รายละเอียดความคืบหน้า α-Test Final Fantasy XIV

กระทู้จากหมวด 'All Final Fantasy News' โดย BoN, 9 เมษายน 2010.

  1. BoN

    BoN แกนนำไร้วิญญาณ

    EXP:
    1,776
    ถูกใจที่ได้รับ:
    66
    คะแนน Trophy:
    113
    นิตยสารแฟมิซือฉบับล่าสุดหน้าปกปกลุงงูล่าแย้ ได้ตีแผ่ข้อมูลระบบการเล่นเกม Final Fantasy XIV Alpha Test ที่ทีมงานแฟมิซือ 2 ชีวิตได้ไปประสบมาแล้วด้วยกัน ตัวเกมจะเป็นอย่างไรกันบ้าง... มันจะพัฒนาไปไกลจาก Final Fantasy XI ซักแค่ไหน ลองอ่านกันได้เลย

    [​IMG]

    การสร้างตัวละคร

    การสร้างตัวละครนั้นจะเริ่มต้นด้วยการเลือกเผ่าพันธุ์ที่จะเล่นซะก่อน จากนั้นเราจะได้ปรับแต่งรูปลักษณ์ของตัวละคร ซึ่งใน Alpha Test นั้นก็มีลูกเล่นให้เราได้ปรับแต่งมากมาย ตั้งแต่รูปหน้า สีผิว ทรงผม ขนาดร่างกาย และยังมีรายละเอียดยิบย่อยอย่างการทำไฮไลต์สีผม ทำให้ตัวละครมีความหลากหลายมากๆ นอกจากนี้เรายังเลือกเสียงพูดให้กับตัวละครได้ด้วย

    ยังครับยัง... อย่าพึ่งคิดว่าคุณจะได้เล่นเกมแล้ว คุณยังต้องเลือกคลาส วันเกิด และเทพพิทักษ์ด้วย ซึ่งไอ้อันหลังสุดนี่ยังมิอาจทราบได้ว่ามันส่งผลยังไงต่อการเล่นเกม พอเราเลือกสิ่งเหล่านี้เสร็จแล้ว ก็ต้องไปตั้งชื่อตัวละคร แต่ตั้งชื่อแล้วก็ยังไม่พอนะครับ ต้องตั้งนามสกุลอีกด้วย.... (หนุ่มสาวคู่รักเอย... ได้เวลาที่เจ้าต้องไปชักจูงแฟนตัวเองให้มาตั้งนามสกุลเดียวกันแล้ว)

    หลังตั้งนามสกุลแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะได้เข้าสู่โลกของ Final Fantasy XIV กันเสียที

    การเปลี่ยนฟิลด์และไพรเวทแอเรีย

    พอตัวละครเกิดมาแล้ว สิ่งแรกที่หลายๆ คนชอบทำก็คือการวิ่งพรวดออกจากเมืองเพื่อเริ่มต้นการผจญภัยในทันที ซึ่งเวลาวิ่งเปลี่ยนฟิลด์ต่อฟิลด์นั้นตัวเกมจะไม่เสียเวลาโหลดเลย

    แฟมิซือได้บรรยายไว้ว่าโล Eorzea นั้นให้ความรู้สึกกว้างใหญ่ไพศาลมากๆ นอกจากนี้การเปลี่ยน BGM ระหว่างสถานที่ต่างๆ นั้นยังกลมกลืนไหลลื่นอย่างเป็นธรรมชาติ

    ระบบไพรเวทแอเรียที่เคยมีในภาค XI ก็ยังคงมีอยู่เหมือนเดิม เวลาที่เราและปาร์ตี้เข้าไปทำอีเวนต์บางอย่าง เกมจะพาเราเข้าไปยังไพรเวทแอเรียและตัดเข้าสู่คัตซีน ซึ่งในไพรเวทแอเรียนั้นเราจะเห็นแค่คนในปาร์ตี้ของเรากับ NPC ในอีเวนต์เท่านั้น ทำให้กลุ่มผู้เล่นสามารถอิ่มเอมกับคัตซีนได้อย่างเต็มที่ (แต่อาจจะเห็นข้อความที่คนในกิลด์ส่งมาอยู่ดี)

    เมนูภายในเกม มีดังนี้
    - Status & Equip
    - Action
    - Physical Bonus
    - Item
    - Journal
    - Party
    - Map
    - Teleport
    - Warp
    - Logout

    กิลด์ลีฟและระบบต่อสู้

    กิลด์ลีฟก็คือระบบเควสของเกมนี้ ซึ่งเราสามารถรับไปทำได้โดยการเข้าไปแวะเยี่ยมกิลด์ต่างๆ ภายในเมือง ซึ่งเนื้อหาของเควสหรือกิลด์ลีฟนั้นจะแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล บางคนโดนให้ทำอย่างนึง บางคนก็โดนให้ทำอีกอย่างหนึ่ง ทว่าเราสามารถจะช่วยกันทำเป็นทีมหรือจะทำเดี่ยวก็ได้

    เอาล่ะ... พอรับเควส เอ้ย.. กิลด์ลีฟมาแล้ว สิ่งที่เราต้องทำต่อไปก็คือการเดินทางไปยังจุดวาร์ปที่อยู่ใกล้ที่สุด โดยในเกมจะเรียกจุดวาร์ปพวกนี้ว่า "Aetheryte" พอมาถึงจุดวาร์ปแล้วเราก็กดใช้คำสั่ง "Teleport" จากเมนูเพื่อเดินทางไปยัง Aetheryte ที่อยู่ใกล้กับสถานที่ๆ เราต้องไปทำเควส โดยเราสามารถวาร์ปไปยัง Aetheryte ที่เราเคยแวะเวียนไปแล้วได้ ดังนั้นเวลาที่เราวิ่งไปในสถานที่ต่างๆ แล้วเจอ Aetheryte ก็อย่าลืมแวะเข้าไปสำรวจนะครับ

    ความยากของกิลด์ลีฟนั้นจะแปรผันตามขนาดปาร์ตี้ของคุณ โดยจะแบ่งออกเป็น 5 ระดับ ตัวเกมจะบรรยายระดับความยากออกมาเป็นคันจิ 4 ตัวอักษร คันจิดังกล่าวนั้นแปลค่อนข้างยากและมีความหมายซับซ้อน ซึ่งก็มีดังนี้

    ☆ - 孤軍奮闘 (ko-gun-fun-tou) - A Lone Fighting Force (ไปคนเดียว)

    ☆☆ - 少数精鋭 (shou-suu-sei-ei) - An Elite Few (ไปกัน 2-5 คน)

    ☆☆☆ - 推奨人数 (sui-shou-nin-zuu) - Recommened Party Size, (ไปกัน 6-8 คน)

    ☆☆☆☆ - 千軍万馬 (sen-gun-ban-ba) - A Great Army *แปลตรงๆ คือ 1,000 Units & 10,000 Horses* (ไปกัน 9 คนขึ้นไป)

    ☆☆☆☆☆ - 人海戦術 (jin-kai-sen-jutsu) - A Vertiable Ocean of People *ไปกันเป็นฝูงนั่นแล* (ไปกันราวๆ 15 คนขึ้นไป)

    กิลฟ์รีฟส่วนใหญ่นอกจากวิ่งไปวิ่งมาแล้ว เรายังต้องต่อสู้ด้วย ซึ่งการต่อสู้นั้นจะมีสเต็บดังนี

    1.) ล็อคเป้าศัตรู - ใช้ปุ่มทิศทางเลือกศัตรูก่อน แล้วใช้ปุ่ม L3 เพื่อล็อคเป้า จากนั้นตัวละครของเราจะจ้องไปทางศัตรูตลอด

    2.) จับอาวุธพร้อม - เลือกอาวุธแล้วกดวงกลม จากนั้นให้กด R1 เพื่อชักอาวุธออกมา ตอนนี้เราจะอยู่ใน Active Mode ที่พร้อมจะฟัดกับศัตรูแล้ว

    3.) เลือกคำสั่งต่อสู้ - คำสั่งที่ใช้ได้จะแสดงเป็นภาพอยู่ที่ด้านล่างของเจอ ด้านใต้คำสั่งนั้นจะมีเกจที่บอกว่าต้องรออีกนานเท่าไหร่ถึงจะใช้คำสั่งนั้นได้ การเลือกคำสั่งให้ใช้ปุ่มทิศทาง

    [​IMG]

    4.) รอแอคชั่นเกจเต็ม - เป็นเกจที่ทำหน้าที่เหมือนไทม์เกจในภาค XIII และ ATB เกจในภาคก่อนๆ เราต้องรอจนแอคชั่นเกจเต็มก่อน ถึงจะใช้คำสั่งต่างๆ ได้ แต่ถ้าอยากจะใช้เท่าเหล่านั้นให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็ต้องรอเอฟเฟคเกจขึ้นก่อน

    [​IMG]

    5.) ใช้เอฟเฟคเกจ - พอแอคชั่นเกจเต็มแล้ว เราจะใช้คำสั่งทันทีเลยก็ได้ แต่ถ้าอยากให้คำสั่งเหล่านั้นส่งผลลัพธ์ดีขึ้น ก็ต้องรอสะสมเอฟเฟคเกจด้วย ซึ่งเจ้าเกจนี่จะค่อยๆ ขึ้นมาอย่างช้าๆ และจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ยิ่งเรามีเอฟเฟคเกจมากเท่าไหร่ คำสั่งต่างๆ ที่กดใช้ไปก็ยิ่งให้ผลลัพธ์ดีมากขึ้นเท่านั้น

    [​IMG]

    การเดินทางอันแสนสะดวกสบาย

    Aetheryte หรือจุดวาร์ปนั้นจะตั้งอยู่อยู่ในฟิลด์ต่างๆ รวมทั้งในเมืองด้วย โดยมันทำหน้าที่เป็นจุดวาร์ปผู้คนที่อยู่ที่ Aetheryte หนึ่งไปยังอีก Aetheryte หนึ่ง... ความสะดวกสบายมันเกิดขึ้นเมื่อผู้เล่นทุกคนสามารถใช้คำสั่งเทเลพอร์ตได้ตั้งแต่เริ่มเกม นอกจากนี้เวลาที่เราทำกิลฟ์ลีฟเสร็จแล้ว จะมี "Aethereal Node" ปรากฏขึ้นต่อหน้าเรา พอเรากดสำรวจก็จะสามารถวาร์ปกลับไปยังจุด Aetheryte ล่าสุดที่เราเคยแวะไปได้ ทุกสิ่งทุกอย่างถูกออกแบบมาให้ผู้เล่นมีอิสระและสนุกกับเกมได้อย่างเต็มที่

    เสรีภาพในการพัฒนาตัวละคร

    ใน Final Fantasy XIV จะเรียกระดับของตัวละครว่า "Physical Level" เวลาที่เราชนะการต่อสู้เราจะได้แต้มมา ซึ่งเราสามารถใช้แต้มนั้นอัพค่า HP MP Str Int และค่าอื่นๆ ให้กับตัวละครได้ พูดให้ถูกคือผู้เล่นอยากจะตั้งหน้าตั้งตาอัพค่าใดค่าหนึ่งให้สูงไปเลยก็ได้ หรือจะทำให้มันบาลานซ์ๆ กันไปให้หมดก็ได้

    [​IMG]

    ความเห็นจากทีมงานแฟมิซือ 2 คน ที่เล่นเป็นสายบู๊กับสายเวท

    [​IMG]

    คิขุโอะ ซาจิ : เล่นเป็น รูกาดิน สายบู๊คลาส Pugilist
    - ระบบสร้างตัวละครมีความลึกดี นั่งแต่งทั้งวันก็ยังได้
    - อย่าไปคิดมากว่าจะเล่นคลาสอะไร แค่เปลี่ยนอาวุธ คลาสมันก็เปลี่ยนตามแล้ว
    - ทำไม รูกาดิน กับ ลาลาเฟล มันขนาดต่างกันเยี่ยงนี้
    - อีโมต่างๆ น่ารักจังเลย... โดยเฉพาะของลาลาเฟล
    - จะไปทำกิลด์ลีฟทีไร ก็ต้องแวะไป Aetheryte ทุกที
    - กิลฟ์ลีฟแบ่งเป็น 5 เลเวลนะครับ
    - ตำแหน่งของมอนสเตอร์ที่เราต้องไปซัดเพื่อทำกิลฟ์ลีฟให้ผ่าน จะแสดงในแผนที่ให้เลย
    - เวลาตายแล้วจะสภาวะง่อยเป็นเวลา 5 นาที ทำให้ HP/MP สูงสุดน้อยกว่าปกติ (เหมือนภาค XI)
    - เกมมันจะกว้างใหญ่ไปไหน รู้สึกราวกับว่าใช้เวลาทั้งชาติก็คงสำรวจไม่หมด
    - ปู!!! มันกลับมาแล้ว!! ปูยักษ์งับผมตายในคำเดียว....!!

    โอโพเนะ คิขุจิ : เล่นเป็น ลาลาเฟล สายเวทคลาส Thaumaturge
    - ตัวเกมเวอร์ชั่นอัลฟามีลูกเล่นเยอะกว่าเวอร์ชั่นที่แสดงในงาน Gamescom 7 เดือนก่อนเยอะเลย
    - การสร้างตัวละคร ทำให้เสียเวลาได้ทั้งวันอีกแล้ว
    - ทำไมนั่งพักแล้ว MP ไม่ขึ้น...
    - ทว่านักเวทก็มีคำสั่งเวทพื้นฐานที่ใช้แล้วไม่เสีย MP นะ
    - ขณะร่างเวทสามารถเคลื่อนที่ไปมาได้นะ แต่ก็ต้องระวังเพราะมันมีผลกับขอบเขตเวทที่จะร่ายออกมาด้วย
    - การเก็บอาวุธจะทำให้ตัวละครอยู่ใน Passive Mode ซึ่ง HP จะค่อยๆ ฟื้นกลับมาเรื่อยๆ ทำให้นักเวทเล่นโซโลง่ายขึ้นเยอะ

    อื่นๆ
    - เผ่าไฮแลนเดอร์มีแต่ผู้ชาย
    - เผ่าหูแมวมิคอตเต้ มีทั้งเพศชายและเพศหญิง แต่เราเลือกเล่นได้แต่เพศหญิง
    - เผ่ารูกาดินมีเพศหญิงด้วย... (ไม่ได้บอกว่าเอามาเล่นได้มั้ย)
    - แต่ละเผ่ามีสเตตัสตอนเริ่มไม่เท่ากัน แต่เดี๋ยวอัพๆ ตัวละครไปเรื่อยๆ มันก็ไม่ต่างกัน
    - เพศไม่มีผลกับสเตตัส
    - ฉากเปิดเกมเป็นเรียลไทม์ ไม่ใช่พรีเรนเดอร์
    - ดูเหมือนอัลฟาเทส จะสร้างมาให้แคชชวลเกมเมอร์เล่นได้ด้วย แต่มันก็ยังยากอยู่ดี
    - เมื่อตัวเกมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ จะมีการรีสเตตัสใหม่ทั้งหมด
    - หลังผ่าน Alpha Test แล้วจะมี Beta Test 1 และ Beta Test 2.... คนที่เอารหัสจาก FFXIII มาลงทะเบียนไว้จะได้เล่นตอน Beta Test 2
    - เวลาจะสร้างปาร์ตี้ คนชักชวนต้องอยู่ใกล้ๆ กับอีกฝ่ายนึง ถึงจะชวนเข้าปาร์ตี้ได้ (อ่าว...)
    - มีอบิลิตี้สำหรับฟื้น MP ให้ตัวละครด้วย
    - ใน Passive Mode, HP ของตัวละครจะฟื้นกลับมาเร็วน่าดู
  2. aurora

    aurora คาตะโอโม่ย

    EXP:
    1,631
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    86
    ดูจากการสร้างตัวละครมันละเอียดละออจริงๆ..

    อยากเล่นมากๆ แต่สเปคคอมอาจไม่ไหว

    จุดที่ชอบก็คือฉากที่ว่ากว้างใหญ่มากๆๆ และจากภาพสกรีนชอตที่ผ่านๆมาก็วิวสวยมากๆด้วย แค่ฉากก็กินขาดแล้ว
  3. jpenguin

    jpenguin Admin Staff Member

    EXP:
    2,537
    ถูกใจที่ได้รับ:
    93
    คะแนน Trophy:
    113
    :penlov: คุณบอน...
  4. romeo

    romeo New Member

    EXP:
    98
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    เอารหัสจาก FFXIII ไปลงทะเบียนได้ด้วยหรอครับ

    ผมเคยพยายามจะลงทะเบียน beta test ไปทีแล้วแต่ติดตรง Region ไม่ตรงนี่แหละ
  5. mogca

    mogca モーグリ:零式

    EXP:
    3,681
    ถูกใจที่ได้รับ:
    44
    คะแนน Trophy:
    98
    เน็ตเราต้อง IP ญี่ปุ่นนี่ครับ ถึงจะเข้าร่วม test ได้? แต่รหัสจากแผ่น US นี่ไม่แน่ใจแฮะ...

    ตกลงบอร์ดเรามีใครได้ลองมั้ยครับเนี่ย

Share This Page