Nintendo Drama ภาคสาม: ศึกชิงเจ้าวิดีโอเกม

กระทู้จากหมวด 'ETC' โดย Sonic, 10 พฤษภาคม 2010.

  1. Sonic

    Sonic Editor

    EXP:
    349
    ถูกใจที่ได้รับ:
    13
    คะแนน Trophy:
    18
    [attachment=483:tetris-icon-01.jpg] รักสามเส้าของเราสามคน

    กลับมาที่มิโนรุ อารากาวาผู้ได้กลิ่นไม่สู้ดีเกี่ยวกับลิขสิทธิ์เททริสของมิเรอร์ซอฟต์ อารากาวานัดโรเจอร์สมาคุยถึงลิขสิทธิ์ของเกมนี้ เขาหย่อนเบ็ดล่อโรเจอร์สว่าถ้า BPS ซึ่งขายเกม Tetris ให้กับฟามิคอมอยู่สามารถซื้อลิขสิทธิ์เวอร์ชั่นมือถือมาได้ NOA จะซื้อลิขสิทธิ์ต่อจากเขาและสมนาคุณให้อย่างงาม อารากาวาใช้แผนกระตุ้นขุนพลโดยแย้มเรื่องของ Game Boy ให้โรเจอร์สฟัง และยิ่งเมื่อชายหนุ่มได้เห็นต้นแบบของเททริสเวอร์ชั่นเกมบอยแล้ว เขารับปากอารากาวาทันทีว่าทุกอย่างจะต้องเรียบร้อย เมื่อโรเจอร์สจากไปลินคอล์นหันมากระเซ้าเพื่อนรักของเขาว่า "คุณเอาเนื้อมาล่อเสือหิว ผมไม่อยากคิดเลยว่ามอสโคว์จะสะเทือนขนาดไหนถ้าหมอนี่เป็นคนลงมือ"

    เดือนพฤศจิกายน 1988 เฮนค์ โรเจอร์สติดต่อกับโรเบิร์ต สไตน์เพื่อขอซื้อลิขสิทธิ์เททริสเวอร์ชั่นเกมมือถือ สไตน์ตอบกลับมาว่าเขาก็พยายามจะซื้อลิขสิทธิ์ต่อจากอีลอร์กอยู่เหมือนกัน แต่ตกลงอะไรยังไม่ได้ เขาขอให้โรเจอร์สรอสักพัก จากนั้นก็ติดต่อไปยังแมคโคโชี่ที่มิเรอร์ซอฟต์ โดยบอกว่า "เร็วหน่อยเพื่อน เหยี่ยวกำลังได้กลิ่นเนื้อ เราต้องไปเอาลิขสิทธิ์เกมนั้นมาให้เร็วที่สุด" เหตุที่การเจรจาเป็นไปด้วยความล่าช้าก็เพราะสไตน์กำลังมีปัญหากับหัวหน้าคนใหม่ของอีลอร์กที่เข้ามาแทนซาช่า เขาเป็นชายร่างโตราวกับแซงกีฟแห่งเกมสตรีท ไฟท์เตอร์ แต่โค-ตะ-ระฉลาดเป็นกรด ชื่อของชายที่ว่านี้คือนิโคเลฟวิช เบลิคอฟ ผู้ยอมอุทิศทุกอย่างในชีวิตให้กับสหภาพโซเวียตรัสเซียที่เป็นแผ่นดินแม่

    โรเจอร์สไม่อาจรอได้เมื่อติดต่อสไตน์อีกหลายครั้งแต่ไม่เป็นผล เขาตัดสินใจบินไปที่รัสเซียด้วยตัวเองในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1989 เพื่อเอาลิขสิทธิ์เกมพกพาของเททริสมาให้ได้ก่อนใครเพื่อน น่าเสียดายที่ชายหนุ่มไม่ได้เป็นคนเดียวที่คิดแบบนั้น

    เควิน แม็กซ์เวลเป็นนายใหญ่ของแมคโคโนชี่แห่งมิเรอร์ซอฟต์ เขานับเป็นทายาทผู้ทรงอิทธิพลของชายผู้กุมอำนาจในธุรกิจสื่อสารมวลชนของอังกฤษโดยแท้ เควินจบการศึกษาจากออกซ์ฟอร์ดและมักบริหารงานตามสไตล์ของผู้บริหารอารมณ์ร้อน เขาที่ประสบความสำเร็จตลอดมาจึงทนไม่ได้ที่การเจรจาเกมเล้กๆเกมหนึ่งกลับเต็มไปด้วยความเชื่องช้าอืดอาด เควินจับตาดูการทำงานของแมคโคโนชี่มาระยะหนึ่งก่อนจะบอกลูกน้องว่าเรื่องการเจรจาลิขสิทธิ์ Tetris นั้นขอให้ยกเป็นความรับผิดชอบของเขา สกุลแม็กซ์เวลมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับมิคาอิล กอร์บาชอฟประธานาธิบดีของรัสเซีย การเจรจาครั้งนี้เป็นเรื่องกล้วยๆสำหรับแม็กซ์เวลอยู่แล้ว

    โรเบิร์ต สไตน์ผู้เป็นต้นเหตุของเรื่องทั้งหมดก็อยู่ไม่สุขเช่นกัน เขาต้องการลิขสิทธิ์ของเททริสสำหรับขายบนเวอร์ชั่นเกมตู้และเกมมือถือ ซึ่งจากการเก็งกำไรคร่าวๆแล้วมันน่าจะมหาศาลกว่าตลาด PC อยู่หลายเท่าตัว การกดดันจากเฮนค์ โรเจอร์สทำให้เขาอยู่ช้าไม่ได้ สไตน์จึงตัดสินใจจับเครื่องบินไปที่มอสโคว์อย่างเร่งด่วน

    ...ชายสามคนจากสามประเทศได้พร้อมใจกันเหินฟ้าจากบ้านเกิด มุ่งหน้าไปยังกรุงมอสโคว์เพื่อสาวงามนางเดียวกันที่มีนามว่าเททริสโดยไม่ได้นัดหมาย


    [attachment=484:tetris-icon-02.jpg] ลวดลายของเบลิคอฟ

    อเล็กเซ พาจินอฟสามารถบอกได้ทันที่ว่าเขาชอบเฮนค์ โรเจอร์สที่สุดในบรรดาผู้คนที่เขาเคยติดต่อมา โรเจอร์สเป็นคนประเภทเดียวกับเขาคือเป็นทั้งโปรแกรมเมอร์และแฮ็คเกอร์ตัวกลั่น ทั้งคู่ชอบเขียนโปรแกรมพอๆกัน และโรเจอร์สเป็นเพียงคนเดียวที่มองความสวยงามทางคณิตศาสตร์ที่ซ่อนอยู่หลังเททริสออกเท่าที่พาจินอฟหลอกถามมา

    เฮนค์โรเจอร์สรู้สึกงุนงงกับการที่ฝั่งรัสเซียไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับการซื้อขายลิขสิทธิ์เกม เขาเริ่มเล็คเชอร์เรื่องวงการวิดีโอเกมให้ทางรัสเซียฟังและเห็นอะไรไม่ชอบมาพากลแล้วว่า ที่ผ่านมาบริษัทที่ติดต่อกับรัสเซียล้วนแต่พยายามเอาเปรียบโดยการปิดบังอะไรหลายๆส่วนไว้ ทำสัญญาให้มีศัพท์แสงยุ่งยากแก่การเข้าใจ ตัวแทนจากทั้งสองฝั่งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอยู่นาน การเจรจาเรื่องสัญญาเททริสจะมกันในวันรุ่งขึ้นที่ Academic of Sciences พาจินอฟได้นำโรเจอร์สผู้ยังใหม่กับรัสเซียไปกินมื้อเย็นและเลี้ยงเบียร์ฟินนิช ทั้งคู่กลายเป็นเพื่อนรักที่คอยช่วยเหลือกันและกันนับครั้งไม่ถ้วนในเวลาต่อๆมา

    การเจรจาเริ่มต้นในวันรุ่งขึ้น ทั้งสองฝั่งบรรลุข้อตกลงว่าด้วยลิขสิทธิ์ของเททริสเวอร์ชั่นเกมมือถือ ด้วยความอิ่มเอิบใจโรเจอร์สย้ำกับที่ประชุมว่าเททริสเวอร์ชั่นนี้จะประสบความสำเร็จไม่แพ้เวอร์ชั่นโฮมวิดีโอเกมอย่างแน่นอน


    [attachment=486:tetris-sega-arcade.jpg]​
    (บน) Tetris เวอร์ชั่นเกมตู้ของเซก้า​

    นิโคไล เบลิคอฟไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน เขาถามโรเจอร์สเรื่องเททริสเวอร์ชั่นฟามิคอม ชายหนุ่มดึงตลับเกมเททริสที่บังเอิญติดตัวอยู่ออกมาอวด และกล่าวว่ามันคือเกมจากรัสเซียที่ประสบความสำเร็จสุดๆบนเครื่องเกมของนินเทนโด

    พวกรัสเซียบอกว่าไม่เคยได้ยินชื่อนินเทนโด "เราไม่เคยขายเกมนี้ให้วิดีโอเกมเจ้าไหน ไม่เคยรับรองอะไร และไม่เคยให้ลิขสิทธิ์ใครทำเรื่องนี้!" เบลิคอฟตะโกนเสียงดัง โรเจอร์สรู้สึกตัวว่าเขากำลังมีปัญหาเสียแล้ว เขาพยายามอธิบายว่าบริษัทของเขาเสียเงินซื้อลิขสิทธิ์จากเทนเจนตั้งมากมาย

    "เราไม่รู้จักเทนเจน!" เบลิคอฟพูดและหาดกำปั้นลงโต๊ะดังเป้ง! "คุณพล่ามบ้าอะไรของคุณอยู่"

    โรเจอร์สจำต้องเล่าให้พวกรัสเซียฟังถึงความเป็นมาของลิขสิทธิ์เททริส ชายหนุ่มไล่ตั้งแต่สเป็คตรัมโฮโลไบท์ซึ่งเป็นเจ้าของมันในอเมริกา และจบลงที่เขาสามารถกล่อมฮิเดะ นากาจิมะให้ยอมขายลิขสิทธิ์โฮมเวอร์ชั่นนี้แก่ BPS จนได้ โรเจอร์สเล่าทั้งหมดไปเท่าที่เขาทราบ รวมถึงแผนการของอะตาริที่จะขายลิขสิทธิ์เวอร์ชั่นเกมตู้ให้กับ Sega เพื่อนำไปทำตลาดต่อในญี่ปุ่น

    ทีมงานฝั่งรัสเซียนั่งอึ้งไปนานสองนาน "เกมตู้ก็ด้วยเหรอ..." เบลิคอฟคราง ท้ายที่สุดเขาก็ตะโกนออกมาเป็นภาษารัสเซียยาวเหยียด ชี้มือชี้ไม้สั่งลูกน้อง ท้ายที่สุดจึงเบรคจังหวะโดยหันมาพูดกับโรเจอร์สว่า "ฟังนะมิสเตอร์ เราไม่เคยขายลิขสิทธิ์เททริสนอกเหนือจากที่เล่นบนคอมพิวเตอร์ให้ใคร ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอเกมรุ่นไหน หรือเกมตู้เกมตดอะไรทั้งสิ้น เดี๋ยวผมจะเอาเอกสารให้คุณดู"

    เอกสารนั่นมีปัญหาอยู่แล้ว เพราะสัญญาที่รัสเซียทำกับสไตน์มีข้อความระบุเอาไว้ว่าอันโรเมด้าซอฟต์แวร์เป็นเจ้าของเททริสฉบับพีซีและบนคอมพิวเตอร์ระบบอื่นด้วย

    โรเจอร์สบอกเบลิคอฟว่ารัสเซียอาจกำลังโดนหลอกอยู่ เขาเชื่อว่าอย่างน้อยๆทางรัสเซียก็ไม่เคยคิดจะขายเททริสเวอร์ชั่นที่นอกเหนือจาก PC ออกไป สไตน์อาจตีขลุมด้วยเอกสารเพื่อมัดมือชกในภายหลัง เบลิคอฟยืนยันโดยไม่หันมาถามใครซักคำว่าโดยเนื้อแท้มันเป็นเช่นนั้น เขาถามโรเจอร์สว่าถ้ามีเวลาเตรียมการสักสามสัปดาห์ ชายหนุ่มยินดีจะซื้อลิขสิทธิ์ของเททริสนอกเหนือจากบนคอมคอมพิวเตอร์ "ทุกเวอร์ชั่น" หรือไม่ โรเจอร์สเป็นเสือหิวแต่ไม่ตะกละ เขาติงว่าเรื่องราวอาจมีปัญหาเพราะตอนนี้มิเรอร์ซอฟต์เที่ยวเอาลิขสิทธิ์ไปขายใครต่อใครจนถึงไหนต่อไหนแล้ว อะตาริและเซก้าซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่คงกระทืบ BPS ม้ามทะเล็ดแน่ถ้าเขาทำแบบนั้น

    แต่โรเจอร์สมีแผน เขาบอกว่าเขาจะกลับมาใหม่ พร้อมเพื่อนผู้ทรงอิทธิพลที่จะช่วยรัสเซียจากบริษัทจอมเกเรเหล่านั้น เพื่อนของเขามีชื่อว่านินเทนโด

    วันต่อมา โรเบิร์ต สไตน์เข้าพบกับเบลิคอฟที่อีลอร์ก คู่เจรจาใหม่ของสไตน์คนนี้ไม่ได้นุ่มนวลเหมือนซาช่า เขาโยนเอกสารโครมลงบนโต๊ะ บอกกับสไตนว่ามีบางอย่างในเอกสารที่ต้องแก้ไข

    "แก้ไขอะไร สัญญาเราทำไปแล้ว นี่ผมมาเพื่อขอซื้อลิขสิทธิ์เกมตู้และเกมพกพานะ..."

    เบลิคอฟยืนยันว่า เขาจะเจรจาก็ต่อเมื่อสัญญาถูกแก้ไขเรียบร้อยแล้ว สไตน์ไม่มีทางเลือกนอกจากการเอาสัญญาใหม่มานั่งอ่านอย่างถ้วนถี่ เนื้อความในนั้นไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมนอกจากการใช้คำที่รัดกุมขึ้น รวมถึงกำหนดการชำระเงินที่เข้มงวดขึ้น สไตน์รู้ดีว่าทางรัสเซียไม่พอใจที่เขาจ่ายเงินค่ารอยัลตี้ช้าอยู่เป็นประจำ เพราะงั้นการแก้ไขสัญญาให้รัดกุมขึ้นจึงอยู่ในภาวะที่เขาเข้าใจได้เป็นอย่างดี อนิจจา... สไตน์อ่านสัญญาพลาดไปอยู่บรรทัดหนึ่ง ซึ่งจริงๆแล้วเขาก็ไม่ได้อ่านข้ามหรอก แต่ไม่เฉลียวใจเพราะคิดว่าเป็นบรรทัดของการขยายความเท่านั้น

    บรรทัดที่ว่าคือการขยายความว่า คอมพิวเตอร์ในสัญญาหมายถึง "อุปกรณ์ที่ประกอบด้วย Processor, Monitor, Disk Drive, Keyboard และ Operating System" มันเป็นนิยามทั่วไปที่แม้เด็กประถมก็ตอบได้ เขาไม่เห็นอะไรจะผิดปกติตรงไหนในการแก้ไขสัญญา

    สไตน์เชื่อว่า "เฮนค์ โรเจอร์สแน่ๆที่วางแผนอุบาทว์เรื่องนี้ขึ้น เขาแนะนำให้พวกรัสเซียแก้ไขสัญญา เพื่อที่จะฉกเอาลิขสิทธิ์เททริสใส่พานไปถวายนินเทนโดบิดาของมัน"


    [attachment=482:kevin-maxwell.jpg]​
    (บน) Kevin Maxwell จากอาณาจักรสื่อสารมวลชนเมืองผู้ดี​

    วันที่ 22 กุมภาพันธ์ แมกซ์เวลก็ได้ไปที่อีลอร์กด้วยเหมือนกัน หลังจากโอภาปราศัยกับเบลิคอฟอยู่ครู่หนึ่ง เควินถามอย่างโอหังว่าทำไมการขายลิขสิทธิ์เททริสถึงได้ชักช้านัก เบลิคอฟผู้วางแผนอะไรมาเรียบร้อยแล้วล้วงตลับฟามิคอมที่ได้จากโรเจอร์สออกมา แล้วถามเรียบๆว่า "พอจะบอกได้ไหมว่าไอ้นี่มันคืออะไร คุณแม็กซ์เวล"

    เควินหยิบตลับเกมมาพิจารณาดู มันคือเททริสเวอร์ชั่นที่ BPS ผลิตขายในญี่ปุ่น เขาไม่เฉลียวใจเลยแม้แต่น้อยว่าบริษัทของเขาเองนั่นแหละที่อาจขายลิขสิทธิ์ต่อให้กับบริษัทอื่นๆ เขารู้แต่ว่ามีการขายให้กับอะตาริแต่ไม่สนใจว่าใครซื้อต่อจากอะตาริหรือไม่ เบลิคอฟชี้ให้ดูข้อความในตลับว่า เป็นการยืนยันลิขสิทธิ์ที่มาจากอีลอร์ก มิเรอร์ซอฟต์ และเทนเจน

    แม็กซ์เวลยืนยันว่าบริษัทของเขาไม่เกี่ยวอะไรกับตลับเกมนี้ พวกเขามีแต่ลิขสิทธิ์เวอร์ชั่น PC เท่านั้น เจ้าเกมตลับนี้ต้องเป็นของเถื่อนที่พวกลักลอบแอบผลิตหรือจัดทำขึ้น เบลิคอฟพยักหงึกๆและจดมันลงในบันทึกการประชุม เขาย้ำว่าเควินยืนยันหรือเปล่าว่าไม่เคยมีลิขสิทธิ์ของเททริสนอกเหนือจากเวอร์ชั่นคอมพิวเตอร์ ซึ่งเควินก็ยืนยันตามนั้น

    เบลิคอฟสัญญาว่าจะจัดการกับตลับเกมเถื่อนพวกนี้ให้ เขาตั้งเงื่อนไขว่าอีลอร์กจะให้เวลาหนึ่งสัปดาห์ในการจัดการลิขสิทธิ์เททริสให้เรียบร้อย เควินเห็นว่าสั้นไปหน่อยแต่เขาก็ไม่ทักท้วงเพราะคิดว่ายังไงเสียก็ไม่ทัน และการขอยืดเวลาก็ไม่น่าจะมีปัญหาอยู่แล้ว มีกรณีแบบนี้บ่อยไปในการทำธุรกิจ เพื่อเป็นการตอบแทนไมตรีของอีลอร์ก เควินตกลงใจจะมอบลิขสิทธิ์การพิมพ์หนังสือมนรัสเซียให้กับอีลอร์ก (ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็น Text และหนังสือเกี่ยวกับการศึกษาราคาแพงๆ) เราคงเห็นกันแล้วนะครับว่า แม้รัสเซียจะไม่มีประสบการณ์เรื่องกฏหมายลิขสิทธิ์ แต่ในด้านอื่นๆแล้วพวกเขาฉลาดไม่เป็นรองใคร

    ผลสรุปจากการเจรจา เฮนค์ โรเจอร์สได้ลิขสิทธิ์ของเททริสเวอร์ชั่นวิดีโอเกมและเกมมือถือไป, โรเบิร์ต สไตน์ได้ลิขสิทธิ์เวอร์ชั่นเกมตู้ ส่วนเควิน แม็กซ์เวลผู้น่าสงสารไม่ได้อะไรเลยยกเว้นกระดาษแผ่นหนึ่งที่ไม่มีราคาค่างวด เขาทำให้ลิขสิทธิ์ที่มีอยู่กลายเป็นของเก๊ที่ลักลอบจัดทำ มิหนำซ้ำยังยกลิขสิทธิ์การทำหนังสือราคาแพงให้กับอีลอร์กไปฟรีๆ "ผมถูกหลอกเพราะความโง่แท้ๆ" เควินยอมรับ "แต่เป็นเพราะผมอยู่ในภาวะกดดัน ผมจะต้องกลับมาพร้อมลิชสิทธิ์เกมตู้และเกมพกพาของ Tetris ลูกค้าของเราคืออะตาริกับเซก้ากำลังขายมันอย่างเอาเป็นเอาตายทั้งที่ไม่ได้เป็นเจ้าของ" ว่ากันตามตรงเควินไม่ได้ทำอะไรผิด เขาแค่อยากชดเชยความผิดที่แมคโคโนชี่ลูกน้องของเขาได้ทำเอาไว้เท่านั้นเอง เสียดายที่ปริญญาจากออกซ์ฟอร์ดไม่ได้ช่วยอะไรเขาเลยในวงการธุรกิจที่เต็มไปด้วยเล่ห์กล
  2. Sonic

    Sonic Editor

    EXP:
    349
    ถูกใจที่ได้รับ:
    13
    คะแนน Trophy:
    18
    [attachment=490:tetris-icon-04.jpg] แล้วนินเทนโดก็คาบไปกิน

    เฮนค์ โรเจอร์สเผ่นออกจากรัสเซียทันทีที่งานเสร็จ เขาโทรไปรายงานอารากาวาอย่างเป็นปลื้มว่างานนี้ได้โชคถึงสองต่อ อย่างแรกคือเขาได้ลิขสิทธิ์ของเททริสเวอร์ชั่นเกมพกพามาเรียบร้อยแล้ว อย่างที่สองคือผลพลอยได้ที่พกเอาเวอร์ชั่นของโฮมวิดีโอเกมแถมมาด้วย อารากาวาแสดงความใจกว้างโดยการซื้อลิขสิทธิ์เททริสจาก BPS ในราคางามและอนุญาตให้เขาจำหน่ายมันบนแพลตฟอร์มอื่นๆด้วย (โรเจอร์สกะว่าเขาคงได้กำไรราว 40 ล้านบาทจากงานนี้)

    ข่าวดีที่สุดสำหรับอารากาวาเห็นจะเป็นการยืนยันจากรัสเซียว่าไม่เคยขายลิขสิทธิ์เททริสเวอร์ชั่นโฮมวิดีโอเกมให้กับใครเลย สิทธิ์ที่สไตน์ขายให้แก่มิเรอร์ซอฟต์และมิเรอร์ซอฟต์เที่ยวเอาไปขายต่อใคร่ต่อใครนั้น หากยืนยันตามเอกสารสิทธิ์ของรัสเซียแล้ว ของพวกนั้นคือเกมละเมิดลิขสิทธิ์ทั้งหมด

    ลินคอล์นยอมให้โรเจอร์สชนะไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ชายหนุ่มมีสิทธิใน Tetris ที่ญี่ปุ่นอย่างแน่นอนไม่ว่าเจ้าของสิทธิจะเป็นนินเทนโดหรือว่าอะตาริ ลินคอล์นมองว่าผลกำไรจากการขายเททริสเป็นแค่ส่วนหนึ่งของชัยชนะ เพราะจากเรื่องที่เกิดขึ้น เขาเห็นช่องทางแล้วว่าจะแก้เผ็ดฮิเดะ นากาจิมะได้อย่างไร "ความพยาบาทมีรสชาติที่หอมหวาน" เขายอมรับ ไม่มีใครตำหนิลินคอล์นในเรื่องนี้ เพราะใครกันล่ะจะยอมอภัยให้เพื่อนผู้ที่ต้องทำให้เพื่อนเสียเวลา 2-3 ปีกับเงินอีก 500 ล้านดอลลาร์ไปเปล่าๆ

    นินเทนโดเสนอค่าลิขสิทธิ์ให้อีลอร์กด้วยเงินสูงลิบพร้อมค่ารอยัลตี้สำหรับทุกตลับที่ขายได้ จำนวนเงินที่ระบุนั้นมหาศาลเสียจนอีลอร์กรู้สึกว่าการทำธุรกิจที่ผ่านมานั้นพวกเขาโดนเอาเปรียบ (โดยเฉพาะกับสไตน์ที่ไม่เคยจ่ายเงินตามเวลา) วันที่ 15 มีนาคม อีลอร์กส่งเทเล็กซ์ไปยังมิเรอร์ซอฟต์ว่าเวลาหนึ่งสัปดาห์ที่ให้นั้นหมดลงแล้ว มิเรอร์ซอฟต์มีเวลาอีกหนึ่งวันที่จะจัดการทุกอย่างให้เรียบร้อย ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีทางทำทันภายในหนึ่งวัน เควินที่ตายใจว่าทุกอย่างอยู่ในกำมือต้องพบกับความผิดหวัง เพราะท้ายที่สุดนินเทนโดก็ฉกเอาลิขสิทธิ์ของสุดยอดพัซเซิลเกมนี้ไปครอบครองได้ในที่สุด

    ด้วยความเป็นห่วงว่าอะตาริจะระแคะระคาย ลินคอล์นสั่งลูกน้องให้ดำเนินการติดต่ออย่างเป็นความลับที่สุด เอกสารระหว่างนินเทนโดและอีลอร์กจึงคลุมเครือราวกับรหัสของสายลับ ซึ่งก็ไปกระตุ้นต่อมอยากรู้ของ CIA และ KGB เข้า ทั้งสองหน่วยสืบราชการลับพากันสงสัยว่าบริษัทขายของเล่นกับกรมการส่งออกซอฟต์แวร์กำลังวางแผนจารกรรมอะไรกันอยู่หรือเปล่า จึงลงมือสืบความลับกันอย่างเงียบเชียบ มีการสะกดรอยและดักฟังโดยที่อารากาวากับลินคอล์นไม่ได้รู้เรื่องอะไรด้วยเลย

    โรเจอร์ส อารากาวา และลินคอล์นบินไปรัสเซียเพื่อพบกับทีมงานของอีลอร์กในวัยที่ 20 มีนาคม 1989 ทำความรู้จักกับอเล็กเซ พาจินอฟผู้ออกแบบเกม และนิโคไล เบลิคอฟหัวหน้าของอีลอร์ก ทั้งสองฝ่ายเจรจาเรื่องผลประโยชน์จนเป็นที่พอใจ หลังการประชุมทีมของนินเทนโดได้ไปเยี่ยมอพาร์ทเมนของพาจินอฟ อารากาวาเอาเกมบอยพร้อมเททริสไปฝากเด็กชายปีเตอร์ เพื่อให้เด็กชายได้เล่นเกมที่พ่อของเขาเป็นคนคิด ทุกคนนั่งจิบวอดก้าไปพลางเสวนาไปพลาง ลินคอล์นตระหนักแล้วว่าสิ่งที่โรเจอร์สพูดเกี่ยวกับพาจินอฟนั้นถูกต้องทุกอย่าง เขาเป็นอัจฉริยะที่ใจกว้างและมีสปิริตมากที่สุด เท่าที่จะหาได้จากชาวรัสเซียโดยทั่วไป


    [attachment=487:alexey-yamauchi.jpg]​
    (บนซ้าย) ภาพคลาสสิคที่หายาก พาจินอฟเมื่อครั้งพบท่านประธานยามาอูจิ​

    ก่อนจะสรุปผลเพื่อเซ็นสัญญา ลินคอล์นต้องการทราบความชัดเจนว่าเจ้าของผลงานควรจะได้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง คำตอบของทางรัสเซียชัดเจนคือผลประโยชน์ทุกบาททุกสตางค์จะเป็นของอีลอร์กและ Academy of Sciences เนื่องจากพาจินอฟทำงานให้ที่นั่น พาจินอฟพยักหน้ายืนยัน เขาเตรียมใจไว้แล้วสำหรับเรื่องนั้น สิ่งที่ชายหนุ่มได้จากเททริสที่ทำเงินและสร้างความร่ำรวยให้กับผู้คนเป็นล้านๆดอลลาร์ คงไม่ได้มากกว่าคำชมนิดหน่อย แต่เขาไม่แคร์ เกมนี้อาจเปิดอนาคตเส้นทางอื่นให้กับเขา แต่ไม่ใช่เงิน

    ก่อนพิธีลงนามในสัญญาอย่างเป็นทางการ ที่ประกอบด้วยผู้บริหารฝั่งนินเทนโด อีลอร์ก และรองประธานาธิบดีด้าน ICT ของประเทศคือ เอ็ดวาร์ด แมคซาคอฟ ทางอะตาริและแม็กซ์เวลที่เพิ่งทราบเรื่องพยายามที่จะหยุดการลงนามในครั้งนี้ แม็กซ์เวลส่งจดหมายมาหาเบลิคอฟและประณามการกระทำที่ไร้จรรยาบรรณของอีลอร์ก ในจดหมายระบุไว้อย่างละเอียดว่า เรื่องนี้จะถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณาระหว่างการเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีมิคาอิล กอร์บาชอฟ หากรัสเซียไม่จัดการลิขสิทธิ์เกมเททริสให้เข้าที่เข้าทาง อังกฤษจะดำเนินการทั้งทางกฏหมายและการเมืองจนถึงที่สุด (ตกลงว่ากฏหมายกับการเมืองนี่มันคนละเรื่องกันสินะครับ เหมือนบ้านเราเลยเนาะ)

    พิธีลงนามผ่านไปในที่สุด เบลิคอฟส่งจดหมายไปยังมิเรอร์ซอฟต์แจ้งว่า "เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ความล่าช้าของคุณ ทำให้เราต้องยกลิขสิทธิ์เกมให้กับบริษัทอื่นไป" คนที่เดือดร้อนที่สุดเห็นจะเป็นสไตน์ เขาได้ลิขสิทธิ์เกมนี้มาด้วยความยากลำบาก แต่แม็กซ์เวลกลับโยนมันทิ้งเพราะขาดความระวัง มิเรอร์ซอฟต์กำลังตกที่นั่งลำบากเพราะอะตาริที่ซื้อลิขสิทธิ์ไปนั้นได้ลงทุนเป็นล้านๆกับเกมๆนี้ บริษัทมีแผนจะทำเวอร์ชั่นของ NES ออกมาขายในนามของเทนเจน

    ส่วนที่สำนักงานใหญ่ของ NOA โฮเวิร์ด ลินคอล์นฮัมเพลงก่อนที่จะบรรจงกดส่งแฟกซ์ที่เขาลงมือร่างด้วยตนเองไปยังอะตาริ ข้อความถูกส่งให้ฮิเดะ นากาจิมะ โดยอ้างถึงกรรมสิทธิ์ในเกมเททริส และขอให้อะตาริหยุดกระทำการผิดกฏหมายทุกอย่างเกี่ยวกับเกมนี้ เดนนิส วู้ดหัวหน้าทนายของอะตาริโทรไปหานากาจิมะด้วยน้ำเสียงบึ้งตึง เทนเจนตอบกลับแฟกซ์ของนินเทนโดอย่างระมัดระวัง ยืนยันว่าสิทธิในเกมนี้ของพวกเขาถูกต้องตามกฏหมายทุกอย่าง พวกเขาโทรไปโวยวายที่มิเรอร์ซอฟต์ ซึ่งก็ได้รับคำยืนยันมาว่าลิขสิทธิ์เรียบร้อยดี หามีปัญหาอะไรไม่...

    กล่าวถึงลอนดอนกันบ้าง จิม แมคโคโนชี่บอกแม็กซ์เวลว่าพวกเขาถูกนินเทนโดฟาดเอาซึ่งๆหน้า เควินตัดสินใจบอกพ่อเขาให้รับรู้ ท่านประธานใหญ่ของเครือแม็กซ์เวลถึงกับตัวสั่นอย่างระงับอารมณ์ไม่อยู่เมื่อได้รับรายงาน


    [attachment=489:tetris-icon-03.jpg] เมื่อยักษ์ใหญ่เริ่มขยับ

    โรเบิร์ตฟังสิ่งที่เควินผู้เป็นลูกเล่าอย่างระมัดระวัง จริงอยู่ที่มิเรอร์ซอฟต์สูญลิขสิทธิ์ในเกมไปเพราะขาดเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษร แต่โรเบิร์ตถือว่าทางรัสเซียรับปากเควินก่อนแล้ว มันคือสัญญาสุภาพบุรุษ สำหรับผู้ดีอังกฤษอย่างเขาคงไม่มีอะไรชวนให้ฉุนมากกว่าการหักหน้าอย่างที่พวกรัสเซียทำ พวกมันไม่รู้เลยหรือว่ากำลังเล่นอยู่กับใคร

    ในช่วงนั้นโรเบิร์ต แม็กซ์เวลขยายกิจการสื่สารมวลชนจนครอบคลุมทั่วจักรภพอังกฤษ เขาเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ที่เคยประกาศไว้อย่างชัดเจนในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สองว่า "ในอนาคต ข่าวสารจะเป็นสินค้ามีราคาไม่ต่างอะไรกับน้ำมัน" เขามีความฝันที่จะเป็นเจ้าพ่อวงการสื่อสาร และทำกิจการอย่างแน่วแน่ด้วยการทยอยซื้อรวบบริษัทสื่อสารมวลชน บริหารมันจนประสบความสำเร็จทั้งในอังกฤษ จีน รัสเซีย และบราซิล

    นอกจากฝีมืออันจัดจ้านด้านธุรกิจ เขายังใช้อิทธิพลที่มีสร้างเส้นสายทางการเมืองจนได้รับความไว้วางใจให้เป็นที่ปรึกษาของนากยกรัฐมนตรีอิสราเอล และคานาดา เป็นหนึ่งในหัวหอกคนสำคัญที่คอยต้านพรรคการเมืองของนายกรัฐมนตรีมากาเร็ต แธตเชอร์และนายจอห์น เมเจอร์ในอังกฤษ เขาได้รับโทรศัพท์จากผู้นำหลายประเทศทุกวัน วันละหลายๆสายเพื่อขอคำปรึกษาในธุรกิจการสื่อสาร


    [attachment=488:robert-maxwell.jpg]​
    (บน) Sir Robert Maxwell เห็นความไม่ธรรมดาของท่านเซอร์ไหมล่ะครับ?​

    แม็กซ์เวลผู้พ่อได้รับความเชื่อถือจากประธานาธิบดีกอร์บาชอฟเป็นอย่างมาก นอกจากนี้เขายังมีความสัมพันธ์อันดีกับฝั่งเครมลินเป็นเวลาเนิ่นนานตั้งแต่สมัยของเบรสเนฟหรือครุสชอฟด้วยซ้ำ เงินก้อนโตจากเททริสไม่ได้สลักสำคัญกับเขาเท่ากับการถูกหักหน้า ทันทีที่เควินเล่าเรื่องจบ เขาเอามือทุบโต๊ะคำรามลั่น "พวกมันจะได้รู้!"

    แม็กซ์เวลเขียนจดหมายหาเพื่อนที่เป็นผู้บริหารระดับสูงในเครมลิน หนึ่งในนั้นคือรัฐมันตรีกระทรวงพาณิชย์ของรัสเซีย เขาอ้างว่าธุรกิจที่ทำร่วมกับรัสเซียมูลค่ามหาศาลไม่ว่าจะเป็น ICT หรือสื่อสิ่งพิมพ์กำลังจะจบสิ้นลง "เพราะการกระทำที่ไม่โปร่งใสของหน่วยงานเล็กๆหน่วยงานหนึ่ง"

    ในขณะที่เบลิคอฟตระหนักว่าปัญหากำลังก่อตัวขึ้น แม็กซ์เวลได้ติดต่อกับรัฐบาลอังกฤษและขอให้ลอร์ด ยัง ซึ่งเป็น รมว.กระทรวงพาณิชย์ของอังกฤษยื่นมือเข้าช่วยเหลืออีกแรง เขาต้องการให้ Tetris กลายเป็นประเด็นการค้าระหว่างประเทศ และถูกหยิบยกขึ้นมาถกในการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศในช่วงที่ประธานาธิบดีกอร์บาชอฟเดินทางมาอังกฤษ แม็กซ์เวลมั่นใจว่าพวกรัสเซียคงไม่ต้องการให้ปัญหานี้ลุกลามแน่ๆ

    ส่วนที่รัสเซีย คนของอีลอร์กและอคาเดมิคฯวิ่งกันจ้าละหวั่น เพราะรู้ดีถึงคราวซวยที่กำลังจะมาถึง แต่เบลิคอฟยังคงสงบนิ่ง เขามั่นใจว่าทำทุกอย่างลงไปเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ มิเรอร์ซอฟต์ขาดความจริงใจและให้เงินมาเสี้ยวเดียวเมื่อเทียบกับนินเทนโด นอกจากนี้พวกเขายังไม่เคยจ่ายเงินตรงเวลา และดูเหมือนมีเจตนาจะขโมยเททริสอันเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของรัสเซียไป เบลิคอฟเชื่อในความเป็นคนตรงของท่านประธานาธิบดี เขายืนยันว่าเขาทำในสิ่งที่ถูกต้อง จึงไม่เคยแสดงอาการครั่นคร้ามเมื่อต้องชี้แจงหรือโต้ตอบกับอำนาจของเบื้องสูงที่กระหน่ำกดดันลงมา

    หิมะในรัสเซียแทบระเหยกลายเป็นไอเมื่อศึกอันดุเดือดระหว่างอีลอร์กและนักการเมืองผู้นิยมอังกฤษในเครมลินเกิดขึ้น มีจดหมายราชการที่เป็นหนังสือโต้ตอบกองพะเนินเทินทึก มีการสั่งสอบสวน แม้กระทั่งการข่มขู่เบลิคอฟว่าจะส่ง KGB เข้ามาจัดการเรื่องนี้ แม็กซ์เวลตอกย้ำการมีอำนาจบาตรใหญ่ของตนด้วยการขอเข้าพบประธานาธิบดีกอร์บาชอฟเป็นการส่วนตัว เขานั่งเครื่องบินส่วนตัวมาลงรัสเซียโดยใช้ข้ออ้างต้องการหารือกับท่านเรื่องของธุรกิจการสื่อสาร สิ่งพิมพ์ และการผลิตกระดาษในรัสเซีย (แต่ประเด็นแรกที่แม็กซ์เวลพูดกลับเป็นเรื่องเททริส ซึ่งกอร์บาชอฟก็รับปากว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย)

    ลินคอล์นและทีมทนายเดินทางไปรัสเซียอีกรอบเพื่อจัดการกับเอกสารในขั้นสุดท้าย เขาพบเบลิคอฟ พาจินอฟ และทีมของอีลอร์กที่ยืนตัวสั่นงันงกแบบผิดสังเกต ลินคอล์นพบว่าเขากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ โชคดีที่เบลิคอฟหาจังหวะปลอดคนเล่าเรื่องราวให้เขาฟังว่าอะไรเป็นอะไร การประชุมเต็มไปด้วยบรรยากาศแปลกประหลาด ทีมของนินเทนโดถูกสะกดรอย 24 ชั่วโมง มีการดักฟังโทรศัพท์ในโรงแรม แอบถ่ายรูปขณะเดินเล่น ที่ทำเอาลินคอล์นยิ้มไม่ออกก็คือ เขาพบไมโครโฟนดักฟังโดยบังเอิญที่โต๊ะอาหารของโรงแรม (แหล่งข่าวไม่ได้บอกว่าเขาเอาแยมสีขาวไปป้ายหัวไมค์บ้างหรือเปล่า)

    สุดท้ายรัสเซียก็เข้าข้างนินเทนโด โรเบิร์ต แม็กซ์เวลให้สัมภาษณ์อย่างโกรธแค้นบนเครื่องบินส่วนตัวระหว่างเดินทางไปอิสราเอลว่าเป็นเพราะความไร้อำนาจของกอร์บาชอฟ แต่ทุกคนเชื่อว่าเรื่องแค่นี้ไม่ทำให้แม็กซ์เวลเสียศูนย์ เขาเจอมามากกว่านี้เยอะในการทำธุรกิจระหว่างประเทศ
  3. Sonic

    Sonic Editor

    EXP:
    349
    ถูกใจที่ได้รับ:
    13
    คะแนน Trophy:
    18
    [attachment=491:icon-famicom-control2.jpg] วันพระไม่ได้มีหนเดียวหรอก ฮิเดะจัง

    เทนเจนลงมือยื่นฟ้องเรื่องเททริส และก็เป็นอีกครั้งที่โฮเวิร์ด ลินคอล์น กับจอห์น เคอร์บี้ ต้องปะทะกับเดนนิส วู้ดแห่งอะตาริ คดียืดเยื้อและสนุกสนานเพราะมีการสอบปากคำกันทั้งในอเมริกา อังกฤษ และรัสเซีย ข้อสรุปจากทีมงานที่เกี่ยวข้องก็คือ กระบวนการยุติธรรมในสามประเทศดังกล่าวมีคุณภาพพอๆกันคือทำงานได้ช้าบรรลัย

    เทนเจนส่งเกมเททริสออกจำหน่ายโดยไม่ได้สนใจคำเตือนจากนินเทนโด หรือคำสั่งของศาลแต่อย่างใดทั้งสิ้น บริษัทหยามน้ำหน้านินเทนโดด้วยการจัดแถลงข่าวใหญ่โตที่โรงแรมระดับห้าดาวในเดือนพฤษภาคมปี 1989 พวกเขามั่นใจจะชนะคดีเพราะลิขสิทธิ์ที่ได้รับจากสไตน์คือลิขสิทธิ์ขอเททริสบนคอมพิวเตอร์

    "NES เป็นคอมพิวเตอร์ มันทำงานด้วยไมโครโปรเซสเซอร์และรันซอฟต์แวร์ได้ แถมนินเทนโดมีแผนที่จะพ่วงโมเด็มพร้อมคีย์บอร์ดเข้ากับเจ้าสิ่งนี้ ในญี่ปุ่นพวกเขาเรียกมันว่า Family Comuter" ทนายความของอะตาริอ้าง "ถามหน่อยเถอะ ถ้าเจ้าเครื่องนี้ไม่ใช่คอมพิวเตอร์ มันเป็นกระเป๋าของโดเรมอนหรือไงกัน?"

    อะตาริลงทุนมากกว่า 5 ล้านดอลลาร์และใช้เวลาเป็นปีๆสำหรับเททริส มียอดสั่งจองมากกว่า 2 แสนตลับในล็อตแรก ฮิเดะ นากาจิมะยืนยันว่านินเทนโดวางแผนชั่วร้ายที่จะขโมยเททริสไปจากเขา และระบุว่าทั้งหมดทั้งเพมาจากความต้องการแก้แค้นเทนเจนในคดีฟ้องร้องเรื่องการผูกขาด ลินคอล์นให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "ผมไม่รู้ว่าเป็นการแก้แค้นหรือเปล่า มันเป็นเรื่องทางการค้า อ้อ มีสุภาษิตญี่ปุ่นบทหนึ่งที่ผมชอบมาก เค้าบอกว่าความพยาบาทมีรสชาติที่หอมหวาน ไม่รู้เหมือนกันว่ามิสเตอร์นากาจิมะคิดยังไงกับสุภาษิตนี้"

    ท้ายที่สุดนินเทนโดก็ชนะคดี พาจินอฟกลายเป็นทูตวัฒนธรรมจำเป็นเมื่อเดินทางไปถึงอเมริกา ส่วนอารากาวาถึงกับยิ้มไม่หุบเมื่อจำนวนผู้เล่นที่เป็นผู้ใหญ่พุ่งสูงขึ้นถึง 46 เปอร์เซ็นตจากที่เคยเป็นอยู่ เกมบอยขายได้ 32 ล้านเครื่องในปี 1992

    ศึก Tetris ได้จบลงพร้อมความพังพินาศของหลายๆฝ่าย โรเบิร์ต สไตน์ผู้นำเอาเททริสมาให้ชาวตะวันตกรู้จักต้องเสียทุกอย่างในมือไป แม้จะเป็นเจ้าหนี้เทนเจน แต่อะตาริประกาศที่จะไม่จ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ให้กับมิเรอร์ซอฟต์จนกว่าผลพิจารณาคดีจะกระจ่างชัด เมื่อไม่มีเงินหมุนเขาก็ไม่สามารถจ่ายเงินให้กับรัสเซียเพิ่มเติมได้ยังผลให้ลิขสิทธิ์เกมถูกตัดไปในที่สุด อะตาริได้หันมาเล่นงานต้นเหตุที่ทำให้บริษัทสูญเสีย แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรกับอันโดรเมด้าที่จนกรอบ มิเรอร์ซอฟต์ที่ดูเหมือนมีเงินถุงเงินถังจากแม็กซ์เวลอุดหนุนก็เช่นกัน บริษัทประสบปัญหาจากการขาดทุนของเครือแม็กซ์เวล โรเบิร์ตถูกโจมตีเรื่องทุจริตและคอร์รัปชั่นในธุรกิจสื่อสารตามด้วยการตายอย่างมีปริศนาของเขาในเวลาต่อมา


    [attachment=492:tetris-gb.jpg]​

    นินเทนโดทำผลงานได้ดีที่สุดอีกแล้ว Tetris คือปัจจัยหลักที่ทำให้คนอเมริกันซื้อเกมบอย (เวอร์ชั่น NES ก็ทำยอดขายได้ดีถึง 3 ล้านตลับ) ผลพวงจากการซื้อเครื่องทำให้นินเทนโดขายซอฟต์แวร์ของเกมบอยได้เฉลี่ยอีก 3 เกม/เครื่อง/ปี ถ้านับซอฟต์แวร์อย่างเดียวเททริสทำเงินให้นินเทนโดได้ราว 80 ล้านดอลลาร์ แต่ถ้าพ่วงมูลที่ทำให้เกมบอยด้วย ยอดขายที่นินเทนโดได้จากเททริสมีมูลค่านับพันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

    อเล็กเซ พาจินอฟเสียอีกที่ไม่ได้อะไรจากเททริสเลย อีลอร์กนำเงินทุกบาทที่ได้เข้าประเทศหมด ชาวตะวันตกหลายคนออกมาวิจารณ์ว่าไม่เป็นธรรม แต่เบลิคอฟยืนยันว่า "ถ้าเกมนี้ผลิตโดยพนักงานในบริษัทโบอิ้ง เงินที่ได้จากการขายสมควรให้กับโบอิ้งหรือว่าให้คนๆนั้น"

    เฮนค์ โรเจอร์สเจ็บปวดใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเพื่อนรัก ถ้าพาจินอฟเป็นอเมริกัน เขาสามารถทำเงินได้ 15 เปอร์เซ็นต์จากยอดขายทั้งหมด ถ้านับแค่ลิขสิทธิ์อย่างเดียวพาจินอฟควรจะได้เงินอย่างน้อย 20 ล้านดอลลาร์แทนที่จะเป็นเครื่อง IBM PC เพียงเครื่องเดียวอย่างที่เป็นอยู่ มันเป็นเรื่องที่นักคณิตศาสตร์ผู้สามารถแก้โจทย์ยากๆอย่างพาจินอฟไม่มีวันเข้าใจ ว่าทำไมบรรดาอเมริกันชนถึงไม่ยอมเชื่อว่าเขาไม่ขมขื่นอันใดกับเรื่องที่เกิดขึ้น เขาตระหนักว่านี่เป็นความต่างของคนในโลกสังคมนิยมกับทุนนิยม คนเหล่านั้นวัดความสำเร็จกันด้วยเงินทอง

    "สำหรับผมแล้ว การที่เกมของผมมีคนเล่นกันอยู่ทั่วโลก เท่านี้ผมก็มีความสุขแล้ว..."



  4. ake

    ake Black

    EXP:
    354
    ถูกใจที่ได้รับ:
    5
    คะแนน Trophy:
    18
    สมแล้วที่บอกว่าเกมนี้ ลับ ลวง พราง แถมมีเรื่องกันยังกะหนังสายลับจริงๆ
  5. tales

    tales อัครเทวดาแมวเหมียว

    EXP:
    546
    ถูกใจที่ได้รับ:
    6
    คะแนน Trophy:
    88
    "สำหรับผมแล้ว การที่เกมของผมมีคน เล่นกันอยู่ทั่วโลก เท่านี้ผมก็มีความสุขแล้ว..."

    ชอบประโยคนี้จังเลยคร้าบ! เหล่าบิดาของเกมต่างๆ เป็นเช่นนี้เอง
  6. M2X

    M2X Active Member

    EXP:
    953
    ถูกใจที่ได้รับ:
    1
    คะแนน Trophy:
    38
    คนสร้างงานอย่างตั้งใจเป็ฯแบบนี้สินะ..

    "แค่มีคนชื่นชอบตอบรับดีก็สุขใจ"
  7. Ryuune

    Ryuune Well-Known Member

    EXP:
    1,084
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    86
    อืม เพราะสังคมแบบสังคมนิยมปลูกฝังให้เขาคิดแบบนี้สินะคะ แต่ก็ไม่เลวเลยทีเดียว ชอบประโยคของลุงพาจินอฟเหมือนกันค่ะ อิอิ :penhappy:
  8. freecss

    freecss Member

    EXP:
    145
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    16
    ศิลปินกับนักธุรกิจโดยแท้...
  9. flamefox

    flamefox Well-Known Member

    EXP:
    2,755
    ถูกใจที่ได้รับ:
    4
    คะแนน Trophy:
    88
    มาอ่านทีเดียว 4-5 ตอนติด

    บันทึก save point ต่อ >.<~
  10. terasphere

    terasphere Poets

    EXP:
    792
    ถูกใจที่ได้รับ:
    4
    คะแนน Trophy:
    38
    พวกรัสเซียนี่...
  11. ultimaweapon

    ultimaweapon ULTIMA WEAPON

    EXP:
    4,247
    ถูกใจที่ได้รับ:
    8
    คะแนน Trophy:
    88
    เข้ามามาร์ค save point
  12. Izabelle

    Izabelle New Member

    EXP:
    47
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    อ๊ะ ตอนหน้าเจ้าเม่นสีฟ้าตัวโปรดออกโรงแล้วหรอ
    อยากอ่าน~~~~ :penhappy:

    ต่างกันเหลือหลายเลยแหะ ทุนนิยม กับ สังคมนิยม นับถือพี่แกเลยจริงๆ

    /me Save point
  13. naratit

    naratit Member

    EXP:
    75
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    6
    กว่าจะมาเป็น Tetris ที่เล่นเรียบๆง่ายๆแต่เพลินเป็นวันๆ มันมีเบื้องหลังที่ซับซ้อนขนาดนี้เชียวนะเนี่ย
    เข้ามาSave pointหละครับ
  14. ultimaweapon

    ultimaweapon ULTIMA WEAPON

    EXP:
    4,247
    ถูกใจที่ได้รับ:
    8
    คะแนน Trophy:
    88
    ขอแอบดัน กระตุ้นเรทติ้ง เผื่อตอนต่อไป @@
  15. terasphere

    terasphere Poets

    EXP:
    792
    ถูกใจที่ได้รับ:
    4
    คะแนน Trophy:
    38
    หายไปนานแล้วน้า คิดถึงงง :penkanom:
  16. taleoftrue

    taleoftrue Well-Known Member

    EXP:
    900
    ถูกใจที่ได้รับ:
    52
    คะแนน Trophy:
    113
    พาจินอฟเป็นบุคคลทีน่่านับถือจริงๆแฮะ :penyes:
  17. flamefox

    flamefox Well-Known Member

    EXP:
    2,755
    ถูกใจที่ได้รับ:
    4
    คะแนน Trophy:
    88
    ข่าวคราวเงียบหายไป ~
  18. akamatsu

    akamatsu New Member

    EXP:
    862
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    0
    จริงด้วย...

Share This Page