บทสัมภาษณ์ผู้พัฒนา Revenant Wings และ Ring of Fates

กระทู้จากหมวด 'All Final Fantasy News' โดย BoN, 18 มีนาคม 2008.

  1. BoN

    BoN แกนนำไร้วิญญาณ

    EXP:
    1,776
    ถูกใจที่ได้รับ:
    66
    คะแนน Trophy:
    113
    ทีมงานเว็บไซท์ Kikizo ได้มีโอกาสไปนั่งจับเข่าคุยกับเหล่าผู้สร้าง Final Fantasy Crystal Chronicle -Ring of Fates- และ Final Fantasy XII -Revenant Wings- โดยเรื่องราวที่คุยส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับแรงบันดาลใจ ที่มาของเกม ทำไมถึงต้องทำลงเครื่อง NDS เป็นต้น ในที่นี้ผมจะสรุปเรื่องที่ผมสนใจเป็นข้อๆ ไว้ ส่วนใครที่อยากอ่านเนื้อหาการสัมภาษณ์แบบเต็มๆ นั้นลองคลิ๊กกับไปที่ลิงค์ของที่มาดูครับ

    Revenant Wings (สัมภาษณ์คุณเอสึเกะ และโทริยามะ)

    - ตอนแรกเราต้องการทำเกมนี้ลงบนเครื่อง NDS และเมื่อพิจารณาจากฐานลูกค้าของเครื่องนี้แล้ว พบว่ากลุ่มผู้เล่นนั้นมีขนาดใหญ่และมีความหลากหลายมาก ทว่าส่วนใหญ่นั้นก็ค่อนข้างเอนเอียงไปทางเด็ก เราคิดว่าต้องทำให้ Final Fantasy ภาคแรกที่เด็กพวกนั้นจะได้สัมผัสเป็นที่น่าประทับใจให้ได้ แรกเริ่มเราได้คิดถึงการเอาสไตลัสและทัชสกรีนมาใช้ และก็ได้บทสรุปว่าเกมแนว RTS น่าจะเอาคุณสมบัติของเครื่องมาใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด

    - ถึงแม้จะเป็นภาคต่อจาก FFXII แต่ก็เป็นการผจญภัยครั้งใหม่ของวานและเหล่าผองเพื่อน แต่ผู้เล่นหน้าใหม่สามารถสนุกกับมันได้โดยไม่ต้องสับสนกับเนื้อหาของภาคเก่า ตัวเกมภาค RW นั้นสามารถสร้างความสนุกให้กับผู้เล่นได้ในตัวของมันเอง ถ้าผู้เล่นจะรู้สึกว่าเล่นแล้วอยากจะรู้เนื้อเรื่องของภาค XII เดิมด้วยเราก็ดีใจ ในทางตรงข้ามถ้าผู้เล่นภาค XII อยากรู้ขึ้นว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้นก็เลยหยิบเกมของเราขึ้นมาเล่น เราก็เป็นปลื้มเช่นกัน

    - สาเหตุที่ต้องทำตัวละครให้เป็น sprite แบบยุคเก่าก็เพราะเหตุผลสองข้อ หนึ่งคือภาพสไปรท์นั้นสามารถถ่ายทอดความศิลป์ในการแสดงภาพแบบ pixel ได้ดีกว่า สองคือฉากต่อสู้ในเกมนั้นจะประกอบด้วยตัวละครจำนวนมาก ดังนั้นการทำเป็น 3D จึงเป็นเรื่องยากสำหรับตัวเครื่อง

    - ภาคอังกฤษจะเพิ่มความยากขึ้นอีกหลายขั้น การวางตำแหน่งศัตรูจะเปลี่ยนไป การรับมือต่อการกระทำของเราจะสมจริงมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีดัพดั้นเจี้ยนให้ฟัดกับยัสจังด้วย

    [​IMG]

    สำหรับเกมต่อไปในโปรเจคท์ Ivalice Alliance นั้นยังไม่มีไอเดียกันในตอนนี้ แต่จากความยิ่งใหญ่ที่ FFXII ได้สร้างทิ้งเอาไว้เราคิดจะหาทางสานต่อมันไปต่อไปในอนาคตแน่ๆ

    - ตอนแรกคิดจะเก็บโหมดมัลติเพลเยอร์ไว้ทำเป็นลำดับสุดท้าย แต่ทำไปทำมามันดันทำไม่ทันกำหนดส่งงานซะงั้น ถ้ามีโอกาสได้ทำ RW อีกซักภาคหนึ่งเราก็อยากจะใส่โหมดมัลติเพลเยอร์เข้าไป

    - เราวางแผนกันมานานแล้วว่าจะทำ FF ให้กับ NDS ซักภาคนึง แล้วความคิดที่จะทำ RW ก็เกิดขึ้นมาตอนทำ FFXII เนี่ยแหละ เรายังไม่ได้สร้างตั้งแต่ตอนนั้น แต่ไอเดียของเกมก็เริ่มคิดกันตั้งแต่ช่วงนั้นน่ะแหละ

    - เราเลือกทำลงบน NDS แทนที่จะเป็น PSP เพราะฐานลูกค้าใหญ่กว่า และเกมเพลย์ที่มีสไตลัสให้ใช้เป็นเรื่องน่าสนใจ

    - ตอนคิดเรื่อง storyline เราต้องนำไอเดียไปขอความเห็นชอบจากทีมสร้าง FFXII เดิม เรื่องบทบาทของตัวละครด้วยเช่นกัน แต่นอกนั้นแล้วเรามีอิสระในการทำงานเต็มที่ อย่างระบบต่อสู้นี่ก็ฝีมือทีมเราล้วนๆ

    - เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่จะใส่ระบบการต่อสู้ที่ซับซ้อนของ FFXII ลงไปในเครื่อง NDS เราเองก็ไม่รู้ว่าผู้เล่นทั่วไปต้องการเกมเพลย์ที่ซับซ้อนแบบนั้นรึเปล่า แต่เราก็พยายามจำลองระบบของ FFXII ลงไปใน RW อย่างเช่นระบบแกมบิทไง

    - เกม RPG นั้นกำลังเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ Square Enix เองก็ได้พยายามหาทางสร้างความแปลกใหม่ให้กับเกมประเภทนี้ ฮาร์ดแวร์เองก็มีส่วนในการเปลี่ยนแปลงอยู่เหมือนกัน อย่างการที่ NDS มีทัชสกรีน หรือ Wii มีโมชั่นเซนเซอร์

    - จากที่คนญี่ปุ่นไม่ค่อยคุ้นกับเกม RTS แถมยังน่าจะชอบ RPG แบบเก่ามากกว่า เราเองก็หวั่นๆ เหมือนกันพวกแฟนฮาร์ดคอร์เค้าจะรู้สึกยังไงกับภาคนี้ แต่เราก็อยากให้เข้าใจตัวฮาร์ดแวร์ของมันด้วย ถ้าฮาร์ดแวร์เปลี่ยนไปเกมเพลย์ก็ต้องเปลี่ยนไป RW เองก็มีความเป็นตัวของตัวมันเอง คงไม่ยุติธรรมเท่าไหร่ถ้าจะเอามันไปเทียบกับ FF ภาคอื่นๆ

    - เราก็อยากให้ RW เป็นจุดเริ่มต้นของซีรียส์ใหม่แบบเดียวกับ FFT หรือ FFCC เช่นกัน มันเป็นเกมที่ผสมผสานความเป็น RPG และ RTS อย่างลงตัว ก็อยากให้ลองเล่นดูละกัน อย่างไรก็ตามถ้าถามว่านี่มันเกมแนวอะไร เราก็จะตอบไปว่ามันเป็นเกม RPG อยู่ดี (หัวเราะ)

    - คุณเอสึเกะชอบวานที่กระฉับกระเฉงและร่าเริงตลอด ส่วนคุณโทริยามะชอบความน่ารักของคูซิธ

    Ring of Fates (สัมภาษณ์คุณคามิยามะ และคาวาซึ)

    - สำหรับ FFCC ภาคก่อนเป็นเกมที่สร้างมาให้เล่นกับเพื่อน ในส่วนการเล่นคนเดียวนั่นจึงทำมาได้เห่ยมาก แต่มาในภาคนี้คุณจะสามารถสนุกไปกับการเล่นโหมดมัลติเพลเยอร์กับเพื่อนๆ ได้ ขณะที่โหมดเล่นคนเดียวนั้นก็มีเนื้อเรื่องเบื้องลึกให้ศึกษาดูเหมือนกัน

    - เราไม่มีแผนที่จะสร้างความเชื่อมต่อระหว่าง Wii The Crystal Bearers และ NDS Ring of Fates ตอนนี้ The Crystal Bearers ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเราจึงพูดอะไรมากไม่ได้ แต่มันก็เป็นอีกเกมหนึ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับโลกของ Ring of Fates ถึงแท้ว่าสภาพโลกทัศน์มันจะเหมือนกันก็เถอะ

    [​IMG]

    - โหมดมัลติเพลเยอร์ไม่ใช้ Wi-Fi แต่จะเป็น ad-hoc เท่านั้น ทั้งนี้เพราะเราอยากให้ผู้เล่นได้มานั่งใกล้ๆ และเล่นกับแบบเพื่อนๆ อย่างไรก็ตามตัวเกมก็ทำมาให้สามารถแลกของกับเพื่อนผ่าน Wi-Fi ได้ (...ไอ้ตัวแดงนั่นมันแถนี่หว่า...)

    - เราไม่อยากบังคับให้ผู้เล่นต้องใช้สไตลัสกัน เราเลยออกแบบมาให้ผู้เล่นใช้นิ้วโป้งจิ้มมันได้สะดวกถ้าชอบที่จะใช้นิ้วจิ้มมากกว่าสไตลัส มันเป็นเกมแอ็คชั่นนี่เนอะ การใช้สไตลัสเลยไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่ (แค่กดให้ทันก็แย่แล้ว จะเอาเวลาไหนมาจับปากกาแทน)

    - เราเองก็ไม่อยากให้ RoF มันดูการ์ตูนเกินไปนัก แต่หน้าจอมันเล็กและระบบมันอำนวยมาแบบนั้น เราต้องการจะเน้นไปที่หน้าของตัวละครให้ชัดๆ แต่ก็ต้องทำช่วงตัวของพวกเขาให้ใหญ่ตามด้วย ภาพลักษณ์ที่มองออกมามันอาจดูเด็กๆ แต่เราอยากให้มองลึกไปถึงเกมเพลย์ที่อยู่เบื้องหลัง

    - เกมของ Square Enix ที่ทำลง NDS มักจะมีการนำระบบมัลติเพลเยอร์มาใช้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม RPG นั้นมีภาพลักษณ์ที่ต้องเล่นคนเดียวเป็นที่ติดตาของผู้คน แต่หลังจากการกำเนิดของ FFXI เราต้องการจะมอบประสบการณ์ในการเล่นกม RPG แบบมัลติเพลเยอร์ให้มากขึ้น ตอนที่เราตัดสินใจทำเกมลงเครื่องพกพา เราก็คิดจะนำประสิทธิภาพของมันมาใช้อย่างเต็มที่ อย่างกรณีของ NDS มันก็ซัพพอร์ทมัลติเพลเยอร์ อย่างไรก็ตามนั่นไม่ได้แปลว่าเราตั้งใจจะทำ RPG ทั้งหมดให้เป็นมัลติเพลเยอร์ นั่นไม่ใช่เป้าหมายของเรา

    ที่มา : Kikizo
  2. machan

    machan Member

    EXP:
    284
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    16
    อย่าบอกนะว่าจะทำ Compilation of FFXII น่ะ -_-;
  3. ultimaweapon

    ultimaweapon ULTIMA WEAPON

    EXP:
    4,247
    ถูกใจที่ได้รับ:
    8
    คะแนน Trophy:
    88
    ^ เค้าไม่ได้ "จะ" แต่ทำอยู่แล้วใน Ivalice Alliance นั่นแล

    จะบอกว่าโหมดไหนก็ไม่เห็นจะสนุกเลยเว้ย =[]= เนื้อเรื่องก็ไซไฟ ฉากจบก็ไม่โดนใจ

    แต่ตูก็เล่น =w=

    ไอ้เรื่องใช้นิ้วโป้งนี่จริง ไม่คิดจะใช้สไตลัสเลย เปลี่ยนมาจับไม่สะดวก อันที่จริงไอ้ข้อนี้มันอาจจะเพิ่งมาเจอเอาตอนเทสต์เกมมากกว่า

Share This Page