กระทู้นี้ Review เกมทุก Platform

กระทู้จากหมวด 'Other Games' โดย aurora, 11 ธันวาคม 2008.

  1. zarathustra

    zarathustra Well-Known Member

    EXP:
    1,323
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    86
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    จัดมาติดๆ ด้วยเมกะเทน

    [​IMG]

    ชื่อเกม: Shi Megami Tensei 3 Nocturne
    Platform: Playstation 2
    รูปแบบการเล่น: Turnbase RPG

    เมื่อโลกได้มีชีวิตมาจนระยะเวลาหนึ่ง มันจะเสื่อมพลังและหายไป เพื่อป้องกันเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น จิตอันสูงสุดแห่งจักรวาล (ใครล่ะ ที่ไล่ลูซิเฟอร์ไปซ่อนตัวอยู่ในเงามืดน่ะ) จึงได้วาง loop อย่างหนึ่งไว้ เมื่อโลกใกล้ถึงจุดแตกดับ โลกทั้งหมดจะเข้าสู่กระบวนการ "เลือกเหตุผล" เพื่อให้กำเนิดโลกใหม่โดยใช้เหตุผลนั้นในการวางแบบแผนของโลกใหม่ โลกที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการเลือกเหตุผลนั้น จะมีปีศาจออกมาอยู่แทนที่มนุษย์ ส่วนมนุษย์จะกลายเป็นเพียงลูกไฟวิญญาณ ยกเว้นเฉพาะผู้ที่มีเหตุผลใการมีชีวิตอย่างแรงกล้าเท่านั้น และเมื่อผู้ที่มีเหตุผลแรงกล้านั้น ขึ้นไปสู่แสงสูงสุดของโลกที่มีนามว่าคางุทสึจิได้ โลกนั้นก็จะเกิดใหม่ ด้วยเจตจำนงของผู้ที่ขึ้นไปยังคางุทสึจิ เราต้องรับบทเป็นเด็กหนุ่มผู้ใช้ชีวิตประจำวันไปเรื่อยเปื่อย เหมือนเด็กทั่วไป แต่เขากลับได้มองโลก ซึ่งถึงจุดจบ และกำลังเข้าสู่จุดเริ่มต้น เท่านี้ยังซวยไม่พอ เขายังโดนเด็กชายปริศนา เอาสิ่งมีชีวิตคล้ายแมลงซึ่งถูกเรียกว่า มากะทามะ สิงสู่ในตัวเขา ทำให้เขากลายเป็น ครึ่งคนครึ่งปีศาจ ผู้ซึ่งมีทั้งพลังของปีศาจ และจิตใจของมนุษย์ ที่ก่อให้เกิดการพัฒนาอันไม่มีที่สิ้นสุด เขาเองก็ต้องเดินทางออกหาเหตุผลในการสร้างโลก แต่มันก็ขึ้นอยู่กับเราแล้วล่ะ ว่าเราต้องการโลกแบบไหน หรือว่าไม่ต้องการ จะทำลายมันทิ้งก็ได้

    [​IMG]

    ข้างหลังนายคือใครอ่ะ หน้าคุ้นๆ!!



    เนื้อเรื่อง 8.0/10.0

    มืดมนสมกับเป็นเมกะเทนครับ ระหว่างการเล่น เราจะได้เห็นการเติบโตของฮิโตชูร่า (ครึ่งปีศาจ) ไปเรื่อยๆ และระหว่างการเล่นก็มีเรื่องให้เราต้องเลือกเหตุผลที่จะสร้างโลก สนุกดีครับ ระบบ Multi Ending คือสิ่งที่ผมชอบที่สุด แต่หักไป 2 แต้ม เพราะฉากจบของพวกเหตุผลที่จะสร้างโลกครับ เห็นแล้วเซ็งสุดๆ

    ระบบการเล่น 10.0/10.0

    ภาคนี้ใช้ระบบ Turn Icon ในการเล่นครับ ออกคำสั่งหนึ่งอย่าง ก็หายไปหนึ่งอัน ยกเว้นกดผ่าน ก็จะเสียแค่ครึ่งเดียว แล้วมันจะกลายเป็นไอค่อนกระพริบๆ สิ่งที่พิเศษก็คือ ถ้าเราใช้ท่าที่เป็นจุดอ่อน โจมตีศัตรู หรือโจมตีติดครติคอล จะทำให้เราเสียแค่ครึ่งเดียวเหมือนกดผ่าน แทบจะปิดประตูแพ้สำหรับเราไปได้เลยทีเดียว แต่ข้อควรระวัง ถ้าเราใช้เวทย์ธาตุที่ศัตรูป้องกัน ดูดซับหรือสะท้อนกลับ เทิร์นเราจะหายยกแถบเลยทีเดียว บางที อาจจะทำให้ตายไม่รู้ตัวได้ อีกทั้งระบบการเจรจาขอให้ปีศาจที่เราพบเจอะตามรายทางมาเป็นพวกก็สนุกมากครับ บางทีก็โดนมันปอกลอกไปเฉยๆ หรือบางทีมันดันให้ของดูต่างหน้ามาแทน

    อีกระบบหนึ่งก็คือ ระบบการเรียนความสามารถจากมากะทามะ เราสามารถเลือกสกิลได้เพียง 8 อย่างเท่านั้น และอันที่เราพลาด ลบทิ้งไปแล้ว ก็จะหายไปเลย ค่อนข้างจำกัด แต่ถือว่าเป็นข้อดี เพราะทำให้ปีศาจตัวอื่นๆที่เราเอามาเป็นพวกได้ ไม่กร่อย ไม่โดนรัศมีพระเอกบังหมด เราสามารถเลือกได้ว่า จะให้พระเอกคุงเป็นหน่วยสนับสนุน หน่วยโจมตี นักเวทย์ หรือจะไฮบริดอย่างไรก็ได้ตามใจเรา

    อีกอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ระบบผสมปีศาจ เพื่อทำให้เราได้รับพรรคพวกใหม่ที่แข็งแกร่งกว่าเดิม นับว่าเป็นเครื่องหมายการค้าของเกมซีรี่ย์นี้ลยทีเดียว ปีศาจบางตนที่เราเจรจามาเป็นพวกไม่ได้ (หยิ่งในศักดิ์ศรีของตระกูลตน) เราก็จะได้มาเป็นพวกจากการผสมนี่แหละ อีกระบบหนึ่งคือระบบการวิวัฒนาการของปีศาจ เช่นเคย ปีศาจบางตนก็จะได้มาจากการวิวัฒนาการเท่านั้น ถ้าคุณสะสมปีศาจครบทุกตัวในอาคุมะเทนโช คุณจะได้รับส่วนลดในการเรียกปีศาจที่เคยจับมาเป็นพวกหรือผสมได้มาแล้ว ทำให้การเล่นรอบสองของคุณง่ายขึ้น

    [​IMG]

    เวทย์ธาตุ Shock ที่โกงที่สุดที่เราได้มาตอนแรกๆของเกมเลย

    [​IMG]

    Megidolaon!! เวทย์เจาะทุกธาตุที่แรงที่สุดในเกม

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Mother Earth's Dinner ท่าโจมตีกลุ่มที่แรงที่สุดของพระเอก

    [​IMG]

    ดนตรีประกอบ: 7.5/10.0

    เพลงดีมากครับ มีเพลงที่ชอบใจหลายเพลง เพลงตอนจบก็เศร้าๆหงอยๆดี แต่ที่หักไป เพราะไม่ลงทุนเลยนี่สิ หลายเพลง ใช้ซ้ำมากเกินจนเบื่อ ทั้งๆที่ตอนแรกๆที่ฟังก็ชอบแท้ๆ เลยต้องหักไปอย่างช้ำใจ


    สรุปโดยรวม: ถ้าคุณเบื่อที่จะเป็นพระเอกแสนดีคอยช่วยเหลือโลก คุณจะลองทำลายมันแล้วขายวิญญาณของคุณให้พญามารลูซิเฟอร์ก็ได้ หรือคุณจะเลือกสร้างโลกในแบบที่คุณชอบ 4 แบบที่เกมกำหนดให้ โลกแบบเดิมที่กำลังมุ่งหน้าไปสู่ความพินาศ โลกที่มีแต่ผู้แข็งแกร่งเท่านั้น โลกที่ทุกชิวิตเป็นเอกเทศซึ่งกันและกัน หรือโลกที่เวลานิ่งสงบ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณ
  2. zarathustra

    zarathustra Well-Known Member

    EXP:
    1,323
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    86
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    [​IMG]

    ชื่อเกม: Shin Megami Tensei: Digital Devil Saga
    Platform: Playstation 2
    รูปแบบ: Turnbase RPG

    ณ ลานขยะที่มีฝนตกตลอดเวลา เหล่านักสู้ทั้ง 7 กลุ่มต่างห้ำหั่นกันเองอย่างเอาเป็นเอาตาย เพื่อชิงความเป็นที่หนึ่งและเพื่อที่จะได้รับสิทธิ์ในการเดินทางไปยัง Nirvana สวรรค์สูงสุดที่พวกเขาใฝ่ฝัน

    วันหนึ่ง ระหว่างการปะทะระหว่างกลุ่ม Embryon และกลุ่ม Vanguard สิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อวัตถุลึกลับรูปร่างคล้ายไข่กลางสมรภูมิได้เปิดออก แสงสีขาวจำนวนมากพวยพุ่งออกมาจากมัน พุ่งเข้าใส่ร่างของนักรบทั่วทั้งลานขยะ เมื่อ Serph ผู้นำของ Embryon ได้เดินเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ เขาก็ได้พบกับเด็กผู้หญิงผมดำ ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่แปลกมากสำหรับลานขยะ นอนหมดสติอยู่ Serph และเหล่าพรรคพวกของเขาจึงพาหล่อนกลับไปยังที่พักของ Embryon โดยที่พวกเขาไม่อาจจะทราบได้ ว่าต่อไป เด็กสาวคนนี้จะมีความสำคัญต่อชีวิตของพวกเขามากมายขนาดไหน

    หลังจากนั้นไม่นาน พวกเขาก็ได้รู้ว่าตัวเองได้กลายเป็นสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์อีกต่อไป พวกเขาได้รับพลังที่เรียกว่า Atma ที่สามารถทำให้พวกเขากลายร่างเป็นปีศาจได้ แต่ปีศาจนั้น จะมีชีวิตอยู่ได้โดยการกินพวกเดียวกันเองเท่านั้น พวกที่ไม่กิน ก็จะโดนกินอย่างแน่นอน พวกเขาต้องใช้พลังนี้เข้าห้ำหั่นกัน เพื่อชิงชัยชนะและก้าวไปสู่ Nirvana สวรรค์สูงสุดที่พวกเขาใฝ่ฝัน

    [​IMG]

    ตัวละครหลัก
    หัวแดง=Heat
    เดดร๊อกสีฟ้า=Cielo
    ผมเขียวใส่ฮู๊ด= Gale
    หัวชมพู= Argilla
    หัวเงิน= Serph
    หัวดำ= Sera

    เนื้อเรื่อง 9.7/10.0

    ถึงแม้เนื้อเรื่องจะวนไปมาที่เด็กสาวที่มีชื่อว่าเซร่า แต่ว่ารูปแบบการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ ปริศนาที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แทนที่จะค่อยๆคลี่คลาย ทำให้เนื้อเรื่องของเกมนี้ น่าติดตามตลอด อีกทั้งยังมีฉากที่น่าประทับใจหลายฉาก และยังมีฉากที่เรียกน้ำตาอีกหลายฉาก เกมนี้เป็นเกมที่ครบเครื่องทุกเรื่อง ทั้งดราม่า แอ๊กชั่น คอมเมดี้ ทุกอย่างสามารถผสมไว้ได้ในเกมๆเดียวได้อย่างลงตัว

    ระบบการเล่น 9.5/10

    มีการใช้ระบบ Turn Icon ในการต่อสู้เหมือน Nocturne แต่สิ่งที่เพิ่มเข้าก็คือ ระบบการกลืนกินศัตรูเพื่อเพิ่มค่า AP ที่ได้รับหลังการต่อสู้ ทำให้การเก็บสกิลง่ายขึ้น และยังมีระบบท่าประสานซึ่งจะใช้ได้เมื่อเราเซ็ตสกิลในตัวละครแต่ละตัวได้อย่างถูกต้อง และเมื่อโดนศัตรูจู่โจมโดยไม่รู้ตัว เราจะเริ่มต้นการต่อสู้ในร่างของมนุษย์ ใช้ปืนในการต่อสู้ จะมีศัตรูบางตัวที่แพ้ทางปืน อีกทั้งเมื่ออยู่ในร่างมนุษย์ เราจะไม่มีจุดอ่อน แต่พลังโจมตีและพลังป้องกันก็ลดลงไปมากด้วย ระวังด้วยล่ะ

    เกมนี้มีการแก้ไขเรื่องธาตุนิดนึง ถ้าเราใช้ธาตุที่ศัตรู Shield ล่ะก็ จะเสียไอค่อนไป 2 อัน แต่ถ้าเป็น Repel, Drain จะเสียไปหมดเลย และถ้าเราใ้ชธาตุที่ศัตรูแพ้ยิงใส่ศัตรู ศัตรูมีโอกาศที่จะติดสถานะหวาดกลัว ซึ่งจะทำให้เราสามารถใช้สกิลกินมันง่ายขึ้น และถ้าศัตรูยิงธาตุที่เราป้องกันใส่เรา มันก็มีโอกาศจะติดสถานะหวาดกลัวเช่นกัน

    ระบบการเรียนรู้ท่า ภาคนี้ใช้ระบบ Mantra Grid ที่จะพัฒนาไปเรื่อยๆเมื่อเราเรียนสกิลจาก Mantra ลูกก่อนหน้ามันแล้ว และสกิลทั้งหมดจะถูกเก็บไว้ รอให้เซ็ตว่าจะใช้สกิลไหนเท่านั้น ให้เราสามารถเล่นตัวละครตัวหนึ่งได้หลายแนวทาง จะติดท่าโจมตีกายภาพแล้วก็ติดสกิลสนับสนุน หรือจะติดเวทย์น้ำแข็งกับสายฟ้า แล้วก็เวทย์รักษาก็ได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเรา ยังก็ คิดเผื่อบอสตัวต่อไปด้วยละ เซ็ตผิด คิดจนตัวตาย

    เราจะมีสิทธิ์ยุ่งเกี่ยวกับค่าสเตตัสของ Serph โดยตรง เราจะสามารถทำให้เขากลา่ยเป็นนักเวทย์ผู้ทรงพลัง หรือนักดาบผู้ไร้เทียมทาน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเราเท่านั้น ในขณะที่เพื่อนๆของเราจะมีการอัพสตตัสไปเรื่อยๆเอง แต่ละคนก็จะเน้นต่างๆกันออกไป

    [​IMG]

    ท่าประสานเฉพาะของ Serph ร่างมนุษย์

    [​IMG]

    Zanma!!

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ดนตรีประกอบ 10.0/10.0

    ดีมาก เพลงฟังแล้วเร้าใจ ฟังแล้วติดหู โดยเฉพาะเพลงเปิด Pray ที่ร้องโดย Houko Kuwashima นั้น ฟังแล้วชอบใจมาก น่าเสียดายที่ภาคภาษาอังกฤษ ตัดออกเสียนี่ เพลงในฉากต่อสู้ เพลงในสถานที่ต่างๆ นับว่าใช้ได้อย่างลงตัว เพลงตอนต่อสู้นี่ ฟังได้เรื่อยไม่มีเบื่อเชียว

    [youtube]BZlx0H-18Ec[/youtube]

    สรุปโดยรวม: เนื้อเรื่องดำเนินไปในทิศทางของความเชื่อของฮินดู ปริศนามากมาย รอที่จะเฉลยในภาค 2 เนื้อเรื่องก็ยังมืดมนอยู่ แต่เริ่มดูมีชีวิตชีวาบ้างแล้ว เรื่องมิตรภาพเริ่มสำคัญขึ้นมา ตัวเกมไม่ยาก ออกง่ายเสียด้วยซ้ำ เหมาะสำหรับแฟนขาจร
  3. zarathustra

    zarathustra Well-Known Member

    EXP:
    1,323
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    86
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    อาจจะ Spoil

    [​IMG]

    ชื่อเกม: Shin Megami Tensei: Digital Devil Saga 2 Avatar Tuner
    Platform: Playstation 2
    แนว Turnbase RPG

    สวรรค์ที่ทุกคนใฝ่หา อาจจะไม่ใช่สวรรค์เสมอไป

    บนโลก ปี 20XX เกิดโรคประหลาด ที่มีชื่อเรียกว่าคุเวียร์ซินโดรม สาเหตุเกิดจากข้อมูลที่ผิดพลาดจากดวงอาทิตย์ ส่งผลให้พืชพันธุ์ตายหมด และมนุศย์ที่สัมผัสกับแสงอาทิตย์ จะกลายเป็นหิน

    เซิร์ฟ ซึ่งรอดจากเหตุการณ์ลานขยะ "สลาย" ไป ได้กลับมาพบกับเกลและอาจิล่าอีกครั้งที่เมืองใต้ดิน เขาหลบอยู่ภายในอพาตเมนท์ร้างกับเด็กผิวดำ นามว่า เฟร็ด ผู้ซึ่งอธิบายทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนโลกให้เขาพวก

    กลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า Karma Society ซึ่งทั้งหมด เป้น Tuner หรือผู้ที่มีความสามารถในการแปลงร่างเป็นปีศาจ ได้ออกล่ามนุษย์ที่ยังหลงเหลือเพื่อเอาไปเป็นอาหาร เกลจึงตั้งข้อสังเกตุว่า โลกที่พวกเขามาเยือนนั้น อาจจะไม่ใช่ Nirvana เพราะมันคือนรก นรกบนดิน ไม่ใช่สรวงสวรรค์ การเดินทางของเซิร์ฟจึงเริ่มต้นอีกครั้ง เพื่อตามหาเซร่า และพรรคพวกคนอื่นๆที่น่าจะมายังโลกแห่งนี้ด้วย

    [​IMG]

    ขี้เมา ขี้ลาด โรแลนด์ ตัวละครที่เพิ่มเข้ามาภาคนี้

    เนื้อเรื่อง 10.0/10.0

    ปริศนาทั้งหมดจากภาคที่แล้วค่อยๆเฉลยออกมาเรื่อยๆ เรื่องที่เกลรับฝากลูป้าไว้ เรื่องราวของเซร่า เรื่องของพวกเซิร์ฟ และอดีตของพวกเขา อีกทั้งยังมีฉากที่บีบน้ำตาคนเล่นได้มากมาย มีการ "เคลียร์ตัวหลัก" ไปเรื่อยๆระหว่างเล่น แต่ละฉากที่ทำมานั้น สามารถเรียกน้ำตาคนเล่นได้อย่างแน่นอน

    ระบบการเล่น 9.7/10.0

    ยังมีหลายสิ่งที่เหมือนกับภาคแรก ระบบ Turn Icon การกินเพื่อโบนัส AP

    สิ่งที่ต่างออกไปคือผัง Mantra Grid ที่คราวนี้จะเป็นกระดานแล้วมีบล๊อกห้าเหลี่ยมซึ่งเป็น Mantra แต่ละลูกกระจายออกไป นับว่าฉีกแนว แต่ได้ผล เพราะเราไม่จำเป็นต้องไปไล่เรียนสกิลระดับต่ำก่อนเพื่อให้ได้สกิลระดับสูง สามารถเล่นข้ามขั้นได้เลย ถือว่าเป็นข้อดี

    อีกระบบหนึ่ง ซึ่งเพิ่มเติมเข้ามาคือ Berserk Mode ที่จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราเข้าสู้ในช่วงเวลาที่ Solar Noise มีความเข้มอยู่ที่ระดับ 7 และ 8 ค่าป้องกันจะลดลงอย่างมาก ค่าความแม่นก็ลดลงไปด้วย แต่พลังโจมตีเพิ่มขึ้นอย่างมาก โอกาสคริติคัลก็สูงขึ้น แต่ใช้สกิลเวทย์ไม่ได้ ใช้ได้แต่สกิลโจมตีกายภาพ และถ้าชนะการต่อสู้ในโหมดนี้ จะได้รับ Karma (หรือค่าประสบการณ์ในเกมนี้) เพิ่มขึ้น แต่ถ้าคิดว่าสู้ไม่ได้ คำสั่ง Escape ยังรอคุณเสมอ

    และระบบใหม่ ที่เป็นที่น่าสนใจ และจุดเด่นของภาคนี้คือระบบ Karma Ring ครับ เป็นแหวนที่จะติดตั้งความสามารถพิเศษและค่าโบนัสสเตตัสเข้าไปให้ตัวละคร มีตั้งแต่ยิงธาตุที่ศัตรูป้องกันไป แต่ไม่เสียเทิร์นจนหมด กดข้ามได้โดยไม่เสียเทิร์นแม้แต่ครึ่งเดียว ใช้ท่าประสานได้โดยเสียเทริ์นแค่หนึ่งหรือครึ่งเดียว (เหมือนท่าปกติ) เข้าฉากในโหมด Berserk และอีกมากมายหลายหลาก ศึกาษให้ดี แล้วคุณจะสามารถผ่านเกมไปได้อย่างไม่ยากลำบาก

    [​IMG]

    Berserk Mode ก็คือการกลายร่างเป็นปีศาจที่ไม่สมบูรณ์นั้นเอง

    [​IMG]

    แรงมาก!! เท่ากับ เวทย์น้ำแข็งสูงสุดเลย!!

    [​IMG]

    [​IMG]

    ร่าง Berserk ของโรแลนด์ กับ ซิเอโล่

    [​IMG]

    [​IMG]

    เมื่อแก๊ง ไตรภาวนา รวมตัวเป็นหนึ่ง

    เพลงประกอบ 10.0/10.0

    ทั้งเพลงเปิด และเพลงปิด โดนใจมากกกกกกกครับ เพลงภายในเกมก็สามารถใช้ได้อย่างถูกจุด ฉากเศร้าๆ ยิ่งเศร้าหนักไปอีก ไม่มีที่จะให้หักครับ OP ชื่อว่า ALIVE ร้องโดย Momota Kayoko ส่วน ED ชื่อ Time Capsule ร้องโดย Tamami (as) ครับ

    [youtube]S3rz1EW_F-8[/youtube]

    [youtube]AUyeFZJmcTs[/youtube]

    สรุป: ถ้าใครชอบเซิร์ฟ ภาคนี้มันมีบทพูดแล้วนะครับ แต่แป๊บเดียวแหละ ที่แน่ๆ เรื่องราวทั้งหมดจะถูดคลี่คลาย ตอนจบพวกเซิร์ฟจะเป็นยังไง โลกจะกลบัมาน่าอยู่เหมือนเดิมไหม? เชิญสัมผัสได้ กับ Shin Megami Tensei Digital Devil Saga 2 Avatar Tuner ครับ
  4. aurora

    aurora คาตะโอโม่ย

    EXP:
    1,631
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    86
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    ^
    ^

    ฟิตมาก รีวิว 3 เกมรวด...

    O_O

    ไม่เคยเล่นซีรี่นี้ ชักน่าสนแล้วแฮะ
  5. mogca

    mogca モーグリ:零式

    EXP:
    3,681
    ถูกใจที่ได้รับ:
    44
    คะแนน Trophy:
    98
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    สนใจสตาร์โอเชี่ยน PSP... เพิ่งรู้จากที่นี่แหละว่ามีภาคอังกฤษด้วย....
  6. aurora

    aurora คาตะโอโม่ย

    EXP:
    1,631
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    86
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    ขึ้นชื่อว่าคอเกม RPG คงไม่มีใครไม่รู้จัก Tales of Series (ยกเว้นเกรียนที่อ้างว่าตูชอบ RPG แต่รู้จักแค่ Final) ด้วยความที่มีประวัติที่ยาวนาน มีภาคหลายต่อหลายภาคมากมายนับไม่ถ้้วน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเกมที่คุณภาพโดดเด่นทั้งนั้น นั่นทำให้เกมซีรี่ย์นี้มีแฟนๆที่เหนี่ยวแน่นอยู่ไม่น้อย (แต่ด้วยความที่ส่วนใหญ่มันมีแต่เวอร์ชั่นญี่ปุ่น แฟนๆเกมนี้เลยอยู่ในวงจำกัดนิดหน่อย)

    ถ้าพูดถึงเทลส์ที่ลง PS2 แล้วไม่กล่าวถึง Tales of the Abyss คงไม่ได้...

    (ขอออกตัวไว้ก่อนเลยว่าผมเคยเล่นเทลส์แค่ไม่กี่ภาค อบิสเป็นภาคแรกที่เล่นและประทับใจมากอาจรีวิวไม่ดีนักและไม่สามารถเอาไปเปรียบกับภาคอื่นๆได้ ก็ต้องขออภัยด้วยครับ)

    [​IMG]

    ชื่อเกม : Tales of the Abyss
    แนว : RPG
    ระบบ : PlayStation 2

    Tales of the Abyss เป็นหนึ่งในเทลส์มากมายหลายภาคที่ทำลง PS2 เป็น 3D-RPG ที่สามารถเล่นได้พร้อมกัน 4 คน (ต่อจอยพ่วงเอา เล่นกับเพื่อนๆสนุกมากครับ) และก็เป็นเทลส์ไม่กี่ภาคที่ถูกทำออกมาในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ด้วยเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนเข้มข้นสะเทือนใจ ระบบการต่อสู้ที่ทำคอมโบกันได้อย่างสนุกสนาน เอฟเฟ็กงดงามตระกาลตา ความลับบอสลับมากมายให้ท้าทาย ตัวละครน่ารักโมเอะ ทำให้หลายคนยกให้อบิสเป็นที่สุดของเทลส์บน PS2

    [​IMG]


    เนื้อเรื่อง : 9/10

    ในโลกออลแดรนท์นั้นมีพลังแห่งธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ที่เรียกว่า "Fonon" โฟน่อนทั้ง 6 ซึ่งประกอบไปด้วยโฟน่อนแห่งดิน น้ำ ลม ไฟ แสงสว่าง และความมืด เมื่อมนุษย์ค้นพบโฟน่อนก็เกิดความวุ่นวายขึ้นกลายเป็นสงครามสู้รบกันครั้งใหญ่ แผ่นดินพังพินาศก่อให้เกิดสารพิษที่เรียกว่า "มิแอสม่า" ฟุ้งกระจายไปทั่วออลแดรนท์ จนสิ่งมีชีวิตไม่อาจใช้ชีวิตอยู่ได้

    ในตอนนั้นเอง "ยูเรีย" ก็ปรากฏตัวขึ้นและใช้พลังของ "โฟน่อนที่ 7" ซึ่งเป็นโฟน่อนแห่งเสียงเพลงทำนายอนาคตเอาได้อย่างทะลุปรุโปร่ง ด้วยคำแนะนำของยูเรียนี้เองมนุษย์จึงสามารถรอดพ้นภัยพิบัติจากมิแอสม่าและปิดผนึกมันเอาไว้ในส่วนลึกสุดของออลแดรนท์ได้

    2000 ปีต่อมา โลกก็ถูกครอบงำด้วยคำทำนายแห่งยูเรีย ผู้คนต่างพากันเชื่อถือคำทำนายอย่างไม่สนใจสิ่งใด เกิดลัทธิ "ลอเรไล" ที่พยายามแสวงหาคำทำนายที่ยูเรียเหลือทิ้งเอาไว้ในรูปแบบของโฟนสโตน ลอเรไลได้นำคำทำนายเหล่านั้นไปปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดและยึดถือเป็นคุณธรรมที่ดีงาม

    "ลุค ฟอน ฟาเบร้" รัชทายาทเพียงหนึ่งเดียวแห่งอาณาจักรคิมลัสก้า เคยถูกลักพาตัวไปเมื่อ 7 ปีก่อน หลังจากนั้นเขาก็สูญเสียความทรงจำไปจนหมด หลังจากนั้นก็ลุคถูกเลี้ยงดูตามใจอย่างดี ทำให้เขากลายเป็นคนเห็นแก่ตัว รักความสบาย ไม่เข้าใจผู้อื่น ไม่เคยรู้จักความโหดร้ายของโลกภายนอก วันหนึ่งขณะที่เขากำลังฝึกดาบกับ "วาน แกรนท์" คนที่เขานับถือเยี่ยงอาจารย์อยู่นั้น ก็มีหญิงสาวปริศนาผู้ใช้พลังแห่งโฟน่อนที่ 7 ปรากฏตัวขึ้นหมายจะเอาชีวิตวาน เมื่อลุคเข้าไปขวางก็เกิดปฏิกิริยาบางอย่างทำให้ทั้งคู่ถูกวาร์ปไปสถานที่แห่งหนึ่ง...และนี่เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางและโชคชะตาอันโหดร้ายที่ลุคต้องเผชิญ

    [​IMG]

    [​IMG]

    เนื้อเรื่องของอบิสนั้่น หากใครคิดว่าเป็นแนวแฟนตาซีใสๆสบายๆ ก็คิดผิดถนัด เนื้อเรื่องเต็มไปด้วยความตึงเครียดกดดัน ความสูญเสีย ตัวเอกของเรื่องต้องพบกับโชคชะตาอันโหดร้ายทำให้ตัวเขาค่อยๆเติบโตขึ้น ภูมิหลังและความสัมพันธ์ของตัวละครแต่ละตัวก็สลับซับซ้อนยากจะคาดเดา เนื้อเรื่องเข้มข้นพลิกผันได้ตลอดน่าติดตามแถมยังแฝงแง่คิดดีๆไว้อีกด้วย จัดว่าเป็นเกมที่มีเนื้อเรื่องน่าประทับใจมากทีเดียวเชียวแหละ

    ระหว่างการดำเนินเรื่อง จะมีฉากสคิทให้เราสามารถกดดูเนื้อเรื่องเสริมต่างๆได้ มีมุขตลกๆต่างๆฮาๆให้เราคลายเครียดเพียบ (บางครั้งเราก็ต้องกดดูฉากสคิทเพื่อดูเป้าหมายต่อไปที่เราต้องไป)
    [​IMG]


    กราฟฟิค : 8/10

    กราฟฟิคของอบิสเป็น 3D กึ่ง SD สีสันสดใสดูน่ารักน่าชังผิดกับเนื้อหาของเกม ไม่ได้จัดว่างดงามสวยสดอะไรมากมาย แต่ในฉากต่อสู้นั้นผิดกันเลยครับ กราฟฟิคในฉากต่อสู้เต็มไปด้วยเอฟเฟค แสง สี เสียงงดงามมากมาย เวทมนต์แต่ละท่าก็อลังกาลงานสร้าง ที่สำคัญคือมันไหลลื่นมาก แทบไม่เจออาการเฟรมเรตตกให้เห็นเลย ฉากในเมืองต่างๆก็งดงามไม่น้อย แต่ก็ไม่ถึงกับประทับใจอะไรมากมาย (ฉากดันเจี้ยนบางฉาก งานดูเผาๆชอบกล)

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    (ของจริงไม่เหลี่ยมอย่างในรูปนะครับ ไม่รู้ทำไมในสกรีนชอร์ตมันออกเหลี่ยมๆทุกภาพเลย = =)


    ระบบ : 10/10

    ระบบการต่อสู้คร่าวๆของอบิสนั้นเป็นแบบ Active Time Battle ที่เราควบคุมตัวละครได้อย่างอิรสะ ที่เหลือจะเป็น AI บังคับหรือเราจะเซ็ทให้ P2-P4 ต่อพ่วงจอยเล่นกัน 4 คนพร้อมกันก็ยังได้ เราสามารถเซ็ทท่าโจมตีพิเศษต่างๆได้ 4 ท่า (ในเกมเรียกว่า Arte) ซึ่ง Arte นั้นแบ่งออกเป็น 2 แบบใหญ่ๆคือ ท่าทั่วไปกับศาสตร์ลับที่มีเงื่อนไขเฉพาะในการได้มา ทั้งยังมี Hot Key ไว้สั่ง AI ให้ใช้ท่าที่เราต้องการอีกด้วย เราสามารถปรับการควบคุมตัวละครได้ 3 แบบ คือ

    Auto - ให้ AI ควบคุมอย่างสมบูรณ์ โดยรูปแบบการต่อสู้เราสามารถกำหนดได้
    Semi-Auto - เราจะต้องควบคุมการกระทำของตัวละครเอง แต่เราจะควบคุมเพียงแค่การกดปุ่มคำสั่งเท่านั้น การเคลื่อนที่เล็งเป้าหมายต่างๆ คอมพิวเตอร์จะเป็นผู้ควบคุม เหมาะสำหรับผู้หัดเล่นมือใหม่
    Manual - เราต้องควบคุมการทำงานทุกอย่างของตัวละครด้วยตัวเอง ทั้งการเคลื่อนที่และการเล็งเป้าหมาย ผู้เล่นทั่วไปมักชอบการควบคุมแบบนี้เพราะสามารถทำคอมโบได้ดี

    การเคลื่อนที่ในฉากต่อสู้ปกติเราจะเคลื่อนได้เพียงทิศทางซ้าย-ขวาเท่านั้น ไม่สามารถเคลื่อนที่เป็นวงกลมได้ แต่อย่าเพิ่งตกอกตกใจไป เมื่อเรียนรู้ AD Skiills "Free Run" แล้ว เราจะสามารถคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ (ได้ตอนเลเวล 8)

    [​IMG]

    รายละเอียดอื่นๆ
    [​IMG]

    AD Skills
    - คือทักษะต่างๆที่ช่วยเสริมความสามารถของตัวละครในฉากต่อสู้ แต่ละสกิลมีเงื่อนไขในการเรียนรู้แตกต่างกันออกไป ยิ่งเรียนรู้สกิลเหล่านี้ได้มาก ตัวละครก็จะยิ่งแข็งแกร่งขึ้น

    C.Core (Capacity Core)
    - เป็นไอเท็มที่ติดตั้งให้กับตัวละคร เป็นตัวกำหนดแนวทางการพัฒนาสเตตัสของตัวละครเมื่อเลเวลอัพ จึงสำคัญมาก หากเราต้องการให้ตัวละครพัฒนาในด้านใดก็ต้องเลือกติด C.Core ให้ดี

    Strategy
    - คำสั่งในการกดหนดรูปแบบการทำงานของ AI มีให้เลือกหลายหลาก หรือจะกำหนดเองก็ได้

    FS Chamber (Fon Slot Chamber)
    - เป็นไอเท็มที่ใช้ติดตั้งไว้กับ Arte ท่าโจมตีพิเศษต่างๆเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในด้านต่างๆ FS Chamber มี 4 ชนิด แต่ละชนิดก็จะมีผลแตกต่างกันออกไป
    สีแดง : เพิ่มผลของ Arte โดยตรง เช่นความรุนแรงของดาเมจหรือค่าฟื้นฟู HP
    สีน้ำเงิน : เพิ่มผลของ Arte โดยอ้อม เช่นเพิ่มระยะเวลาของเวทสนับสนุน ลดดีเลย์จากการใช้
    ท่าพิเศษต่างๆ
    สีเขียว : เพิ่มผลอื่นๆเข้าไปใน Arte เช่นลดค่า TP ที่ใช้ และเพิ่มผลการขโมยของ
    สีทอง : ทำให้สามารถใช้ FOF Change ได้ในพื้นที่ FOF ที่ไม่มีสี

    FOF (Field of Fonons)
    - เมื่อเราหรือศัตรูใช้ท่าโจมตีพิเศษต่างๆ จะเกิดพื้นที่พิเศษขึ้นในฉากต่อสู้ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวจะมีสีแตกต่างกันไปตามธาตุทั้ง 6 เมื่อเรายืนอยู่ในพื้นที่ FOF และใช้ท่าโจมตีที่ซัพพอร์ทกับ FOF จะเกิดท่าโจมตีพิเศษที่เรียกว่า FOF Change ที่รุนแรงขึ้น (แรกๆอาจใช้ยากไปนิด แต่เจ้าสิ่งนี้แหละคือตัวทำคอมโบที่สนุกมากถ้าสามารถต่อ FOF กันได้เรื่อยๆ เป็นกุญแจแห่งชัยชนะเลยล่ะ)

    [​IMG]

    Over Limit และท่าไม้ตาย
    - เมื่อเรียนรู้ AD Skills "Over Limit" แล้ว ตัวละครของจะมีเกจ OL โผล่ขึ้นมา ซึ่งเกจนี้จะเพิ่มขึ้นทุกๆการกระทำในฉากต่อสู้ เมื่อเกจนี้เต็มหากเรากดปุ่ม R2 ตัวละครก็จะเบ่งโอเวอร์ลิมิตออกมา มีผลให้พลังโจมตีและพลังด้านต่างๆเพิ่มมากขึ้น ทั้งยังทำให้ไม่ชะงักขณะถูกโจมตี ซึ่งผลของโอเวอร์ลิมิตจะหมดลงเมื่อเกจ OL ลดลงจนเหลือ 0 และถ้ามีใครคนใดคนหนึ่งเบ่งโอเวอร์ลิมิตอยู่ ตัวละครตัวอื่นจะไม่สามารถใช้โอเวอร์ลิมิตได้

    และเมื่อตัวละครเรียนรู้ AD Skills "Special" ได้แล้ว ขณะที่ตัวละครอยู่ในสภาวะโอเวอร์ลิมิต เมื่อกดใช้ท่าโจมตีที่เป็นศาสตร์ลับแล้ว (ท่า Artes ที่เป็นรูปไอค่อนดาบใหญ่ หรือคฑาใหญ่สำหรับนักเวท) จะสามารถใช้ท่าไม้ตายต่อเนื่องออกมาได้โดยการปดปุ่ม O หรือปุ่ม X ค้างไว้ในขณะใช้ท่าศาสตร์ลับ (แล้วแต่เวอร์ชั่น Eng. กด X Jap. กด O) ท่าไม้ตายนี้เรียกว่า "Mystic Arte" ซึ่งเป็นท่าที่รุนแรงมากและมีฉากคัตอินงามๆให้ชมด้วย

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ระบบต่างๆของอบิสยังมีอีกมายมายที่ไม่ได้กล่าวถึง ทั้งระบบฉายา ระบบทำอาหาร ระบบเกรด ฯลฯ ผู้เล่นสามารถออกแบบการเล่นเฉพาะตัวได้หลากหลาย ไม่ซ้ำซากตายตัว กลยุทธต่างๆสามารถประยุกต์ใช้ตามแบบฉบับของแต่ละคนได้มากมาย ระบบ Short Cut ช่วยให้ผู้เล่นสามารถสั่งการ AI ให้ทำคอมโบตามที่ต้องการ เลเวลของตัวละครอาจไม่สำคัญ หากผู้เล่นไม่ได้พัฒนาฝีมือของตัวเองตามไปด้วย ทั้งยังมีโหมดที่ท้าทายผู้เล่นอย่าง Very Hard หรือ Unknown สำหรับพวกฮาร์ดคอร์ ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดไม่จำเป็นจะต้องเริ่มเล่นใหม่ นับว่าเป็นเกม RPG ที่มีระบบหลากหลายสมบูรณ์แบบที่สุดเกมหนึ่งเลยทีเดียว เสียอย่างเดียวคือเวลาเปลี่ยนฉากมันโหลดช้าไปหน่อย (บางทีช้าจนน่าหงุดหงิด)


    ดนตรีประกอบ : 7/10

    นอกจากเพลง OP กับเพลง Hymn ของเทียร์แล้ว...ผมแทบจะจำทำนองเพลงประกอบอื่นๆในเกมไม่ได้เลยครับ = = ฟังแล้วไม่ติดหูเลยแม้แต่นิดเดียว แต่เรื่องดนตรีประกอบมันก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคลด้วยล่ะครับ แต่เพลง OP ของเกมนี้มันส์จริงๆ (ผมยังเคยเอาขึ้นไปร้องประกวดในงานสาขาที่มหาลัยเลยครับ อิอิ)


    สรุปแล้ว Tales of the Abyss เป็นเกมที่ไม่ควรพลาดเด็ดขาด ถ้าคุณมี PS2 ถ้าคุณเป็นคอเกม RPG คุณต้องเล่นเกมนี้ ด้วยเนื้อเรื่องที่สุดแสนประทับใจ น้ำตาแทบไหล ตัวละครมีสเน่ห์ เปลี่ยนชุดก็ได้ ระบบต่อสู้ที่หลากหลาย ฉากต่อสู้ที่บู๊มันส์สะใจ เอฟเฟ็กแสงสีเสียงงดงามตระกาลตา เฟรมเรตไม่มีตก ความลับเยอะแยะที่ท้าทายความสามารถผู้เล่น ระดับความยากของเกมที่มีให้เลือกเล่นหลากหลายตามความฮาร์ดคอร์ของคุณ เกมนี้สามารถเสียเวลาเล่นได้ไม่ต่ำกว่า 150 ชั่วโมงแน่นอน (ผมเล่นจบระดับ Hard แบบไม่ได้เคลียร์ความลับอะไรเลย ความลับยังไม่ได้เคลียร์ ฉายายังไม่ได้หา บอสลับยังไม่ได้ปราบ เหตุการณ์ย่อยยังไม่ได้ทำ มินิเกมยังไม่เคลียร์ เกรดยังไม่ได้เก็บ... ยังปาไป 80 กว่าชั่วโมงแล้วครับ) บอกได้คำเดียวครับว่าห้ามพลาด

    สำหรับเวอร์ชั่น USA นั้น ได้มีการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมอะไรหลายๆอย่างให้ต่างกับ JPN มากมายอาทิเช่น เพิ่มท่าไม้ตายลับใหม่ (สำหรับการเล่นรอบที่ 2) เพิ่มฉากคัตอินท่าไม้ตายมากกว่าเดิม พวกบอสลับและแขกรับเชิญจากภาคก่อนๆก็เพิ่มท่าไม้ตายและฉากคัตอินใหม่ๆเข้าไปมากมาย แต่มีเพิ่มก็ต้องมีลดครับ...สิ่งที่หายไปก็คือ...เสียงพากย์ในฉาก Skit หายไปหมดเลย TTwTT เศร้า...

    ตัวอย่างคัทอินและท่าที่เพิ่มเข้ามา (ตัวอย่างเท่านั้น จริงๆมีอีกบาน)
    [​IMG]

    [​IMG]

    เครดิตภาพ 2 ภาพนี้จากโพสของคุณ YunaSung ที่บอร์ดจีค่อนครับ
  7. yunasung

    yunasung Well-Done Member(เฮ่ย)

    EXP:
    1,241
    ถูกใจที่ได้รับ:
    4
    คะแนน Trophy:
    88
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    Tales Of Destiny 2
    สำหรับเวอร์ชั่น PS2&PSP

    [​IMG]

    สมัยช่วง PS2 ออกใหม่ๆ ตอนนั้นเกมดังๆอย่าง Final Fantasy X International หรืออะไรก็แล้วแต่อย่าง Star Ocean 3 ได้เปิดตัวและออกกันถี่มากๆ ผมจำไม่ได้ด้วยสิว่าถอยเกมนี้มาพร้อมกับอะไรกันแน่ แต่ที่แน่ๆคือ ผมถอยมาพร้อมๆกับ Star Ocean 3 แน่นอนว่า ตอนแรกด้วยกระแสที่ตอนนั้น SO3 ยังไม่ออกภาค DC (Director's Cut น่ะแหละ)ผมเลยแตะ Star Ocean 3 ไปก่อน และพบว่าทำไมการต่อสู้ช่วงแรกมันอืดอาดเช่นนี้ และแล้วก็ปิดเกม จากนั้นมาเปิด Tales Of Destiny 2 แผ่นนั้นแหละ เมื่อเทียบกันแล้ว โอ้นี่สิ ใช่เลย ฉากสู้แบบนี้แหละ และ ไวแบบนี้แหละไม่อืดอาด โหลดไม่นาน นี่สิ ตามแบบฉบับทีมงานเทลส์สตูดิโอ (และทีมงานที่ทำให้กับลายเส้นของอ.มุตสึมิ จะทำเกมแบบ 2D และโหลดเร็วตัดฉากเร็วมาก แต่เสียดายที่แทบจะไม่ค่อยออกเวอร์ชั่น US เลยซักที จนทำให้สาวกบางคนต้องรอเก้อกันต่อไป)
    สำหรับภาคนี้ ถือได้ว่าเป็นภาคที่ 4 (ถ้านับเฉพาะภาคหลักนะ ไม่นับภาคเสริมอย่าง Narikiri หรือ Fandom ) ซึ่งตอนที่ผมเล่นครั้งแรก มันให้ความรู้สึกแบบเดียวกับช่วงท้ายๆเกมของ Tales Of Eternia (นั่นคือมันอลังการแบบตอนท้ายๆ ทั้งๆที่อยู่ในแค่ช่วงต้นเกมนั่นเอง) แรกๆ แน่นอนผมชวนเพื่อนผมมานั่งเล่นด้วยล่ะ เพราะเกมนี้การต่อสู้สามารถบังคับได้สูงสุดถึง 4 คนเลยทีเดียว ที่สำคัญคือ ตัวละครที่ใช้สำหรับบู้ประชิดมีเยอะพอสมควรเชียวล่ะ
    สำหรับภาคนี้ ได้ลงครั้งแรกให้กับ PS2 (แถมเป็นภาคแรกของ PS2 ด้วย)และหลังจากนั้นก็หลังจากครบรอบ 10 ปี Tales Of Series ก็ได้วางโครงการสำหรับพอร์ตรีเมคลงให้กับ PSP ซึ่งได้เพิ่มอะไรหลายๆอย่าง เช่น หนังสืออิลลัสที่มีลายเส้นออกแบบตัวละครของอ.มุตสึมิ รวมไปถึงรูปแบบตัวเกมอื่นๆที่จำเป็นต้องปรับขนาดให้เข้ากับ Wide Screen นั่นเอง

    [​IMG]

    เนื้อเรื่องโดยย่อ คะแนน 8/10
    ไคล์ เด็กหนุ่มซึ่งเป็นลูกของสตัน(ตัวเอกจากภาค Destiny) ต้องการที่จะผจญภัยไปทั่วโลกในฐานะผู้กล้า ซึ่งในอดีตพ่อและแม่ของตัวเองเคยทำไว้เช่นกัน โดยโรนี่ได้กลับมาจากการเดินทางตระเวนรอบโลกและไคล์คิดจะติดตามไปด้วย จนกระทั่งพบเลนส์ที่มีราคา 3ล้านกัลด์ แต่จู่ๆเลนส์ก็เกิดแตกสลาย ข้างในมีเด็กสาวคนนึงซึ่งเอ่ยปากอยากจะตามหาผู้กล้า แต่ทว่าไคล์ยังไม่มีคุณสมบัติของผู้กล้า ทำให้เครื่องรางของเด็กสาวผู้นั้นไม่ส่องสว่างออกมา เขาได้เจอกับนักดาบปริศนาที่แม้กระทั่งชื่อยังต้องให้ไคล์เป็นคนตั้งให้ และการเดินทางข้ามเวลาเพื่อแก้ไขอดีต เพื่อแก้ชะตากรรมที่เคยทำให้พ่อของเขาต้อง(ตาย)หายสาบสูญไปกลับคืนมา และนี่คือการผจญภัยในนิยายบทหนึ่งซึ่งต่อจากบทที่แล้วนั่นเอง

    ระบบทั้งหลายในเกม คะแนน 9/10 กราฟฟิค 7/10
    ระบบการต่อสู้
    LMBS มันก็คือ Linear Motion Battle System เป็นแบบการสู้ 2D แต่ภาคนี้ได้ตั้งชื่อระบบนี้ใหม่เป็น Trust&Tactical Linear Motion Battle System ซึ่งแบ่งเป็น 2 ฝั่ง นั่นคือฝั่งฝ่ายเราและฝ่ายศัตรูนั่นเอง ในการต่อสู้นี้จะมีค่า Hp แน่นอนถ้าหมดคือตาย เกจสีฟ้าๆที่อยู่ตรงกลางนั่นคือ SP นั่นเอง เกจนี้แทนค่าความเหนื่อย (ตอนแรกผมเล่น SO3 เลยจับจุดได้ว่า มันคล้ายๆกันก็ตรงนี้แหละ) โดยเกจนี้เมื่อฟันธรรมดาหรือใช้ท่าไม้ตาย ก็จะลดลง แต่เมื่อหยุดใช้ท่า ก็จะเพิ่มขึ้นเองโดยอัตโนมัติ ส่วนเกจที่อยู่ข้างล่างสุดสีเหลืองคือเกจ TP น่ะเอง เป็นคล้ายๆกับค่าใช้งานของสกิลต่างๆพวกท่าไม้ตายรวมทั้งเวทมนตร์ด้วย โดย TP จะมีให้คนละ 100 แต่อัตราการใช้งาน TP จะขึ้นอยู่กับท่าไม้ตายนั้น ซึ่งรายละเอียดต่อไปจะอยู่ที่ระบบ Enchant
    ในส่วนเรื่องของกราฟฟิค จะบอกว่าน่าติอยู่นิดตรงที่โมเดลตัวละครมันดูแปลกๆไปหน่อย แต่เนื่องจากเป็น 2D Sprites ที่ใช้เลยออกมาอย่างที่เห็นกัน

    [​IMG]

    ระบบ Enchant
    ระบบนี้จะรองรับมากกว่าภาคก่อนๆ และเป็นระบบที่ผมเองก็คิดว่าดีสุดจริงๆ เพราะมันแสดงให้ถึงการฝึกฝนของตัวละครนั่นเอง อธิบายคร่าวๆคือ ยิ่งฝึกท่าเยอะๆ หลายๆครั้ง ก็จะยิ่งติดตั้งความสามารถให้กับท่าไม้ตายต่างๆได้ เช่นว่า ฝึกการใช้งานเวทมนตร์สโตนซันเบอร์ไปซัก 100 ครั้ง ก็สามารถติดตั้งลดการใช้ TP ระดับ 2 ได้ประมาณนั้น นอกจากนี้การติดตั้งจะมี 2 แบบนั่นคือ Arms ก็คือการเสริมท่าไม้ตายให้แสดงผลได้เลย เช่นว่าลดการใช้ TP ใช้ท่านั้นๆแล้วทำให้ศัตรูติดพิษเป็นต้น และ Action ก็คือการติดตั้งเพื่อส่งผลให้การโจมตีของเราสามารถออก Action ในท่าอื่นๆได้อย่างต่อเนื่อง เช่นว่าท่าไม้ตายของไคล์ โซฮะจิน เมื่อติดตั้ง Action เพิ่มเติมอย่างท่าต่อเนื่อง ก็จะทำให้โจมตีด้วยท่าต่อ 2 ครั้งเป็นต้น
    ในส่วนของท่าลับนั้น ก็เช่นเดียวกัน ต้องฝึกก่อน พอฝึกแล้วก็ติดตั้งฮิอูกิ ก็จะสามารถใช้ท่าลับต่างๆนั้นได้นั่นเอง

    ระบบทำอาหาร
    ภาคนี้พิศดารกว่าภาคอื่นๆ (จริงๆนะ) นั่นคือเมนูอาหารของเราสามารถปรับแต่งรีซิปเองได้นั่นเอง พูดง่ายๆคือ สามารถเลือกวัตถุดิบทำอาหารได้เอง ถ้ารู้สูตรก็ไม่จำเป็นต้องหาเชฟเพื่อเรียนรู้การทำอาหารอีกต่อไป เมนูอาหารภาคนี้สูงถึง 36 เมนูเชียวล่ะ แต่นั่นก็ยังไม่นับ เมนูพิเศษอื่นๆด้วยที่เราปรุงแต่งขึ้นมา
    แน่นอนว่าอาหารที่เราทำ อย่างข้าวไข่เจียว (ออมไลซ์) เมนูจะมีพวกข้าว ไข่ และ กระเทียม แต่ถ้าเราไปแก้รีซีปให้ใส่พวกเนื้อ ก็จะได้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น หรือถ้าใส่อะไรแปลกๆลงไป ก็จะเปลี่ยนแปลงไปเป็นอีกอย่างนึง

    ระบบฉายา
    สำหรับภาคนี้ระบบฉายา ถือเป็นระบบหนึ่งที่ใช้จำเป็นสำหรับการพัฒนาตัวละคร เนื่องจากว่า ฉายาในภาคนี้จะส่งผลให้เมื่อ Lv Up จะสามารถเพิ่มสเตตัสบางส่วนโดยค่าหลักๆจะเพิ่มตามปกติ แต่ถ้าเราติดฉายาไว้ จะเป็นการเบี่ยงค่าสเตตัสที่เราต้องการเพิ่มให้มากขึ้นได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าต้องการให้อัตราการร่ายเวทของเราเพิ่มอย่างมาก ก็จำเป็นต้องติดฉายาเกลียดกุมิ ไว้ก่อน Lv Up เป็นต้น

    ระบบแชท
    แชทในภาคนี้จะอยู่ในรูปแบบเกือบเต็มตัว ก็ประมาณว่าตัวละครออก Acting ได้ว่างั้น เราสามารถดูอิริยาบถตัวละครไปพร้อมกับมุขฮาๆ (ถ้าอ่านออกน่ะนะ)

    [​IMG]

    คัทอิน
    คัทอิน ได้เพิ่มเข้ามาตั้งแต่ Tales Of Eternia เป็นต้นมา สำหรับ Tales Of Destiny 2 ก็ได้เพิ่มมาเช่นกัน แต่ทว่าพอรีเมคพอร์ตลง PSP ก็เปลี่ยนซะ สุดยอดจริงๆ การใช้งานก็คงไม่เหมือนเมื่อตอน Eternia แน่ๆ คือต้องให้เกิด Spirit Blaster ขึ้นมาก่อนและต้องติดตั้งฮิอูกิลงในท่าไม้ตายอูกิเสียก่อนจึงจะใช้ได้นั่นเอง

    [​IMG]
    ออร่าที่เรืองแสงรอบตัว นี่แหละ Spirit Blaster ล่ะ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เมนูหน้าต่างสเตตัสและการพัฒนาตัวละคร
    เป็นภาคเดียว(อีกแล้ว)ที่เปลี่ยน Image ตัวละครได้ด้วย ในฉากหน้าจอสเตตัส ถ้าไม่นับการเปลี่ยนแบบแรนด้อมของ Tales Of Destiny ของ PS น่ะนะ ซึ่งเทียบความแตกต่างกันเห็นๆแบบฉะนี้แล (แต่ความจริงใน Tales Of Rebirth มันก็เปลี่ยนได้น่ะนะ แต่ว่ากว่าจะเปลี่ยนได้ก็ต้องทำเหตุการณ์ช่วงท้ายๆเกมไปแล้ว)

    [​IMG]
    ความแตกต่างสุดๆ
    [​IMG]
    จากสเตตัสเราคงเห็นแล้วว่า มันมีรูปแสดงของสี่เหลี่ยม 2 อันอยู่กลางล่าง นั่นคือกราฟพัฒนาตัวละครนั่นเอง
    โดยกราฟนี้จะแสดงให้ดูว่า ตัวละครของเราพัฒนาไปทางด้านใดด้าน โดยเส้นสีขาวคือระดับ สีม่วงคือเปอร์เซ็นต์ของการพัฒนาที่เบี่ยงเบนไป
    ส่วนนี้สำคัญอย่างไร นั่นคือ การ Lv Up จะส่งผลให้ Lv เหล่านี้ Up ตามไปด้วย ซึ่งจะมีผลต่อท่าไม้ตายที่จะได้มาด้วยเช่นกัน เช่นว่าเวทเกี่ยวกับธาตุดินอย่างแอร์เพรชเชอร์ ถ้าเราต้องการเรียนรู้ของบางตัวละคร ในเมนู Enchant จะมีบอกไว้ว่า ขาดความสามารถด้านใด ไปกี่ขั้น ส่วนนี้เราสามารถพัฒนาได้ด้วยการเบี่ยงค่าความสามารถนั่นเอง
    โดยความสามารถจะมี 4 รูปแบบคือ
    Attack การโจมตีปกติ
    Chain การโจมตีต่อเนื่องร่วมกับผู้อื่น
    Skill การใช้สกิลท่าไม้ตายต่างๆ
    Magic การใช้เวทมนตร์ต่างๆ
    และกราฟอีกอันจะแสดงพารามิเตอร์ความถนัดเวทมนตร์ธาตุต่างๆของตัวละคร ซึ่งจะมีผลต่อเวทมนตร์เท่านั้น โดยแต่ละคนจะถนัดแค่ 4 ธาตุ

    ระบบเกรดและเทคนิคัลสแมช
    เทคนิคคัลสแมชคือระบบที่รองรับโบนัสในการต่อสู้ เมื่อกำจัดมอนสเตอร์ได้ เช่นว่ากำจัดตอนเกิด Spirit Blast หรือ โจมตี 4Chain ในส่วนนี้ส่งผลให้ %ที่ไอเท็มจะตกเพิ่มขึ้นอีกด้วย และยังส่งผลให้เกรดที่ได้ตอนจบเกมเพิ่มขึ้น
    เกรด คือระบบที่ใช้สะสมเพื่อนำไปใช้เป็นโบนัสเมื่อเริ่มเกมใหม่ สำหรับภาคนี้ ถ้าเล่นจบแค่รอบเดียว มันยังปลดล๊อคสิ่งต่างๆไม่ครบหรอก ต้องรอบ 2 - 3 เป็นต้นไป แน่นอนว่าถ้าเราไม่มีเกรดเลย ก็จะซื้อสิ่งของในร้านเกรดไม่ได้ เช่นพวก exp x 2 หรือ สืบทอดจำนวนการใช้ท่าไม้ตายเป็นต้น

    มินิเกมและอื่นๆต่างๆในเกม
    มินิเกมยังถือว่าทำไม่ค่อยดีเท่าไหร่เช่นมินิเกมเปิดไพ่ มินิเกมดันลัง มินิเกมขับเรือเหาะเก็บเลนส์ ที่สำคัญ มีหัวข้อควิซ ซึ่งจะถามคำถามแฟนพันธ์แท้ของ Tales Of ในภาคก่อนๆอีกด้วย เช่นภาค Phantasia หรือ Destiny หรือ Eternia ซึ่งตรงนี้ถ้าอ่านไม่ออก ก็ตอบยากละครับ เพราะเน้นให้ตอบให้ถูกทั้ง 10 ข้อ ที่สำคัญ มันแรนด้อมแถมให้เวลาตอบอีก ไม่ไหวๆ

    [​IMG]
    [​IMG]

    BGM&Sound&Voice คะแนน 10/10
    สำหรับ BGM ผมว่าภาคนี้หลากหลายมากครับ เพราะการต่อสู้ในช่วงแต่ละยุค BGM จะเปลี่ยนตลอด ทำให้ตัวเกมไม่น่าเบื่อกับ BGM แบบเดิมๆ และแน่นอน แต่ละ BGM ก็เข้ากับบรรยากาศในยุคนั้นๆจริงๆ
    Sound Effect สำหรับภาคนี้ยกนิ้วโป้งให้เลยว่า มันเยี่ยมแฮะ โดยเฉพาะเอฟเฟคเวลาลงเวท Tier ระดับ 3 อย่าง Ancient Nova ตูมทีนึงสนั่นจริงๆ นอกจากนี้พอซัมม่อนพวกผลึกภูติออกมานี่ แต่ละตัว เสียงประกอบให้อารมณ์มากๆ
    Voice พวกเสียงพากษ์ก็ไม่แพ้กันเลยล่ะ เล่นๆไปบางทีติดลมจะตะโกนชื่อท่าออกมาพร้อมกันได้เลยจริงๆ (ทำไมเป็นเฉพาะภาคนี้ภาคเดียวก็ไม่รู้สินะเราเนี่ยะ)

    มุมกล้อง
    สำหรับ World Map มุมกล้องยังเป็นจุดบอดอยู่เยอะ แต่ดีที่พอพอร์ตลงมา PSP ได้แก้ไขจุดเหล่านี้ด้วยกับปรับเปลี่ยนเอาใน Option ได้ เลยทำให้ไม่ขัดใจเท่าไหร่ แต่ถ้าลองเล่น PS2 จะขัดใจในช่วงบางช่วงที่เราต้องวิ่งเข้าไปในร่องภูเขา มุมกล้องจะอับจะหมุนรอบๆแล้วมองระยะไกลไม่ได้ นี่ก็เป็นข้อเสียโดยประมาณ
    มุมกล้องในเมือง คิดว่าคงไม่มีอะไรมากเท่าไหร่ มีแค่ซูมกับไม่ซูม แต่ภาพก็ไม่แตกเท่าไหร่นะ ละเอียดดีมาก
    มุมกล้องในฉากสู้ ผมชอบจุดเดียว ตอนร่ายเวทเสร็จ มันจะซูมไปที่ตัวละครที่ร่ายเวทแล้วปล่อยออกมา ทำให้ตัวละครทุกคนเด่นหมด (ชอบตรงนี้ที่สุด เพราะว่าภาคหลังๆ จะไม่ได้เห็นอะไรแบบนี้อีกแล้ว)

    ความยากง่ายของเกม
    สำหรับภาคนี้ ความยากเต็ม 5 ดาว จัดให้อยู่ในระดับ 4 ดาวครับ เพราะยากจริงๆน่ะแหละ เล่นครั้งแรก ใครไม่เคยใช้ไอเท็มฟื้นฟู Hp Tp เลย แสดงว่าเจ๋งจริงๆ เพราะฝ่ายตรงข้าม โจมตีแรงพอสมควร ฝ่ายเราแม้ตัวฟื้นฟูเยอะ แต่การฟื้น Tp ก็ไม่ได้เยอะตามเท่าฝ่ายตรงข้าม เวลาสู้หนึ่งครั้งไม่ควรยืดเยื้อจริงๆ ยิ่งถ้าได้เจอบอสด้วย บอสแต่ละตัว ประมาทนิดเดียวจบเกมได้ทันทีจริงๆ
    แน่นอนว่าระดับความยากของเกมมีตั้งแต่
    Easy - Normal - Second - Hard - Mania - Unknown
    ไล่จากง่ายมายากแบบนี้เลยแหละ

    ความแตกต่างระหว่าง PS2 และ PSP
    คร่าวๆคือ PS2 จะเป็นแบบออริจินอลอยู่แล้ว แต่ที่พอร์ตลง PSP ได้เพิ่มสิ่งต่างๆที่น่าสนใจดังต่อไปนี้
    - คันอินที่เปลี่ยนไป ตามที่เห็น
    - ระบบฉายา จากเดิมที่พอเปลี่ยนแล้ว ค่าลบของ Status จากเวอร์ชั่นเดิมได้ทำการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับผู้เล่น
    - การใช้งานปุ่มใน World Map เนื่องจาก PSP ปุ่มน้อย เลยต้องเพิ่มฟังก์ชั่นด้วยการใช้ปุ่ม สี่เหลี่ยม ควบคู่ไปกับปุ่มทิศทางหรือ L และ R เพื่อใช้ในการค้นหาของตามแผนที่ จากเดิมปกติจะใช้ปุ่ม L2 หรือ R2 และคันโยก R3 นั่นเอง
    - หนังสือไลบรารี่ คล้ายๆกับคลังเก็บหนังสือ ส่วนนี้มีประโยชน์จากเดิมคือไม่ต้องไปนั่งเลือกไอเท็มในช่องเมนูไอเท็มอีกแล้ว มาเลือกเอาตรงหัวข้อนี้ได้เลย และที่สำคัญ มีหนังสือสะสมอิลลัสเพิ่มมา ไว้สำหรับสะสมรูปตัวละครที่อ. มุตสึมิเป็นคนวาดไว้นั่นเอง
    - บอสที่เพิ่มขึ้นมา แน่นอนว่าได้เพิ่มบอสเช่นเหล่าตัวละครจาก Destiny แน่นอนว่าบอสเหล่านี้ก็จะมีให้สู้ด้วยแน่ๆ
    - อาวุธพิเศษแชลเทียมิราจที่ทำให้ใช้ท่ากิโซเคนง่ายขึ้น (แต่ไม่ได้หมายความว่าติด 100%)

    โดยรวมแนะนำให้หามาลองครับ แต่น่าเสียดายที่ไม่เคยออกเวอร์ชั่น US นี่สิ
  8. Hellblueboy

    Hellblueboy New Member

    EXP:
    574
    ถูกใจที่ได้รับ:
    1
    คะแนน Trophy:
    0
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    Valkyria Chronicles
    [​IMG]
    นางฟ้ากลางสนามรบ

    [youtube]http://www.youtube.com/watch?v=JNlRoagFkZo[/youtube]


    แ นว: Tactical role-playing game
    ค่าย : SEGA

    เป็นเรื่องที่น่าน้อยเนื้อต่ำใจของชาวPS3 ที่ไม่ค่อยจะมีเกมส์RPGมาให้เล่นกันมากนัก โโยเฉพาะเกมส์RPGจากฝั่งญี่ปุ่นแห่ไปลงXBOXกันหมด แต่จู่ๆก็มีเกมส์ม้ามืดจากค่ายเซก้า ที่พอจะทำให้ผู้เล่นPS3พอจะยืดอกได้บ้างว่า "เครื่องตรูก็มีเกมส์RPGแจ่มๆเหมือนกันนะเฟร้ย" เป็นตัวที่เปิดตัวค่อนข้างเงียบท่ามกลางเกมส์ฟอร์มยักษ์อื่นๆ แต่Valkyria Chronicles สามารถดึงความสนใจผู้เล่นบางส่วนด้วยรูปแบบเฉพาะตัว

    เนื้อเรื่อง

    เนื้อเรื่องเกิดในโลกคู่ขนานของยุโรปปี 1950 ทวีปยูโรป้าได้แบ่งเป็น 2 ขั้วอำนาจคือกลุ่มสหพันธ์ประชาธิปไตยทางฝั่งตะวันตก และจักวรรดิทางตะวันออก ทั้ง 2 ขั้วอำนาจต่างก็ใช้แร่แรกไนต์เป็นเชื่อเพลิงในการขับเคลื่อนจักรกลสงคราม ระหว่างกลางขั้วอำนาจทั้งสองก็คือประเทศกัลเลีย ประเทศที่ถือคติเป็นกลางมาแต่ครั้งโบราณ แต่ด้วยประเทศกัลเลียนั้นอุดมไปด้วยแร่แรกไนต์ ประเทศเล็กๆแห่งนี้จึงไม่อาจรอดพ้นเพลิงสงคราม ทัพจรรดิส่งกองทัพรุกรานกัลเลียหมายยึดประเทศและผืนดินที่อุดมสมบูรณ์
    พระเอกของเรา เวลคิน กันเธอร์ ลูกชายของวีรบุรุษสงครามในอดีต กัลบมายังบ้านเกิดเพื่อช่วยน้องสาวจัดข้าวของเตรียมอพยพ เขาได้เจอกับหญิงสาวที่ชื่ออลิเซีย และโดยที่ไม่ทันตั้งตัวหมู่บ้านก็ถูกโจมตี เวลินและอลิเซียต้องบุกฝ่าทหารจักรวรรดิไปยังเมืองหลวง ซึ่งที่นั่นพวกเขาได้เข้าหน่วยทหารอาสาเพื่อปกป้องมาตุภูมิจากเงื้อมมือของจักรววรดิ

    เนื้อเรื่องของเกมส์นี้ไม่หวือหวาหรือซับซ้อนอะไรนัก เป็นพล๊อตเรื่องที่พบเห็นได้ทั่วไป ไม่ค่อยมีอะไรแปลกใหม่ มีหักมุมบ้างพองาม ด้านเนื้อเรื่องคงไปเทียบกับพวกเกมส์ระดับเทพไม่ได้ แต่ก็ถือว่าการเล่าเรื่องทำออกมาได้ดี

    กราฟฟิค
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]


    เกมส์นี้ใช้กราฟฟิคแบบCel-shaded ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม และใช้ "CANVAS" engine ที่ทำให้ภาพออกมาดูเหมือนกับภาพวาดสีน้ำ ภาพจึงออกมานิมนวล เหมือนกำลังดูอนิเมเรื่องหนึ่ง ฉากคัทซีนก็ทำออกมาได้ดี แต่ข้อเสียอย่างหนึ่งคือ ฉากพูดคุยธรรมดาที่ไม่ใช่คัทซีนนั้นเป็นหน้าต่างหน้าตัวละครคุยกัน ซึ่งใช่บ่อยในฉากที่คุยยาวๆ ซึ่งตรงจุดนี้น่าเบื่อพอสมควร ยังดีที่กดข้ามได้ แต่โดยรวมแล้วภาพงามดีครับ

    ระบบการเล่น

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    ตรงนี้ล่ะคือจุดที่เกมส์นี้แตกต่างจากเกมส์อื่นๆ เกมส์นี้เป็นเกมส์วางแผนแบบเทิร์น-เบส แต่ลบภาพตัวละครที่เดินกันเป้นตารางๆไปได้เลย เกมส์นี้เอาลูกเล่นแบบเกมส์FPSมาผสมหน่อยๆ
    ในฉากต่อสู้ จะเป็นแผนที่โดยรวมของสนามรบ และมีไอคอนของยูนิตแต่ละตัวบนแผนที่ เมื่อเราคลิกที่ยูนิตของเรา เกมส์จะซูมภาพเข้าไปที่ตัวละครนั้น และเราสามารถควบคุมตัวละครให้วิ่งไปใหนก็ได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งระหว่างที่เราวิ่งนั้นศัตรูสามารถยิงสกัดได้ด้วย ให้ความรู้สึกสมจริงเหมือนอยู่ในสนามรบจริงๆ เมื่อเราโจมตีก็จะเข้าสู่โหมดเล็งเป้าที่เราสามารถเล็งเป้าที่จะยิงด้วยมือของตนเอง เราสามารถเลือกเล็งไปที่หัวที่เป็นจุดอ่อนของศัตรูได้ เมื่อเราโจมตีเสร็จหรือสั่งยุติการเคลื่อนไหว กล้องก็จะตัดกลับไปที่หน้าจอแผนที่เพื่อให้เลือกยูนิตตัวถัดไปได้ โดยตัวละครแต่ละตัวจะมีแถบพลังคอยบ่งบอกว่าสามารถวิ่งไปได้แค่ใหน ถ้าแถบพลังนี้หมดก็วิ่งไปใหนไม่ได้
    และต่างจากเกมส์เทิร์นเบสอื่นๆที่เป้นระบบ 1 ตัวละครเดินได้ 1 ครั้งต่อเทิร์น เกมส์นี้จะยืดหยุ่นกว่า โดยเมื่อถึงเทิร์นเรา หน้าจอจะมีจำนวน"แอคชั่น"ที่เราสามารถสั่งการได้ว่าสามารถสั่งการได้ทั้งหมดกี่ครั้ง เราสามารถจะให้ตัวละครตัวเดิมเดินได้ 3 ครั้งก็ได้ ระบบนี้ช่วยเพิ่มควมยืดหยุ่นของเกมส์ และมีประโยชน์ในการเข้าที่กำบัง
    และเพื่อช่วยประหยัดเวลาการไล่เก็บเลเวล เกมส์นี้จะเป็นการเก็บเลเวลแบบยกคลาส ในเกมส์นี้จะมียูนิตแบ่งตามคลาส ซึ่งแต่ละคลาสจะมีการแพ้ทางกันเองแบบเป่ายิ้งฉุบ เมื่อเราชนะด่านใดด่านหนึ่งจะได้ค่าEXP ซึ่งสามารถนำไปอัพเลเวลคลาสที่ต้องการได้ และตัวละครในคลาสนั้นจะได้เลเวลอัพกันทั้งหมด

    เสียงประกอบ

    เสียงภาคทำออกมาได้ดี โดยเสียงภาคเวอร์ญี่ปุ่นนั้นมีนักพากษ์ชื่อดังมาร่วมภากษ์ด้วย(คุณจะได้ยินเสียงลุงเสนค และลูลูซ) เสียงเวอร์ชั่นENGก็พอใช้ได้ไม่ขัดหู และที่พิเศษสุดคือเราสามารถเลือกเสียงภากษ์ได้ว่าจะเอาภาษาใหน

    เพลงประกอบ ใครที่เคยเล่น Final Fantasy Tactics คงจะคุ้นหูอย่างมาก เพราะคนแต่งเพลงประกอบคือ Hitoshi Sakimoto ผู้แต่งเพลงประกอบให้ Final Fantasy Tactics และ FF XII มีเพลงประกอบบางเพลงนั้นเพราะติดหูทีเดียว แต่เพลงอื่นๆไม่โดเด่นอะไรมาก ค่อนข้างออกจะไปในแนวฟังแล้วน่านอนมากกว่า

    สรุป

    หากใครชอบเล่น RPG แล้วมี PS3 ต้องมีเกมส์นี้ติดไว้ครับ

    ภาพ - 8.5
    เสียง - 8
    ระบบการเล่น - 9
    เนื้อเรื่อง 7.5
  9. DevilAsura

    DevilAsura Member

    EXP:
    134
    ถูกใจที่ได้รับ:
    1
    คะแนน Trophy:
    18
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    ชื่อเกม : Xenogears
    แนวเกม : RPG
    Platform : PS

    [​IMG]

    นี่เป็นปกของภาคjapแบบแรกครับ(จะมีใครเคยเห็นรึเปล่าหนอ)

    ส่วนอันนี้ของeng

    [​IMG]


    xenogears เป็นหนึ่งในเกมRPGที่มีเนื้อหาเข้มข้นน่าติดตาม และเป็นเกมที่มีระบบว่าน่าสนใจเกมหนึ่งเลยครับ
    เอาล่ะ เรามาดูระบบต่างๆภายในเกมกันเลยดีกว่าครับ ^^

    การควบคุม
    เกมนี้เราสามารถควบคุมตัวละครได้อย่างอิสระ ที่ไม่ว่าจะเป็นการเดิน,วิ่ง,ปีน และกระโดด
    อีกทั้งฉากภายในเกมเรายังสามารถหมุนได้360องศาเลยทีเดียว
    [​IMG]

    การต่อสู้
    ศัตรูของเกมนี้จะโผล่มาระหว่างที่เราเดินทางแบบrandomนะครับ ซึ่งการต่อสู้ของเกมนี้แบ่งได้2ประเภทใหญ่ๆคือ สู้แบบธรรมดา และ ใช้หุ่นสู้ !!

    สู้แบบธรรมดา
    เป็นการสู้แบบปกติทั่วๆไป ก็คือภายในฉากต่อสู้ จะมีเมนูมากมายให้เราเลิอกใช้ ไม่ว่าจะเป็นการโจมตี,ป้องกัน,ใช้ไอเท็ม,เวทย์มนตร์,หนี ฯลฯ
    [​IMG]

    การโจมตีของเกมนี้หลังจากที่เราเลือกคำสั่ง"โจมตี"แล้ว ตัวละครจะอยู่ในท่าแสตนด์บาย เพื่อรอให้เราออกคำสั่ง3แบบ ซึ่งก็คือ โจมตีแบบ เบา(ต้องการAp1แต้ม)
    ปานกลาง(ต้องการAp2แต้ม) หนัก(ต้องการAp3แต้ม) (ค่าApคือแถบยาวๆที่อยู่ทางซ้ายของรูป ซึ่งApเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นเมื่อเลเวลอัพ)

    นอกจากนั้นยังมีท่าDeathblow ซึ่งเกิดจากการกดการโจมตีเบา(หรือ)กลาง(หรือ)หนักเรียงกันได้อีกด้วยดังรูปข้างล่าง
    ซึ่งเกิดจากการกดโจมตี เบา,เบา,หนัก (Apต้องพอใช้ด้วยนะ ในกรณีนี้ก็คือต้องมีApไม่ต่ำกว่า 5 (1+1+3) ซึ่งในภาพมีAp7 จึงสามารถใช้ท่านี้ได้
    [​IMG]

    Gear Battle
    Gearหรือหุ่นที่เมื่อเราได้มาแล้วสามารถขับเพื่อใช้สู้กับศัตรูในเวลาที่ต้องเจอศัตรูที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งการโจมตีของหุ่นก็จะคล้ายๆกับคน
    เพียงแต่การโจมตี(เบา,กลาง,หนัก)นั้น จะใช้Fuelหรือน้ำมันในการขับเคลื่อน
    นอกจากจะโจมตีธรรมดาแล้ว หุ่นก็ยังมีท่าDeathblowเช่นเดียวกับคน(แต่มีน้อยกว่าเท่านั้นเอง)
    [​IMG]
    [​IMG]
    นอกจากนั้นเรายังสามารถใช้อะไหล่ชิ้นส่วนใหม่ๆที่ได้จากการซื้อ หรือต่อสู้ได้มา นำมาแต่ง ปรับเปลี่ยนให้หุ่นของเรามีความสามารถเพิ่มขึ้นได้อีกด้วย

    World Map
    ภายในฉากแผนที่ เราสามารถบังคับตัวละครของเราไปที่ไหนก็ได้ตามความต้องการเลยครับ
    สามารถเดินเท้าเปล่า หรือจะเรียกหุ่นออกมาก็ได้นะครับ
    [​IMG]


    CG/Anime
    เกมนี้จะมีฉากที่เป็นทั้งCG และ Animeให้ดูกันเป็นพักๆครับ
    [youtube]JLCvs2pQJOE[/youtube]
    [youtube]z06SZ5EAVWw&feature=related[/youtube]


    สรุป
    เนื้อเรื่อง : เนื้อเรื่องสนุก น่าติดตามดีครับ ผมให้ 9/10 ครับ
    กราฟฟิค : กราฟฟิคถือว่าทำได้ดีในช่วงเวลานั้น ผมให้ 8/10 ครับ
    ระบบ : ระบบเกมนี้มีหลากหลาย เล่นได้ไม่เบื่อเลยครับ เอาไป 8/10
    ดนตรี : เพลงเพราะทุกเพลงครับเกมนี้ ไม่ว่าจะเป็นฉากต่อสู้ world map ภายในเมือง ฯลฯ ผมให้ 8/10


    สำหรับใครที่กำลังหาเกมRPGเก่าเล่น ผมคิดว่าXenogears เป็นเกมหนึ่งที่น่าสนใจนะครับ ^^
  10. pentita

    pentita Aqouze

    EXP:
    642
    ถูกใจที่ได้รับ:
    16
    คะแนน Trophy:
    38
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    [​IMG]
    Atelier Iris : Eternal Mana (Project A6)
    - แนวเกมส์ RPG / Crafting
    - Platform PS2 (ปี2006)
    - Graphic 2D
    - ค่าย Gust

    เกมส์เก่าเกมส์นึงที่ยังเล่นได้สนุกอยู่ และเกมส์ที่ 6 ของ series Atelier...ภาค1-5 ตัวละครเอกทุกตัวจะเป็นนักเล่นแปรธาตุสาวน้อย เกมส์นี้จึงถือว่าเป็นเกมส์แรกของซีรี่ส์ที่ตัวละครเอกเป็น "ชาย" ...ออกไปตะลอนๆ แทนที่จะเป็นสาวน้อยนั่งผสมยาอยู่กับห้อง และเป็น ภาคแรกของ ไตรภาค Atelier Iris

    Combat System : Turn-based
    Turn based ทั่วๆ ไป เดินๆ สุ่มเจอมอนสเตอร์ ไ้อ้ที่จะพิเศษมากกว่าหน่อยคือ สกิลของตัวละครบางตัวที่แปลกไม่เหมือนในเกมส์อื่นในยุคนั้น.... ยุคนี้ไอเท็มแปลกๆ สกิลแปลกๆ ผมว่ากลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วแหละ แต่สมัยนั้นเกมส์ rpg turn base มีสไตล์การต่อสู้ที่เรียบๆ เหมือนกันหมด ผมเลยค่อนข้างตื่นตาตื่นใจกับสกิลในเกมส์นี้

    อย่างเช่น สกิลที่เปลี่ยนมอนสเตอร์ให้เป็นขนมหวาน (ใช้เป็นยาฟื้นพลัง หรือนำมาเป็นส่วนผสมการปรุงยา)
    หรือสกิล Boost ไอเท็มของพระเอกที่เีรียกว่าเป็นความเทพจุดเดียวของมัน -x- เพราะพระเอกดันไม่มีสกิลอื่นเลย เนื่องจากมันเป็นนักเล่นแร่แปรธาตุึน่ะเอง

    เวลาเดินในmap ศัตรูจะโผล่มาน้อยกว่าเดินในดันเจี้ยน ตัดรำคาญไปได้เยอะ.... และ% การโผล่ของศัตรูในดันเจี้ยนเมื่อเทียบกับเกมส์อื่นๆ ถือว่ามีน้อย เพราะเกมส์นี้เน้นให้เก็บของตามดันเจี้ยน ต้องเดินให้ครบทุกซอกมุม... ถ้ามันโผล่มาเกือบทุกช่วงที่เดินคงรำคาญน่าดู

    Story :
    พระเอกของเราKlein เป็นหลานของนักเล่นแร่แปรธาตุชื่อดัง ออกเดินทางหลังจากคุณยาย(รึคุณย่า) ตาย มา้เจอกับ Lita ที่เป็น Galgazit (คนที่มีหน้าที่กำจัดมอนสเตอร์) และชวนให้พระเอกทำงานนี้้ด้วยกัน... เนื้อหาในเกมส์จะเป็นสไตล์เบาๆ ไม่เครียด เดินทางแบบไม่ต้องคิดมาก คอยแก้ไขปัญหา และทำงานตามรีเควสไปเรื่อยๆ เนื้อเรื่องจะเริ่มซีเรียสและเข้มข้นขึ้นตอนใกล้ๆ จบเกมส์

    ถ้าผสมไอเท็มเยอะๆ เนื้อเรื่องย่อยจะมีแทรกให้ดูเพียบ ...บางส่วนสนุกกว่าเนื้อเรื่องหลักซะอีก มีEvent แทรกที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องหลักอยู่ร่วมๆ 400 event เกมส์นี้จะให้บรรยากาศแฟนตาซีใสๆ ครับ มีหลายเผ่านอกจากมนุษย์ที่จะเจอระหว่างการเดินทาง บรรยากาศแฟนตาซีจ๋ามาก

    เกมส์นี้มีความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร และลงแบ็กกราวด์ของ NPC / playable charactor ละเอียดยิบ
    และต่อให้มันคุยกันยืดยาว ก็ไม่รู้สึกเบื่อเลย เพราะเนื้อเรื่องสนุก+การนำเสนอทำได้ดีมาก เรียกว่าต้องรีบวิ่งไปจบเควส เพื่อจะดูเนื้อเรื่องตอนต่อกันทีเดียว

    Charactor & NPC
    เสื้อผ้า สีสัน ตัวละคร ทำมาดีมากแต่ละคนไม่ได้ประดับแต่งตัวหรูหรามากมาย แต่เป็นชุดแบบชาวบ้าน+นักผจญภัยธรรมดา แต่ดูสวยสดใส และลงรายละเอียดพื้นเพของตัวละครลึกจนต้องรู้สึกผูกพันกับมันไปเลย เป็นเกมส์แรกที่ผมเล่นแล้วผูกพันกะ NPC ขายของ - -".... เกมส์นี้มีอัตราส่วนของ ญ ต่อ ช ที่ 3:2

    Quest :
    รับได้ทีละเควส ถ้ารับเควสแล้ว จะมีป้ายเควสแปะอยู่ขอบมุมล่างซ้าย ไม่สามารถรับเควสอื่นต่อได้... แต่เควสบางเควสที่ไม่ขึ้นป้าย จะถือว่าเป็นevent ก็จะสามารถรับอันอื่น ทำไปพร้อมกันได้... รางวัลของเควสบางทีจะเป็นสูตรผสมไอเท็ม ไอเท็ม หรืออาจจะได้เป็นแค่คำขอบคุณก็มี _ _"....

    บ่อยครั้งที่การทำเควส จะค่อยๆ Reveal Background ของ NPC แต่่ล่ะตัวให้เราฟังเรื่อยๆ :D ...และก็น่าติดตามด้วย เพราะมันจะแกล้งปล่อยมาให้ฟังนิดเดียว แล้วอมๆ ไม่บอก... ต้องทำอันถัดๆ ไปมันถึงจะยอมพูด ใครไ่ม่ทำเควส พลาดมากๆ !

    Graphic :
    เป็น 2D ที่สวยครับ....>_<~~ ไม่มีฉากอนิเมคั่นให้ดู ตัวละครที่วิ่งในฉากปกติเป็นแบบย่อส่วน แต่เวลามีฉากคุย จะมีรูปตัวละครแบบเกือบเต็มตัวโผล่ให้ดู ซึ่งได้เห็นบ่อยมากเพราะ Event กับเควส เยอะโคตรๆ... ตัดเข้าฉากคุยกันเกือบตลอดเวลาที่เข้าเมือง เข้าร้าน
    เป็น2D ที่ลงสีได้สวยสะอาด ฉากเมืองและดันเจี้ยนเลือกสีใช้ได้ดี ตัดกันดูสวย สบายตา

    ติดแค่ฉากแผนที่ที่ทำคะแนนความสวยงามร่วง คิดว่าคงอยากทำแผนที่ออกมาให้เหมือน 3D แต่ไม่สำเร็จ ดูเป็นก้อนอะไรไม่รู้แทน

    [​IMG]
    สกรีนฉากสู้
    [​IMG]
    สกรีนฉากสู้อีกอันนึง
    [​IMG]
    สกรีนในเมือง :D
    [​IMG]
    ภาพการผสมของในร้านเวทมนต์ด้วยความช่วยเหลือของเจ้าของร้าน
    [​IMG]
    ภาพการผสมของในบ้านตัวเอง ด้วยความช่วยเหลือของMana ที่เราทำสัญญากันไว้
    [​IMG]
    หน้าตัวละครตอนคุยกัน

    [youtube]Y_sIFFUje_Q[/youtube]
    Opening

    Gameplay :
    หัวใจหลักอยู่ที่การเล่นแร่แปรธาตุครับ.... แบ่งไอเท็มในเกมส์ไว้สองประเภทคือ Item Mana กับ Item ทั่วไป ไอเท็มสามารถพกได้อย่างละเก้าชิ้น (ไอเท็มเต็มเร็วมาก เก็บดองสะสมก็ไม่ได้ด้วย ตอนอยู่ในเมือง อันไหนเอามาปรุงยาสูตรใหม่ได้ก็จงเอามาปรุงยาให้หมดซะ -0-)

    พอเล่นๆ ไปส่วนใหญ่จะจำได้เองว่า ดันเจี้ยนไหน มีไอเท็มชิ้นไหนวางอยู่ ไอเท็มของแต่ละฉากจะถูกเติมเมื่อเดินออกจากสถานที่นั้น เกมส์นี้จะน่าเบื่อตอนที่้มีไอเท็มต้องผสมเยอะมาก แต่ว่าไม่ีมีเครื่องปรุง ต้องเดินเข้าๆออกๆ ฉากหลายรอบ+ไปกลับเมือง คลังเก็บของก็ไม่มี มีแต่กระเป๋าไอเท็มที่จุได้แค่อย่างละเก้าชิ้น

    ไอเท็มมาน่า มีแค่ Klein เท่านั้นที่ใช้ได้ เพราะทั้งเกมส์มีมันคนเดียวเป็นนักเล่นแร่แปรธาตุ มีประสิทธิภาพสูงกว่าไอเท็มปกติ สามารถสร้างใหม่จากที่ไหนก็ได้ โดยใช้ element ที่เก็บได้ข้างทางสร้างเอา หรือผสมในบ้านตัวเอง มีประโยชน์มาก
    ไอเท็มปกติ ใครใช้ก็ได้ แต่ของดีๆ อย่างไอเท็มชุบชีวิต....หรือยาแรงๆ กว่าจะมาก็ครึ่งหลังของเกมส์+แพง - -"..จนไม่สามารถพึ่งพามันได้เท่าไร่ สูตรในการผสมของใหม่ๆ จะหาซื้อได้จากร้าน เก็บจากดันเจี้ยน หรือลองเปลี่ยนส่วนผสมที่มีอยู่เดิมก็อาจจะให้ผลเป็นไอเท็มชิ้นใหม่ มีประโยชน์แค่เวลาที่ hp Klein ลด ผมจะเอาทุกคน รุมโยนไอเท็มใส่มัน -0- เพราะ Klein มันเชื่องช้าโคตรๆ

    ความสนุกของการผสม คือไอเท็มมีเยอะมาก ตั้งแต่อาหาร...ยา ขนมปัง ไปจนถึงเสื้อผ้า ระเบิด เครื่องดูดฝุ่น + ของจิปาถะหาสาระและประโยชน์ไม่ได้ เวลาจะผสมไอเท็มปกติ ต้องไปผสมที่ร้าน ถ้าผสมไอเท็มมาน่าก็ผสมที่ฐานที่มั่นของเรา ไอเท็มมาน่า ตอนผสมจะไม่มีอะไรพิเศษ... แค่ได้ไอเท็มมาใ้ช้งานเพิ่ม

    แต่ไอเท็มปกติ จะต้องไปผสมที่ร้านกับ NPC แต่ล่ะร้านก็จะมี Recipe ต่างกันไป และถ้าผสมได้ ก็จะมีEvent กับเจ้าของร้านให้ดูเล่นๆ เป็น Event ที่ทำให้นั่งอ่านไปยิ้มไปเหมือนคนบ้าเลย :D มีอยู่สองร้านที่ถ้าทำได้จนครบ 100% ก็จะรู้พื้นเพและมีส่วนร่วมไปกับตัวละครตัวนั้นจนหมดเกลี้ยง ไอเท็มที่ผสมที่ร้านจะมีค่า quality ด้วย การเปลี่ยนวัตถุดิบที่ใช้จะทำให้คุณภาพสูงขึ้น และยิ่งทำไอเท็มคุณภาพสูงๆ ออกมาเยอะๆ ร้านนั้นก็จะดัง ความสนิทสนมของเรากับเจ้าของร้านก็จะสูงขึ้น

    การทำสัญญากับMana
    ทำให้การค้นหาสนุกขึ้น.... เริ่มต้นมาจะได้แค่การกระโดด แต่เราจะทำได้มากกว่านั้นเมื่อดำเนินเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆ และสมมุติว่าเราต้องการผสมของธาตุลม เราต้องมีมาน่าธาตุลมซะก่อนถึงจะทำได้...

    การเก็บธาตุ (element)
    Klein สามารถเปลี่ยนข้าวของตามดันเจี้ยน/เมือง ให้เป็นธาตุเก็บใส่หลอดได้ทุกชิ้น! ลังไม้... ก้อนหิน ต้นไม้ กับดักตามดันเจี้ยน มอนสเตอร์ (ตราบใดที่มันไม่ใช่ฉากแบ็กกราวกับ NPC ทำได้หมด)

    เกมส์นี้มีความยาวที่ 25-70 ชั่วโมง ขึ้นกับว่าจะทำเควส/ผสมไอเท็ม เยอะแค่ไหน และถ้าเลือกที่จะไม่ทำเควส ไม่ผสมไอเท็มที่ไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินเนื้อเรื่อง ขอบอกว่า "พลาด" ไปเยอะเลยครับ

    Difficulty : ความยากของเกมส์นี้คือตัวละครแต่ล่ะตัวเกราะบางกันมาก... โดยเฉพาะพระเอกที่มีสเตตัสของนักเวท+พรีส.... เชื่องช้า hpต่ำ Defต่ำ... แต่ดันโจมตีได้แรงทีุ่สุด...ฮีลแรง ชุบได้อยู่คนเดียว.... ดังนั้นเวลาสู้บอส..ต้องฮีลพระเอกมันทุกเทิร์น...=w=" คอยระวังมันตาย ไม่งั้นตัวอื่นจะตายตามกันหมด อัพเลเวลไปก็ไม่ได้ช่วยให้ถึกขึ้น-o-" ...บางทีพระเอกผมมันตายก่อนถึงเทิร์นแรกของตัวเองเวลาสู้บอสด้วยซ้ำ (มันจะช้าเกินไปแล้วเฟ้ยยยย)...

    เมื่อเปรียบเทียบข้อดีกับ เกมส์ภาคอื่นๆ ใน Atelier Iris
    เป็นภาคที่เล่นแล้วรู้สึกได้ถึงความ "อิสระ" ที่สุดของ ไตรภาค Atelier Iris (มากกว่า Mana Khemia ด้วย)
    เป็นภาคที่ยากที่สุดของ ไตรภาค Atelier Iris
    มีระบบร้านขายของที่ดีที่สุดของ ไตรภาค Atelier Iris
    เป็นภาคที่สดใสที่สุดของ ไตรภาค Atelier Iris

    สรุปคะแนน
    เนื้อเรื่อง - 9/10 ไม่เน้นที่ความจริงจัง หรือความลึกซึ้งให้อึ้งทึ่งกับการหักมุมไปมา... แต่เน้นที่บรรยากาศสบายๆและเสียงหัวเราะของคนเล่น
    กราฟฟิค - 8/10 เป็น2D ที่สวย สะอาด>< แต่คะแนนหายไปเพราะฉากแผนที่ๆ ดูเหมือนพยายามทำเป็นกึ่งๆ3D แต่ไม่work เลย
    ระบบ - 7/10 ระบบสู้ออกจะ Typical RPG เกินไป กับพกไอเท็มได้แค่เก้าชิ้นเลยหักคะแนน.... แต่ให้คะแนนสูงเพราะการเล่นแร่แปรธาตุ และระบบผสมของในร้านเวทมนต์
    ดนตรีประกอบ - 9/10 ครับ เพลงเปิดเพราะดี ฟังแล้วขลังๆ ปนใสๆ และเพลงในฉากเข้ากับสถานการณ์ และฟังได้นานๆ เบื่อยาก เพราะเกมส์นี้ต้องเดินวนไปวนมาที่เดิมบ่อย แล้วผมยังไม่เบื่อเสียงเพลงประกอบซะที

    Comment ส่วนตัว
    ถ้าใครเคยเล่นภาคหลังๆ อย่าง Azoth of destiny, Grand Phantism ไปแล้ว (ไม่นับ mana khemia )
    จะพบว่าระบบต่อสู้เกมส์นี้เีรียบไป...ภาคหลังๆ ถึงจะค่อยๆ เพิ่มโน่นนิด เติมนี่หน่อย
    แต่เรื่องอื่นที่ไม่ใช่ระบบสู้ ระบบการผสมไอเท็ม ความอิสระในการเก็บelementกับเก็บไอเท็มตามพื้น และเควสย่อย ทำมาดีกว่าภาคหลังๆ เยอะเลยครับ >_<b ไม่รู้จะแก้ไปทำไม
    เป็นเกมส์ที่ผมได้เล่นจากการ เหมาแผ่นrpg ps2 สุ่มๆ มาสิบแผ่นจากร้าน.... แล้วเห็นว่าภาพมัน2D ดูจากสกรีนช็อตปกหลังแล้วดาษสุด เลยลองเล่นเป็นอันแรกให้จบๆไป
    ปรากฏว่าติดครับ เกมส์อื่นเลยไม่เหลือเวลาให้เล่นต่อเลย - -"......ตอนนั้นหาซื้อเกมส์มาเล่นช่วงรอเข้ามหาลัย สรุปว่าผมเล่นยาวจนเข้ามหาลัยก็ยังเล่นไม่จบ(มัวแต่วิ่งทำเควส เก็บของ) อีกเก้าแผ่นเป็นอันว่าดองไว้ก่อน :555:
  11. aurora

    aurora คาตะโอโม่ย

    EXP:
    1,631
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    86
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    Xenogear SQEN นี่มันเกี่ยวอะไรกับ Xenosaga ของ Namco ป่าวฮะ = = (เคยเล่นแต่ Xenosaga)

    เห็นมีระบบต่อสู้ 2 แบบ แบบมนุษย์กับแบบขับหุ่นยนต์เหมือนกันเลยแฮะ...

    ปล.ถ้ามีรูปปกเกมมาด้วยจะแหล่มมากครับ
    ปล2.รีวิว Valkyria Chronicles รูปไม่ขึ้นเลยแฮะ >.< หรือผมเป็นคนเดียวหว่า..
  12. DevilAsura

    DevilAsura Member

    EXP:
    134
    ถูกใจที่ได้รับ:
    1
    คะแนน Trophy:
    18
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    มันคล้ายกันแค่ที่มีแบบสู้ธรรมดาและขี่หุ่นสู้แค่นั้นแหละครับ ส่วนตัวละครในเรื่องนั้นไม่เกี่ยวกันเลยครับ แต่อาจมีอะไรในเรื่องที่คล้ายกันนิดหน่อย
  13. yunasung

    yunasung Well-Done Member(เฮ่ย)

    EXP:
    1,241
    ถูกใจที่ได้รับ:
    4
    คะแนน Trophy:
    88
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    Project A6 Atelier Iris : Eternal Mana
    ผมบอกตามตรงว่า ชอบ BGM ตอนเข้าไปผสมยาในร้านของพิโอล่ามากๆ
    [​IMG]
    เจ๊เนี่ยะ

    แบบว่า เพลงมันฟังเพราะดี แถมพอเราผสมไอเท็มให้เจ๊หล่อนเรื่อยๆ ตอนแรกๆ เธอจะทำสีหน้าไม่ค่อยอยากคบค้าสมาคมกับเราเท่าไหร่ แต่พอเรตติ้งร้านดีขึ้นเท่านั้นแหละ หน้าตาเบิกบาน (นี่ถ้าเกรนจีบเป็นแฟนอีกคนได้คงจะดีไม่หยอก)

    สำหรับคนไม่เคยฟัง
    [youtube]foMX7i1P35s[/youtube]
  14. pentita

    pentita Aqouze

    EXP:
    642
    ถูกใจที่ได้รับ:
    16
    คะแนน Trophy:
    38
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    ^
    ^
    ^
    อ๋อ เพลงนี้ :D ตอนเข้าไปผสมยา ฟังบ่อยจนติดหู
    ผมว่าเขาทำเพลงเก่งดี ปกติถ้าฟังเพลงไหนซ้ำจนรำคาญแล้วผมจะปิดเสียงเกมส์
    เกมส์ไหนที่เพลงไม่เพราะนี่ผมปิดเลยด้วยซ้ำ ยอมเล่นเงียบๆ
    แต่เกมส์นี้เดินเข้าเดินออกเมืองเดิม ฟังเพลงเดิมๆ ก็ยังฟังได้เรื่อยๆ ไม่รำคาญหู

    ผมชอบเจ๊ร้านเวทมนต์แกมากเลย กวนตีน+ขวานผ่าซาก ชอบมากกว่านางเอกซะอีก ถ้ามีmultiple ending คงเลือกเจ๊แกแน่นอน
    YunaSung ได้เล่นภาคก่อนหน้านี้รึเปล่าครับ ผมสงสัยว่าเธอจะเป็นคนเดียวกับนางเอกในภาค viorate รึเปล่า ผมไม่ได้เล่น แต่ฟังคนอื่นเล่าเรื่องภาคก่อนๆ กับเอารูปมาประเคนให้ แล้วผมเห็นชื่อคล้ายๆ กัน ผมสีเดียวกัน แล้วก็....
    มีพี่ชายเหมือนกัน....
    [​IMG] <---- วิโอราจจัง
    เลยสงสัยว่าจะเป็นวิโอราจเวอร์ชั่นตัดผม เบื่อโลก
  15. Hellblueboy

    Hellblueboy New Member

    EXP:
    574
    ถูกใจที่ได้รับ:
    1
    คะแนน Trophy:
    0
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    คือจะพูดจริงๆแล้ว ทีมที่ทำเกมส์ 2 ซีรีย์นี้คือทีมเดียวกันน่ะ

    ตอนแรกทีมนี้สังกัดแสควร์ แล้วทำXenogear
    ภายหลังทีมนี้ก็ออกจากแสควร์ แล้วไปเข้าในสังกัดของแนมโค แล้วก็ทำซีรีย์ Xenosaga

    ใครที่เป็นแฟนพันธ์แท้ 2 ซีรีย์นี้ จะมองเห็นจุดเชื่อมโยงหลายๆอย่างของ 2 ซีรีย์นี้
    บางคนถึงกับนับว่า 2 ซีรีย์นี้อยู่ในจักรวาลเดียวกันด้วยซ้ำ

    แต่แน่ล่ะ ทางโปรดิวเซอร์ออกมาปฎิเสธ บอกว่าแค่ใส่อะไรหลายๆอย่างจากซีรีย์ที่แล้วลงไปให้หายคิดถึงเท่านั้นเอง
  16. aurora

    aurora คาตะโอโม่ย

    EXP:
    1,631
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    86
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    อ๋อ...มันเป็นอย่างนนี้นี่เอง...

    เวบฝากภาพที่อัพอยู่ตลอดดันเน่าซะแล้ว รูปที่อัพไว้มลายหายไปเรียบ...

    ใครเห็นรูปที่ผมทำรีวิวไปแล้วไม่ขึ้นไม่ต้องสงสัยครับ TT^TT เซ็งสุดชีวิต...

    เข็ดไปอีกนาน จะไม่ใช้เวบฝากรูปที่เป็นของไทยอีกแล้ว หนีไปใช้โฟโต้บุคเล็ตดีว่า..

    ว่างๆจะอัพรูปมาแก้ใหม่ครับ TT^TT ตอนนี้ขอเวลาทำใจก่อน (เยอะด้วยสิ)
  17. yunasung

    yunasung Well-Done Member(เฮ่ย)

    EXP:
    1,241
    ถูกใจที่ได้รับ:
    4
    คะแนน Trophy:
    88
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    ไม่เคยเล่นภาคก่อน A6 เลยซักภาคครับ ฮา เพราะตอนจะเก็บแผ่นไว้ มันกลับหาซื้อไม่ได้เลยนี่สิ

    เดี่ยวพรุ่งนี้ถ้าว่างค่อยรีวิว มานาเคเมีย 2 Project A10 ดีกว่า
    หลังๆต้องบอกว่า ซีรี่ย์ Atelier เริ่มขายเนื้อเรื่องแล้วแฮะ แบบว่า เริ่มฮาเข้าไปทุกทีๆ
  18. yunasung

    yunasung Well-Done Member(เฮ่ย)

    EXP:
    1,241
    ถูกใจที่ได้รับ:
    4
    คะแนน Trophy:
    88
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    マナケミア2 〜おちた学園と錬金術士たち〜
    Project A10 Mana Khemia 2 Ochita Gakuen to Renkinjutsushi Tachi
    Platform : Play Staion 2
    แนว : RPG
    ค่าย : Gust

    [​IMG]
    ภาคต่อของ Mana Khemia Project A9 นั่นเองแหละครับ

    เนื้อเรื่อง ผมแบ่งคะแนนเป็น 2 ช่วงนะ คือช่วงเนื้อเรื่องหลักกับคาแรกเตอร์สตอรี่
    เนื้อเรื่องหลัก 3/5
    หลังจากพวกเวน กุลนัล เหล่าผองเพื่อนที่เคยจบโรงเรียนแปรธาตุอัลเรวิสในภาคแรก จู่ๆมานาก็เริ่มลดน้อยลง จนทำให้หอคอยที่เคยเป็นที่ตั้งของโรงเรียนอัลเรวิสในภาคแรก กลับล่มสลายหล่นลงมา
    อาจารย์เซเปิ้ลจึงทำการเปิดโรงเรียนแห่งใหม่ แต่ทว่าเนื่องจากขาดงบประมาณ จนอาจจะทำให้โรงเรียนแห่งนี้ต้องปิดลง แต่โชคดีที่มีมารูด้า(Marta ชื่อภาษาอังกฤษ) ได้มาเป็นสปอนเซอร์ให้ จึงทำให้โรงเรียนนี้สามารถอยู่ต่อไปได้
    แล้วเรื่องราวในรั้วโรงเรียนแห่งนี้ก็ได้เริ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นเนื้อเรื่องเหตุการณ์ของตัวละครทั้ง 2 คนนามว่า โรเซ่ลุค และ อูลริก้า โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษามาจากภาคแรกด้วยอย่างกุลนัลและโทนี่
    เนื้อเรื่องย่อย 5/5
    ไม่สปอยล์นะครับ ไปเล่นกันเอง แล้วจะรู้ว่า คาแรกเตอร์สตอรี่ ทำไมผมให้ 5/5 (มันฮาแบบว่าภาคแรกเทียบไม่ติดเลยล่ะ)

    ระบบ ผมก็แบ่งเป็น 2 ส่วนเช่นกัน นั่นคือระบบทำไอเท็ม และ ระบบการต่อสู้ (ระบบอื่นๆจะไม่ขอเอ่ย แต่จะแยกย่อยลงไปอีกในส่วนของมินิเกม)
    ระบบทำไอเท็ม 5/5
    ก่อนจะทำไอเท็มแต่ละชิ้น เราต้องมีหนังสือการทำไอเท็มชนิดนั้นๆก่อน หรือที่เรียกว่า Recipe นั่นเอง
    [​IMG]
    เมื่อได้มาแล้วก็เข้าห้องปรุงยา โดยทั้ง 2 เนื้อเรื่อง จะใช้ห้องปรุงยาคนละห้องกัน
    ในการผสมไอเท็มนี้ เราจำเป็นต้องเลือกพาร์ทเนอร์ขึ้นมา 1 คน เป็นผู้ช่วยผสม แต่รายละเอียดตรงนี้บอกได้เลยว่า มันอธิบายกันยาวมาก เพราะแต่ละคนจะมี Active Support ไม่เหมือนกัน ทำให้การผสมไอเท็มแต่ละครั้ง ถ้าเลือกเปลี่ยนไปใช้อีกคน ก็จะต้องผสมกันอีกแบบนี้ จึงทำให้การผสมไอเท็มไม่ค่อยซ้ำซากเหมือนกับภาคก่อนหน้านี้
    ยกตัวอย่างเช่นเล่นสายโรเซ่ วัตถุดิบของเรามีแต่ธาตุไฟ ก็พยายามเอายุน ที่มีความสามารถในการทำไอเท็มธาตุไฟมาผสม
    [​IMG]
    แน่นอนว่า เมื่อเราเลือกใช้เพื่อนแล้วจะสามารถใช้ Active Support เพื่อเพิ่มระดับ Ether ได้นั่นเอง
    ตรงวงล้อธาตุนี้ จะมีความสัมพันธ์ธาตุดังนี้
    [​IMG]
    ไฟ <<< น้ำ <<< ดิน <<< ลม <<< ไฟ
    อธิบายง่ายๆคือ ถ้าการ์ดเป็นธาตุน้ำ แล้วเรากดสล็อตเป็นธาตุไฟ ค่า Ether ที่ได้จะติดลบนั่นเอง แต่ถ้ากดได้สล็อตธาตุน้ำ ก็จะเป็นการเพิ่ม Ether
    แล้วมันดียังไงล่ะ
    กรณีที่เราสามารถทำไอเท็มจนได้ Ether 100 นั่นหมายความว่าเราสามารถปลด Glow Book ความสามารถอันที่ 3 ในการ์ดไอเท็มนั้นๆได้นั่นเอง
    ว่าแล้วก็โยงไปที่ Glow Book กัน
    [​IMG]
    Glow Book ภาคนี้จะต่างกับภาคแรกตรงที่ เราไม่จำเป็นต้องโยงไอเท็มเป็นสายๆเหมือนกับภาคแรกอีกแล้ว ถ้าทำไอเท็มชิ้นไหนได้ก็สามารถปลดได้เลย แต่ความสามารถอันสุดท้ายจะสามารถปลดได้ต่อเมื่อทำ Ether ไอเท็มนั้นๆถึง 100 เท่านั้น
    นอกจากนี้ตัวละครตัวนึงจะมีไอเท็มอาวุธเฉพาะ ชุดเกราะเฉพาะอีกด้วย
    แล้วก็ยังมีระบบติดตั้ง Class ตัวละครนั้นๆอีก โดยเมื่อเราปลดระดับ Glow Book ได้ทุกๆ 20% ของทั้งหมด ก็จะปลดได้ 1 Class (ยกเว้น Class ตอนบทพิเศษ อันนี้เมื่อเข้าบทพิเศษแล้วก็จะได้มาโดยอัตโนมัติ หรือ Class ที่ได้จากการทำคาแรกเตอร์สตอรี่)
    ระบบต่อสู้ 4.5/5
    ภาคนี้ระบบต่อสู้ยังคงเป็นแบบใส่คำสั่งเหมือนเดิม แต่จะต่างจากภาคแรกไปมากเลยทีเดียว อธิบายเป็นส่วนๆนะ
    ระบบต่อสู้ทั่วไป
    จะมีเกจ Sphere ตรงนี้จะแสดงว่าใครจะได้เทิร์นโจมตีคนต่อไป (เหมือนๆกับเกม RPG หลายๆเกมที่เล่นมาก่อนหน้านี้นั่นแหละ) โดยจะมีให้เลือกว่าโจมตี ใช้สกิล โยนไอเท็ม ป้องกัน หนี
    ระบบ Unite
    เมื่อเราสะสมเกจฝั่งซ้ายที่เป็นสีม่วงๆแถบในครบ 1 ครั้งแล้วก็จะเข้าสู่สภาวะ Unite โดยอัตโนมัติ สภาวะนี้มีประโยชน์ยังไงน่ะเหรอ ก็สามารถใช้ intimate strike ได้นั่นเอง ทำให้คอมโบได้รุนแรงขึ้น และช่วงท้ายเกมในบทพิเศษ เราสามารถเอาตัวเองทั้ง 2 ฝั่ง มาใช้ intimate strike แบบพิเศษ ที่รุนแรงกว่าท่าไม้ตาย Finish Strike ได้อีกด้วย โดยวิธีการใช้คือให้ตัวละครที่อยู่ในเมนปาร์ตี้เป็นคนโจมตีไปก่อนแล้วซัพพอร์ตโจมตีธรรมดาไป 1 คน ตามด้วยซัพพอร์ตท่าไม้ตาย (กดสามเหลี่ยม) ก็จะใช้ intimate strike โดยอัตโนมัติ
    ท่าของอูลริก้า intimate strike ที่ใช้คู่กับท่าโจมตีของโรเซ่เท่านั้น
    [​IMG]
    นอกจากนี้เมื่ออยู่ในสภาวะนี้แล้ว จะสามารถใช้ intimate defence ได้อีกทอดหนึ่งด้วย ซึ่งหลักการใช้จะคล้ายๆกันกับ intimate strike นั่นแหละ
    ระบบ Finish Strike
    เมื่อเราเข้าสู่สภาวะ Unite แล้ว เกจแถบนอก ที่เรียกว่า Finish Strike จะเพิ่มขึ้นมา 1 ช่อง (ถ้าใช้ฉายาของเปเปรอนมีโอกาสเพิ่มถึง 2 ช่องเลยทีเดียว) หลังจากทำให้เกจนี้เต็มแล้ว และเข้าสู่สภาวะ Unite ถ้ามีการโจมตีไป 1 ครั้งเมื่อไหร่ จะมีคัทอินให้เลือกใช้ Finish Strike โดยอัตโนมัติ
    [​IMG]
    [​IMG]
    ระบบอื่นๆ
    ระบบดันเจี้ยน
    ภาคนี้จะง่ายกว่าภาคแรกตรงที่ กลางคืนจะไม่ค่อยมีผลเสียเปรียบในการต่อสู้อีกแล้ว และที่สำคัญ จะมีแค้มป์สำหรับพักเพื่อเปลี่ยนเวลาเป็นช่วงกลางวัน หรือ กลางคืน หรือ เช้าตรู่ได้
    นอกจากนี้บางดันเจี้ยนช่วงเวลาจะมีผลต่อการเดินทางด้วย เช่นที่ทะเลตรงแพปลา ถ้ามาตอนกลางวันน้ำจะลด มาตอนกลางคืนน้ำจะเิพิ่มเป็นต้น
    ระบบมินิเกมหาไอเท็ม
    การหาวัตถุดิบ พวกไอเท็มจะเป็นถุงเห็นชัดๆหล่นตามฉาก แต่จะมีจุดสำรวจที่ต้องเล่นเป็นมินิเกมด้วย ยกตัวอย่างเช่น
    ผลไม้ ถ้าอยากได้พวกแรร์ๆ ก็ต้องซัดหินกันตอนค่ำไม่ก็ตอนเช้าตรู่ เหมือนกับภาคแรก
    ส่วนผัก รากไม้ จะเป็นระบบสล๊อต ถ้ากดสล๊อตเหมือนกัน 3 ป้าย ก็จะได้โบนัสไอเท็มเพิ่มเติม รูปในสล๊อตก็คือไอเท็มที่เราจะได้นั่นแหละครับ
    การตกปลา ภาคนี้จะเปลี่ยนไปจากเดิมมากถึงมากๆ เวลาตกปลาเราจะมีเวลาในการตก ให้สังเกตเส้นสีขาวที่ค่อยลดลงไปอยู่ตรงกลางให้ดี แล้วกดให้ตรงโซนสีแดง จะขึ้นเป็น Damage หรือ Critical ยิ่งได้ Critical จะตกปลาได้เร็วขึ้น
    ระบบ Bazaar
    ไอเท็มที่ทำเราเหลือทิ้งเหลือใช้ เราสามารถนำไปขายที่บาซ่าในโรงเรียนได้ โดยเมื่อเราตั้งขายไปแล้วรอบนึง ก็จะสามารถหาซื้อได้จาก NPC ในร้านสหกรณ์ของโรงเรียนได้นั่นเอง
    ระบบคาบเรียน และ Schedule
    แน่นอนว่าเหมือนกับภาคที่แล้วเด๊ะ ถ้างงว่าเป็นยังไง กลับไปอ่านรีวิวที่ผมเคยเขียนไว้คราวก่อนละกันครับ แต่คราวนี้เราต้องสะสมตราประทับคะแนนให้ครบ 10 ตราเท่านั้น จึงจะสามารถไปเล่นเนื้อเรื่องสัปดาห์ว่างได้นั่นเอง

    BGM & Sound & Effect 10/10
    ผมให้คะแนนแบบนี้เหมือนลำเอียงเลยแฮะ แต่เอาเป็นว่า มันโดนจริงๆ ทั้งๆที่เกมมันแนวน่ารักสดใสๆ ผสมยา เข้าเรียนในห้องไปวันๆ แต่พอตัดฉากสู้ เพลงช่วงปี 1 ธีมมันมืดมนจนใจจริงๆ (ตอนแรกจะให้ติดลบเพลงแรกด้วยเหอๆ ) แต่พอฟังไปนานๆ เออ ก็เข้าท่าดีนี่ พอขึ้นปี 2 ผมชอบเพลงฉากสู้แบบนี้มากเลยนะ
    จนกระทั่งเล่นถึงปี 3....
    อยากให้ลองฟังกันเอง แบบว่า...... (ผมเคยโยนให้เพื่อนผมใน msn ฟัง มันบอกว่า นี่เรอะเพลงฉากสู้ ทำไมมันเถื่อนจัง....)
    แต่กระนั้น เราก็สามารถเปลี่ยนเพลงไปใช้เพลงของภาคแรกได้อีกด้วย ทำให้รู้สึกว่า อืม ดีแฮะ (แต่เอาจริงๆ เพลงออริจินอลของภาค 2 นี่ ก็โอเคสุดละ ไม่ต้องเปลี่ยนหรอก แต่อึ้งมากกว่าที่กล้าทำเพลงนี้ออกมาน่ะ)
    ส่วนเสียงเอฟเฟค กับ เสียงพากษ์คงไม่ต้องบรรยายอะไรแล้วล่ะครับ

    Graphic 6/10

    กราฟฟิคในฉากสู้ ถ้าดูผ่านๆก็ยังโอเคอยู่นะ แต่พอใช้ Finish Strike ของอูลริก้าแล้ว ภูติอุเรียวมันภาพแตกเป็นหยักจนเห็นได้ชัดเลยทีเดียว นับว่าข้อเสียเยอะพอดู ประกอบกับ โมเดล 2D ที่ยังดูค่อนข้างหยาบ แต่ยังไม่ถึงกับหยาบมากเหมือน Ar Tonelico 2
    แล้วข้อเสียที่สำคัญสุดคือ Opening ครับ Opening
    ยอมรับเลยว่าภาคนี้ Opening ห่วยแตกที่สุดเท่าที่เคยดูมาเลย นั่นเป็นเพราะ ตอนข่าวเกมนี้ออกผมเข้าไปดูเวปไซด์หลักของมันหลายๆครั้ง ซึ่งมันมี Opening นี้ด้วย ตอนแรกไม่คิดว่าเขาจะเอามูวี่แฟลชอันนั้นมาทำเป็น OP แต่พอตอนเกมออกเท่านั้นแหละ OTL ไหงหยิบมาทั้งดู้นละฟร้าาา
    แต่ยังดีที่เพลง My Silly Days ยังพอฟังติดหูหน่อย เลยหยวนๆได้

    สรุปโดยรวม : ใครที่เป็นแฟนๆเกมแนวผสมยานี้ละก็ ควรจะหามาเล่นให้ได้ ถึงระบบต่างๆอะไรต่างๆมันจะเหมือนครึ่งกลางๆ (ต้องบอกว่า ไม่ได้ดีไปกว่าภาคแรกเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้แย่ลงเท่าไหร่เหมือนกัน) แต่สิ่งที่เพิ่มมาคือ ความฮาของเนื้อเรื่องย่อยนี่แหละครับ ทำให้เกมนี้ดูสนุกจนแทบจะลุ้นต่อไปเลยว่าเนื้อเรื่องถัดไป จะเป็นยังไง ลงเอยยังไงประมาณนั้น
  19. aurora

    aurora คาตะโอโม่ย

    EXP:
    1,631
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    86
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    ^
    ^

    ใครที่รอ Mana-Khemia 2 US จะคลอดมาให้เล่นในเดือนสิงหาคมนี้แล้วครับ ใช้ชื่อภาคว่า Mana Khemia 2 : Fall of Alchemy™

    งานนี้ Nis America เจ้าเดิม http://nisamerica.com/games/mk2/
  20. Hellblueboy

    Hellblueboy New Member

    EXP:
    574
    ถูกใจที่ได้รับ:
    1
    คะแนน Trophy:
    0
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    Devil May cry 4
    ปีศาจร่ำไห้4​
    [​IMG]

    แนว: Hack and slash Action ชื่อไทย เกมส์แอคชั่นฟันดะ
    Platform: Playstation3, XBOX360

    เกมส์แอคชั่นที่เป็นต้นตำรับเกมส์เดินหน้าฟันดะอย่างเท่ห์กลับมาแล้วในภาคที่ 4 พร้อมด้วยตัวละครใหม่ กราฟฟิคที่อัพเกรดขึ้น แล้วมันจะสามารถทวงตำแหน่ง"สุดยอดเกมส์ฟันดะ"ได้มั้ย?

    เนื้อเรื่อง

    เปิดเรื่องตัวละครใหม่ของซีรีย์ หนุ่มอารมณ์ร้อนนามเนโร ยอดอัศวินของกลุ่ม Order of the sword ขณะเข้าร่วมพิธีของกลุ่ม บุรุษชุดแดงลึกลับนามดันเต้ก็โผล่เข้ามาสังหารผู้นำสูงสุดของกลุ่ม แถมด้วยฝูงปีศาจออกอาละวาด แถมด้วยมือขวาของเขาที่จู่ๆก็กลายเป็นมือปีศาจ เนโรต้องใช้พลังใหม่ที่ได้จากมือขวาสืบสาเบื้องหลังของชายชุดแดงและสาเหตุของการออกอาละวาดของปีศาจ

    เนื้อเรื่องแบ่งเป็น 2 ช่วง ครึ่งแรกเราจะได้เล่นเป็น เนโร อัศวินหนุ่มเลือดร้อน ที่ออกตามล่าดันเต้ ซึ่งตัวเนโรนี้จะมีรูปแบบการเล่นแตกต่างจากดันเต้พระเอกภาคก่อนๆ ส่วนครึ่งหลังนั้นเป็นเนื้อเรื่องของดันเต้ แล้วจบด้วยด่านสุดท้ายของเนโร

    เนื้อเรื่องนั้นไม่ค่อยมีอะไรมาก เนื่องจากเป็นเกมส์แอคชั่น จึงเน้นไปที่การเล่นมากกว่าเนื้อเรื่อง เนื้อเรื่องก็ตามรูปแบบพระเอกตามปราบผู้ร้ายธรรมดาๆ การเล่าเรื่องใช้คัทซีนเท่ๆที่กระชับฉับไว มีจุดหักมุมแบบเดาได้เล็กน้อย


    กราฟฟิค


    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    กราฟฟิคงดงามตามไสตล์Next-Gen เฟรมเรทลื่นไหล ถึงแม้ว่าถ้าเอาไปเทียบกับเกมส์ที่เน้นกราฟฟิคอย่าง Gear of War หรือBiohazard5 กราฟฟิคจะดูด้อยลงไปบ้าง เพราะเมื่อมองใกล้ๆแล้ว ความละเอียดขอวัตถุแต่ละชิ้นไม่ได้มีรายละเอียดสมจริงมากมายอะไร แต่เนื่องจากเกมส์เน้นแอคชั่นที่รวดเร็ว คงไม่มีใครมานั่งใส่ใจรายละเอียดกราฟฟิคเล็กๆน้อยๆพวกนี้นัก โมเดลตัวละครทำออกมาดี แต่กราฟฟิคฉากหลังจะดูด้อยลงไปหน่อย แสงเงาและแอฟเฟ็คทำออกมาได้อลังการสวยงามดีเยี่ยม

    gameplay

    [​IMG][​IMG][​IMG]

    ถ้าคุณเคยเล่น Devil May Cry ภาคเก่าๆมา คุณจะคุ้นเคยกับภาคนี้ได้ไม่ยาก เพราะระบบการต่อสู่ต่างๆนั้นคล้ายของเดิมมาก ทั้งการไล่ฟันปีศาจและแก้ปริศนา ที่แปลกใหม่ก็คือพ่อหนุ่มเนโร ที่มีรูปแบบการต่อสู้ต่างจากดันเต้พอสมควร ในขณะที่เนโรใช้ดาบเหมือนดันเต้ แต่สิ่งที่แตกต่างคือ แขนขวาของเนโรที่ทำให้เนโรใช้ Devil Buster ได้ ซึ่งมันก็คือการทุ่มดีๆนี่เอง คุณสามารถใช้แขนปีศาจจับศัตรูทุ่มหรือทำคอมโบที่สร้างความเสียหายรุนแรงได้ หรือจะใช้มันยืดไปจับศัตรูที่อยู่ไกลให้เข้ามาใกล้ก็ได้ ในเนื้อเรื่องของเนโร คุณจะต้องใช้ความสามารถของแขนนี้ในการแก้ปริศนาเพื่อไปต่อ ไม่ว่าจะเป็นใช้มันข้ามเหว หรือเปิดทางไปต่อ

    ส่วนตัวดันเต้นั้น ไม่มี Devil Buster แต่มีการโจมตีที่หลากหลายกว่า ทำคอมโบง่ายกว่าและรุนแรงกว่าแทน คุณสามารถเปลี่ยนStyle การต่อสู้ของเนโรได้ ไม่ว่าจะเป็น Trickster ที่เน้นหลบหลีก SwordMaster ที่เน้นใช้ดาบ หรือ Gunslinger ที่เน้นใช้ปืน แถมเมื่อปราบบอสได้ ดันเต้จะได้อาวุธใหม่อย่างสนับหรือปืนใหม่มาใช้อีก ทั้งดันเต้และเนโรจะมีเกจที่เรียกว่า Style Gauge เมื่อคุณทำคอมโบใส่ศัตรูต่อเนื่องมากเท่าไหร่โดยไม่ถูกขัดจังหวะ คะแนนของ Style Gauge จะสูงขึ้น ซึ่งคะแนนจะนำไปรวมกับคะแนนรวมตอนจบด่าน

    แต่ละด่านจะมีระบบRanking ที่ควรวัดการเล่นในแต่ละด่าน ได้แก่เวลาที่ใช้เคลียร์ด่าน Style Gauge ที่ทำได้ ไอเท็มที่เก็บได้ในด่าน เมื่อคุณทำได้ดีเท่าไหร่ คุณจะได้คะแนนไปอัพเกรดหรือซื้อท่าโจมตีใหม่ๆได้ เพียงแต่ท่าต่างๆนั้นมีราคาค่อนข้างแพง ส่วนมากคุณจะซื้อท่าทั้งหมดไม่ได้ภายในการเล่นเพียงรอบเดียวหรอก

    Devil May Cry นั้นสนุกและมันส์สมราคา โดยเฉพาะเมื่อเราใช้คอมโบและแอคชั่นเท่ห์ๆจัดการศัตรูอย่างดงาม แถมมีระบบสะสมคะแนนไปซื้อท่าใหม่ๆ แต่หากเล่นติดต่อกันนานๆก็อาจจะเบื่อได้ เพราะนอกจากที่กล่าวมาแล้ว มันก็ไม่ค่อยมีอะไรแปลกใหม่ไปจากเกมส์แนวนี้เกมส์อื่นๆเท่าไหร่นัก

    เสียงประกอบ

    เสียงพากษ์ของตัวละครแต่ละตัวทำออกมาดี เข้ากับบุคลิกของแต่ละคน เช่นน้ำเสียงยียวนของดันเต้ เสียงหนุ่มเลือดร้อนของเนโร เวลาต่อสู้ก็มีเสียงฮึดฮัดตามปกติ ในเรื่องของเสียงพากษ์ไม่มีอะไรให้ติ

    เพลงประกอบ เพลงประกอบส่วนใหญ่ไม่ค่อยโดเด่น ออกแนวเงียบๆไม่โดดเด่นอะไร แต่เมื่อเราต่อสู้หรือเจอบอส เสียงเพลงประกอบจะเปลี่ยนเป็นเพลงเมทัลอันเร้าใจทันที ช่วยบิวด์อารมณ์ได้อย่างแรง

    สรุป
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    เกมส์นี้เต็มไปด้วยแอคชั่นมันๆเท่ห์ๆ พร้อมด้วยมีปริศนานิดหน่อยพอหอมปากหอมคอกันเบื่อ แถมด้วยมีระบบเก็บคะแนนสำหรับพวกฮาร์ดคอร์ด้วย ใครรักใครชอบเกมส์แอคชั่นเดินหน้าฟันไม่เลี้ยง ควรจะหามาเล่นกันครับ เกมส์นี้สนุกถึงใจแน่นอน

    เอาคะแนนไป 8.5/10
  21. hannover96

    hannover96 New Member

    EXP:
    881
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    ^
    ^
    ^
    มาต่อท้ายว่า PC ก็มีนะเออ...

    ส่วน Review ผมรอสักพักใหญ่ๆครับ...ช่วงนี้เกมเยอะเล่นไม่ทันจริงๆ T-T
  22. yunasung

    yunasung Well-Done Member(เฮ่ย)

    EXP:
    1,241
    ถูกใจที่ได้รับ:
    4
    คะแนน Trophy:
    88
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    Fallout 3
    Platform : PS3/XBOX360/PC
    แนวเกม : FPS RPG
    เหมาะกับผู้เล่น อายุ 18+ (ความจริงมันน่าจะ 21+ เนื่องจากเกมมันค่อนข้างมีเนื้อหารุนแรง)

    [​IMG]

    พูดถึง RPG ฝรั่งแล้วบางคนอาจจะเบือนหน้าหนีทันที เพราะส่วนใหญ่มักจะคุ้นเคยกับ RPG แบบแกนบังคับเนื้อเรื่องของญี่ปุ่นกัน และอีกอย่างคือ เกมแนวๆนี้เรามักจะเล่นแบบไหนก็ได้ซึ่งค่อนข้างอิสระจนน่ากลัว แต่พอลองดูเกมนี้แล้ว บางทีอาจจะทำให้ความคิดที่ว่า RPG ฝรั่งไม่สนุกเปลี่ยนไปได้ในทันที

    เนื้อเรื่อง 10/10
    เนื้อเรื่อง พระเอกเกิดมาในโลกที่อยู่ในช่วงหลังสงครามนิวเคลียร์ แน่นอนว่าเขาเกิดใน Vault ซึ่งเป็นหลุมหลบภัยก่อนโลกจะล่มสลายด้วยสงครามนิวเคลียร์ช่วงวัยเด็กจนถึงอายุ 16 ปี เขาก็ทำงานจิปาถะใน Vault 101 จนกระทั่งอายุ 19 วันหนึ่งพ่อของเขาได้หนีออกมาจาก Vault ซึ่งมีกฏห้ามไม่ให้คนที่อยู่ภายในออกไปข้างนอก จึงต้องทำให้ตัวเราเองต้องหนีออกมาเพื่อตามหาพ่อของเราที่หนีออกมาก่อนหน้านี้
    หลังจากทำการหนีออกมาได้สำเร็จแล้ว เราก็ต้องเผชิญกับการเอาตัวรอดที่อยู่ท่ามกลางโลกที่อ้างว้าง ไม่มีอะไรเลย ไม่มีป่า มีแต่ซากบ้าน ซากตึก เหล่าไรเดอร์ชุกชุม เหล่ามอนสเตอร์ที่กลายพันธ์เนื่องจากสารกัมมันตรังสี และ เราก็ต้องหาเบาะแสเพื่อตามหาพ่อของเราท่ามกลางโลกอันโหดร้ายนี่แหละ
    นี่เป็นแค่ในส่วนเนื้อเรื่องหลัก ซึ่งผมบอกได้ว่า มันค่อนข้างจะรวบรัด และสั้นมาก เล่นแป้บเดียวก็จบ แต่ทว่าลองไปทำเควสย่อยๆดูสิครับ แล้วจะรู้ว่าโลกนี้มันมีอะไรที่แปลกๆตาอีกเยอะ
    ซึ่งเนื้อเรื่องย่อยจะมีตั้งแต่ ค้าทาสหรือช่วยทาส ช่วยเหลือพวกกูลเข้าตึกหรือจะฆ่าเขา ระเบิดเมืองเมกะตอนหรือจะปลดชนวน และอื่นๆอีกมากมายก่ายกองที่ผมเองก็คงอธิบายได้ไม่หมดในโซนของโลกที่กว้างขวางขนาดเดินกันวันเดียวไม่จบแบบนี้
    แต่ที่แน่ๆ ผมเล่นเกมนี้แล้วได้ครบทุกอารมณ์จริงๆ ตั้งแต่เอาตัวรอด บู้ฆ่าล้างผลาญ หรือ ลอบฆ่า เจอผี เจอยากล่อมประสาท โอย เยอะแยะไปหมด แถมเจอพวกนักล่าค่าหัวอีกตะหาก

    Effect / Sound / BGM 7/10
    อย่างว่า FPS จะไม่เน้น BGM แน่นอน แต่จะไปเน้นเรื่องเสียงเอฟเฟค หรือ เสียงพากษ์แทน ในส่วนนี้ผมคงอธิบายอะไรไม่ได้ แต่อยากจะบอกว่า เกมนี้มันมีให้ปลดช่องสัญญาณวิทยุด้วย ทำให้เวลาเดินทางระหว่างทางจะได้ไม่เหงา (ไม่เงียบจนน่าเบื่อหรือหลอนเกินไปว่างั้นเถอะ)

    Gameplay 10/10
    แน่นอนว่าเกมนี้ มันเป็นแนวเอาตัวรอด แถมเป็น FPS RPG ฉะนั้น อะไรๆ หลายๆอย่างจะคล้ายๆกับ FPS ที่เคยๆเล่นๆกันมาก่อน แต่ทว่าเกมนี้จะต่างไปเนื่องจากมีระบบอะไรหลายๆอย่างยิบย่อยจน โอ้ว อะไรมันจะใส่รายละเอียดได้เยอะขนาดนี้
    เริ่มตั้งแต่ระบบการบังคับ แน่นอนว่ามันก็ใช้วิธีการบังคับแบบ FPS ทั่วไปนั่นแหละครับ ถ้างงก็แนะนำให้ไปเล่น FPS ซักเกมแล้วเดี่ยวก็เข้าใจเอง (เหอๆ ) อันที่จริงมันไม่ค่อยมีอะไรมากหรอกครับ โดยตอนเผชิญหน้ากับศัตรูในทุ่งกว้างแล้ว เราสามารถเลือกได้ว่า จะวิ่งไปปะทะซึ้งๆหน้า(แลกหมัดกันจนตายไปข้างนึง) หรือจะค่อยๆย่องไปเก็บทีละคน ซึ่งอย่างหลังนี่แหละ จะทำให้รู้สึกว่าตื่นเต้นว่าจะโดนจับได้ก่อนหรือจะฆ่าศัตรูได้ก่อน โดยตอนย่องไปจัดการนี่ เราสามารถจัดการจากระยะไกลหรือจะเข้าไปจัดการระยะใกล้ก็ได้ (ถ้าสามารถทำได้) โดยจะมีอุปกรณ์ช่วยเหลือหลายอย่าง รวมไปถึง Steath Boy ที่ทำให้ล่องหนได้ชั่วคราวอีกด้วย
    นอกจากนี้ยังมีระบบ V.A.T.S. ที่คอยช่วยเหลือผู้เล่นที่เล็งปืนไม่ค่อยเก่ง เล็งเองไม่แม่น ก็สามารถใช้ระบบนี้ช่วยเล็งและทำให้จัดการศัตรูได้เร็วขึ้นโดยที่เราบาดเจ็บน้อยลง ซึ่งการใช้ V.A.T.S. แต่ละครั้ง ต้องใช้ AP ทุกครั้ง ซึ่งค่า AP ที่ใช้จะขึ้นอยู่กับประเภทของอาวุธนั้นๆด้วย
    ระบบ Skill
    แน่นอนว่า Skill ทุกอันจำเป็นสำหรับการเล่น ซึ่งตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้เล่นเองว่าจะรังสรรตัวละครให้ออกมาในรูปแบบไหน อยากเป็นนักส่องไรเฟิลระยะไกล ก็ต้องอัพ Skill เกี่ยวกับปืนเล็ก อยากเป็นนักเจรจา ก็ต้องอัพการพูดจาให้สูงในระดับนึง อยากเป็นนักงัดแงะ นักขโมยของ ก็ต้องอัพ Sneak หรือ Lockpick อยากเป็นแฮคเกอร์ ก็ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับ Science ซึ่งเราสามารถจัดแจงได้ แม้กระทั่งถ้าคุณอยากเล่นเป็นเคนชิโร่ เทพเจ้าหมัดดาวเหนือก็สามารถทำได้เช่นกัน (ถ้าสามารถพอ)
    ระบบ Perks
    ระบบนี้จะคล้ายๆกับ Skill แต่มันจะเป็นสกิลอีกรูปแบบนึงที่เราสามารถติดตั้งได้ 1 อัน ต่อเลเวล เท่านั้น แน่นอนว่ามีทั้งที่มีประโยชน์อย่างมาก เช่นพวก Silent Running ที่ทำให้ย่องแล้วศัตรูจะไม่ได้ยินเสียงเรา ไม่ก็สกิลพวก Cyborg ที่เพิ่มค่าต้านทานอะไรต่อมิอะไรหลายอย่างมาก
    ระบบ Status
    ค่า Status จะมีความสำคัญไม่แพ้กันกับ Perks ซึ่ง ค่านี้จะมีผลต่อตัวเลือกบางตัวในเควสนั้นๆอีกด้วย เช่นว่าถ้าเรามีค่า Str สูงมากพอ จะมีตัวเลือกตอนคุยในช่วงทำเควสบางเควสได้ ซึ่งจะส่งผลอะไรหลายๆอย่างอีกด้วย
    เอาล่ะเกริ่นเรื่องระบบหลักๆไปแล้ว มาดูระบบรองๆกันมั่งดีกว่า ตั้งแต่การไขประตูบ้าน หรือการแฮคข้อมูลคอมพิวเตอร์
    การไขประตูบ้าน จะมีทั้งหมด 5 ระดับ ตั้งแต่ Very Easy ยัน Very Hard ซึ่งจะไข Very Hard ได้ ต้องมี Skill Lockpick อย่างน้อย 100 เท่านั้น แต่ระดับความสามารถของเรา ถ้ายิ่งสูง เราสามารถใช้ Force Lock ซึ่งก็คือการแหกกุญแจมีโอกาสสำเร็จมากขึ้น แต่ถ้าพลาด นั่นก็เท่ากับว่ากุญแจนั้นเจ๊งไปเลยทำให้ไขไม่ได้อีก โดยวิธีการไขกุญแจก็คือ จะมี Bobbie Pin ให้โยกซ้ายขวาแล้วใช้ไขควงแงะๆแบบเบาๆดู ถ้ามันติดๆ ก็ลองขยับ Pin ไปมาๆ จนกว่าจะแงะได้มากขึ้นจนกระทั่งปลดล็อคได้ในที่สุด แนะนำว่าให้ลองทำกันเองก่อน แล้วพอจับหลักได้มันจะไขง่ายมากๆ
    การแฮคคอมพิวเตอร์ เหมือนกับการไขกุญแจนั่นแหละ แต่เราต้องมาหาพาสเวิร์ดของคอมพิวเตอร์กัน ในส่วนนี้วิธีการแฮค ส่วนใหญ่แล้วจะมีโอกาสใส่พาสเวิร์ดแบบเดาๆ ไปได้สูงสุดแค่ 4 ครั้ง ถ้าใช้หมดแล้วคอมพิวเตอร์ก็จะระงับการใช้งานไปเลยปริยาย วิธีแฮคจริงๆก็คือ พยายามดูว่าบรรทัดไหนมีวงเล็บเปิดปิด อยู่บรรทัดเดียวกัน ซึ่งถ้าเลือกถูกมันจะครอบเป็นประโยคของมัน และเมื่อใส่เข้าไปจะมีทั้งฟื้นฟูจำนวนครั้งที่แฮค กับ Remove Dud ซึ่งเอาตัวแปรที่ไม่ใช่ตัดทิ้งออกไป
    เวลาเราเลือกตัวแปรแล้ว มันจะมีบอกด้วยว่า ตัวอักษรถูกต้องจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งเราต้องเดาเอาเอง บางครั้งถ้าจิ้มเดาๆไป แล้วขึ้นมาว่า 6/9 ก็แสดงว่า มีตัวอักษรถูกต้อง 6 ตัว แต่ไม่ได้บอกว่าตัวไหนบ้าง ก็ให้ลองเดากันต่อไป
    ทั้งการไขกุญแจ และการแฮค เราสามารถยกเลิกกลางคันได้ทั้งคู่ โดยที่ทุกอย่างจะรีเซ็ตไปจนหมด ทำให้สามารถไขกุญแจและแฮคได้เรื่อยๆ แน่นอนว่า ถ้าแฮคสำเร็จ ก็จะได้ค่า XP ด้วย
    การพูดคุย
    บ่อยครั้งที่เราต้องใช้การเจรจา ซึ่งโอกาสเจรจาสำเร็จหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับค่า Speech ยิ่งมีค่านี้เยอะ โอกาสเจรจาสำเร็จก็สูง แน่นอนว่าเจรจาสำเร็จก็จะได้ XP เช่นกัน
    การซ่อมแซมอาวุธและชุดเกราะ
    โดยปกติถ้าไปซ่อมในร้านจะเสียเงิน หรือเรียกกันว่า Caps (จะเรียกว่าฝาโคล่าก็ไม่ผิดนัก เพราะชื่อเต็มคือ Bottle Caps) แต่กรณีอาวุธเราจะพังแล้วไม่มีเงินจะซ่อมล่ะ เราก็สามารถซ่อมได้ด้วยการเปิด Pip-boy แล้วเลือกอาวุธที่จะซ่อมด้วยการกด R โดยเราจะซ่อมได้ต่อเมื่อมีอาวุธประเภทเดียวกันอย่างน้อย 2 ชิ้น โดยชิ้นที่เราเลือกเพื่อซ่อมจะเป็นตัวตั้ง ส่วนเราจะเอาปืนอันไหนมาใช้ซ่อม (เอาอะไหล่มาใช้) ก็เลือกเอา โดยจะซ่อมได้ค่าความทนทานมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับระดับ Repiar ของเราด้วย
    RADS
    คำนี้สำคัญไฉน มันสำคัญมากเลยล่ะ เพราะในโลกนี้ถึงจะพ้นช่วงสงครามนิวเคลียร์ไปแล้วก็ตาม แต่หลายๆที่ในโลก ก็ยังมีสารกัมมันตรังสีอยู่ โดยในพื้นที่ที่มีสารนี้จางๆ เช่นในน้ำ ถ้าเราไปยืน ค่านี้จะเพิ่มที่ 1-2 Rad/Sec อ่านไม่ผิดหรอกครับ ต่อ วินาทีครับ แน่นอนว่ามีพื้นที่ที่อันตรายอย่างมากเช่นแถว Vault 87 ด้านบน ซึ่งมีค่านี้สูงถึง 300 Rad/Sec เลยทีเดียว ค่านี้ มนุษย์ 1 คนจะทนทานได้สูงสุดแค่ 1000 เท่านั้น โดยทุกๆ 200 จะส่งผลเสียต่อร่างกาย แน่นอนว่า มันไม่ได้เป็นผลดีแน่ๆ (ความอึดลดลงอะไรอย่างนี้เป็นต้น) พอ 600 อาการก็จะเริ่มรุนแรง แน่นอน ถ้าถึง 1000 ก็ตายทันที วิธีแก้เราสามารถลดระดับค่านี้ได้ด้วยการไปหาหมอ ใช้ตู้พยาบาลในบ้านของเรา หรือ จะใช้ Radaway ก็ได้เช่นกัน

    Graphic 9/10
    ในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับ PC ของท่านด้วยล่ะครับ ผมเองก็คงให้คะแนนไม่ถูกเหมือนกัน เอาเป็นว่า พอเล่นได้ก็แจ่มแล้ว

    เรื่องเกมหลักๆ คุยกันจบไปแล้ว มาคุยกันเรื่องตัวเสริมต่อดีกว่า
    DLC Operation: Anchorage
    เนื้อเรื่องเสริมที่เกี่ยวกับกองทัพทหารจีน ซึ่งเราต้องไปเล่นในซิมมูเลเตอร์ที่ Outcast แน่นอนว่า มันไม่ค่อยมีอะไรเลยนอกจากรับภารกิจแล้วบู้ดะ เหมือนเกม FPS ตะลุยด่านทั่วไปนี่แหละ แถมมีจุดฟื้นพลังได้ตลอด เลยทำให้ดูเหมือนว่า ตัวเกมโหมดนี้ัมันไม่ได้ยากอะไรเลย
    ที่สำคัญ ของรางวัลที่ได้นี่ มีอยู่ชิ้นนึงโกงมาก นั่นคือชุดล่องหนของจีน ทำให้เวลาย่องจะล่องหนได้ แถมยิ่งถ้าใช้คู่กับ Perks Silent Running อยากจะบอกว่ามันเป็นอะไรที่โกงมากๆเลยล่ะครับท่านเอ้ย

    DLC The Pitt
    เนื้อเรื่องเสริมที่เกี่ยวกับการช่วยเหลือทาสใน The Pitt เนื้อเรื่องนี้อยากจะบอกว่า คุณควรจะมีประสบการณ์ในการเล่นเนื้อเรื่องหลักมากพอนะ เพราะการจะไปเล่นเนื้อเรื่องนี้ได้ มันค่อนข้างยากเอาการอยู่เหมือนกัน แถมกว่าจะไปถึง จะตายเอากลางทางก่อนรึไม่ก็ไม่ทราบได้เหมือนกัน
    ความแตกต่างเนื้อเรื่องนี้จะอยู่ที่ตอนท้าย โดยเราสามารถเลือกฝั่งว่าจะช่วยเหลือทาส หรือจะเข้าร่วมกับทหารฝ่ายนั้น

    DLC Broken Steel
    เนื้อเรื่องเสริมอันสุดท้าย ที่มาช้ามาก แต่นับว่าคุ้มค่าที่จะโหลดมาเก็บไว้ เพราะสามารถปลดลิมิต Lv Caps ได้ถึง 30 (จากปกติแค่ 20) และมี Perks ใหม่ๆเข้ามาอีกมากมาย โดยเนื้อเรื่องส่วนนี้จะต่อเนื่องจากตอนจบของเนื้อเรื่องหลักแล้ว และแน่นอนว่าสำหรับคนที่เล่นเนื้อเรื่องหลักจบไปแล้ว คงจะเซ็งนิดๆแน่ๆ เพราะช่วงนั้นคงจะวิ่งกลับออกมาไม่ได้แหงๆ แต่พอมี DLC ตัวนี้แล้ว จะเล่นต่อได้ทันทีแน่นอน
    เนื้อเรื่องจะเป็นพวก Enclave ได้รุกรานไปทั่ว โดยเราต้องรับงานเพื่อจัดการพวก Enclave ให้สิ้นซาก แน่นอนว่า นอกจากศัตรูตัวใหม่ๆแล้ว ยังมีมิวแตนท์ตัวใหม่ๆ และอาวุธใหม่ๆด้วย ซึ่งมิวแตนท์ตัวใหม่ๆ นามว่า Overlord นี่แหละ ทำให้รู้สึกว่าเกมมันท้าทายเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากมันทั้งฉลาดแถมมีอาวุธหนักๆครบมือ ที่สำคัญ มันถึกเกือบพอๆกับ เบฮิมอธเลยทีเดียว

    สรุปโดยรวม : เหมาะกับผู้ที่อยากเล่น RPG ฝรั่งแต่ไม่รู้จะเริ่มเกมไหนก่อนดี (อีกเกมก็ Mass Effect ซึ่งผมยังไม่ได้เล่น) จริงๆเกมนี้มันมีจุดเด่นหลายๆจุด แต่จุดเสียหลักๆจริงๆคือ บั๊คของเกมนี่แหละ ถึงมีแพทช์แก้บั๊ค ก็ยังคงมีปัญหาเช่นเดิม แต่ถ้าไม่ได้ขัดใจส่วนนี้ นับว่าเป็นเกมที่น่าเล่นอีกเกมหนึ่ง
    อ้อข้อเสียอีกข้อคือ เกมมันเนื้อหาค่อนข้างรุนแรง แล้วก็ ภาพช่วงจัดการศัตรูมันค่อนข้างรุนแรงเอาการ จึงไม่เหมาะกับเด็กเล็กที่ยังไม่จัดเจนต่อโลกนัก (ขนาดผมอายุ 2x ยังบอกเลย ทำไมมันรุนแรงจัง) แต่ถ้าลองเล่นดูแล้ว อาจจะเข้าใจสัจธรรมแท้จริงของโลกหลังสงครามนิวเคลียร์อันนี้ได้

    OTL..
  23. lock06

    lock06 Member

    EXP:
    57
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    6
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    [​IMG]

    เกม PERSONA 3 FES
    ค่าย ATLUS
    เครื่อง PS2
    แนว RPG ,SLG
    เวลาที่ใช้เล่นในเกมนี้ 60-70 ชั่วโมง

    หนึ่งในเกมภาคแยกย่อย ของ shin megami tensei ที่ภาคหลักนั้น ออกมาถึงภาค 3 แล้วคงเป็นเพียงไม่กี่เกมที่ภาคแยกย่อย จะมีคนนิยมมากกว่าตัวภาคหลักได้ อาจจะด้วยตัวเกมที่ลดความดำมืดของเนื้อเรื่องลง การเปลี่ยนแนวที่เน้นความสดใส ในชีวิตวัยเรียนของกลุ่มคนหนุ่มสาว การเปลี่ยนคนวาดคาแร็คเตอร์ (ยอมรับว่าซื้อมาตอนแรกเพราะตัวละครของเกมนี้มันถูกใจเราจริงๆนะ ถ้าใช้คนเก่าเขียน เราอาจจะไม่ซื้อมาเล่นก็ได้) จึงดึงกลุ่มคนเล่นหน้าใหม่ๆได้ สำหรับเราเองนั้น จำได้เลยว่า สมัยตอน PS1 เราก็ซื้อเกมนี้ ในส่วนของภาค 1 และ 2 มาเช่นกัน แต่ก็ไม่ได้ถูกใจนัก ในภาคแรก เป็นส่วนของการเดิน ที่เป็นมุมมองแบบไม่เห็นตัวละคร ซึ่งเราไม่ชอบเลยจริงๆ ในส่วนของภาค 2 ไม่ชอบในส่วนของลายเส้นคาแร็คเตอร์ สรุป ไม่ได้เล่นจริงจังเลยในส่วนของ 2 ภาคแรก

    [​IMG]

    เนื้อเรื่อง 9.5 /10
    ในหนึ่งวันนั้น เทียบเป็นเวลา ก็คือ 24 ชั่วโมง แต่ถ้า ใน 1 วัน มันไม่ใช่แค่ 24 ชั่วโมงละ ??? เหล่ากลุ่มคนหนุ่มสาว กลุ่มนึงที่มีความสามารถ รู้ถึงช่วงเวลาที่ขาดหายไป หลัง 0 นาฬิกา “ช่วงเวลาแห่งความมืด” หอ tartarus ที่ปรากฏในฉพาะช่วงเวลานี้เท่านั้น หอนี้คืออะไร ทำไมถึงปรากฏแต่ในช่วงเวลานี้ และมีอะไรในหอแห่งนี้ เหล่ากลุ่มคนหนุ่มสาว(+หมา+หุ่น) ต้องพิสูจน์รวมกัน

    เยี่ยมมาก สำหรับเราเนื้อเรื่องของภาคนี้ มีในสิ่งที่เราอยากให้มีในเกมๆนึงได้ แทบทั้งหมดเลย ความลึกลับของเนื้อเรื่องที่ค่อยๆเปิดเผยออกมาที่ละนิดละน้อย กับจุกหักมุม ที่ทำออกมาให้รู้สึกสิ้นหวัง ได้ดีจริงๆ การหักหลัง การชิงดีชิงเด่น ความรัก การตายของตัวละคร และฉากฮาๆ อีกไม่น้อย กลุ่ม สเตรก้า(เราชอบเกมที่มีกลุ่มศัตรูเด่นๆ อย่าง เทล อาบิส ก็ กลุ่ม หกเทวะ ไวดอาร์ม 5 ก็ โฟร์การ์ด เราว่ามันดูเท่ดีแฮะ ซึ่งใน เพอร์โซน่า 4 นั้นไม่มีซะงั้น) และจะว่าไปเจ้ากลุ่มนี้ก็สร้างสีสันให้กับเนื้อเรื่องของเกมค่อนข้างมากอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะตอน ตำนานรักดอกเหมย ระหว่าง จุนเป กับ จิโดริ เนีย เป็นอะไรที่ชอบมากๆเลยละ

    [​IMG]

    ระบบ 10/10
    ถือว่าเป็นจุดเด่น ของเกมนี้เลยก็ได้ ที่ทำให้เรารู้สึกชอบเกมนี้สุดๆ ระบบของเกมจะแบ่งแยกย่อยดังนี้

    การดำเนินเรื่อง ของเกมจะเริ่มตั้งแต่เดือน เมษายน ปี 2009 จนถึง มกราคม ปี 2010 นี่คือในส่วนที่เราบังคับได้ แต่เกมจะจบจริงๆที่เดือน มีนาคม 2010(ในส่วนของ Episode Yoursalft)

    การดำเนินเนื้อเรื่องเกมนี้ดำเนินไปแบบเป็นวัน เมื่อหมดวันก็เริ่มวันใหม่ การเล่นในวันธรรมดา(ตั้งแต่วันจันทร์ ถึง วันเสาร์)นั้น ใน 1 วันจะมีการ แบ่งช่วงเวลาดังนี้
    1. in the early morning (ช่วงเช้าตรู่) เป็นช่วงเช้าที่เราจะเดินไปโรงเรียน โดยมากจะได้ข้อมูลต่างๆจากหน้าประตูโรงเรียน จากพวกสาวๆที่ยืนคุย(นินทา)กันอยู่ ^^”
    2. in the morning (ช่วงเช้า) เป็นช่วงที่เราจะนั้งเรียนอยู่ในห้องเรียน บางครั้ง ก็อาจจะโดยอาจารย์ เรียกถาม(เรา หรือ จุนเป)ได้เหมือนกัน ถ้าตอบถูก จะได้ ค่าเสน่ห์(Charm) เพิ่ม หรือบางทีเราอาจจะเกิดอาการง่วงนอนขึ้นมา ถ้าเลือกไม่หลับ จะได้ค่าความฉลาด(academic) เพิ่ม
    3. lunch hour (ช่วงพักเที่ยง) เวลาช่วงนี้ จะไม่เกิดขึ้นตามปกติ เวลาช่วงนี้จะเกิดขึ้นได้ เมื่อตัวละครที่ทำคอมมู(community)ด้วย มีค่าระดับคอมมูเต็มถึงระดับที่กำหนด ก็จะมานัดให้เราไปเจอในตอนหลังเลิกเรียน และอาจจะไม่ใช่คนเดียว เพราะถ้าถึงระดับ บางทีอาจจะถึง 4 คน(หรือน้อยกว่า)เลยทีเดียว (เราเจอมาแล้ว) เมื่อเราไปคุย ก็จะมีเหตุการณ์ ทำให้คอมมูเพิ่มระดับเลเวลขั้นต่อไป(เต็มที่ เลเวล 10)
    4. after moon (ช่วงบ่าย) เป็นช่วงที่เราจะนั้งเรียนอยู่ในห้องเรียน บางครั้ง ก็อาจจะโดนอาจารย์ เรียกถาม(เรา หรือ จุนเป)ได้เหมือนกัน ถ้าตอบถูก จะได้ ค่าเสน่ห์(Charm) เพิ่ม
    5. after school (ช่วงเลิกเรียน) เป็นช่วงที่เราสารถไปทำคอมมูกับตัวละครต่างๆได้(จะเปิดคอมมู หรือสานคอมมูต่อ) หรือจะแวะไปซื้อของ ผสม เพอร์โซน่า รับงาน อ่านหนังสือในห้องสมุด(เพิ่มค่าความฉลาด) ในกรณีที่เราทำคอมมูเสร็จจะตัดไปช่วงเวลาต่อไปเลย เช่นเดียวกับการกลับหอพัก ก็จะตัดเวลาไปเช่นกัน
    6. night hour (ช่วงหัวค่ำ) เป็นช่วงที่สามารถทำคอมมูกับบางตัวละครได้ จะซื้อของ ผสมเพอร์โซน่า รับงาน หรือจะไป ทัลทาลอส ได้ ก็ต้องช่วงเวลานี้เท่านั้น(ถ้าไป ทัลทาลอส จะไม่สามารถทำคอมมูได้) บางวันอาจจะมีตัวละครบางคนไม่ไปทัลทาลอส(ติดอ่านหนังสือสอบ) หรือบางวันอาจจะไปทัลทาลอสไม่ได้ (ติดอ่านหนังสือสอบ หรืออาจจะเป็นที่เนื้อเรื่องบังคับ)
    7. late at night (ช่วงดึก) ในกรณีที่เราเลือกทำคอมมู หรืออย่างอื่นที่ไม่ใช่การไปทัลทาลอส เมื่อเสร็จเหตุการณ์ จะตัดมาที่ช่วงเวลานี้ ช่วงนี้อาจจะมีตัวละครที่เราทำคอมมูด้วยนัดมาชวนเที่ยวในวันหยุด อ้อ และอาจจะไม่ใช่คนเดียวด้วยที่โทรมาหาเรา ดังนั้นคิดให้ดีว่า วันหยุดที่จะมาถึง จะทำอย่างไร^_____^ ถ้าไม่มี หรือเสร็จจากโทรศัพท์ของเพื่อนที่มานัดเราแล้ว ก็จะมีมาให้เลือกว่า จะรีบเข้านอน หรือจะอ่านหนังสือก่อนนอน ในกรณีที่เลือกรีบเข้านอน ถ้าสภาพร่างกายอ่อนเพลีย ตื่นมาก็จะเป็นสภาพแข็งแรงได้ ถ้าเลือก อ่านหนังสือก่อนนอน จะสามารถเพิ่มค่าความฉลาดได้ ค่าพลังกายไม่เพิ่ม แถมมีสิทธิ์ที่ค่าพลังกายจะลดลงด้วย(แล้วแต่ดวง)

    ต่อไปเป็นช่วงเวลาในวันอาทิตย์ หรือ วันหยุด
    1. in the early morning (ช่วงเช้าตรู่) ถ้าเรามีนัดกับเพื่อน ก็ต้องไปตามที่นัดไว้
    2. day time (ช่วงอิสระ) ถ้ามีนัด ก็จะดำเนินเรื่องในช่วงเวลานี้ แต่ถ้าไม่มีนัด เราสามารถเลือกที่จะทำอย่างอื่นได้ เช่น ซื้อของทางทีวี ไปที่จอทีวี ก็จะมีสินค้ามาเสนอขาย ถ้าซื้อ ก็จะได้ของในอีก 2วันต่อมา(ไม่มี ถ้าคุณไม่พอใจ ยินดีคืนเงิน ใน 30 วัน นะครับ ซื้อแล้วซื้อเลย) หรือจะเลือกที่จะอ่านหนังสือในห้องก็ได้ ถ้าเลือกคำสั่งนี้จะผ่านไปอีกวันเลย แต่จะได้ค่าความฉลาดที่มากกว่าปกติ หรือเลือกที่จะเล่นเกมออนไลน์ก็ได้เช่นกัน(เป็นการเปิดคอมมูตัวละครตัวนึง) หรือจะเลือกนอนก็ได้โดยเลือกไปที่เตียง(ถ้าเลือกนอนตอนนี้ จะทำให้สภาพร่างกายของตัวเอกกลับมาสมบูรณ์ที่สุด) จะออกไปซื้อของ ทำคอมมูก็ได้เช่นกัน วางแผนให้ดี เพราะจะนอน เล่นเกม หรือ อ่านหนังสือ เราสามารถเลือกได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น และถ้าเลือกอย่างใดอย่างนึง เกมจะตัดไปอีกวันทันที
    3. night hour (ช่วงหัวค่ำ) ถ้าไม่ได้เลือก นอน เล่นเกม หรือ อ่านหนังสือ หรือ นัดตัวละคร จะมาช่วงเวลานี้ได้ สามารถที่จะเลือกไป ทัลทาลอส หรือ ออกไปซื้อของได้

    ระบบ community การทำคอมมูก็คือการคบหาเพื่อนนั้นแหละครับ เพราะไม่ว่าใครก็ต้องมีเพื่อน มีคนรู้จักกันใช่มั้ย แต่เกมนี้จะไม่ทำคอมมูก็ได้เช่นกัน ^^” การทำคอมมูเกมนี้ กับตัวละครต่างๆ จะมีเงื่อนไขไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะแค่เข้าไปคุย บางคนอาจจะต้องอัพค่าพลังให้ถึง บางคน อาจจะต้องรอเวลาก่อนจึงจะสามารถทำได้ โดยในเกมนี้ มีคอมมูทั้งหมด 22 คอมมู โดยแต่ละคอมมูจะมีระดับเลเวลอยู่ เต็มที่เลเวล 10 เมื่อเก็บเต็ม จะสามารถผสม เพอร์โซน่าระดับสุดยอดของแต่ละคอมมูได้(ผสมได้หลังจากวันที่ 21 กันยายน สำหรับเพอร์โซน่าระดับสุดยอด) แน่นอนว่า เมื่อมีเพื่อนหรือคนรู้จัก ก็อาจจะมีการทะเลาะผิดใจกันได้ ซึ่งเกมนี้ก็มีในจุดนี้เช่นกัน เมื่อเราไม่เข้าไปคุย เป็นเวลานานๆ หรือเลือกตอบคำถามผิด ก็อาจทำให้โกรธได้ โดยเราต้องตามไปง้อขอคืนดี จากตัวละคร(ไม่ง้อ แล้วปล่อยไว้นานๆ จะทำให้ค่าระดับคอมมู กลับมาที่เลเวลแรกเลย ไม่ว่าก่อนหน้านี้จะเก็บถึงเลเวลไหนก็ตาม ตั้งแต่ เลเวล 2-9) วิธีดูว่าตัวละครคนไหนโกรธเราก็ไม่ยาก เพราะเมื่อโกรธเราเมื่อไหร่ ก็จะไม่อยู่ในที่ๆ ตัวละครอยู่เหมือนปกติ เมื่อเจอ ก็เลือกตอบคำถามให้ถูก ก็จะหายไปได้ การโกรธ จะเฉพาะตัวละครที่อยู่ในโรงเรียน แต่ในกรณีที่เราเก็บระดับคอมมูตัวละครได้ถึงระดับ 10 แล้ว ก็ไม่ต้องมาห่วงกับ เรื่องนี้เลย และถ้าเป็นช่วงสอบก่อน 1 สัปดาห์ เราจะไม่สามารถทำคอมมูกับคนในโรงเรียนได้เลย

    เกมนี้จะมีค่าพลังพิเศษอยู่ 3 อย่าง แบ่งเป็น ค่าความฉลาด(academic) ค่าความกล้า(courage) ค่าเสน่ห์(charm) ค่าพวกนี้ไม่มีผลต่อความเก่งของตัวละครในฉากต่อสู้

    ค่าความฉลาด(academic) เป็นค่าที่เพิ่มยากที่สุดในบรรดาทั้ง 3 ค่า เพิ่มได้จากการอ่านหนังสือในช่วงวันหยุด อ่านหนังสือก่อนนอน อ่านหนังสือในห้องสมุดช่วงหลังเลิกเรียน หรือ เลือกที่จะไม่หลับในห้องเรียน ถ้าเพิ่มจนเต็มได้(มี 6 ระดับ) เราสามารถที่จะทำคอมมูกับ มิซึรุได้ หลังวันที่ 21 กันยายน ประโยชน์อีกอย่างคือ ใว้ใช้กับการสอบได้

    ค่าเสน่ห์(charm) ค่านี้จะเพิ่มได้ จากการตอบคำถามในห้องเรียน ทั้งจากการตอบเอง หรือช่วยเหลือ เจ้าจุนเป การเข้าร้านกาแฟ ถ้าเพิ่มจนเต็มได้(มี 6 ระดับ) เราสามารถที่จะทำคอมมูกับ ยูคาริได้ หลังวันที่ 24 กรกฎาคม

    ค่าความกล้า(courage) ค่านี้จะเพิ่มได้จากการ ไปร้องคาราโอเกะ ไปที่ห้องพยาบาล ถ้าเพิ่มจนเต็มได้(มี 6 ระดับ) เราสามารถที่จะทำคอมมูกับ ฟูกะได้ หลังวันที่ 13 มิถุนายน

    ระบบสภาพร่างกายคือ เกมนี้ตัวเราในเมนู จะเห็นหน้ากลมที่มีลักษณะอารมณ์อยู่ มีทั้งหน้ายิ้มปกติ หน้ายิ้มแบบสุดๆ หน้าไม่ยิ้ม หรือหน้าแบบตูใกล้ตายแล้ว(ป่วย) เมือเราไปสุ้ศัตรูในทัลทาลอสนานๆ สภาพร่างกายของเราจะอ่อนล้าลง(หรือแม้แต่เพื่อนที่เราพาไปลุยด้วยเช่นกัน) ดูได้จากหลังจากจบการต่อสู้ตัวละครตัวนั้นจะ คอตก ซึ่งเมื่อตัวละครอ่อนล้า จะทำให้ตัวละครตัวนั้น โจมตีพลาดบ่อย ถูกศัตรูโจมตีง่าย ความทานทานของตัวละครที่อ่อนล้าน้อยลง ถ้าเราลงไปชั้นล่างสุด ตัวละครเพื่อนของเราที่อ่อนล้าจะกลับไปที่หอพักเองเลย และในวันต่อไป เพื่อนคนนั้น ก็จะยังมีสภาพอ่อนล้าอยู่ ถ้าปล่อยให้พัก 2-3 วันก็จะกลับมาสภาพปกติ ดังนั้นเวลาเก็บเลเวลอย่าพยายามเก็บเพลินจนเกินไปนัก เพราะไม่คุ้มแน่ ถ้าให้เราเอง หรือเพื่อนอยู่ในสภาพ อ่อนล้า

    ระบบต่อสู้ของเกม จะเป็นแบบ ตัดฉากสู้ แต่จะเห็นศัตรูในฉาก เราจะเลือกที่จะสู้หรือจะ พยายามที่จะเดินเลี่ยงมันไปก็ได้ ในฉากต่อสู้จะเป็นแบบใส่คำสั่ง แต่จะได้เฉพราะตัวเอกเท่านั้น ส่วนของเพื่อนๆเรา จะบังคับโดยตรงไม่ได้ แต่ถึงจะบังคับโดยตรงไม่ได้ แต่เราก็สามารถเลือกรูปแบบของตัวละครของเพื่อนๆได้ว่าจะให้เป็นแบบนั้น เช่น ต่อสู้อิสระ เน้นการฟื้นพรรคพวกในเกม เน้นรักษา SP ไว้ โจมตีศัตรูตัวเดียวกับเรา ถ้าเรารู้จักใช้ในส่วนนี้ให้ดี แล้วละก็ จะช่วยในการต่อสู้ได้เยอะมาก

    การต่อสู้ของเกมนี้ เกมนี้จะเน้นโจมตีจุดอ่อนของศัตรูเป็นหลัก ดังนั้นเมื่อสู้ศัตรูตัวไหน ให้พยายามหาจุดอ่อน และ จำเอาไว้ใช้ในคราวต่อไป ในทางกลับกัน ตัวเราเองก็มีจุดอ่อน จุดแข็งเช่นเดียวกับศัตรูเช่นกัน จุดแข็งจุดอ่อนของเราอยู่ที่เพอร์โซน่าที่เราเลือกติด การโจมตีของเกมนี้มีอยู่ด้วยกัน 9 แบบ คือ
    ฟัน-กระแทก-ยิง-ไฟ-น้ำแข็ง-สายฟ้า-ลม-แสง-ความมืด
    ในส่วนของการตั้งรับของเพอร์โซน่าของเรา และ ศัตรูของเกม ก็จะอยู่ใน 9 แบบนี้ โดยจะมีจุดกำกับอย่ 5แบบ ว่าเรามีจุดอ่อนจุดแข็งการโจมตีทั้ง 9 แบบอย่างไรบ้าง โดยทั้ง 5 แบบ คือ
    -จุดอ่อน ถ้าเราโดนโจมตีที่เป็น จุดอ่อน แล้วละก็ ตัวเราจะล้มลง ละจะโดนโจมตีซ้ำอีกครั้ง และในทางกลับกัน ศัตรูก็จะเป็นเช่นนี้เหมือนกัน
    -ทน ถ้าเราโดนโจมตีที่เป็น ทน แล้วละก็ การโจมตีนั้นจะลดความรุ่นแรงลงมาก เช่นโดยปกติเราอาจจะโดนการโจมตีจากไฟ อยู่ 100 แต่ถ้ามี ทน ธาตุไฟอยู่ อาจจะโดนการโจมตีจากไฟ เหลือแค่ 40-50 เท่านั้น
    -ไร้ผล ถ้าเราโดนโจมตีที่เป็น ไร้ผล เราจะไม่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีนั้นๆ
    -ดูดซับ ถ้าเราโดนโจมตีที่เป็น ดูดซับ นอกจากจะไม่ได้รับความเสียหายจากการโจมตี แล้วยังจะได้เพิ่มค่าพลังด้วยอีกตะหาก
    -สะท้อนกลับ ถ้าเราโดนโจมตีที่เป็น สะท้อนกลับ เราจะไม่รับค่าความเสียหาย แถมยังสะท้อนการโจมตีนั้นกลับไปที่ศัตรูด้วย

    เมือติดเพอร์โซน่าตัวไหน ค่าพลังต่างๆ(ยกเว้น HP SP ที่ขึ้นอยู่ที่ค่า เลเวลของตัวเราเอง)ของเราจะขึ้นอยู่ที่เพอร์โซน่าที่ติด สรุปถ้าเราผสมเพอร์โซน่าดีๆ ค่าสกิล เยี่ยมๆ มีการป้องกันการโจมตีจากธาตุต่างๆได้ดีละก็ แทบจะไร้เทียบทานเลยทีเดียว แล้วเกมนี้ถ้าตัวเอกที่เราบังคับตาย เกมจะโอเวอร์ทันที ดังนั้นต้องระวังตรงจุดนี้ด้วย สรุป พยายามผสมเพอร์โซน่าดีๆ ถ้ามีจุดอ่อนที่จุดไหน ก็พยายามผสมให้มีสกิลปิดจุดอ่อนนั้น(เพอร์โซน่า 1 ตัว เก็บสกิลได้สูงสุด 8 สกิล ถ้าครบ 8 แล้ว มีสกิลใหม่เข้ามา ต้องเลือกว่าจะเอาสกิลอันใหม่ หรือไม่ ถ้าเอาก็ต้องเลือกสกิลอันเก่าทิ้งไป) หาไอเท็มมาเพิ่มค่าพลังเพอร์โซน่า ผสมเพอร์โซน่าที่หลากหลายทั้งด้านโจมตี และ ป้องกัน ไว้หลายๆตัว และเอามาเก็บไว้เข้ากลุ่ม เพื่อนำมาเปลี่ยน พลิกแพลง ตามสถานการณ์ หาจุดอ่อนศัตรู ทำได้หมดก็ไม่น่าจะยากแล้วละเกมนี้

    เพอร์โซน่าที่ผสมแล้วมีหัวใจขึ้น คือ เพอร์โซน่าบางตัวนั้นจะมีหัวใจขึ้นมาได้หลังจากผสม แต่ไม่ใช่ว่าตัวนั้นมีแล้ว ผสมทุกครั้งจะได้ขึ้นรูปหัวใจ บางตัวขึ้นยากมากกกก ซะจนนึกว่ามันมีจริงเปล่าเนีย บางตัวก็ขึ้นง่ายจริงๆ ผสมยังไงก็ขึ้น เมื่อผสมได้แล้ว ให้พาไปเก็บจนสกิลประจำตัวเพอร์โซน่าจนหมดก็จะได้ไอเท็มของเพอร์โซน่านั้นมา แต่ ต้องไม่ลืมเช็ค ดูในช่อง อาวุธ ชุดป้องกันด้วยว่าครบ 300 ชิ้นหรือยัง เพราะถ้าครบแล้ว แล้วไปเก็บเพอร์โซน่าจนได้ไอเท็มมา เราก็ไม่ได้ไอเท็มจากเพอร์โซน่าตัวนั้นนะ อย่าลืมเช็คด้วย(เราโดนมาแล้ว TT-TT)

    ทัลทาลอส คือ ดันเจี้ยนหนึ่งเดียวที่มีมาให้ในเกมนี้ ลักษณะภายนอกคล้ายหอคอย มีแต่ทางขึ้นไม่มีทางลง(ถ้าอยากลงไปชั้นล่างๆ ก็เปิดจุดวาร์ป และวาร์ปไปก็ได้) ลักษณะทางของชั้นไม่แน่นอน แรมดอม มีทั้งหมด 264 ชั้น การจะขึ้นไปได้แต่ละชั้น บางชั้นอาจจะต้องผ่านบอสก่อน ในบางชั้นก็ต้องรอให้ถึงเวลาที่กำหนดจึงจะขึ้นไปได้(ส่วนใหญ่จะหลังเหตุการณ์ วันพระจันทร์เต็มดวงที่เราจะต้องสู้กับบอส ชาโดว์ทั้ง 12) มีตัวศัตรูดำๆ ที่ชื่อว่าชาโดว์ ถ้ามันเห็นเรา มันจะพุ่งเข้าหาเราทันที ถ้าเป็นตัวเล็กๆ จะเป็นศัตรูไม่กี่ตัว ถ้าเป็นขนาดกลางหรือใหญ่ ก็จะมีจำนวนศัตรูที่มากขึ้น(ถ้าเรามีเลเวลที่สูงกว่าศัตรูมากๆ จะทำให้เวลาเจอเรา มันจะหนี ถ้าอยากสู้ก็ให้เอาอาวุธไปโจมตีใส่มันซะ) มีตัวสีแดง จะเป็นชาโดว์ระดับสูง(กว่าระดับชั้นของเรา) ที่ลงมาเดินเล่น ตัวสีทอง เป็นชาโดว์หายาก ถ้ามันเห็นเราจะหนี และหายไปเลย ดังนั้นถ้าเห็น ให้พยายามซุ่มโจมตีตอนมันหันหลัง อาวุธที่ดีที่สุดคือธนู ถ้าปราบได้ จะได้ไอเท็ม มาไว้ใช้ในการเอาเพอร์โซน่ามาแปลงเป็นอาวุธ นอกจากนั้นก็ยังมีหีบอีก 2 แบบ คือหีบปกติที่อาจจะเป็นพวกเงิน อาวุธ ให้เก็บ ส่วนอีกแบบคือหีบทอง จะเป็นไอเท็มหายากระดับสูง ในเฟส หีบทองระหว่างชั้น2-16 บางทีอาจได้ชุดงานเทศกาลของตัวละครชาย(ใส่แล้วตัวละครจะเปลี่ยนชุด) หีบทองระหว่างชั้น 17-39 จะได้ชุดเอ่อ เรียกว่าไงดีละ เอาเป็นว่าเป็นชุดของตัวละครหญิงที่ใส่แล้วเปลี่ยนชุดได้(ใส่ได้ 2 คน คือ มิซึรุ กับ ยูคาริ) แต่หีบทองโอกาสโผล่มาน้อยมากถึงมากที่สุด คิดจะเก็บต้องทำใจไว้ด้วย


    Suffle time คือ โบนัสหลังจบการต่อสู้จากศัตรู เงือนไขมาจากการรุมตื้บศัตรูจนมันตายหมด หรือ โจมตีต่อเนื่องจนศัตรูตายหมด จะมีการ์ดมาให้เราเลือกจับ 4 ใหม่ โดยก่อนเลือกคอมจะมีการสลับการ์ดไปมา เล็งอันไหนไว้ ก็ จำไว้ให้ดีด้วยละ(ตอนหลังมีเอาการ์ดขึ้นไปข้างบนอีกตั้งหาก) โดยการ์ดจะมีอยู่ด้วยกัน 5แบบคือ
    1. การ์ดเพอร์โซน่า ถ้าเลือกมาก็จะได้เพอร์โซน่าตามที่เห็นในการ์ด ถ้ามีในกลุ่มแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกซ้ำ
    2. การ์ดใบไม้สีเขียว ถ้าเลือกจะทำให้ได้ค่าประสบการณ์ที่มากขึ้น บางครั้งถ้าโชคดี อาจได้เพิ่มค่าสเตตัสให้กับเพอร์โซน่าตัวที่เราเลือกล่าสุดได้ การ์ดนี้เต็มที่ระดับ 10 (คิดจะเก็บเลเวลต้องเลือกใบนี้)
    3. การ์ดดาบสีแดง ถ้าเลือกเราจะได้อาวุธมา ยิ่งระดับการ์ดสูง ยิ่งได้อาวุธดีๆ เต็มที่ ระดับ 10
    4. การ์ดเหรียญสีเหลือง ถ้าเลือก จะได้เงิน ยิ่งระดับการ์ดสูง ยิ่งได้เงินมาก เต็มที่ ระดับ 10
    5. การ์ดแก้วสีฟ้า ถ้าเลือกจะเพิ่มพลังชีวิตตัวละคร อาจจะเป็นเราคนเดียว หรือ เพื่อนทั้งกลุ่ม ก็ได้เช่นกัน

    นอกจากนี้ตัวเกมยังมีส่วนอื่นๆ อีกมาก เช่น ระบบงานจากอลิซาเบธ ที่จะมีเงือนไขต่างๆมาให้เราทำ เพื่อ ไอเท็ม เงิน อาวุธ ชุดตัวละคร และเพอร์โซน่าบางตัว(ผิดกับภาค 4 ที่ไม่ค่อยมีอะไรดีๆให้ซะเท่าไหร่) ระบบเก็บวัตถุดิบ ผสมกับ เพอร์โซน่า เพื่อสร้างอาวุธที่ทรงพลังใหม่ๆ ระบบร้านแลกของที่เอาไอเท็มต่างๆที่เก็บจากทัลทาลอส มาแลก กับของที่ดีกว่า ระบบผสานเวทของเพอร์โซน่า การซื้อของทางทีวี การให้ของขวัญกับผู้หญิง การดูวิดีโอจากคนในหอพัก การพาโคโรมารุไปเดินเล่น เรียกได้ว่ามีระบบต่างๆแยกย่อยเล็กๆน้อยๆที่ให้ทำกันมากมายเลยทีเดียว(แต่หลายอย่างที่เขียนมาตรงนี้ ในภาค 4 ตัดออกไปเยอะอยู่เหมือนกันแฮะ ส่วนที่เพิ่มมาใหม่ๆจากภาค 4 ก็โอเคอยู่ แต่ที่ตัดไปจาก ภาค 3 ก็น่าเสียดายจริงๆ)

    [​IMG]

    กราฟฟิค 7.5/10

    ความจริงในส่วนนี้ก็ไม่ถึงกับแย่นะ ถ้าเป็นกราฟฟิคประมาณนี้ในเครื่อง PS1 ก็คงให้ 10 ได้สบายๆ แต่เมือเป็นเกมของ PS2 และเทียบกับหลายๆเกมของ PS2 แล้ว ก็คงให้คะแนนได้เท่าเนียแหละ

    [​IMG]

    ดนตรีประกอบ 10/10

    10 เต็ม แบบไม่มีข้อกังขาเลย สำหรับเราแล้ว ดนตรีประกอบของเกมนี้มันสุดยอดจริงๆ ตั้งแต่เปิดเกมนี้มาครั้งแรก บอกได้เลยว่า ไม่เคยรู้สึกทึ่งเพลงประกอบเกม RPG ไหนเท่าเกมนี้แล้ว มันเยี่ยมตั้งแต่เพลงเปิด ดนตรีประกอบในเกม ในดันเจี้ยน ในฉากต่อสู้ จนกระทั่ง เพลงจบ

    [​IMG]

    สรุปแล้ว เกมนี้เป็นอะไรที่ควรจะลองเล่น แต่จะชอบไหม นั้นก็แล้วแต่คน แต่สำหรับเรา เกมนี้เป็นเกม RPG ที่ดีที่สุดของ PS2 แล้ว
  24. Hellblueboy

    Hellblueboy New Member

    EXP:
    574
    ถูกใจที่ได้รับ:
    1
    คะแนน Trophy:
    0
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    Mega Man Maverick Hunter X
    เหล้าเก่า ในขวดใหม่ ใสกิ๊ง​
    [​IMG]
    Platform(s): PSP
    Genre(s): Platform

    หลังจากห่างหายไปหลายปี ปล่อยให้ภาคพิเศษภาคพิศดารทั้งหลายออกมาดูดตังค์คนเล่น โดยที่ภาคหลักยังไม่ไปใหน มาคราวนี้ แคปคอมได้หาทางดูดตังค์ในกระเป๋ากันอีกระรอก ด้วยการรีเมค Mega Man X บน PSP

    [​IMG][​IMG]


    เนื้อเรื่้อง
    เนื้อเรื่องเหมือนกับภาคเก่าของ SFC ในโลกอนาคต เหล่าหุ่นยนต์เกิดบ้าคลั่งอาละวาด โดยมีผู้นำคือซิกม่า Xและรุ่นพี่zero ในฐานะ Maverick Hunter ต้องออกสู้เพื่อยับยั้งซิกม่าให้ได้

    เนื้อเรื่องก็มีแค่นี้แหละ เนื้อเรื่องเดียวกับภาค SFC เป๊ะๆ แต่มีสริมเติมแต่งนิดหน่อย มีฉากคัทซีนเป้นอนิเมชั่นเล่าเรื่องให้ดู ก่อนสู้บอสแต่ละตัวก็มีฉากสนทนาเล็กน้อย ให้พอรู้นิสัยของบอสแต่ละตัว (ภาคเก่ามาถึงก็ยิงเลย)ซึ่งช่วยเพิ่มความลึกของแต่ละตัวละครมากขึ้นมาหน่อย บวกด้วยตัวละครใหม่ที่ภาคSFCไม่มี(อาทิโอเปอเรเตอร์สาวคนใหม่) ทำให้เนื้อเรื่องดูมีสีสันมากกว่าเก่า

    แต่ที่พิเศษก็คือ เนื้อเรื่องพิเศษของ Vile หรือ Vava คู่ปรับของ X ในภาครีเมคนี้มีโหมดพิเศษเป็นเนื้องเรื่องของ Vile เป็นเนื้อเรื่องที่คู่ขนานกับเนื้อเรื่องปกติ แฟนๆเมก้าแมนXคงจะชอบใจเนื้อเรื่องพิเศษนี้

    คะแนน 7.5/10

    [​IMG][​IMG]

    กราฟฟิค
    อุตส่าห์รีเมคลง PSP ทั้งที จะให้กราฟฟิคแบบเครื่อง SFC ก็กระไรอยู่ รีเมคครั้งนี้เลยเปลี่ยนกราฟฟิคใหม่หมดให้สมกับเป็นเกมส์เครื่อง PSP กราฟฟิคจะเป็นโพลีกอน 3D ทั้งหมด สีสันงดงามดี ถือว่าถ่ายทอดอารมณ์จากภาพ 2D จากภาคเก่ามาได้ดีเยี่ยม ถึงแม้จะมีแอบเหลี่ยมมีหยักมาก แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร กราฟฟิคดีสมฐานะ PSP พอสมควร
    คะแนน 8/10


    เสียง
    ดนตรีประกอบเป็นดนตรีของภาค SFC มามิ๊กใหม่ให้ทันสมัยขึ้น คุณภาพเสียงสูงขึ้น ให้สมกับเป้นดนตรีประกอบเกมส์ยุคปัจจุบัน เสียงกีตาร์ก็เป็นกีตาร์ เพลงประกอบจึงฟังดูดีมากกว่าภาคเก่าอยู่โข เสียงแอฟเฟ็คตูมตามยังมีอยู่ครบครัน รวมทั้งเสียงต่างๆที่เป้นเอกลักษณ์ของร๊อคแมนอย่าง เสียงกระโด เสียงชาร์จก็ยังอยู่ครบ และมีการเพิ่มเสียงพากษย์เข้าไปด้วย ซึ่งนักพากษย์ก็พากษย์ได้ดี เสียงพากษย์เวอร์ENGก็ไม่ได้เลวร้ายนัก
    คะแนน 8/10


    [​IMG][​IMG]

    การเล่น
    นี่คงเป้นส่วนที่มีการพัฒนามากที่สุด โดยรวมแล้วการเล่นโดยรวม เทคนิค ลักษณะฉาก อาวุธปราบบอสยังคงเดิม แต่รายละเอียดบางอย่างถูกแก้ไขให้ต่างจากเดิม เช่น ตำแหน่งที่ซ่อนจองเกราะถูกแก้ไขใหม่ ทั้งสลับที่ ทั้งย้ายไปอยู่ที่ใหม่เลย ดังนั้นคนที่คิดว่าเอาตำแหน่งเกราะจากภาค SFC มาใช้ในภาค PSP ได้ก็คิดผิด เลย์เอาท์บางฉากก็เปลี่ยนไปเล็กน้อย บอสบางตัวมีแอคชั่นใหม่ๆเพิ่มขึ้น บ้างก็ยากขึ้น บ้างก็ง่ายลง ทำให้คนที่เคยเล่นภาค SFC มาแล้ว มาเล่นภาค PSP ก็จะไม่รู้สึกเบื่อหรือซ้ำซาก

    อนึ่ง อันนี้เป็นเพราะฝีมือผมไม่ถึงเองหรือเปล่าก็ไม่ทราบ แต่รู้สึกว่าตัวเกมส์มันยากขึ้นมากกว่าเก่า แต่ยังดีมีฟีเจอร์ใหม่ นั่นคือเราสามารถเข้าไปเก็บไอเท็ม เกราะในฉากต่างๆ แล้วกดหนีออกจากด่านได้โดยไม่ต้องสู้บอส ช่วยให้ง่ายขึ้นมานิดนึง

    ในส่วนของโหมดเนื้อเรื่องของ Vile จะเป้นการสู้กับบอสทั้ง 8 เหมือนของ X แต่การเล่นของ Vile จะต่างออกไป Vile นั้นไม่มีเกราะให้เก็บ(แต่เก็บถึงEและหัวใจได้เหมือนเดิม) และไม่สามารถเอาอาวุธศัตรูมาใช้ได้ แต่ Vile นั้นพึ่งพาอาวุธต่างๆที่พกติดตัวมาตั้งแต่ต้นเกมส์ ตั้งแต่ปืนบัสเตอร์ธรรมดา(ที่ชาร์จไม่ได้) ปืนใหญ่ที่ไหล่ อาวุธติดขา ซึ่งทั้ง 3 อย่างนี้สามารถเปลี่ยนชนิดกระสุนให้เหมาะกับด่านได้ เช่น เปลี่ยนจากปืนบัสเตอร์เป็นเครื่องยิงมิซไซล์ เปลี่ยปืนใหญ่ติดไหล่เป็นปืนเลเซอร์ ซึ่งต้องเลือกว่าจะใช้อาวุธชนิดใหนก่อนเลือกด่าน ไม่สามารถเปลี่ยนกลางด่านได้ ในขณะที่ X ปราบบอสได้ง่ายๆด้วยอาวุธแพ้ทาง Vile ต้องเลือกอาวุธที่เหมาะสมกับรูปแบบการเคลื่อนไหวของบอสในการเอาชัย

    คะแนน 8.5/10
  25. Hellblueboy

    Hellblueboy New Member

    EXP:
    574
    ถูกใจที่ได้รับ:
    1
    คะแนน Trophy:
    0
    Re: กระทู้ Review เกมทุก Platform มีเกมอะไรอยากแนะนำก็เชิญในกระทู้นี้ได้เลยครับ

    Infamous
    ยอดมนุษย์แดนเถื่อน
    [​IMG]

    แนว:Third-person, sandbox
    Platform: PS3


    หลังจากGTAประสบความสำเร็จ แนวเกมส์แบบ Free Roam ก็ฮิตติดตลาด หลายๆค่ายพยายามทำเกมส์แนวเดียวกับGTAหวังจะประสบความสาำเร็จบ้าง บางเกมส์ลอกเขามาทั้งดุ้น บางเกมส์พยายามสร้างเอกลักษณ์ฉีกแนวออกไป ประสบความสำเร็จบ้าง แป้กบ้าง Infamous เป็นหนึ่งในเกมส์ที่ฉีกแนวไปจากGTAและให้ความรู้สึกแปลกใหม่

    [​IMG]

    เนื้อเรื่อง
    พ่อหนุ่มส่งเอกสารนาม Cole รับหน้าที่ส่งพัสดุไปยังสถานที่หนึ่งในเมืองเอมไพร์ แต่กล่องพัสดุเจ้ากรรมดันเกิดระเบิดทำลาย 1 ใน 3 ของเมืองผู้เสียชีวิตนับไม่ถ้วน มีเขารอดท่ามกลางซากปรักหักพังคนเดียวพร้อมด้วยพลังพิเศษที่ควบคุมไฟฟ้าได้ เหตุการณ์แย่ลงไปอีก การระเบิดครั้งนั้นทำให้เกิดการจราจลในเมือง รัฐบาลสั่งปิดตายเมืองทั้งเมือง ประชาชนทั้งเมืองเอมไพร์ต้องตกอยู่ในเมืองที่เต็มไปด้วยเหล่าแก๊งอาชญากรครองเมือง ในขณะที่หาทางหนี Cole ได้พบกับเจ้าหน้าที่ FBI ที่ไหว้วานให้Coleตามหาเบาะแสเกีั่่ยวกับ Ray Sphere อุปกรณืที่ทำใหเกิดระเบิดที่เป้นสาเหตุของเรื่องทั้งหมด แลกกับการช่วยพาออกจากเมือง

    เนื้อเรื่องเล่าเรื่องด้วยคัทซีนแบบการ์ตูนคอมมิคอเมริกัน มีหักมุมหลายจุด และที่พิเศษไปกว่านั้น เกมส์นี้ให้เราเลือกจะเป็น"คนดี"หรือ"คนเลว"โดยขึ้นอยู่กับการกระทำของเราเอง ซึ่งจะส่งผลต่อเนื้อเรื่องโดยรวม เนื้อเรื่องในเกมส์นี้จึงให้อารมณ์แบบการ์ตูนคอมมิคฮีโร่อเมริกัน มากกว่าจะออกแนวหนังอาชญากรรมแบบ GTA เนื้อเรื่องน่าติดตามอยู่มาก และมีหักมุมคาดไม่ถึงในบางจุด แถมด้วยแนวคิดเกี่ยวกับความดีและความชั่วในห้วงเวลาแห่งความปั่นป่วน
    คะแนน
    9/10

    [​IMG]

    กราฟฟิค
    ยอดเยี่ยมสมระดับ Next Gen แอฟเฟ็คตระการตา โดยเฉพาะพลังสายฟ้าของพระเอกทำออกมาอลังการและดูสะใจมาก ถึงแม้ลายละเอียดกราฟฟิคจะด้อยกว่า GTA ไปบ้าง แต่ก็ดูไม่น่าเกลียด แต่ละส่วนของเมืองทำออกมาดี ถ่ายทอดอารมณ์เมืองที่ตกอยู่ในห้วงเวลาแห่งความป่าเถื่อนได้ดี แต่ที่น่าขัดใจคือ อนิเมชั่นของตัวละคร บางทีทำออกมาดูเหมือนหุ่นกระบอกดูไม่สมจริง โดยเฉพาะอนิเมชั่นของคนในเมือง ที่มีท่าทางซ้ำกันค่อนข้างเยอะ และก็ดูไม่มีชีวิตชีวา แถมหน้าตาซ้ำกันเยอะอีก แต่นอกเหนือจากนั้น ทำออกมาได้เจ๋งดีครับ
    คะแนน
    9/10

    [​IMG]

    เสียงประกอบ
    เสียงพากษย์ตัวละครทำออกมาได้ดี สื่อถึงบุคลิกของตัวละครแต่ละตัวได้เป็นอย่างดี เสียงแอฟเฟ็คต่างๆก็ตู้มตามโครมครามสะใจ เสียงประกอบก็ทำออกมาได้เร้าใจดี แต่ไม่ถึงกับขนาดที่ว่าฟังแล้วประทับใจ ไม่ใช่ว่าแย่อะไร เสียงเพลงประกอบนั้นเข้ากับสถานการณ์ต่างๆดี เพียงแต่ไม่ได้เยี่ยมยอดขนาดฟังติดหูลืมไม่ลงอะไรแบบนั้น
    คะแนน
    8/10

    [​IMG]

    game play
    นี่คือส่วนที่ดีที่ส่วนของเกมส์นี้ และทำให้เกมส์นี้แตกต่างจาก GTA จนแทบจะเรียกได้ว่า คนละแนวกันเลย พระเอกเกมส์นี้มิใช่คนธรรมดา ดังนั้นยิงปงยิงปืนอะไรนั้นไม่ต้อง ในเกมส์มีพลังสายฟ้าพิเศษหลายชนิดให้คุณเลือกใช้ตามสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นยิงสายฟ้าจากมือไปช๊อตศัตรู ยิงลูกพลังไประเบิดศัตรูยกกลุ่ม กระโดจากยอดตึกสู่พื้นพร้อมปล่อยพลังไฟฟ้ามหาศาลลงสู่พื้นเล่นงานศัตรูรอบๆ ซิ่งไปบนสายไฟฟ้าประหนึ่งเป้นรถไฟฟ้า ขับรถเรอะ ไม่ต้อง พระเอกของเราสามารถปีนป่ายตึกรามบ้านช่องได้ประหนึ่งเป็นสไปเดอร์แมน แค่กดกระโดด พระเอกเขาเราจะยึดจับวัตถุที่ยึดจับได้อัตโนมัติ คุณจะได้สนุกสนานไปกับการโลดแล่นไปตามหลังคาตึก พร้อมด้วยพลังพิเศษอื่นๆอีกมากให้สมกับที่เราเป็นยอดมนุษย์
    แต่ใช่ว่าเป็นยอดมนุษย์แล้วจะไม่มีจุดอ่อน พลังไฟฟ้ามีจำกัดของมัน เมื่อหมดแล้วต้องไปชาร์จพลังใหม่จากเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆในเมือง และพระเอกเราก็ไม่ได้อยู่ยงคงกระพัน กระสุนโดนจังๆไม่กี่นัดก็ทำให้พระเอกเราม้วยมรณาได้ และหลังๆก็จะเริ่มมีศัตรูที่มีพลังพิเศษพอๆกับเราด้วย เกมส์จึงมีความยากในระดับที่ท้าทายพอควร

    จุดเด่นที่สุดอีกอย่างคือ ระบบความดี/เลว ซึ่งขึ้นอยู่กับการกระทำของเรา ในบางมิชชั่น พระเอกจะเผชิญกับทางเลือกระหว่างดีเลว โดยจะเป้นเสียงรำพึงในใจแสดงความลังเลว่าจะเอาทางใหนดีให้เราตัดสินใจ เช่น ในมิชชั่นที่ตำรวจขอให้เราช่วยปราบโจร โดยจะมอบไอเท็มตอบแทน เราสามารถเลือกที่จะเป้นคนดีทำตามคำขอ หรือเป็นตัวร้ายซัดตำรวจจนหมอบแล้วชิงเอาไอเท็มไปดื้อ ซึ่งความดี/เลวส่งผลต่อกับทั้งการเล่น เนื้อเรื่อง และรูปร่างของพระเอก

    ในเกมส์นี้มีระบบเก็บ EXP แบบเกมส์ RPG ไว้สำหรับนำไปซื้อหรืออัพเกรดพลังใหม่ๆ ซึ่งEXP ได้จากการทำมิชชั่น หรือทำกิจกรรมต่างๆเช่น ปราบศัตรู ช่วยประชาชน ถ้าเราเล่นเป้นคนดี เราจะสามารถซื้องพลังที่เน้นไปที่ความแม่นยำ และพลังไฟฟ้าจะเป็นสีฟ้า หน้าตาพระเอกจะดูสง่ามีราศี ไปใหนมาใหนจะมีแต่ประชาชนปรบมือให้ และช่วยเราปราบศัตรูในบางครั้ง กลับกันหากเล่นเป็นคนเลว จะสามารถซื้อพลังที่เน้นทำลายเป็นวงกว้าง พลังสายฟ้าจะเป้นสีแดง หน้าตาของพระเอกจะทมึนส่อแววตัวร้าย ไปใหนมีแต่คนรังเกียจ บ้างก็ปาก้อนหินใส่เป็นต้น
    คะแนน
    9.5/10

    สรุปว่าเป้นอีกเกมส์ทหนึ่งที่คนมี PS3 และชอบแอคชั่นไม่ควรพลาดอย่างยิ่งครับ

Share This Page