เวบไซต์หลักของ Final Fantasy XIV ได้เอาเพลงต่อสู้มาให้ฟังกันแล้ว ไปฟังกันได้ที่นี่ [hr] MP จะไม่เพิ่มจากการพักผ่อน Famitsu (F): พอจะให้ไอเดียเราได้ไหม ว่าการต่อสู้จะเป็นอย่างไร Okada (O): คุณจะสู้เดี่ยวหรือสู้เป็นกลุ่มก็ได้ แต่ศัตรูสามารถรวมตัวเป็นกลุ่มด้วย ไอเดียหลัก คือ “party versus party” และจะไม่มีการดึงศัตรูกลับมาหาพรรคพวกแล้ว เราต้องการให้การต่อสู้ เป็นการเดินทางไปต่อสู้ไปด้วย F: งั้นโดยรวมแล้ว ผู้เล่นจะต้องเดินทางไปค้นหาศัตรู ต่อสู้กันตรงนั้นเลย แล้วพักเพื่อฟื้นฟูพลังไประหว่างทาง? O: ใช่ แต่ MP จะไม่เพิ่มจากการพักผ่อน เราจะมี abilities ต่างๆ ให้ผู้เล่นเรียนรู้ในระหว่างการ level up ที่จะใช้ในการฟื้นฟู MP โดยที่ผู้เล่น สามารถกลับไปยัง Aetherite เพื่อฟื้นพลังทั้ง HP และ MP ได้ Iwao (I): ไอเดียหลัก ไม่ใช่การต่อสู้ทีละ 1 ครั้ง แต่ผู้เล่นจะต้องวางแผนล่วงหน้าว่าจะต่อสู้กี่ครั้ง อย่างไร เพื่อให้สามารถหมุนเวียน MP ได้อย่างมีประสิทธิภาพ Sato (S): ในขณะที่ปาตี้เดินทางไปสู่จุดหมายนั้น ทั้งกลุ่มจะต้องให้ความสำคัญกับการดูค่า MP ที่เหลือด้วย สิ่งนี้จะมีความสำคัญมาก เราจะมีคลาสผู้เล่นหนึ่ง ซึ่งมีหน้าที่ “MP cost controller” คอยควบคุมและฟื้นฟู MP ให้กับสมาชิกเป็นหลัก [hr] กุญแจของการต่อสู้ คือ ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะห่าง F: เมื่อดูจากภาพนี้ แต่ละ class จะมีระยะต่อสู้ที่ต่างกัน ไช่ไหม? S: ใช่ครับ ตำแหน่งของตัวละคร ทิศทางที่ศัตรูหัน ระยะห่าง ทุกอย่างจะมีผลเป็นอย่างมากในการต่อสู้ แต่ละ class จะัมีระยะที่เหมาะสมที่สุดของตัวเอง I: ศัตรูเองก็มี class เช่นกัน เราอยากเห็นทั้ง 2 ฝ่ายต้องต้องเคลื่อนไหวแย่งชิงตำแหน่งที่ได้เปรียบระหว่างกันและกัน และเราหวังว่าการเคลื่อนที่ที่เพิ่มเข้ามา จะช่วยทำให้การต่อสู้ทวีความสนุกตื่นเต้นยิ่งขึ้น ผู้เล่นจะต้องมองและคิดถึงตำแหน่งของศัตรูอย่างจริงจัง ไม่ใช่ยืนเฉยๆ แล้วโจมตีไปเรื่อยๆ S: FFXIV ไม่ใช่ action game แต่เราอยากเพิ่มเติม action ลงไปให้มันบ้าง F: ถ้าอย่างนั้น class จู่โจมระยะใกล้จะสามารถเข้าหาตำแหน่งได้ง่ายกว่าหรือเปล่า เมื่อเทียบกับการจู่โจมระยะไกลที่ต้องมีระยะที่แน่นอน? I: class จู่โจมระยะใกล้ จะต้องคำนึงถึงตำแหน่งและทิศทางที่ศัตรูหันหน้ามากกว่า ในขณะที่ class ระยะไกล จะต้องคำนึงถึงระยะห่าง S: สำหรับการจู่โจมระยะใกล้ การโจมตีโดนตำแหน่งต่างๆ กันของศัตรู จะให้ effect ที่ต่างกันด้วย เราพูดได้ว่าทั้ง class ทั้งระยะใกล้และไกล มีงานให้ทำด้วยกันทั้งคู่ I: เมื่อพูดถึง "รัศมีการโจมตี" เราอาจจะนึกถึงนักเวทย์ แต่ความจริง หลายๆ class สามารถโจมตีศัตรูแบบโดนเป็น area-of-effect ได้เช่นกัน S: เราต้องการให้ผู้เล่นอ่านสถานการณ์รอบตัว ค้นหาพื้นที่ที่จะร่วมกันกับสมาชิกในปาตี้คนอื่นๆ “share space between party members” เราได้ใส่ความคิดริเริ่มลงใน area-of-effect attacks เป็นอย่างมากเพื่อให้ตัวเกมเป็นไปตามที่เราคิด I: รัศมีการโจมตี จะมีทั้งรัศมีที่ออกมาจากผู้จู่โจม และผู้ถูกจู่โจม เราคิดว่านี่จะช่วยเพิ่มความสลับซับซ้อนในการวางแผนต่อสู้ยิ่งขึ้น [hr] การเติบโตของธาตุต่างๆ Elemental growth F: FXIV ยังคงแนวความคิดของธาตุต่างๆ คุณพอจะขยายความคิดให้เราฟังได้หรือไม่? O: FFXIV มีธาตุ Element ทั้งหมด 6 ชนิด ไฟ น้ำแข็ง ลม ดิน สายฟ้า และน้ำ ทั้งหมดเกี่ยวโยงกันในแบบที่เราเรียกว่า balance-of-power เช่น น้ำ จะแข็งแกร่งต่อไฟ แต่อ่อนแอต่อสายฟ้า I: Element จะมีผลกับหลายๆ อย่างในเกม ถ้าจะเทียบกับอะไรสักอย่าง น่าจะเทียบได้กับขั้วบวก และขั้วลบ ของสนามแม่เหล็ก F: สิ่งเหล่านี้จะมีผลอย่างไรกับผู้เล่นในเกม? O: ผู้เล่นสามารถเลือกคุณสมบัติ elemental ของตัวเองได้ เช่น ผู้เล่นคนนึง อาจเลือกที่จะมีความแข็งแกร่งในธาตุไฟ F: สิ่งนี้ จะเลือกได้ตอนเริ่มเกม เมื่อสร้างตัวละครใหม่? S: ไม่ใช่ สิ่งนี้จะเป็นเหมือน status ค่านึง คล้ายๆ กับ HP ที่สามารถเติบโตเพิ่มพูนไปกับการพัฒนาของตัวละคร มันเหมือนกับการพัฒนาไปเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านธาตุใดธาตุหนึ่ง O: ถ้าคุณพัฒนาธาตุน้ำ คุณก็จะมีความอดทนต่อการโจมตีธาตุน้ำด้วย I: Conjurers จะมี role ที่แตกออกไปเฉพาะของแต่ละธาตุเลย เช่น ผู้ใช้ไฟ ผู้ใช้น้ำแข็ง F: ผู้เล่นแต่ละคนจะมีจุดเด่นของตัวเองที่ไม่ซ้ำใคร I: ผู้เล่นสามารถเลือกที่จะพัฒนาหลายๆ ธาตุไปพร้อมกันได้ด้วย ผู้เล่นจะสามารถทำอะไรได้อย่างหลากหลาย แต่จะไม่เก่งอะไรเป็นพิเศษ F: คงน่าสนใจมากเลยครับถ้าเราจะเห็นผู้เล่นที่มี element เดียวกัน รวมตัวกันเป็นกลุ่มสังคมใหม่ๆ S: ใช่ เหมือนกับ Pyro Fan Club (หัวเราะ). เราอจจะได้เห็นอะไรอย่างนั้นจริงๆ ก็ได้ ** Pyro คือตัวละครที่ใช้ไฟจาก marvel comic [hr] Conjurer - ผู้ใช้ธาตุ เครื่องมือประจำตัว: คทา และไม้เท้า Conjurers ใช้คทาและไม้เท้าเป็นควบคุมธาตุทั้ง 6 โดยส่วนใหญ่มักทำจากไม้ธรรมชาติ เช่น Twig Wand ในขณะที่ Radical root staff มีสิ่งประดิษฐ์ประหลาดติดอยู่ที่ปลายข้างหนึ่ง ซึ่งน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกใช้ธาตุต่างๆ "จงเป็นมิตรกับธรรมชาติ" Elements: สายฟ้า ไฟ ดิน น้ำแข็ง น้ำ ลม Abilities Deepness : ร่ายเวทย์มนต์อย่างชัดถ้อยชัดคำ ใช้เวลาร่ายนานขึ้น เวทย์มนต์มีพลังรุนแรงขึ้น Trance chant : ร่ายเวทย์มนต์ด้วยความมุ่งมั่น จะไม่ถูกรบกวนขณะร่ายเวทย์ Spirit bind : ร่ายเวทย์ด้วยเสียงเบาๆ ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ ลด MP ที่ต้องใช้ลง Roaming soul : ร่ายเวทย์ด้วยการฮัมในคอ สามารถร่ายเวทย์ขณะเคลื่อนที่ได้ Purge : สามารถมองเห็นธาตุต่างๆ ได้อย่างทะลุปรุโปร่ง ช่วยให้ elements ของฝ่ายเราและศัตรูทัดเทียมกัน Weapon skill Fire: ใช้ธาตุไฟ จู่โจมศัตรูทั้งหมดภายในรัศมี Cure: รักษาอาการบาดเจ็บของเพื่อนทุกคนในกลุ่มที่อยู่ภายในรัศมี Protect: เพิ่มพลังป้องกันของเพื่อนทุกคนในกลุ่มที่อยู่ภายในรัศมี Shock spike: ปกป้องตัวเองด้วยบาเรียสายฟ้า สามารถทำร้ายศัตรูที่จู่โจมผู้ร่าย Frost: ใช้ความเย็นทำความเสียหายให้ศัตรูช้าๆ Developer’s comments ผู้สนับสนุนที่ทรงพลัง! I: Conjurers คือผู้ใช้เวทย์มนต์ควบคุมธาตุทั้งหลาย O: class นี้จะต้องรู้ถึง element ของสมาชิกทุกคนในกลุ่ม ศัตรู รวมไปถึง element ของสิ่งแวดล้อม I: Conjurers สามารถใช้เวทย์มนต์ได้ทุกรูปแบบ ทั้งโจมตี ป้องกัน และเพิ่มพลัง เป็น class ที่ควรมีในทุกสถานการณ์ ท่า AoE จะเน้นไปที่รอบๆ ตัวผู้ร่ายเวทย์ O: ทุกๆ อย่างที่ผู้เล่นทำในระหว่างการต่อสู้จะเพิ่ม TP (technique points) ซึ่งรวมไปถึงการร่ายเวทย์ด้วย S: และท่าที่ใช้ TP ของพวกเขา เป็นท่าที่ทรงพลังมาก! [hr] Thaumaturge ผู้ใช้ปาฏิหาริย์ Thaumaturge ใช้พลังปาฏิหาริย์ในการร่ายเวทย์มนต์ที่เต็มไปด้วยพลังทำลายล้าง ด้วยการสัมผัสถึงตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง สามารถดึงพลังออกมาจากก้นบึ้งของจิตใจ พวกเขารวมพลังเวทย์มนต์ทางจิตวิญญาณ ด้วยคทาและเครื่องมือที่มีลักษณะคล้ายลูกประคำในศาสนาพุทธ เคารพบูชาเทพเจ้า Ul’dah. เครื่องมือประจำตัว: Thaumaturgy Gold Scepter Long Staff These are the magical tools of the thaumaturge. They’re a bit darker than the conjurer’s… รัศมีจู่โจม Ability Blood offering: ใช้เลือดตัวเอง และ HP เพื่อเพิ่มพลังเวทย์มนต์ Thorns: เมื่อตัวเองบาดเจ็บ ศัตรูก็จะบาดเจ็บด้วย Dark seal: เพ่งสมาธิไปที่พลังวิญญาณ เพิ่มความแม่นยำของเวทย์มนต์ Initiation: สมาชิกในกลุ่ม ได้รับ effect เวทย์มนต์ร่วมกับผู้ใช้ Paradigm shift: ร่ายเวทย์เหมือนพูดคุยธรรมดา ระยะสั้นลงมาก แต่รัศมีจู่โจมกว้างขึ้น Weapon Skill Drain: ดูด HP จากศัตรูในรัศมีการจู่โจม Gravity: ลดความเร็วในการเคลื่อนที่ของศัตรูในรัศมีการจู่โจม Sacrifice: ใช้ HP ตัวเอง เพิ่ม HP ให้เพื่อน Syphomage: ดูด MP จากศัตรูที่ตายแล้ว Absorb-accuracy: ดูดความแม่นยำในการโจมตีจากศัตรูมาเป็นของตัวเอง Developers’ comments นักเวทย์ที่แข็งแกร่ง ย่อมสามารถควบคุมเปลี่ยนแปลงสถานะของคนรอบข้างได้! I: ความสามารถของ Thaumaturges จะเน้นไปที่การปรับเปลี่ยนสถานะและ effect ให้กับทั้งศัตรูและพวกพ้อง เวทย์มนต์โจมตีส่วนใหญ่จะเป็นมีระยะค่อนข้างใกล้ และมีรัศมีเป็นรูปพัด บางครั้งจึงพวกเขาจึงอาจจะมีประสิทธิภาพสูงกว่าถ้าได้ต่อสู้ในระยะใกล้ ซึ่งตรงกันข้ามกับนักเวทย์มนต์สายอื่นๆ อย่างสิ้นเชิงที่ควรจะอยู่ระยะไกล S: เวทย์มนต์โจมตีของ Thaumaturge เป็นเวทย์ที่ทรงพลังมาก แน่นอนว่ามันก็ทำให้ผู้ร่ายมีความเสี่ยงสุงไปด้วย เราจะพยายาม balance ระบบนี้อย่างเต็มที่จาก feed back จากผู้เล่นด้วย I: นอกจากนั้น Thaumaturge ยังสามารถดูดเอาความแข็งแกร่งของศัตรูมาเป็นของตัวเองได้ด้วย กุญแจสำคัญของ class นี้จึงอยู่ที่การอ่านเกมให้ออก มองให้ทะลุว่าควรจะดูดพลังอะไร ในเวลาไหน และเลือกร่ายเวทย์ของตัวเองให้เหมาะสมกับสถานการณ์
Blacksmith - ช่างตีเหล็ก ช่างตีเหล็กมีเครื่องมีต่างๆ มากมายที่ไว้ใช้ในการผลิตอาวุธยุโธปกรณ์ต่างๆ เช่น cross pen hammerระหว่างการตั้งแค้มป์ พวกเขาสามารถตีดาบใหม่ๆ และลับมีดให้คมกริบ พวกเขาสามารถนำเอาความสามารถมาใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา ศิลปะของพวกเขาได้ถูกถ่ายทอดส่งต่อกันมารุ่นแล้วรุ่นเล่า ภายใต้ประวัติศาสตร์อันยาวนานของระบบศิษย์อาจารย์ ศิลปะนี้แตกแขนงออกไปมากมาย และพัฒนาไปเป็นศาสตร์ชั้นสูงอย่างการผลิตปืน Handiwork Iron ingot: หลอมแร่เหล็กเป็น ingot Sword guard: สร้างที่ป้องกันมือให้กับดาบ ใช้ iron ingot. Spata: ตีดาบสปาต้า จาก spata blade + sword grip + sword guard + pommel Pick: สร้างที่ขุดแร่ จาก pick blade + pick pole + grip strap. Spiked Cuirass: พัฒนาขวาน 2 คมให้กลายเป็น Spiked Cuirass ใช้ labrys + bronze ingot. ยังไม่จบนะครับจะมีเพิ่มเติมในอนาคต [hr] Miner - นักขุดแร่ ผู้เชี่ยวชาญในการดึงเอาวัตถุดิบจากพื้นโลก พวกเขาใช้ pick เป็นอุปกรณ์ มีช่างเจียระไนและช่างตีเหล็กเป็นลูกค้าหลัก ด้วยเทคนิกการขุดแร่ที่พัฒนามานานของ Ul’dah พวกเขาสามารถค้นหาค้นคว้าตำแหน่งสายแร่ต่างๆ ได้ก่อนที่จะเริ่มลงมือขุด นักขุดแร่มากมาย บูชา Oshuon เทพเจ้าแห่งการเดินทาง เพราะเชื่อว่าการเดินทางของเทพเจ้านั้น ก็เปรียบเสมือนการเคลื่อนตัวของผืนแผ่นดิน แร่ดิบ และสิ่งต่างๆ ที่ขุดได้จากพื้นดิน Bronze ore Silver ore Saltpeter ใช้ในการผลิตดินปืน Silica sand Little worms Developers’ comments I: ผู้ที่เด่นที่สุดของ Discipline of hand ก็คือช่างตีเหล็ก และสำหรับ Discipline of Land พระเอกของเราก็คือนักขุดแร่นั่นเอง อย่าคาดหวังว่าพวกเขาจะมีความแข็งแกร่งในการต่อสู้ แต่พวกเขาก็พอมีลูกเล่นที่จะช่วยเหลือกลุ่มได้บ้างเหมือนกัน เช่นช่างตีเหล็ก สามารถทำให้อุปกรณ์ที่เป็นเหล็กของศัตรูอ่อนแอลงได้ และช่วยให้เก็บชิ้นส่วนที่หลงเหลือจากการต่อสู้ได้ง่ายขึ้นด้วย การผสมผสานกันระหว่างนักตีเหล็กและนักสู้ อาจเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจก็เป็นได้! [hr] Pugilist - นักสู้ระยะประชิด Pugilist เป็นปรมาจารย์ในการต่อสู้ประชิดตัว ซึ่งเป็นศิลปะการป้องกันตัวที่มีมาแต่ดั้งเดิม เพียงแค่หมัดเปล่าๆ ก็นับเป็นอาวุธร้ายแรงได้แล้ว ยังมีการเพิ่มการใช้อาวุธเข้าไปให้ยิ่งร้ายแรงยิ่งขึ้นไปอีกเสียอีก ถึงแม้พวกเขาจะต่อสู้ในระยะใกล้เป็นหลัก แต่ก็สามารถใช้ Chakram ช่วยในการเบี่ยงเบนสมาธิของศัตรูได้ด้วย อุปกรณ์ประจำตัว: Fists Panzerfauste Fangs อาวุธเหล่านี้นอกจากจะช่วยเพิ่มความรุนแรงในการจู่โจม ยังช่วยปกป้องกำปั้นที่แสนสำคัญของ pugilist จากความเสียหาย นอกจากอาวุธจำพวกสนับมือแล้ว เราได้รับการยืนยันว่าจะมีอาวุธประเภทกรงเล็บด้วยเช่นกัน Ability Whistle ผิวปากเรียกความสนใจจากศัตรู Blindside โจมตีจากข้างหลังของคู่ต่อสู้ ถ้าสำเร็จจะสร้างความเสียหายอย่างหนัก Chakra รวมลมปราณลงสู่ท้องน้อย ใช้ TP ในการฟื้น HP Steal ขโมย Feather-step ร่ายรำราวผีเสื้อ เพิ่มอัตราการหลบหลีก 1 ครั้ง Weapon skill Jarring strike สวนการโจมตีไปที่ข้อต่อของศัตรู ถ้าใช้หลังหลบหลีกการจู่โจม จะสามารถหยุดการเคลื่อนไหวของศัตรูได้ชั่วขณะ Piercing hand แทงไปที่จุดอ่อนของศัตรู เพิ่ม Critical rate ถ้าใช้ต่อเนื่องอย่างถูกจังหวะ Haymaker counter อย่างรุนแรง ต้องใช้ทันทีหลังการหลบหลีกกสนโจมตี Tackle พุ่งเข้ากระแทก ร่นระยะประชิดตัวศัตรูอย่างรวดเร็ว Chiretsuzan ส่งคลื่นกระแทกผ่านพื้นดินใส่ศัตรู ไม่สามารถใช้กับศัตรูที่อยู่กลางอากาศ ท่ารุก <--> ท่ารับ - เลือกท่าต่อสู้ให้ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ Developers’ comments: หลบหลีก แล้วพุ่งเข้าประชิด I: พวกเขามีระยะจู่โจมที่สั้นและมีพลังป้องกันน้อย แต่มีความคล่องตัวสูงและมีลูกเล่นให้ใช้มากมายเพื่อโค่นล้มฝ่ายตรงข้าม พวกเขาสามารถเปลี่ยนท่า เป็นท่ารุก ท่ารับ เพื่อให้เข้ากับสถาณการณ์ได้ S: การเปลี่ยนท่วงท่าจะเปลี่ยนสถาณการณ์การต่อสู้ได้ ผู้เล่นจะต้องคอยมองอยู่เสมอว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นในระหว่างการต่อสู้ เพื่อปรับเปลี่ยนให้ทันกับสถานการณ์ I: ถ้าคงอยู่ในท่วงท่าใดท่วงท่าหนึ่งเป็นระยะเวลานึง ท่วงท่านั้นจะมีความแข็งแกร่งขึ้น สามารถทำอะไรได้มากขึ้น พวกเขาสามารถเปลี่ยนท่วงท่าได้ตลอดเวลา แต่ทันทีที่เปลี่ยน พวกเขาจะกลับไปเริ่มต้นที่จุดที่อ่อนแอที่สุด พวกเขาจะต้องคิดคำนวณให้ดีว่าการเปลี่ยนท่วงท่านั้นมีประโยชน์มากพอสำหรับการต่อสู้ที่กำลังดำเนินอยู่ [hr] Archer - มือธนู สายนี้ของ discipline of war จะมุ่งไปที่การโจมตีระยะไกลด้วยธนู มือธนูที่ดีจะนำลูกธนูหลายๆ ชนิดติดตัวไปด้วยแล้วเลือกใช้ให้ตัวเองได้เปรียบในการต่อสู้ที่สุด มือธนูชาว Elezen ชื่นชอบ Long Bow เป็นที่สุด ในขณะที่เหล่านักล่าของ Miqo’te จะชอบ Short Bow ถ้าลูกธนูหมด พวกเขาสามารถใช้การโยนหินแทนได้เป็นอย่างดี อุปกรณ์ประจำตัว: Bows Composite bow - มักประกอบจากวัสดุหลายๆ อย่าง ทั้งหนัง ไม้ เหล็ก หิน และอื่นๆ Long bow ชนิดของศัตรู จำนวน ระยะห่าง และสภาพภูมิประเทศ... เลือกลูกธนูที่จะได้เปรียบที่สุดในสถานการณ์ต่างๆ กัน! Iron arrows สำหรับการต่อสู้ธรรมดา Silver arrows เหมาะสำหรับผีดิบ และ undead Obsidian arrows ทะลุทะลวงบาเรียเวทย์มนต์ Swallowtail arrows เหมาะกับศัตรูขนาดยักษ์ Poison arrows, เหมาะกับการต่อสู้ที่ยืดเยื้อ Triple arrow สำหรับต่อสู้กับศัตรูจำนวนมาก Ability Replenishใช้ลูกธนูพร้อมๆ กันให้มากที่สุดในการยิงครั้งนั้นๆ Chameleon กลั้นหายใจ อยู่เงียบๆ เพื่ออำพรางตัว Stride ก้าวเท้ายาวๆ อย่างแผ่วเบา เพิ่มความเร็วใจการเดินทาง Retrievalยอมเสีย HP เพื่อเก็บลูกธนูที่ตกอยู่กลับมาใช้ใหม่ Hawk eye เพ่งสมาธิไปที่ดวงตา เพิ่มความแม่นยำในการจู่โจมครั้งต่อไป Weapon skill Kagenui ยิงไปที่เงาของศัตรูเพื่อตรึงการเคลื่อนไหว Wide volley ยิงลูกธนูให้ตกลงมาเป็นห่าฝน โดนศัตรูที่อยู่รอบๆ ทั้งหมด Quick nock ยิงธนูจำนวนมากอย่างรวดเร็ว โดนศัตรูทั้งหมดในรัศมีรูปกรวยเบื้องหน้าผู้ยิง Feather arrow ยิงธนูด้วยจิตใจที่นิ่งสงบ ทำให้ศัตรูสูญเสีย effect เวทย์มนต์ Shrieker ยิงธนูให้เกิดเสียงกรีดร้อง ทำให้ศัตรูเสียขวัญและวิ่งหนี Developers’ comments: เป็นตำแหน่งที่ต้องเคลื่อนไหวมาก เหมือน second และ third ในทีมเบสบอล I: หน้าที่ที่สำคัญของมือธนู คือการยิงตัดกำลังศัตรูเสียก่อนที่การต่อสู้จะเริ่มต้นขึ้น หลังจากนั้นพวกเขาจะทำอะไรต่อจะขึ้นอยู่กับเทคนิกของเขาเอง พวกเขามีพลังป้องกันต่ำ จึงไม่ควรจะดึงความสนใจมาที่ตัวเองมากนัก มือธนูจะต้องผสมผสานการโจมตีกับการเคลื่อนตำแหน่ง เพื่อหลบเลี่ยงสายตาของศัตรูให้มากที่สุด พวกเขาจะต้องรู้ภูมิประเทศและสิ่งต่างๆ รอบตัว S: ผมอยากให้มือธนูต้องคิด ต้องวางแผน ว่าจะรักษาระยะห่างระหว่างตัวเองกับศัตรูได้อย่างไร I: การเลือกชนิดของธนูก็เป็นกุญแจสำคัญอีกอย่างหนึ่ง พวกเขาไม่ใช่แค่จู่โจมเท่านั้น แต่สามารถช่วยกลุ่มด้วย status ต่างๆ จากธนูของพวกเขาด้วย
Gladiator - นักรบผู้ใช้ดาบและความคล่องแคล่วเป็นอาวุธ Gladiator เป็นนักรบระยะใกล้ที่ใช้อาวุธมือเดียวต่างๆ เป็นอาวุธ ตั้งแต่ ทั้งมีดและดาบความยาวต่างๆ กัน พวกเขามีความคล่องแคล่วว่องไว สามารถปรับเปลี่ยนการต่อสู้ให้เข้ากับทุกๆ สถานการณ์ สามารถฟัน แทง กระแทก โยนอาวุธซัดจากระยะไกล และยังสามารถเพิ่มความสามารถในการป้องกันด้วยการสวมใส่โล่ห์ อุปกรณ์ประจำตัว: Scimitar and Buckler Scimitar เป็นดาบทรงโค้งแบบที่มันเห็นใช้กันบ่อยๆ ในอินเดียหรือตะวันออกกลาง Buckler เป็นโล่ขนาดเล็กที่สามารถพกพาได้สะดวก ท่วงท่าในการต่อสู้ ฟัน - แทง - ตั้งการ์ด ใช้เทกนิกต่างๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ! Abilities Applause with sword : แกว่งปลายดาบเพื่อเรียกความสนใจจากศัตรู Cover : ปกป้อง รับ damage แทนเพื่อนที่ยืนอยู่ข้างหลัง Rampart : เพ่งสมาธิไปที่พลังป้องกันตัวของอาวุธ เพิ่มพลังป้องกันทางกายและเวทย์มนต์ Precision : ยืนอย่างมั่นคง เพิ่มพลังโจมตี ไม่สามารถใช้ร่วมกับ Evasion Aegis’s boon : ซ่อนตัวอยู่หลังโล่ห์ damage ที่โล่ห์รับไว้ได้ จะเพิ่ม HP ให้กับผู้เล่น Weapon Skill Phalanx : แทงดาบจู่โจมจากเบื้องหลังโล่ห์ ถ้าใช้ทันทีหลังบล็อกการโจมตีได้ด้วยโล่ห์ ติด effect Provoke Red Lotus : โจมตีด้วยดาบที่ลุกเป็นไฟ Shield Bash : ใช้โล่ห์กระแทก หยุดการร่ายเวทย์มนต์ Spin Stroke : ควงอาวุธหลอกล่อแล้วฟัน ทำความเสียหายได้มากหากผู้เล่นไม่ใช่ target ของศัตรู Circle Slash : วาดดาบเป็นวงกลมไปรอบตัว โดนศัตรูทั้งหมดในรัศมีการจู่โจม Developer’s comments: ผู้ปกป้องที่มีความยืดหยุ่น I: class นี้เน้นเด่นที่การป้องกัน สามารถสวมใส่สวมใส่โล่ห์ขนาดใหญ่และเกราะป้องกันหลากหลายชนิด พวกเขามักทำหน้าที่เป็น tank ดึงเอาศัตรูทั้งหมดมาไว้ที่ตัวเองเพื่อปกป้องเพื่อนๆ ในกลุ่ม O: พวกเขามีความสามารถในการใช้โล่ห์สูงมาก จึงมักสร้างภาพความเป็นนักป้องกัน แต่จริงๆ แล้วพวกเขามีพลังจู่โจมไม่น้อย S: เก่งทั้งรุกทั้งรับ มันจะต้องเป็น class ที่ได้รับความนิยมแน่ๆ O: การ balance ท่าฟันและท่าแทง น่าจะเป็นจุดสนุกในการต่อสู้ I: เป็นคลาสที่มีความยืดหยุ่นมาก ผมเห็นด้วย [hr] Marauder - นักรบทรงพลัง ผู้ใช้อาวุธขนาดมหึมา! Marauder ใช้ขวานขนาดใหญ่เป็นอาวุธ ซึ่งเป็นอาวุธหลักที่พวกโจรสลัดนิยมใช้กันเวลาออกปล้นชิง ถึงแม้จะถูกยกไปรวมกับอิมเมจของโจร แต่ก็มีผู้กล้าหลายคนที่สร้างชื่อเสียงที่ดีให้กับอาวุธประเภทนี้ ขวานสามารถทะลุทะลวงเกราะป้องกันและโล่ห์ กระแทกให้ศัตรูกระเด็นล้มลงไปได้อย่างง่ายดาย ในระยะไกลพวกเขาสามารถใช้ขวานขว้าง เช่น Francisca จู่โจมจากระยะไกลได้ด้วย อุปกรณ์ประจำตัว: Axes น้ำหนักของอาวุธเหล่านี้ ทำให้การฟาดออกไปทุกๆ ครั้งเต็มไปด้วยพลังมหาศาล ข้อมูลที่เรามีในตอนนี้ คือ Labrys ขวานสองคม และ war axe ยังไม่มีการเปิดเผยว่ามีพลังอะไรอีกในการต่อสู้ รวมพลัง แล้วฟาดออกไปอย่างรุนแรง! กู้สถานการณ์จากแพ้กลับไปเป็นผู้ชนะด้วยการโจมตีที่ทรงพลัง! Abilities Bloodbath : เพิ่มความกระหายเลือด ด้วยเลือดของศัตรู ดูด HP ในการจู่โจมครั้งต่อไป Powerful strike : เงื้อขวานไปข้างหลัง ก่อนจะฟาดลงด้วยน้ำหนักและพลังทั้งหมด เพิ่ม critical hit chance Defender : นำขวานมาป้องกันตัว ลดพลังโจมตี เพิ่มพลังป้องกัน Disorient : สร้างฝุ่นควันด้วยขวาน ลดโอกาสหลบหลีกของศัตรูลง Unyielding march : ฟาดพื้นซ้ำๆ พร้อมเคลื่อนตัวไปข้างหน้าช้าๆ ถึงจะโดนเวทย์สกัดกั้นการเคลื่อนไหวก็ไม่มีผล Weapon skill Skull sunder : ฟัรอย่างรุนแรงไปที่หัวของศัตรู ชาร์ตพลังจะเพิ่มรัศมีการจู่โจม Stump splitter : ฟาดเหมือนผ่าฟืน มีความรุนแรงสามารถผ่าไม้ที่มีความแข็งอย่าง redwood เป็น 2 ท่อนอย่างง่ายดาย มีประสิทธิภาพสูงมากถ้าใช้กับศัตรูประเภทพืช Fracture : จับการโจมตีของศัตรูเอาไว้ ทำให้ไม่สามารถใช้ท่าแรงๆ ได้ ถ้าใช้ทันทีหลังปัดป้องการโจมตีสำเร็จ จะกระแทกทำ damage และทำให้ศัตรูใช้ weapon skill ไม่ได้ไปชั่วขณะหนึ่ง Brandish : ควงขวาน โจมตีศัตรูรอบๆ ตัวทั้งหมด Iron tempest : ฟาดขวานสร้างคลื่นลมรูปวงกลมออกจู่โจมไปรอบตัว Developers’ comments: ไม่เน้นปริมาณ... เน้นพลัง!! I: คลาสนี้สามารถกู้สถานการณ์การต่อสู้ กลับแพ้เป็นชนะได้ในพริบตาด้วยการจู่โจมอย่างทรงพลายุภาพเพียงครั้งเดียวเท่านั้น แม้จะถูกรุมล้อมด้วยศัตรูจำนวนมากๆ ก็สามารถสร้างความเสียหายได้อย่างหนักโดยไม่ต้องชาร์ตพลังแต่อย่างใด S: แต่ขวานนั้น แม้จะมีพลังรุนแรง แต่ก็มีความแม่นยำต่ำกว่าอาวุธชนิดอื่นๆ O: พวกเขาต้องคาดเดาตำแหน่งของศัตรูล่วงหน้าด้วย เพราะเขาจะไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ในขณะที่กำลังใช้ท่าจู่โจม [hr] Lancer Lancers ใช้หอกยาวเป็นอาวุธ สามารถยืนอยู่ข้างหลังแล้วจู่โจมจากระยะไกล พวกเขาสามารถฟัน แทง กระแทก ขึ้นอยู่กับชนิดของอาวุธต่างๆ กัน พลทหารของ Ala Mhigo ได้สร้างชื่อเสียงที่โด่งดังให้กับอาวุธประเภทหอกยาว และในปัจจุบัน อาวุธประเภท pole arm ที่มีความยาวหลากหลายกำลังเพิ่มความนิยมขึ้นอย่างรวดเร็ว พวกเขาสามารถใช้ Javelin ซัดจู่โจมจากระยะไกล อุปกรณ์ประจำตัว: Pole arms Lance นั้นแต่เดิมเป็นอาวุธหลักของอัศวินบนหลังม้า Spear จะมีคมดาบติดอยู่ที่ปลาย และน่าจะมีวิธีใช้ที่แตกต่างกัน ตรึงศัตรูที่แข็งแกร่งไว้ที่ระยะไกล จู่โจมศัีตรูที่อ่อนแอกว่าหลายๆ ตัวในทีเดียว Abilities Inspiration : โบกธง เพิ่มขวัญกำลังใจและ TP ให้สมาชิกในกลุ่มที่กำลังจู่โจมศัตรูบางตัวอยู่ Ferocity : แทงอาวุธออกไปเต็มกำลัง เสีย HP เพื่อโจมตีอย่างรุนแรง Spirit : ยอมเสีย HP เพื่อเพิ่ม TP Collusion : หลบหลังเพื่อน แล้วแทงอาวุธใส่ศัตรู ทำให้ศัตรูพุ่งความสนใจไปที่เพื่อนคนนั้น Dragon sword : ใช้อาวุธล่อลวงศัตรู ลดการหลบหลีก และดูด HP Weapon Skill Overrun : ตั้งอาวุธขึ้น แล้วพุ่งเข้าโจมตี ถ้าคู่ต่อสู้ไม่รู้ตัวจะสามารถพุ่งเข้าประชิดได้อย่างรวดเร็วและดูด TP Feint : โจมตีหลอกล่ออย่างรวดเร็ว ถ้าใช้ทันทีหลังหลบหลีก จะมีโอกาสโดน 100% Sweep Leg : จู่โจมที่ขา โดนศัตรูทั้งหมดในรัศมีรูปกรวยหน้าผู้ใช้ ทำให้ศัตรูเคลื่อนไหวไม่ได้ ไม่มีผลกับศัตรูที่บินกลางอากาศ Moonrise : ท่าฟันที่ลดอัตราการสะสม TP ของศัตรู Skewer : จู่โจมโดยไม่ให้ศัตรูตั้งตัว ทะลุทะลวงโดนศัตรูทั้งหมดที่อยู่ตรงกลางระหว่างผู้ใช้กับเป้าหมาย ลดความเร็วในการเคลื่อนที่ของศัตรูบนพื้นดิืน Developers’ comments: กึ่งยิง กึ่งผ่าน I: อาวุธของคลาสนี้มีระยะไกล ทำให้ผู้่เล่นอยู่ในระยะที่ปลอดภัยกว่าเมื่อเทียบกับคลา่สนักรบอื่นๆ มี effect การโจมตีที่หลากหลาย ทั้งล่อลวง และ stun S: ระยะห่างของพวกเขา ทำให้เขาสามารถมองเห็นสภาพรอบตัวได้อย่างกว้างขวาง เมื่อนักเวทย์ถูกศัตรูพุ่งเข้าจู่โจม Lancer จะมองเห็นและช่วยเหลือได้รวดเร็วที่สุด I: การควบคุมระยะห่าง มีความสำคัญกับคลาสนี้ที่สุด พวกเขาต้องนึกถึงระยะทางระหว่างเขากับเป้าหมายอยู่ตลอดเวลา รวมไปถึงระยะห่างจากพรรคพวกด้วย พวกเขาต้องคิดวางแผนและเคลื่อนไหวให้เข้ากับสถานการณ์อยู่ตลอด S: พวกเขาต้องให้ความสนใจไปที่ทุกๆ อย่าง ไม่ใช่แค่ที่ศัตรูเท่านั้น
สุดยอดมากครับ ภาคนี้รู้สึกว่าทั้งเรื่องการเดินทางและการต่อสู้ ทุกๆอย่างมันจะดูสมจรงสมจังมาก เหมือนหลุดไปอยู่ในโลกนั้นจริงๆเลยแฮะ ทั้งสกรีนชอร์ตต่างๆที่ปล่อยออกมาก็วิวสวยมาก หวังว่าคนไทย จะได้มีโอกาศเล่นภาคนี้ เพราะมันลง PC ด้วย
แต่คิดว่า spec มหาศาลเลยนะครับ....ซื้อ PS3 อาจจะคุ้มกว่า... Class ในดวงใจ Conjurer กับ Pugilist ใช้อันไหนดีน้อ.....
เกมออนไลหรอคะคือว่าเพิ่งมาไม่ค่อยจะรู้เรื่องเท่าไหร่ว่างๆจะมาถามนะคะแต่ดูๆแล้วอยากเล่นป็นนักเวทจัง :hlr:
555+ อยากเล่นง่า อยากเล่น แต่มันเป็นออนไลน์ รู้สึกจะต้องเสียตังค์ค่าเล่นด้วยนี่ หรือเปล่าถ้าเราจำมาไม่ผิดน้า