ขอความช่วยเหลือ MAYA : paint weight tool

กระทู้จากหมวด 'ETC' โดย dominica, 8 ตุลาคม 2008.

  1. dominica

    dominica สิ่งมีชีวิตอ้วนกลม

    EXP:
    1,818
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    36
    [​IMG]

    ตอนนี้ลังประสบปัญหา ขณะปั้นเจ้านี่อยู่ และพยายามจะขยับ
    ใส่ skel แล้ว bind skin แบบ smooth bind
    โดยรวมๆ ก็ปกติดี ติดอยู่ที่เจ้าปลายหมวก ที่โดน ข้อต้อแขนดึงไปด้วยอะค่ะ
    [​IMG]

    ก็เลยเปิด paint weight ระบาย ดำหมวก ไป ไล่จากหัวไหล่ ไปจนถึงนิ้วทุกข้อ
    [​IMG]
    [​IMG]

    แต่พอปิด paint weight tool แล้วขยับ
    ปรากฏว่าก็ยังติดเหมือนเดิม
    แล้ว พอเปิด เข้า paint weight ใหม่ ไอ้ที่ระบายดำไปแล้ว
    มันดันกลับมาขาวอีก
    [​IMG]
    [​IMG]
    นั่งระบายซ้ำๆ มาตั้งแต่เที่ยงแล้วอะค่ะ ไม่หายซะที

    ใครพอจะแนะนำ อะไรได้มั่งมั้ยคะ
    แก้ไขยังไงดี T-T

    ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
  2. Agleam

    Agleam Member

    EXP:
    246
    ถูกใจที่ได้รับ:
    11
    คะแนน Trophy:
    18
    ตอบไม่เกี่ยวกับ paint weight แต่ว่า
    joint ข้อศอกผิดตำแหน่งอย่างแรงแน่ ๆ เลยครับ แขนเสื้อมันบานเองไม่ใช่เหรอ ไม่ใช่ข้อศอก
  3. cdaz

    cdaz นักเล่นแร่ แปรภาพ

    EXP:
    2,015
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    86
    ไม่ค่อยถนัดมายาเลยแนะนำไม่ถูก แต่จะแอบเข้ามาชมว่าลงเทกเจอร์น่ารักจังครับ
  4. dominica

    dominica สิ่งมีชีวิตอ้วนกลม

    EXP:
    1,818
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    36
    อา
    กลับมาบอกว่าแก้ไม่ได้อยู่ดี แต่ทำวิธีอื่น ตอนนี้โอเคแล้วค่ะ

    แก้แล้วค่ะ - -''
    แบบว่าเบลอๆ
    อย่าว่าแต่ใส่เรื่องกระดูกเลย
    แค่โม ก็ยังครั้งแรกเลย ที่เป็นตัวละคร
    เคยปั้นแต่โต๊ะ เก้าอี้ จานชาม~

    ><"
  5. Juno

    Juno New Member

    EXP:
    52
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    ตกใจ ไม่คิดว่าจะเจอกระทู้ MAYA ในหมวดนี้ ฮาๆ
    เรื่อง paint weight บางที โปรแกรม Maya มันจะเอ๋อๆอยู่พอสมควร ถ้าเราpaint replace ค่า 0 ให้มันโดยไม่ได้ hold joint ไว้ มันจะไป assign ค่าที่ joint อันอื่นแทน (อันไหนก็ไม่รู้)

    ลอง select vertices ส่วนของหมวกที่ยืดแล้วไปที่ Window > General Editors > Component Editor แล้วไปที่ tab "Smooth Skins" จะมีค่าบอกว่า vertices ที่เลือกอยู่ ติด bind skin อยู่กั joint อันไหนบ้าง ใ้ห้หาช่องที่เป้นค่าของ joint แขน แล้วเปลี่ยนให้เป็น 0 ให้หมด

    จากนั้น ลอง paint weight ส่วนนั้นของหมวกกับ joint ตรงหัวแทนดู

    ปล. โมเดล น่ารักดี :)
  6. jpenguin

    jpenguin Admin Staff Member

    EXP:
    2,537
    ถูกใจที่ได้รับ:
    93
    คะแนน Trophy:
    113
    เวลา paint weight อย่าทาสีดำ ครับ เพราะมันจะเอาน้ำหนักที่หายไป ไปใส่ joint อื่นให้แบบสุ่มๆ
    ให้ paint สีขาว เสมอ ครับ
  7. dominica

    dominica สิ่งมีชีวิตอ้วนกลม

    EXP:
    1,818
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    36
    โอ๊ ><"
    ความรู้ใหม่เรื่อง paint weight
    พอดีในคาบ อาจารย์สอนแบบเร่งรัด เพราะจะหมดเวลา (+หมดเทอม)
    เลยแค่บอกว่า ใช้เครื่องมือนี้ขาวเอา ดำไม่เอา ที่เหลือไปลองศึกษาเอง - -!!!

    ขอบคุณมากค่ะ
    ตอนนี้ส่งไปแล้ว
  8. akamatsu

    akamatsu New Member

    EXP:
    862
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    ลอง select vertices ส่วนของหมวกที่ยืดแล้วไปที่ Window > General Editors > Component Editor แล้วไปที่ tab "Smooth Skins" จะมีค่าบอกว่า vertices ที่เลือกอยู่ ติด bind skin อยู่กั joint อันไหนบ้าง ใ้ห้หาช่องที่เป้นค่าของ joint แขน แล้วเปลี่ยนให้เป็น 0 ให้หมด

    จากนั้น ลอง paint weight ส่วนนั้นของหมวกกับ joint ตรงหัวแทนดู

    <<< ใช้วิธีเดียวกันเลย ถ้า paint แล้วยังไม่เวิร์ค ก็ใช้ component นี่ล่ะครับ

    แล้วก็มีอีกวิธีนึง คิดว่าน่าจะใช้กันในหลายๆที่
    คือเขาจะแยก joint ที่ใช้ในการ animate กับ ที่ใช้ในการ smooth skin ต่างหากครับ โดย joint ที่ใช้ smooth จะใช้เยอะกว่า อย่างแขนปกติที่เราทำจะเป็น 2 joint ยาวๆ ก็ ทำเป็น 6 joint สั้นๆ เวลาขยับ มันจะกินกันน้อยลงครับ ช่วยได้พอควรเลย

    ยังไงก็หัด setup ไว้ด้วยนะครับ ไอ้นี่สำคัญอย่างแรงเลย ถ้าanimate joint เพียวๆนี่ อาจมีอาการน๊อคคาคอมได้ครับ

    แต่ตอนนี้ไม่ได้จับมายานานแล้วล่ะ มัวแต่จับ After Effect ก็หนุกดีนะ

Share This Page