update เพลงต่อสู้ และบทความใหม่ๆ จาก Famitsu ฉบับ 1110

กระทู้จากหมวด 'All Final Fantasy News' โดย jpenguin, 12 มีนาคม 2010.

  1. jpenguin

    jpenguin Admin Staff Member

    EXP:
    2,537
    ถูกใจที่ได้รับ:
    93
    คะแนน Trophy:
    113
    เวบไซต์หลักของ Final Fantasy XIV ได้เอาเพลงต่อสู้มาให้ฟังกันแล้ว ไปฟังกันได้ที่นี่
    [hr]
    MP จะไม่เพิ่มจากการพักผ่อน

    Famitsu (F): พอจะให้ไอเดียเราได้ไหม ว่าการต่อสู้จะเป็นอย่างไร
    Okada (O): คุณจะสู้เดี่ยวหรือสู้เป็นกลุ่มก็ได้ แต่ศัตรูสามารถรวมตัวเป็นกลุ่มด้วย ไอเดียหลัก คือ “party versus party” และจะไม่มีการดึงศัตรูกลับมาหาพรรคพวกแล้ว เราต้องการให้การต่อสู้ เป็นการเดินทางไปต่อสู้ไปด้วย

    F: งั้นโดยรวมแล้ว ผู้เล่นจะต้องเดินทางไปค้นหาศัตรู ต่อสู้กันตรงนั้นเลย แล้วพักเพื่อฟื้นฟูพลังไประหว่างทาง?
    O: ใช่ แต่ MP จะไม่เพิ่มจากการพักผ่อน เราจะมี abilities ต่างๆ ให้ผู้เล่นเรียนรู้ในระหว่างการ level up ที่จะใช้ในการฟื้นฟู MP โดยที่ผู้เล่น สามารถกลับไปยัง Aetherite เพื่อฟื้นพลังทั้ง HP และ MP ได้
    Iwao (I): ไอเดียหลัก ไม่ใช่การต่อสู้ทีละ 1 ครั้ง แต่ผู้เล่นจะต้องวางแผนล่วงหน้าว่าจะต่อสู้กี่ครั้ง อย่างไร เพื่อให้สามารถหมุนเวียน MP ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    Sato (S): ในขณะที่ปาตี้เดินทางไปสู่จุดหมายนั้น ทั้งกลุ่มจะต้องให้ความสำคัญกับการดูค่า MP ที่เหลือด้วย สิ่งนี้จะมีความสำคัญมาก เราจะมีคลาสผู้เล่นหนึ่ง ซึ่งมีหน้าที่ “MP cost controller” คอยควบคุมและฟื้นฟู MP ให้กับสมาชิกเป็นหลัก
    [hr]
    [​IMG]

    กุญแจของการต่อสู้ คือ ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะห่าง

    F: เมื่อดูจากภาพนี้ แต่ละ class จะมีระยะต่อสู้ที่ต่างกัน ไช่ไหม?
    S: ใช่ครับ ตำแหน่งของตัวละคร ทิศทางที่ศัตรูหัน ระยะห่าง ทุกอย่างจะมีผลเป็นอย่างมากในการต่อสู้ แต่ละ class จะัมีระยะที่เหมาะสมที่สุดของตัวเอง
    I: ศัตรูเองก็มี class เช่นกัน เราอยากเห็นทั้ง 2 ฝ่ายต้องต้องเคลื่อนไหวแย่งชิงตำแหน่งที่ได้เปรียบระหว่างกันและกัน และเราหวังว่าการเคลื่อนที่ที่เพิ่มเข้ามา จะช่วยทำให้การต่อสู้ทวีความสนุกตื่นเต้นยิ่งขึ้น ผู้เล่นจะต้องมองและคิดถึงตำแหน่งของศัตรูอย่างจริงจัง ไม่ใช่ยืนเฉยๆ แล้วโจมตีไปเรื่อยๆ
    S: FFXIV ไม่ใช่ action game แต่เราอยากเพิ่มเติม action ลงไปให้มันบ้าง

    F: ถ้าอย่างนั้น class จู่โจมระยะใกล้จะสามารถเข้าหาตำแหน่งได้ง่ายกว่าหรือเปล่า เมื่อเทียบกับการจู่โจมระยะไกลที่ต้องมีระยะที่แน่นอน?
    I: class จู่โจมระยะใกล้ จะต้องคำนึงถึงตำแหน่งและทิศทางที่ศัตรูหันหน้ามากกว่า ในขณะที่ class ระยะไกล จะต้องคำนึงถึงระยะห่าง
    S: สำหรับการจู่โจมระยะใกล้ การโจมตีโดนตำแหน่งต่างๆ กันของศัตรู จะให้ effect ที่ต่างกันด้วย เราพูดได้ว่าทั้ง class ทั้งระยะใกล้และไกล มีงานให้ทำด้วยกันทั้งคู่
    I: เมื่อพูดถึง "รัศมีการโจมตี" เราอาจจะนึกถึงนักเวทย์ แต่ความจริง หลายๆ class สามารถโจมตีศัตรูแบบโดนเป็น area-of-effect ได้เช่นกัน
    S: เราต้องการให้ผู้เล่นอ่านสถานการณ์รอบตัว ค้นหาพื้นที่ที่จะร่วมกันกับสมาชิกในปาตี้คนอื่นๆ “share space between party members” เราได้ใส่ความคิดริเริ่มลงใน area-of-effect attacks เป็นอย่างมากเพื่อให้ตัวเกมเป็นไปตามที่เราคิด
    I: รัศมีการโจมตี จะมีทั้งรัศมีที่ออกมาจากผู้จู่โจม และผู้ถูกจู่โจม เราคิดว่านี่จะช่วยเพิ่มความสลับซับซ้อนในการวางแผนต่อสู้ยิ่งขึ้น
    [hr]
    การเติบโตของธาตุต่างๆ Elemental growth
    [​IMG]
    F: FXIV ยังคงแนวความคิดของธาตุต่างๆ คุณพอจะขยายความคิดให้เราฟังได้หรือไม่?
    O: FFXIV มีธาตุ Element ทั้งหมด 6 ชนิด ไฟ น้ำแข็ง ลม ดิน สายฟ้า และน้ำ ทั้งหมดเกี่ยวโยงกันในแบบที่เราเรียกว่า balance-of-power เช่น น้ำ จะแข็งแกร่งต่อไฟ แต่อ่อนแอต่อสายฟ้า
    I: Element จะมีผลกับหลายๆ อย่างในเกม ถ้าจะเทียบกับอะไรสักอย่าง น่าจะเทียบได้กับขั้วบวก และขั้วลบ ของสนามแม่เหล็ก

    F: สิ่งเหล่านี้จะมีผลอย่างไรกับผู้เล่นในเกม?
    O: ผู้เล่นสามารถเลือกคุณสมบัติ elemental ของตัวเองได้ เช่น ผู้เล่นคนนึง อาจเลือกที่จะมีความแข็งแกร่งในธาตุไฟ

    F: สิ่งนี้ จะเลือกได้ตอนเริ่มเกม เมื่อสร้างตัวละครใหม่?
    S: ไม่ใช่ สิ่งนี้จะเป็นเหมือน status ค่านึง คล้ายๆ กับ HP ที่สามารถเติบโตเพิ่มพูนไปกับการพัฒนาของตัวละคร มันเหมือนกับการพัฒนาไปเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านธาตุใดธาตุหนึ่ง
    O: ถ้าคุณพัฒนาธาตุน้ำ คุณก็จะมีความอดทนต่อการโจมตีธาตุน้ำด้วย
    I: Conjurers จะมี role ที่แตกออกไปเฉพาะของแต่ละธาตุเลย เช่น ผู้ใช้ไฟ ผู้ใช้น้ำแข็ง

    F: ผู้เล่นแต่ละคนจะมีจุดเด่นของตัวเองที่ไม่ซ้ำใคร
    I: ผู้เล่นสามารถเลือกที่จะพัฒนาหลายๆ ธาตุไปพร้อมกันได้ด้วย ผู้เล่นจะสามารถทำอะไรได้อย่างหลากหลาย แต่จะไม่เก่งอะไรเป็นพิเศษ

    F: คงน่าสนใจมากเลยครับถ้าเราจะเห็นผู้เล่นที่มี element เดียวกัน รวมตัวกันเป็นกลุ่มสังคมใหม่ๆ

    S: ใช่ เหมือนกับ Pyro Fan Club (หัวเราะ). เราอจจะได้เห็นอะไรอย่างนั้นจริงๆ ก็ได้
    ** Pyro คือตัวละครที่ใช้ไฟจาก marvel comic
    [hr]

    Conjurer - ผู้ใช้ธาตุ

    [​IMG][​IMG]

    เครื่องมือประจำตัว: คทา และไม้เท้า

    Conjurers ใช้คทาและไม้เท้าเป็นควบคุมธาตุทั้ง 6 โดยส่วนใหญ่มักทำจากไม้ธรรมชาติ เช่น Twig Wand ในขณะที่ Radical root staff มีสิ่งประดิษฐ์ประหลาดติดอยู่ที่ปลายข้างหนึ่ง ซึ่งน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกใช้ธาตุต่างๆ

    "จงเป็นมิตรกับธรรมชาติ"
    Elements: สายฟ้า ไฟ ดิน น้ำแข็ง น้ำ ลม

    Abilities
    • Deepness : ร่ายเวทย์มนต์อย่างชัดถ้อยชัดคำ ใช้เวลาร่ายนานขึ้น เวทย์มนต์มีพลังรุนแรงขึ้น
    • Trance chant : ร่ายเวทย์มนต์ด้วยความมุ่งมั่น จะไม่ถูกรบกวนขณะร่ายเวทย์
    • Spirit bind : ร่ายเวทย์ด้วยเสียงเบาๆ ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ ลด MP ที่ต้องใช้ลง
    • Roaming soul : ร่ายเวทย์ด้วยการฮัมในคอ สามารถร่ายเวทย์ขณะเคลื่อนที่ได้
    • Purge : สามารถมองเห็นธาตุต่างๆ ได้อย่างทะลุปรุโปร่ง ช่วยให้ elements ของฝ่ายเราและศัตรูทัดเทียมกัน
    Weapon skill
    • Fire: ใช้ธาตุไฟ จู่โจมศัตรูทั้งหมดภายในรัศมี
    • Cure: รักษาอาการบาดเจ็บของเพื่อนทุกคนในกลุ่มที่อยู่ภายในรัศมี
    • Protect: เพิ่มพลังป้องกันของเพื่อนทุกคนในกลุ่มที่อยู่ภายในรัศมี
    • Shock spike: ปกป้องตัวเองด้วยบาเรียสายฟ้า สามารถทำร้ายศัตรูที่จู่โจมผู้ร่าย
    • Frost: ใช้ความเย็นทำความเสียหายให้ศัตรูช้าๆ
    Developer’s comments ผู้สนับสนุนที่ทรงพลัง!
    I: Conjurers คือผู้ใช้เวทย์มนต์ควบคุมธาตุทั้งหลาย
    O: class นี้จะต้องรู้ถึง element ของสมาชิกทุกคนในกลุ่ม ศัตรู รวมไปถึง element ของสิ่งแวดล้อม
    I: Conjurers สามารถใช้เวทย์มนต์ได้ทุกรูปแบบ ทั้งโจมตี ป้องกัน และเพิ่มพลัง เป็น class ที่ควรมีในทุกสถานการณ์ ท่า AoE จะเน้นไปที่รอบๆ ตัวผู้ร่ายเวทย์
    O: ทุกๆ อย่างที่ผู้เล่นทำในระหว่างการต่อสู้จะเพิ่ม TP (technique points) ซึ่งรวมไปถึงการร่ายเวทย์ด้วย
    S: และท่าที่ใช้ TP ของพวกเขา เป็นท่าที่ทรงพลังมาก!
    [hr]
    Thaumaturge ผู้ใช้ปาฏิหาริย์
    [​IMG]
    Thaumaturge ใช้พลังปาฏิหาริย์ในการร่ายเวทย์มนต์ที่เต็มไปด้วยพลังทำลายล้าง ด้วยการสัมผัสถึงตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง สามารถดึงพลังออกมาจากก้นบึ้งของจิตใจ พวกเขารวมพลังเวทย์มนต์ทางจิตวิญญาณ ด้วยคทาและเครื่องมือที่มีลักษณะคล้ายลูกประคำในศาสนาพุทธ เคารพบูชาเทพเจ้า Ul’dah.

    เครื่องมือประจำตัว: Thaumaturgy
    Gold Scepter
    Long Staff
    These are the magical tools of the thaumaturge. They’re a bit darker than the conjurer’s…

    รัศมีจู่โจม
    [​IMG]

    Ability
    • Blood offering: ใช้เลือดตัวเอง และ HP เพื่อเพิ่มพลังเวทย์มนต์
    • Thorns: เมื่อตัวเองบาดเจ็บ ศัตรูก็จะบาดเจ็บด้วย
    • Dark seal: เพ่งสมาธิไปที่พลังวิญญาณ เพิ่มความแม่นยำของเวทย์มนต์
    • Initiation: สมาชิกในกลุ่ม ได้รับ effect เวทย์มนต์ร่วมกับผู้ใช้
    • Paradigm shift: ร่ายเวทย์เหมือนพูดคุยธรรมดา ระยะสั้นลงมาก แต่รัศมีจู่โจมกว้างขึ้น
    Weapon Skill
    • Drain: ดูด HP จากศัตรูในรัศมีการจู่โจม
    • Gravity: ลดความเร็วในการเคลื่อนที่ของศัตรูในรัศมีการจู่โจม
    • Sacrifice: ใช้ HP ตัวเอง เพิ่ม HP ให้เพื่อน
    • Syphomage: ดูด MP จากศัตรูที่ตายแล้ว
    • Absorb-accuracy: ดูดความแม่นยำในการโจมตีจากศัตรูมาเป็นของตัวเอง
    Developers’ comments นักเวทย์ที่แข็งแกร่ง ย่อมสามารถควบคุมเปลี่ยนแปลงสถานะของคนรอบข้างได้!
    I: ความสามารถของ Thaumaturges จะเน้นไปที่การปรับเปลี่ยนสถานะและ effect ให้กับทั้งศัตรูและพวกพ้อง เวทย์มนต์โจมตีส่วนใหญ่จะเป็นมีระยะค่อนข้างใกล้ และมีรัศมีเป็นรูปพัด บางครั้งจึงพวกเขาจึงอาจจะมีประสิทธิภาพสูงกว่าถ้าได้ต่อสู้ในระยะใกล้ ซึ่งตรงกันข้ามกับนักเวทย์มนต์สายอื่นๆ อย่างสิ้นเชิงที่ควรจะอยู่ระยะไกล
    S: เวทย์มนต์โจมตีของ Thaumaturge เป็นเวทย์ที่ทรงพลังมาก แน่นอนว่ามันก็ทำให้ผู้ร่ายมีความเสี่ยงสุงไปด้วย เราจะพยายาม balance ระบบนี้อย่างเต็มที่จาก feed back จากผู้เล่นด้วย
    I: นอกจากนั้น Thaumaturge ยังสามารถดูดเอาความแข็งแกร่งของศัตรูมาเป็นของตัวเองได้ด้วย กุญแจสำคัญของ class นี้จึงอยู่ที่การอ่านเกมให้ออก มองให้ทะลุว่าควรจะดูดพลังอะไร ในเวลาไหน และเลือกร่ายเวทย์ของตัวเองให้เหมาะสมกับสถานการณ์
  2. jpenguin

    jpenguin Admin Staff Member

    EXP:
    2,537
    ถูกใจที่ได้รับ:
    93
    คะแนน Trophy:
    113
    Blacksmith - ช่างตีเหล็ก
    [​IMG]
    ช่างตีเหล็กมีเครื่องมีต่างๆ มากมายที่ไว้ใช้ในการผลิตอาวุธยุโธปกรณ์ต่างๆ เช่น cross pen hammerระหว่างการตั้งแค้มป์ พวกเขาสามารถตีดาบใหม่ๆ และลับมีดให้คมกริบ พวกเขาสามารถนำเอาความสามารถมาใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา ศิลปะของพวกเขาได้ถูกถ่ายทอดส่งต่อกันมารุ่นแล้วรุ่นเล่า ภายใต้ประวัติศาสตร์อันยาวนานของระบบศิษย์อาจารย์ ศิลปะนี้แตกแขนงออกไปมากมาย และพัฒนาไปเป็นศาสตร์ชั้นสูงอย่างการผลิตปืน

    Handiwork
    • Iron ingot: หลอมแร่เหล็กเป็น ingot
    • Sword guard: สร้างที่ป้องกันมือให้กับดาบ ใช้ iron ingot.
    • Spata: ตีดาบสปาต้า จาก spata blade + sword grip + sword guard + pommel
    • Pick: สร้างที่ขุดแร่ จาก pick blade + pick pole + grip strap.
    • Spiked Cuirass: พัฒนาขวาน 2 คมให้กลายเป็น Spiked Cuirass ใช้ labrys + bronze ingot.

    ยังไม่จบนะครับจะมีเพิ่มเติมในอนาคต

    [hr]
    Miner - นักขุดแร่
    [​IMG][​IMG]
    ผู้เชี่ยวชาญในการดึงเอาวัตถุดิบจากพื้นโลก พวกเขาใช้ pick เป็นอุปกรณ์ มีช่างเจียระไนและช่างตีเหล็กเป็นลูกค้าหลัก ด้วยเทคนิกการขุดแร่ที่พัฒนามานานของ Ul’dah พวกเขาสามารถค้นหาค้นคว้าตำแหน่งสายแร่ต่างๆ ได้ก่อนที่จะเริ่มลงมือขุด นักขุดแร่มากมาย บูชา Oshuon เทพเจ้าแห่งการเดินทาง เพราะเชื่อว่าการเดินทางของเทพเจ้านั้น ก็เปรียบเสมือนการเคลื่อนตัวของผืนแผ่นดิน

    [​IMG]

    แร่ดิบ และสิ่งต่างๆ ที่ขุดได้จากพื้นดิน
    • Bronze ore
    • Silver ore
    • Saltpeter ใช้ในการผลิตดินปืน
    • Silica sand
    • Little worms
    Developers’ comments

    I: ผู้ที่เด่นที่สุดของ Discipline of hand ก็คือช่างตีเหล็ก และสำหรับ Discipline of Land พระเอกของเราก็คือนักขุดแร่นั่นเอง อย่าคาดหวังว่าพวกเขาจะมีความแข็งแกร่งในการต่อสู้ แต่พวกเขาก็พอมีลูกเล่นที่จะช่วยเหลือกลุ่มได้บ้างเหมือนกัน เช่นช่างตีเหล็ก สามารถทำให้อุปกรณ์ที่เป็นเหล็กของศัตรูอ่อนแอลงได้ และช่วยให้เก็บชิ้นส่วนที่หลงเหลือจากการต่อสู้ได้ง่ายขึ้นด้วย การผสมผสานกันระหว่างนักตีเหล็กและนักสู้ อาจเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจก็เป็นได้!
    [hr]
    Pugilist - นักสู้ระยะประชิด

    [​IMG][​IMG]

    Pugilist เป็นปรมาจารย์ในการต่อสู้ประชิดตัว ซึ่งเป็นศิลปะการป้องกันตัวที่มีมาแต่ดั้งเดิม เพียงแค่หมัดเปล่าๆ ก็นับเป็นอาวุธร้ายแรงได้แล้ว ยังมีการเพิ่มการใช้อาวุธเข้าไปให้ยิ่งร้ายแรงยิ่งขึ้นไปอีกเสียอีก ถึงแม้พวกเขาจะต่อสู้ในระยะใกล้เป็นหลัก แต่ก็สามารถใช้ Chakram ช่วยในการเบี่ยงเบนสมาธิของศัตรูได้ด้วย

    อุปกรณ์ประจำตัว: Fists
    Panzerfauste
    Fangs

    อาวุธเหล่านี้นอกจากจะช่วยเพิ่มความรุนแรงในการจู่โจม ยังช่วยปกป้องกำปั้นที่แสนสำคัญของ pugilist จากความเสียหาย นอกจากอาวุธจำพวกสนับมือแล้ว เราได้รับการยืนยันว่าจะมีอาวุธประเภทกรงเล็บด้วยเช่นกัน

    Ability
    • Whistle ผิวปากเรียกความสนใจจากศัตรู
    • Blindside โจมตีจากข้างหลังของคู่ต่อสู้ ถ้าสำเร็จจะสร้างความเสียหายอย่างหนัก
    • Chakra รวมลมปราณลงสู่ท้องน้อย ใช้ TP ในการฟื้น HP
    • Steal ขโมย
    • Feather-step ร่ายรำราวผีเสื้อ เพิ่มอัตราการหลบหลีก 1 ครั้ง
    Weapon skill
    • Jarring strike สวนการโจมตีไปที่ข้อต่อของศัตรู ถ้าใช้หลังหลบหลีกการจู่โจม จะสามารถหยุดการเคลื่อนไหวของศัตรูได้ชั่วขณะ
    • Piercing hand แทงไปที่จุดอ่อนของศัตรู เพิ่ม Critical rate ถ้าใช้ต่อเนื่องอย่างถูกจังหวะ
    • Haymaker counter อย่างรุนแรง ต้องใช้ทันทีหลังการหลบหลีกกสนโจมตี
    • Tackle พุ่งเข้ากระแทก ร่นระยะประชิดตัวศัตรูอย่างรวดเร็ว
    • Chiretsuzan ส่งคลื่นกระแทกผ่านพื้นดินใส่ศัตรู ไม่สามารถใช้กับศัตรูที่อยู่กลางอากาศ
    [​IMG]
    ท่ารุก <--> ท่ารับ - เลือกท่าต่อสู้ให้ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์

    Developers’ comments: หลบหลีก แล้วพุ่งเข้าประชิด
    I: พวกเขามีระยะจู่โจมที่สั้นและมีพลังป้องกันน้อย แต่มีความคล่องตัวสูงและมีลูกเล่นให้ใช้มากมายเพื่อโค่นล้มฝ่ายตรงข้าม พวกเขาสามารถเปลี่ยนท่า เป็นท่ารุก ท่ารับ เพื่อให้เข้ากับสถาณการณ์ได้
    S: การเปลี่ยนท่วงท่าจะเปลี่ยนสถาณการณ์การต่อสู้ได้ ผู้เล่นจะต้องคอยมองอยู่เสมอว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นในระหว่างการต่อสู้ เพื่อปรับเปลี่ยนให้ทันกับสถานการณ์
    I: ถ้าคงอยู่ในท่วงท่าใดท่วงท่าหนึ่งเป็นระยะเวลานึง ท่วงท่านั้นจะมีความแข็งแกร่งขึ้น สามารถทำอะไรได้มากขึ้น พวกเขาสามารถเปลี่ยนท่วงท่าได้ตลอดเวลา แต่ทันทีที่เปลี่ยน พวกเขาจะกลับไปเริ่มต้นที่จุดที่อ่อนแอที่สุด พวกเขาจะต้องคิดคำนวณให้ดีว่าการเปลี่ยนท่วงท่านั้นมีประโยชน์มากพอสำหรับการต่อสู้ที่กำลังดำเนินอยู่
    [hr]
    Archer - มือธนู
    [​IMG][​IMG]

    สายนี้ของ discipline of war จะมุ่งไปที่การโจมตีระยะไกลด้วยธนู มือธนูที่ดีจะนำลูกธนูหลายๆ ชนิดติดตัวไปด้วยแล้วเลือกใช้ให้ตัวเองได้เปรียบในการต่อสู้ที่สุด มือธนูชาว Elezen ชื่นชอบ Long Bow เป็นที่สุด ในขณะที่เหล่านักล่าของ Miqo’te จะชอบ Short Bow

    ถ้าลูกธนูหมด พวกเขาสามารถใช้การโยนหินแทนได้เป็นอย่างดี

    อุปกรณ์ประจำตัว: Bows
    Composite bow - มักประกอบจากวัสดุหลายๆ อย่าง ทั้งหนัง ไม้ เหล็ก หิน และอื่นๆ
    Long bow

    [​IMG]
    ชนิดของศัตรู จำนวน ระยะห่าง และสภาพภูมิประเทศ... เลือกลูกธนูที่จะได้เปรียบที่สุดในสถานการณ์ต่างๆ กัน!
    Iron arrows สำหรับการต่อสู้ธรรมดา
    Silver arrows เหมาะสำหรับผีดิบ และ undead
    Obsidian arrows ทะลุทะลวงบาเรียเวทย์มนต์
    Swallowtail arrows เหมาะกับศัตรูขนาดยักษ์
    Poison arrows, เหมาะกับการต่อสู้ที่ยืดเยื้อ
    Triple arrow สำหรับต่อสู้กับศัตรูจำนวนมาก

    Ability
    • Replenishใช้ลูกธนูพร้อมๆ กันให้มากที่สุดในการยิงครั้งนั้นๆ
    • Chameleon กลั้นหายใจ อยู่เงียบๆ เพื่ออำพรางตัว
    • Stride ก้าวเท้ายาวๆ อย่างแผ่วเบา เพิ่มความเร็วใจการเดินทาง
    • Retrievalยอมเสีย HP เพื่อเก็บลูกธนูที่ตกอยู่กลับมาใช้ใหม่
    • Hawk eye เพ่งสมาธิไปที่ดวงตา เพิ่มความแม่นยำในการจู่โจมครั้งต่อไป
    Weapon skill
    • Kagenui ยิงไปที่เงาของศัตรูเพื่อตรึงการเคลื่อนไหว
    • Wide volley ยิงลูกธนูให้ตกลงมาเป็นห่าฝน โดนศัตรูที่อยู่รอบๆ ทั้งหมด
    • Quick nock ยิงธนูจำนวนมากอย่างรวดเร็ว โดนศัตรูทั้งหมดในรัศมีรูปกรวยเบื้องหน้าผู้ยิง
    • Feather arrow ยิงธนูด้วยจิตใจที่นิ่งสงบ ทำให้ศัตรูสูญเสีย effect เวทย์มนต์
    • Shrieker ยิงธนูให้เกิดเสียงกรีดร้อง ทำให้ศัตรูเสียขวัญและวิ่งหนี
    Developers’ comments: เป็นตำแหน่งที่ต้องเคลื่อนไหวมาก เหมือน second และ third ในทีมเบสบอล
    I: หน้าที่ที่สำคัญของมือธนู คือการยิงตัดกำลังศัตรูเสียก่อนที่การต่อสู้จะเริ่มต้นขึ้น หลังจากนั้นพวกเขาจะทำอะไรต่อจะขึ้นอยู่กับเทคนิกของเขาเอง พวกเขามีพลังป้องกันต่ำ จึงไม่ควรจะดึงความสนใจมาที่ตัวเองมากนัก มือธนูจะต้องผสมผสานการโจมตีกับการเคลื่อนตำแหน่ง เพื่อหลบเลี่ยงสายตาของศัตรูให้มากที่สุด พวกเขาจะต้องรู้ภูมิประเทศและสิ่งต่างๆ รอบตัว
    S: ผมอยากให้มือธนูต้องคิด ต้องวางแผน ว่าจะรักษาระยะห่างระหว่างตัวเองกับศัตรูได้อย่างไร
    I: การเลือกชนิดของธนูก็เป็นกุญแจสำคัญอีกอย่างหนึ่ง พวกเขาไม่ใช่แค่จู่โจมเท่านั้น แต่สามารถช่วยกลุ่มด้วย status ต่างๆ จากธนูของพวกเขาด้วย
  3. jpenguin

    jpenguin Admin Staff Member

    EXP:
    2,537
    ถูกใจที่ได้รับ:
    93
    คะแนน Trophy:
    113
    Gladiator - นักรบผู้ใช้ดาบและความคล่องแคล่วเป็นอาวุธ

    [​IMG][​IMG]

    Gladiator เป็นนักรบระยะใกล้ที่ใช้อาวุธมือเดียวต่างๆ เป็นอาวุธ ตั้งแต่ ทั้งมีดและดาบความยาวต่างๆ กัน พวกเขามีความคล่องแคล่วว่องไว สามารถปรับเปลี่ยนการต่อสู้ให้เข้ากับทุกๆ สถานการณ์ สามารถฟัน แทง กระแทก โยนอาวุธซัดจากระยะไกล และยังสามารถเพิ่มความสามารถในการป้องกันด้วยการสวมใส่โล่ห์

    อุปกรณ์ประจำตัว: Scimitar and Buckler

    Scimitar เป็นดาบทรงโค้งแบบที่มันเห็นใช้กันบ่อยๆ ในอินเดียหรือตะวันออกกลาง Buckler เป็นโล่ขนาดเล็กที่สามารถพกพาได้สะดวก

    ท่วงท่าในการต่อสู้
    [​IMG]
    ฟัน - แทง - ตั้งการ์ด
    ใช้เทกนิกต่างๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด !



    Abilities
    • Applause with sword : แกว่งปลายดาบเพื่อเรียกความสนใจจากศัตรู
    • Cover : ปกป้อง รับ damage แทนเพื่อนที่ยืนอยู่ข้างหลัง
    • Rampart : เพ่งสมาธิไปที่พลังป้องกันตัวของอาวุธ เพิ่มพลังป้องกันทางกายและเวทย์มนต์
    • Precision : ยืนอย่างมั่นคง เพิ่มพลังโจมตี ไม่สามารถใช้ร่วมกับ Evasion
    • Aegis’s boon : ซ่อนตัวอยู่หลังโล่ห์ damage ที่โล่ห์รับไว้ได้ จะเพิ่ม HP ให้กับผู้เล่น
    Weapon Skill
    • Phalanx : แทงดาบจู่โจมจากเบื้องหลังโล่ห์ ถ้าใช้ทันทีหลังบล็อกการโจมตีได้ด้วยโล่ห์ ติด effect Provoke
    • Red Lotus : โจมตีด้วยดาบที่ลุกเป็นไฟ
    • Shield Bash : ใช้โล่ห์กระแทก หยุดการร่ายเวทย์มนต์
    • Spin Stroke : ควงอาวุธหลอกล่อแล้วฟัน ทำความเสียหายได้มากหากผู้เล่นไม่ใช่ target ของศัตรู
    • Circle Slash : วาดดาบเป็นวงกลมไปรอบตัว โดนศัตรูทั้งหมดในรัศมีการจู่โจม
    Developer’s comments: ผู้ปกป้องที่มีความยืดหยุ่น
    I: class นี้เน้นเด่นที่การป้องกัน สามารถสวมใส่สวมใส่โล่ห์ขนาดใหญ่และเกราะป้องกันหลากหลายชนิด พวกเขามักทำหน้าที่เป็น tank ดึงเอาศัตรูทั้งหมดมาไว้ที่ตัวเองเพื่อปกป้องเพื่อนๆ ในกลุ่ม
    O: พวกเขามีความสามารถในการใช้โล่ห์สูงมาก จึงมักสร้างภาพความเป็นนักป้องกัน แต่จริงๆ แล้วพวกเขามีพลังจู่โจมไม่น้อย
    S: เก่งทั้งรุกทั้งรับ มันจะต้องเป็น class ที่ได้รับความนิยมแน่ๆ
    O: การ balance ท่าฟันและท่าแทง น่าจะเป็นจุดสนุกในการต่อสู้
    I: เป็นคลาสที่มีความยืดหยุ่นมาก ผมเห็นด้วย

    [hr]
    Marauder - นักรบทรงพลัง ผู้ใช้อาวุธขนาดมหึมา!

    [​IMG][​IMG]

    Marauder ใช้ขวานขนาดใหญ่เป็นอาวุธ ซึ่งเป็นอาวุธหลักที่พวกโจรสลัดนิยมใช้กันเวลาออกปล้นชิง ถึงแม้จะถูกยกไปรวมกับอิมเมจของโจร แต่ก็มีผู้กล้าหลายคนที่สร้างชื่อเสียงที่ดีให้กับอาวุธประเภทนี้ ขวานสามารถทะลุทะลวงเกราะป้องกันและโล่ห์ กระแทกให้ศัตรูกระเด็นล้มลงไปได้อย่างง่ายดาย ในระยะไกลพวกเขาสามารถใช้ขวานขว้าง เช่น Francisca จู่โจมจากระยะไกลได้ด้วย

    อุปกรณ์ประจำตัว: Axes
    น้ำหนักของอาวุธเหล่านี้ ทำให้การฟาดออกไปทุกๆ ครั้งเต็มไปด้วยพลังมหาศาล ข้อมูลที่เรามีในตอนนี้ คือ Labrys ขวานสองคม และ war axe ยังไม่มีการเปิดเผยว่ามีพลังอะไรอีกในการต่อสู้

    [​IMG]
    รวมพลัง แล้วฟาดออกไปอย่างรุนแรง! กู้สถานการณ์จากแพ้กลับไปเป็นผู้ชนะด้วยการโจมตีที่ทรงพลัง!

    Abilities
    • Bloodbath : เพิ่มความกระหายเลือด ด้วยเลือดของศัตรู ดูด HP ในการจู่โจมครั้งต่อไป
    • Powerful strike : เงื้อขวานไปข้างหลัง ก่อนจะฟาดลงด้วยน้ำหนักและพลังทั้งหมด เพิ่ม critical hit chance
    • Defender : นำขวานมาป้องกันตัว ลดพลังโจมตี เพิ่มพลังป้องกัน
    • Disorient : สร้างฝุ่นควันด้วยขวาน ลดโอกาสหลบหลีกของศัตรูลง
    • Unyielding march : ฟาดพื้นซ้ำๆ พร้อมเคลื่อนตัวไปข้างหน้าช้าๆ ถึงจะโดนเวทย์สกัดกั้นการเคลื่อนไหวก็ไม่มีผล
    Weapon skill
    • Skull sunder : ฟัรอย่างรุนแรงไปที่หัวของศัตรู ชาร์ตพลังจะเพิ่มรัศมีการจู่โจม
    • Stump splitter : ฟาดเหมือนผ่าฟืน มีความรุนแรงสามารถผ่าไม้ที่มีความแข็งอย่าง redwood เป็น 2 ท่อนอย่างง่ายดาย มีประสิทธิภาพสูงมากถ้าใช้กับศัตรูประเภทพืช
    • Fracture : จับการโจมตีของศัตรูเอาไว้ ทำให้ไม่สามารถใช้ท่าแรงๆ ได้ ถ้าใช้ทันทีหลังปัดป้องการโจมตีสำเร็จ จะกระแทกทำ damage และทำให้ศัตรูใช้ weapon skill ไม่ได้ไปชั่วขณะหนึ่ง
    • Brandish : ควงขวาน โจมตีศัตรูรอบๆ ตัวทั้งหมด
    • Iron tempest : ฟาดขวานสร้างคลื่นลมรูปวงกลมออกจู่โจมไปรอบตัว
    Developers’ comments: ไม่เน้นปริมาณ... เน้นพลัง!!
    I: คลาสนี้สามารถกู้สถานการณ์การต่อสู้ กลับแพ้เป็นชนะได้ในพริบตาด้วยการจู่โจมอย่างทรงพลายุภาพเพียงครั้งเดียวเท่านั้น แม้จะถูกรุมล้อมด้วยศัตรูจำนวนมากๆ ก็สามารถสร้างความเสียหายได้อย่างหนักโดยไม่ต้องชาร์ตพลังแต่อย่างใด
    S: แต่ขวานนั้น แม้จะมีพลังรุนแรง แต่ก็มีความแม่นยำต่ำกว่าอาวุธชนิดอื่นๆ
    O: พวกเขาต้องคาดเดาตำแหน่งของศัตรูล่วงหน้าด้วย เพราะเขาจะไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ในขณะที่กำลังใช้ท่าจู่โจม

    [hr]
    Lancer

    [​IMG]

    Lancers ใช้หอกยาวเป็นอาวุธ สามารถยืนอยู่ข้างหลังแล้วจู่โจมจากระยะไกล พวกเขาสามารถฟัน แทง กระแทก ขึ้นอยู่กับชนิดของอาวุธต่างๆ กัน พลทหารของ Ala Mhigo ได้สร้างชื่อเสียงที่โด่งดังให้กับอาวุธประเภทหอกยาว และในปัจจุบัน อาวุธประเภท pole arm ที่มีความยาวหลากหลายกำลังเพิ่มความนิยมขึ้นอย่างรวดเร็ว พวกเขาสามารถใช้ Javelin ซัดจู่โจมจากระยะไกล

    อุปกรณ์ประจำตัว: Pole arms
    Lance นั้นแต่เดิมเป็นอาวุธหลักของอัศวินบนหลังม้า
    Spear จะมีคมดาบติดอยู่ที่ปลาย และน่าจะมีวิธีใช้ที่แตกต่างกัน

    [​IMG]
    ตรึงศัตรูที่แข็งแกร่งไว้ที่ระยะไกล
    จู่โจมศัีตรูที่อ่อนแอกว่าหลายๆ ตัวในทีเดียว


    Abilities
    • Inspiration : โบกธง เพิ่มขวัญกำลังใจและ TP ให้สมาชิกในกลุ่มที่กำลังจู่โจมศัตรูบางตัวอยู่
    • Ferocity : แทงอาวุธออกไปเต็มกำลัง เสีย HP เพื่อโจมตีอย่างรุนแรง
    • Spirit : ยอมเสีย HP เพื่อเพิ่ม TP
    • Collusion : หลบหลังเพื่อน แล้วแทงอาวุธใส่ศัตรู ทำให้ศัตรูพุ่งความสนใจไปที่เพื่อนคนนั้น
    • Dragon sword : ใช้อาวุธล่อลวงศัตรู ลดการหลบหลีก และดูด HP
    Weapon Skill
    • Overrun : ตั้งอาวุธขึ้น แล้วพุ่งเข้าโจมตี ถ้าคู่ต่อสู้ไม่รู้ตัวจะสามารถพุ่งเข้าประชิดได้อย่างรวดเร็วและดูด TP
    • Feint : โจมตีหลอกล่ออย่างรวดเร็ว ถ้าใช้ทันทีหลังหลบหลีก จะมีโอกาสโดน 100%
    • Sweep Leg : จู่โจมที่ขา โดนศัตรูทั้งหมดในรัศมีรูปกรวยหน้าผู้ใช้ ทำให้ศัตรูเคลื่อนไหวไม่ได้ ไม่มีผลกับศัตรูที่บินกลางอากาศ
    • Moonrise : ท่าฟันที่ลดอัตราการสะสม TP ของศัตรู
    • Skewer : จู่โจมโดยไม่ให้ศัตรูตั้งตัว ทะลุทะลวงโดนศัตรูทั้งหมดที่อยู่ตรงกลางระหว่างผู้ใช้กับเป้าหมาย ลดความเร็วในการเคลื่อนที่ของศัตรูบนพื้นดิืน
    Developers’ comments: กึ่งยิง กึ่งผ่าน
    I: อาวุธของคลาสนี้มีระยะไกล ทำให้ผู้่เล่นอยู่ในระยะที่ปลอดภัยกว่าเมื่อเทียบกับคลา่สนักรบอื่นๆ มี effect การโจมตีที่หลากหลาย ทั้งล่อลวง และ stun
    S: ระยะห่างของพวกเขา ทำให้เขาสามารถมองเห็นสภาพรอบตัวได้อย่างกว้างขวาง เมื่อนักเวทย์ถูกศัตรูพุ่งเข้าจู่โจม Lancer จะมองเห็นและช่วยเหลือได้รวดเร็วที่สุด
    I: การควบคุมระยะห่าง มีความสำคัญกับคลาสนี้ที่สุด พวกเขาต้องนึกถึงระยะทางระหว่างเขากับเป้าหมายอยู่ตลอดเวลา รวมไปถึงระยะห่างจากพรรคพวกด้วย พวกเขาต้องคิดวางแผนและเคลื่อนไหวให้เข้ากับสถานการณ์อยู่ตลอด
    S: พวกเขาต้องให้ความสนใจไปที่ทุกๆ อย่าง ไม่ใช่แค่ที่ศัตรูเท่านั้น
  4. aurora

    aurora คาตะโอโม่ย

    EXP:
    1,631
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    86
    สุดยอดมากครับ ภาคนี้รู้สึกว่าทั้งเรื่องการเดินทางและการต่อสู้ ทุกๆอย่างมันจะดูสมจรงสมจังมาก เหมือนหลุดไปอยู่ในโลกนั้นจริงๆเลยแฮะ

    ทั้งสกรีนชอร์ตต่างๆที่ปล่อยออกมาก็วิวสวยมาก

    หวังว่าคนไทย จะได้มีโอกาศเล่นภาคนี้ เพราะมันลง PC ด้วย
  5. mogca

    mogca モーグリ:零式

    EXP:
    3,681
    ถูกใจที่ได้รับ:
    44
    คะแนน Trophy:
    98
    แต่คิดว่า spec มหาศาลเลยนะครับ....ซื้อ PS3 อาจจะคุ้มกว่า...


    Class ในดวงใจ Conjurer กับ Pugilist ใช้อันไหนดีน้อ.....
  6. jpenguin

    jpenguin Admin Staff Member

    EXP:
    2,537
    ถูกใจที่ได้รับ:
    93
    คะแนน Trophy:
    113
    ใจนึงผมอยากเล่นเป็นทา... อ่า ลาลาเฟล แล้วเล่นเป็น tank ครับ น่าจะเด่นดีพิลึก
  7. atoli

    atoli Member

    EXP:
    32
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    6
    เกมออนไลหรอคะคือว่าเพิ่งมาไม่ค่อยจะรู้เรื่องเท่าไหร่ว่างๆจะมาถามนะคะแต่ดูๆแล้วอยากเล่นป็นนักเวทจัง :hlr:
  8. jirayut

    jirayut New Member

    EXP:
    293
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    555+ อยากเล่นง่า อยากเล่น แต่มันเป็นออนไลน์ รู้สึกจะต้องเสียตังค์ค่าเล่นด้วยนี่ หรือเปล่าถ้าเราจำมาไม่ผิดน้า

Share This Page