ภาพเพิ่มเติม และการบังคับ จาก 4Gamer

กระทู้จากหมวด 'All Final Fantasy News' โดย jpenguin, 16 เมษายน 2010.

  1. jpenguin

    jpenguin Admin Staff Member

    EXP:
    2,537
    ถูกใจที่ได้รับ:
    93
    คะแนน Trophy:
    113
    4Gamer มีการ update เพิ่ม 2 อย่างนะครับ อย่างแรกจะเป็นการเล่าถึงฉาก opening ของเกมคล้ายๆ ของ Famitsu ที่ลงไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่จะมีภาพต่างๆ เพิ่มขึ้นมาเยอะทีเดียว และส่วนที่สองเป็นบทความเกี่ยวกับกราฟิค ดนตรี และการบังคับ

    มาดูส่วนแรกกันก่อนครับ

    สร้างตัวละครใหม่ และเดินทางสู่ Limsa Lominsa

    ตัวละครบางเผ่าบางเพศยังไม่สามารถเลือกเล่นได้ โดนสิ่งที่ผู้เล่นสามารถตั้งได้ ได้แก่
    • ส่วนสูง
    • เสียง
    • สีผิว
    • ทรงผม
    • สีผม
    • ไฮไลท์ผม
    • รูปหน้า
    • สีตา

    [​IMG]
    [​IMG]

    หลังจากนั้นผู้เล่นจะเลือกวัดเดือนปีเกิด เทพารักษ์ประจำตัว และเมืองเริ่มต้น ซึ่งสำหรับ Alpha เลือกได้เพียง Limsa Lominsa เท่านั้น

    [​IMG]
    [​IMG]

    หลังจากสร้างตัวละครแล้ว เราก็จะเข้าสู่ cut scene ซึ่งตัวเราจะอยู่บนเรือพร้อมกับผู้โดยสายอื่นๆ ทีแรกทางเรา (4gamer) นึกว่าเป็นภาพ prerender จนกระทั่งเราเห็นตัวละครของเรา จึงเพิ่งรู้ตัวว่าเป็น real time ทั้งหมด มันเป็นภาพที่สวยงามจนน่าทึ่งจริงๆ

    [​IMG]

    ภาพ cut scene เป็น real time ทั้งหมดในความละเอียด 1280x720 โดยมีเสียงภากษ์เป็นภาษาอังกฤษและ sub title เป็นภาษาญี่ปุ่น

    เมื่อจบ cut scene เราก็จะได้เห็น interface ของเกมพร้อมกับได้บังคับตัวละครของเรา เมื่อมองไปรอบๆ ห้องเราก็พบอะไรน่าสนใจหลายต่อหลายอย่าง

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    - เรือลำนี้ เป็น instance
    - ชื่อของ NPC เป็นภาษาญี่ปุ่น (ใน FFXI NPC ทั้งหมด จะชื่อภาษาอังกฤษ แม้จะเป็นเกมเวอร์ชั่นญี่ปุ่น)
    - แผนที่อยู่ทางขวาบน
    - UI ทั้งหมดสามารถใช้เม้าส์ลากไปลากมาได้

    [​IMG]
    [​IMG]

    หลังจากเดินเล่นสักพักนึงเกมก็จะตัดเข้า cut scene อีกครั้ง เรือของเราดูเหมือนจะถูกห้อมล้อมไปด้วยพายุฝนที่ไม่น่าจะเป็นพายุที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ตัวละครของเราจะวิ่งไปสำรวจดูรอบๆ ระเบียงของเรือ แล้วก็จะเริ่มการต่อสู้ขึ้น

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    นี่เป็นการต่อสู้ครั้งแรกของเราใน FFXIV เมื่อเราชักอาวุธออกมา แอคชั่นเกจจะเริ่มเพิ่มขึ้น ใช้เวลาประมาณ 4 วินาทีก็เต็มเกจ เมื่อเต็มแล้วเราสามารถใช้ึคำสั่งจากเมนูได้ เราเป็น Gladiator ก็จะมีคำสั่ง “slash(ฟัน)” และ “stab(แทง)” ให้เลือกจากเมนู เราสามารถใส่คำสั่งอื่นๆ ลงไปได้อีกรวมไปถึงเวทย์มนต์ต่างๆ ด้วย

    [​IMG]
    [​IMG]

    หลังจากนั้น 4 Gamer จะพูดถึง action guage และ effect guage เหมือนที่ผมโพสต์ไปแล้วในกระทู้ก่อนหน้านี้

    [​IMG]

    Limsa Lominsa และ Guildleves

    [​IMG]

    เมื่อปราบมอนสเตอร์บนเรือได้หมด เรือก็เข้าเทียบท่าที่ Limsa Lominsa อย่างปลอดภัย Instance แรกก็จบลง แล้วเราก็จะเข้าสู่โลกออนไลน์ที่ผู้เล่นทุกคนใช้ร่วมกัน แม้จะเป็นวันแรกของการทดสอบ แต่ก็มีผู้เล่นจำนวนมากทีเดียว เราได้รู้สึกถึงความมีชีวิตชีวาจากผู้เล่นอื่นๆ จริงๆ

    [​IMG]
    [​IMG]

    ผู้เล่นแต่ละคนก็จะไปรับ guildleves แล้วแยกย้ายกันไปผจญภัยของตัวเอง

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  2. jpenguin

    jpenguin Admin Staff Member

    EXP:
    2,537
    ถูกใจที่ได้รับ:
    93
    คะแนน Trophy:
    113
    4Gamer.net – กราฟิค การบังคับ และดนตรี

    [​IMG]

    ทาง 4 Gamer ขอย้ำอีกครั้งว่าเกมนี้ยังอยู่ในขั้นตอน ของ Alpha เท่านั้น และจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกมากในเวอร์ชั่นหลังๆ แน่นอน

    เราต้องแจ้งให้ทราบกันก่อน ว่าเรามีเวลาได้ทดสอบเกมนี้น้อยมาก Server นั้น เปิดให้ทดสอบเพียง 4 ชั่วโมง และเรามีเวลานั่งลงเล่นจริงๆ เพียงไม่ถึงชั่วโมงเท่านั้นเอง รอบที่สองที่เราเข้าไปเล่นนั้น ก็ไม่ได้มีอะไรให้รายงานเพิ่มเติมจากรายงานก่อนมากนัก

    [​IMG]

    มีผู้อ่านมากมายที่กระหายอยากได้ข้อมูลของ FFXIV เพิ่มเติม และก็โชคดีทีเดียว เพราะเราเองก็มีอะไรให้คุยกันเกี่ยวกับเกมนี้เยอะแยะไปหมดเหมือนกันที่ไม่สามารถยัดรวมไปในรายงานอันก่อนได้หมด

    และเรื่องที่เราอยากบอก ก็คือการบังคับเกมนี้ สามารถทำได้อย่างสบายและเป็นธรรมชาติมาก ไม่ว่าจะใช้เม้าส์ คีย์บอร์ด หรือคอนโทรลเลอร์ ซึ่งทำงานได้อย่างแทบจะไม่มีปัญหาเลยใน Alpha

    สิ่งที่ต่างจาก FFXI มากคือความง่ายในการเคลื่อนที่และเลือกเป้าหมาย การบังคับ สามารถใช้ WASD และใช้เม้าส์คลิ๊กเลือกเป้าหมายได้ซึ่งเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่เคยชินจากเกม PC อื่นๆ อยู่แล้ว

    ผู้เล่นสามารถเปิดสเตตัสและกระเป๋าขึ้นมาดูได้โดยเลือกจาก main menu การเปิด main menu ทำได้โดยการกดปุ่มสี่เหลี่ยมบนคอนโทรลเลอร์ของ PS3 และปุ่ม home บนคีย์บอร์ด short key ที่เราคุ้ยเคยกันยังไม่สามารถใช้ได้ (เช่น ctrl+i สำหรับเปิดกระเป๋า) แต่ทางเราก็เชื่อว่าน่าจะได้รับการเพิ่มเข้าไปแน่นอน

    [​IMG]

    Teleport ต่างจาก FFXI พอสมควร ผู้เล่นใช้ Teleport เพื่อเลือกเดินทางไปยัง land mark ต่างๆ ในบริเวณใกล้เคียงได้ ส่วน Warp คล้ายๆ กัน เป็นการเดินทางกลับ home point หรือ Aetherite ที่ผู้เล่นตั้งไว้ การเดินทางมีความสะดวกสบายขึ้นมากจนไม่น่าเชื่อ

    [​IMG]
    [​IMG]

    การพัฒนาตัวละคร

    [​IMG]

    เราสามารถบอกอะไรได้หลายๆ อย่างจากหน้าต่าง status ที่เปิดขึ้นมาจากเมนูหลัก ทางซ้ายบน จะเห็นว่ามี rank 1 และ physical level 1

    “armory system” ช่วยให้ผู้เล่น สามารถเปลี่ยน class ได้ โดยการเปลี่ยนไอเทมที่ตัวละครสวมใส่อยู่ เป็นระบบที่มีลักษณะเด่นมาก ผู้เล่นจะได้รับ exp สำหรับคลาสนั้นๆ และจะนำไปเพิ่มให้ Rank ผู้เล่นจะได้เรียนรู้สกิล (หรือ ability) ใหม่ๆ เมื่อ class rank เพิ่มสูงขึ้น

    ความสามารถที่เรียนรู้มาได้นั้น ผู้เล่นสามารถใช้ได้แม้ว่าจะเปลี่ยนเป็น class อื่นๆ แล้ว ยกตัวอย่างเช่นท่าผิวปาก “whistle” ของ pugilist เป็นท่าเรียกความสนใจจากศัตรู เหมือนกับ provoke ใน FFXI ผู้เล่นสามารถนำท่านี้ไปใช้เวลาเล่น class fighter อื่นๆ ได้อย่างอิสระ

    ท่าบางท่า สามารถใช้ได้ทุกๆ class โดยไม่มีข้อจำกัด แต่หลายๆ ท่า อาจจะมีประสิทธิืภาพลดลง หรือต้องใช้เวลาชาร์ตนานขึ้น

    [​IMG]

    Armory System จึงไม่ใช่ระบบที่ไว้เปลี่ยนคลาสไปมาเท่านั้น แต่เป็นการเปิดกว้างให้กับผู้เล่นปรับเปลี่ยนตัวละครได้ยิ่งกว่าและลึกว่าระบบ sub job ของ FFXI มาก ผู้เล่นสามารถเลือกผสมผสาน ability ของตัวเองยังไงก็ได้ตามความคิดสร้างสรรค์

    [​IMG]

    ต่อไป “physical level” เป็นส่วนของการเพิ่ม status ต่างๆ ของตัวละคร โดยไม่เกี่ยวกับ rank ผู้เล่นจะได้รับ physical bonus เมื่อ physical level เพิ่มขึ้น และสามารถนำไปเพิ่มให้กับ status ใดๆ ก็ได้ ซึ่งรวมไปถึง HP, MP และ TP ด้วย เมื่อผสมผสานกับ class rank แล้ว ตัวละครแต่ละตัวจะมีเส้นทางการพัฒนาตัวเองที่มากมายหลากหลาย Gladiator อาจจะฝึกตัวเองขึ้นมาเป็นคนทำนักจู่โจม แท็งค์ หรือแบบบาลานซ์ ก็สามารถทำได้หมด

    นอกจากนั้น ยังมี “luck(โชค)” ”hit(แม่นยำ?)” และ ”evasion(หลบหลีก)” เป็นค่า stats ที่ผู้เล่นสามารถเพิ่มได้ด้วย (จากภาพข้างบน stat ที่มี ได้แก่ Strength, vitality, dexterity, agility, intelligence, wisdom, charisma, luck, fire, ice, wind, earth, thunder, water) ในช่องเครื่องป้องกัน มีช่องสำหรับเสื้อชั้นใน และกางเกงชั้นในด้วย ยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะสามารถถอดชุดตัวละครเพื่อดูชุดชั้นในพวกนี้ได้หรือไม่

    [​IMG]
    [​IMG]

    ทางทีมพัฒนาเกมดูจะตื่นเต้นกับ feed back และผลการทดสอบไม่น้อย ตอนนี้ Alpha test ได้เพิ่มจำนวนครั้ง จาก 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เป็น 3 ครั้งต่อสัปดาห์แล้ว

    [​IMG]
    [​IMG]

    มีอยู่ 2 อย่างที่เราอยากจะพูดถึง

    เรื่องแรก การจะเล่น wave ที่ 2 ของ alpha test พวกเราต้อง uninstall เกมเวอร์ชั่นแรกออกไปก่อนแล้วติดตั้งเกมเวอร์ชั่นใหม่ เรารู้สึกว่าเกมโหลดกราฟิกได้เร็วขึ้นกว่าเวอร์ชั่นแรกพอควร เรามีเวลาทดสอบน้อยมากจนไม่ทันได้สังเกตุอะไรจริงๆ จังๆ แต่ผู้ทดสอบคนอื่นๆ รายงานเหมือนกันหมดว่าตัวเกมดูจะรันได้อย่างราบรื่นขึ้นนิดหน่อย

    และอย่างที่เตือนกันไปอีกรอบแล้วว่าตัวเกมยังเป็นเพียง alpha เรารู้สึกว่าการเคลื่อนไหวในเกมไม่ค่อยจะราบลื่นและให้ความรู้สึกที่ไม่สบายเท่าไรนัก จนทางเราเริ่มคิดแล้วว่าจะหา PS3 มาแทนดีรึเปล่า แต่ในขณะเดียวกันทีมผู้พัฒนาก็ดูกำลังแก้ไขให้เกมรันได้ดีขึ้น และมีพัฒนาการที่รวดเร็วและน่าพอใจมาก ผู้เล่นที่คิดจะเล่นบน PC น่าจะวางใจได้

    [​IMG]

    เรื่องต่อมาก็คือเรื่องของเสียงดนตรี โดยเฉพาะเพลงต่อสู้ คุณ Nobuo Uematsu ได้ประพันธ์เพลงที่มีสเน่ห์มากสำหรับ FFXIV และแม้จะมีเพลงใน alpha test เพียงไม่กี่เพลง มันก็ให้ความรู้สึกเป็นไฟนอลแฟนตาซีทุกเพลง และเพลงต่อสู้ก็โดดเด่นมากๆ ด้วยเสียงโซโล่กีตาร์ไฟฟ้าที่มีความยาวทีเดียว

    ถึงกระทั้นก็ต้องถือว่าเพลงของ อ. โนบุโอะ อุเอมัตซึ มีความหลากหลายมากขึ้นทั้งในเรื่องของเสียงและเครื่องดนตรี เมื่อเทียบกับเกมในยุคแรกๆ การใช้กีตา่ร์ไฟฟ้าก็ถือว่ามีความใหม่มาก สำหรับหลายๆ คนที่เคยชินกับเพลงเดิมๆ เก่าๆ ของ อ. โนบุโอ อุเอมัตซึ อาจจะเกิดอาการช็อคขึ้นมาก็ได้ จึงเป็นเรื่องที่น่าติดตามมากว่าเพลงเหล่านี้จะมีเสียงตอบรับเป็นอย่างไร แต่เราก็หวังมากว่าเพลงนี้จะได้รับเลือกอยู่ในเพลงของเกมเวอร์ชั่นจริงด้วย

    [​IMG]

    จากเสียงตอบรับของผู้ทดสอบหลายๆ คน แม้ตัวเกมจะเข้าสู่ช่วง alpha ที่ 2 แล้ว แต่ก็ยังมีคนจำนวนมาก ที่ไม่สามารถแม้แต่จะ log in เข้าเกมได้เลยเสียด้วยซ้ำ ดูเหมือนว่า Square-Enix จะทำการจำกัดจำนวนผู้เล่นที่สามารถล็อกอินพร้อมๆ กันได้อยู่ในช่วงนี้ จึงอาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรก็ได้

    ถึงกระนั้น จุดโฟกัสของการทดสอบในครั้งนี้ ดูจะเป็น "ระบบต่อสู้ การควบคุมพื้นฐาน และ user interface" เราจึงค่อนข้างกังวลทีเดียว ว่า S-E จะมีผู้เล่นเข้าไปทดสอบเพียงพอและได้รับ feed back ตามที่ต้องการหรือไม่ โดยส่วนตัวเราคิดว่าเราเริ่มเข้าใจมากขึ้นแล้วจริงๆ ว่าการพัฒนาเกมในระหว่างการทดสอบ alpha ไปด้วยนั้น เป็นงานที่ยากลำบากขนาดไหน มันทำให้เราอยากทำงานให้หนักขึ้นในฐานะผู้ทดสอบจริงๆ

    [​IMG]

    อย่างไรก็ตาม ทางเราอยากจะทดสอบระบบ guildleve และ armory จริงๆ แต่ก็ต้องหักห้ามใจ และเพ่งความสนใจไปในส่วนที่ผู้พัฒนาเกมต้องการเสียก่อน การทดสอบครั้งต่อไป จะมีขึ้นในวันที่ 15 และเรากำลังรอคอยมันอย่างใจจดใจจ่อ
  3. taepoppuri

    taepoppuri Member

    EXP:
    480
    ถูกใจที่ได้รับ:
    2
    คะแนน Trophy:
    18
    ทะเลสวยมาก ขอบคุณสำหรับข่าวค่ะ
  4. eol

    eol earth of lolicon!!

    EXP:
    1,040
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    86
    การ์ดจอ ATI 5770 สงสัยจะเอาไม่อยู่ ........... คงต้อง 5970 ไม่ก็ 480 2 ใบ :hwinyarn:
  5. basseafood

    basseafood ตั้งได้แค่ 50 ตัวเอง??? น้อยจริง!!!

    EXP:
    698
    ถูกใจที่ได้รับ:
    34
    คะแนน Trophy:
    98
    PS3 ช่วยท่านได้ค่ะ > w <

    รันบน LCD หรูๆหน่อย 22" ขึ้นไปก็ได้มั้ง?
  6. taepoppuri

    taepoppuri Member

    EXP:
    480
    ถูกใจที่ได้รับ:
    2
    คะแนน Trophy:
    18
    PS3 น่ากลัวจะไฟเหลืองก่อน เล่นบนคอมน่าจะเวิร์คกว่า T T
  7. jirayut

    jirayut New Member

    EXP:
    293
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    เล่นนะได้ แต่เราจะไม่มีปัญญา นะสิคับ ต้องใช้เงินเล่นด้วยนิน่า ถ้าเราจำม่ะผิด T T

Share This Page