคำสั่งนั้นเวลาก็ดำเนินไปเรื่อยๆ แบบ Real-time ไม่มีการหยุดพัก ทุกอย่างเกิดขึ้นตามเวลาจริง การผสมผสานคำสั่งต่างๆ ก็จะสร้างกลยุทธหลากหลายรูปแบบขึ้นมา ฉะนั้นถึงแม้มันจะเป็น Turn Based แต่ก็เป็น Turn Based ในรูปแบบใหม่นะครับ!

    IGN : แล้วเราจะมีโอกาสได้เห็น Final Fantasy ในแบบอดีตเมื่อวันวานบ้างมั้ยครับ?

    คิตาเสะ : ขึ้นชื่อว่าซีรียส์ Final Fantasy แล้วก็ทำใจได้เลยว่าแต่ละภาคมันต้องไม่เหมือนกันชัวร์ ดังนั้นภาค XIII ก็คงจะไม่มีนักรบหรือจอมเวทย์มนต์ดำหรอกครับ ภาคนี้จะมีความเป็นไซไฟมากกว่า ว่าไปแล้วภาค XII และ XIII ก็มีความแตกต่างกันมากทีเดียว ดังนั้นเราจึงไม่มีทางคาดเดาได้เลยว่าภาค XIV และ XV จะออกมาเป็นยังไงครับ

    IGN : นอกจาก Final Fantasy XI แล้วทางค่ายจะทำเกมออนไลน์ตัวอื่นออกมาอีกมั้ยครับ?

    คิตาเสะ : เรายังบอกอะไรไม่ได้ในตอนนี้ครับ

    IGN : ผู้คนจำนานมากฝากถามมาว่าต่อไปจะมีการใส่เสียงพากย์แบบญี่ปุ่นลงไปในตัวเกมที่จะวางจำหน่ายในชาติตะวันตกด้วยมั้ยครับ?

    คิตาเสะ : สำหรับ Dissidia นั้นก็ทำลงบน UMD นะครับ ซึ่งเจ้าไฟล์เสียงนี่มันก็กินเมโมรี่น่าดู ถ้าทำแบบนั้นเราคงจะบีบอัดไฟล์ลงใน UMD แผ่นเดียวไม่ไหว ดังนั้นในเวลานี้มันจึงเป็นไปไม่ได้แน่นอนครับ

    IGN : แล้วสำหรับ Final Fantasy XIII ล่ะครับ พอจะเป็นไปได้มั้ย?

    คิตาเสะ : เวลาพูดถึงภาค XIII ที่ทำลงบน PS3 และ Xbox360 เนื่องจาก PS3 น่ะเป็นแผ่นบลูเรย์ ดังนั้นก็คงจะมีเมโมรี่พอให้ใส่เสียงญี่ปุ่นลงไปได้ แต่กับบน Xbox360 นี่คงจะไม่ล่ะครับ ตอนนี้เราคิดจะใส่เฉพาะเสียงพากย์อังกฤษลงไปเท่านั้นนะ จะมีคนที่อยากฟังเสียงพากย์แบบญี่ปุ่นมากแค่ไหนเชียวครับ?

    [​IMG]

    IGN : สำหรับคำถามสุดท้ายนี้ ผู้อ่านท่านหนึ่งได้ฝากถาม (เอาฮา) มาว่าทำไมถึงไม่เอาเจ้า “ออลทรอส” (ปลาหมึกลามก) ของ Final Fantasy VI เป็นตัวเอกของ Final Fantasy XIII ซะล่ะครับ?

    คิตาเสะ : แหม่!! คงต้องฝากคำขอโทษไปถึงผู้อ่านท่านนั้นด้วย ถ้าผมได้ยินไอเดียที่ว่าเร็วกว่านี้ ผมคงจัดให้ไปแล้ว!!
  2. sensaisensai

    sensaisensai Editor

    EXP:
    376
    ถูกใจที่ได้รับ:
    18
    คะแนน Trophy:
    18
    แอบหูผึ่งเมื่อได้ยินคำถามนี้ แต่ก็คงต้องฝันค้างต่อไปสินะ ^///^

    ขอเชียร์ด้วยคน ... ^___^
  3. Yodel

    Yodel Member

    EXP:
    319
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    16
    ขอบคุณสำหรับบทสัมภาษณ์ค่า

    อ่านแล้วแว่วๆเหมือนจะมีไฟนอล 7 ออกมาให้เล่นอีกแฮะ แม้ตอนนี้จะยังเป็นแค่เสียงลือ เสียงเล่าอ้างก็ตาม...
  4. taepoppuri

    taepoppuri Member

    EXP:
    480
    ถูกใจที่ได้รับ:
    2
    คะแนน Trophy:
    18
    เสียงพากย์ยุ่น.............มีคนนึงตรงนี้แหล่ะที่อยากฟังพร้อมซับอิงค์ ลอสต์โอดิสซี่ลงแต่360ยังมีเสียงพากย์5เสียงเลยนะจ้ะ T T

Share This Page