ประกันสุขภาพแตกต่างจากประกันแบบอื่นอย่างไร พร้อม แนะนำประกันสุขภาพ น่าสนใจ คุ้มครองโรคร้าย

กระทู้จากหมวด 'ETC' โดย muthita, 1 มิถุนายน 2023.

  1. muthita

    muthita Member

    EXP:
    68
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    6
    ประกันสุขภาพเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์การเงินที่ใครหลายคนเคยได้ยินแน่นอน แต่เชื่อว่าบางส่วนสับสนว่าแตกต่างจากประกันชีวิต หรือประกันอุบัติเหตุอย่างไร เนื่องจากประกันสุขภาพมักมีส่วนความคุ้มครองคล้ายกับประกันชีวิต และบางกรณีคุ้มครองการเกิดอุบัติเหตุ ด้วยเหตุผลนี้เองเราจึงนำข้อมูลพร้อม แนะนำประกันสุขภาพ ที่น่าสนใจ มาฝากทุกคนกัน


    ประกันสุขภาพแตกต่างจากประกันชนิดอื่นอย่างไร ทำไมจึงควรทำ

    ประกันสุขภาพ ความคุ้มครองจะอยู่ในขอบเขตของหลายโรคตั้งแต่โรคอายุกรรม รวมไปถึงในกรณีต้องพักฟื้นเป็นผู้ป่วยในด้วยอุบัติเหตุ หรือแม้แต่เข้ารับการผ่าตัดโรคมะเร็งร้ายแรง ในขณะที่ประกันชีวิตจะเคลมได้ก็ต่อเมื่อผู้เอาประกันเสียชีวิต หรือเสียชีวิตในระยะเวลาที่กำหนด บางครั้งออกแบบมาเพื่อเป็นบำนาญหลังเกษียณ ส่วนประกันอุบัติเหตุ (PA) เป็นประกันเพิ่มเติมของประกันสุขภาพที่สามารถทำได้ หากกังวลว่าจะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงที่ประกันสุขภาพฉบับเดียวไม่ได้คุ้มครอง ทั้งนี้แผนประกันสุขภาพก็มีหลายแผน ขึ้นอยู่กับว่าผู้ทำประกันเลือกทำแบบเหมาจ่ายหรือแยกจ่ายตามอาการด้วย ประกันชนิดเหมาจ่ายจะคุ้มครองตั้งแต่ผู้ป่วยแบบ OPD, IPD หรือประกันโรคร้ายแรง แต่ประกันแยกตามอาการให้คุณเลือกได้ตามโรคที่ต้องการ โดยประกันสุขภาพควรเลือกความคุ้มครองโรคที่หลากหลายมากกว่าตัวประกันที่ระบุเป็นโรค ๆ ไป เพราะคุณไม่มีทางทราบว่าในอนาคตจะเจ็บป่วยจากโรคใดบ้าง


    หากต้องการทำประกันสุขภาพต้องพิจารณาจากอะไร

    1.ระยะเวลารอคอย

    เมื่อคุณซื้อประกันสุขภาพสักฉบับจะมีระยะเวลาในการรอคอยไม่ได้เคลมได้ทันที ซึ่ง “ระยะเวลารอคอย” บริษัทประกันออกแบบมาเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ป่วยเป็นโรคร้ายแรง แต่ไม่ยอมรักษาแต่แรกเนื่องจากต้องการเคลมเงินประกัน โดยระยะเวลารอคอยจะมีเงื่อนไขแตกต่างกันออกไปตามความรุนแรงของโรคตามความคุ้มครอง เช่น โรคอายุรกรรมทั่วไปอาจใช้ระยะเวลาดังกล่าวประมาณ 30 วัน หรือ 90 – 120 วันสำหรับโรคร้ายแรง เป็นต้น อย่างไรก็ตามหากผู้ทำประกันเสียชีวิตในเวลาดังกล่าว บริษัทประกันอาจจ่ายเงินค่ารักษา ถ้าตรวจพบว่าเป็นโรคเฉียบพลันที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

    2.ระยะเวลาคุ้มครอง

    ประกันสุขภาพแต่ละแผนมีระยะเวลาคุ้มครองแตกต่างกันออกไป มีตั้งแต่ 10 ปี จนไปถึงชนิดคุ้มครองตลอดชีพ ซึ่งบางแผนอาจได้รับเงินคืนหากไม่มีการป่วยเลยตามระยะเวลาคุ้มครอง เช่น คืนเงินค่าเบี้ย 20 % เป็นต้น หรืออาจมาในรูปแบบของการลดค่าเบี้ยประกันรายปี ดังนั้นหากรักษาสุขภาพให้แข็งแรงก็อาจประหยัดค่าเบี้ยไปได้ไม่น้อย และแน่นอนว่าระยะเวลาคุ้มครองตลอดชีพย่อมดีกว่าการคุ้มครองในระยะเวลาสั้น ๆ


    เลือก ประกันสุขภาพแบบไหนดี ที่ความคุ้มครองสูง

    1.ประกัน Health DIY

    ประกันสุขภาพพ่วงประกันอุบัติเหตุ ให้ผลประโยชน์ต่อผู้เคลมประกันหลากหลายไม่ว่าจะเป็น ค่าห้องปกติราคาตั้งแต่ 2,000 – 4,000 บาทต่อวัน ค่ารักษาอุบัติเหตุในกรณีฉุกเฉิน รวมไปถึงการจ่ายเงินประกัน 100, 000 บาท ทันทีหากตรวจพบว่าเป็นโรคร้ายแรงที่มีค่าใช้จ่ายในการรักษาสูง อาทิ โรคไตวายเรื้อรัง หรือโรคปอด และโรคอื่นที่แผนประกันระบุ

    2.ประกันสุขภาพเหมาจ่าย

    ประกันสุขภาพที่รองรับการรักษาทุกช่วงวัย เหมาะสำหรับคนที่อยากทำประกันสุขภาพในระยะยาว คุ้มครองโรคทั่วไปจนถึงโรคร้ายแรง ซึ่งครอบครัวที่วางแผนมีบุตร ประกันแผนระดับแพลตทินัมให้ความคุ้มครองถึงทารกแรกเกิดด้วย ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายด้านการตั้งครรภ์ หรือค่าคลอดบุตร

    นอกจากแนะนำประกันสุขภาพนี้ทางธนาคารกรุงไทยก็ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ประกันมะเร็งใจแตก ประกันชีวิต กรุงไทยเพื่อช่วยคุ้มครองในกรณีที่เกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ โรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งเป็นโรคที่มีค่าใช้จ่ายในการรักษาสูง ช่วยตอบโจทย์สำหรับกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงในกลุ่มโรคดังกล่าว

Share This Page