มาดูกันต่อกับบทสัมภาษณ์ล่าสุดของคุณเท็ตสึยะ โนมุระที่ตีพิมพ์ลงในนิตยสารแฟมิซือฉบับล่าสุด ซึ่งในข่าวนี้เราจะมาว่ากันถึงบทสัมภาษณ์ในส่วนของเกม Final Fantasy Versus XIII กัน เนื้อหาการสัมภาษณ์ส่วนใหญ่จะเป็นการพูดคุยถึงเรื่องสกรีนช็อตใหม่ ซึ่งประกอบด้วยภาพ 3 ภาพ ได้แก่ภาพน็อคติสที่ยืนอยู่ริมผากำลังมองไปยังดินแดนอันกว้างใหญ่ ภาพน็อคติสที่อยู่หน้าปั๊มแก็ส (มีข้อความกำกับไว้ว่า “โรดมูวี่” เป็นชื่อธีมหนึ่งในเกมนี้) และสุดท้ายคือภาพเจ้าชายหัวยุ่งกำลังพุ่งเข้าไปพะบู๊กับเบฮีมอธยักษ์กลาง เมือง ซึ่งฉากนี้ค่อนข้างทันสมัยเกินหน้าเกินตา มีทั้งทางม้าลายและทางสำหรับรถจักรยานปรากฏบนพื้นถนนด้วย ดูก็รู้ว่ามันคือโตเกียว ถ้าหากไม่มีเบฮีมอธนั่น... คุณโนมุระบอกว่าภาพทั้งหมดนั้นมาจากฮาร์ดแวร์จริงๆ ตัวเกมสามารถรันด้วยคุณภาพระดับที่เห็นในภาพสกรีนช็อตนั่นแหละ เท่านั้นไม่พอ เฮียแกยังคุยฟุ้งอีกว่าก่อนที่ตัวเกมจริงๆ จะวางจำหน่าย พวกเขายังสามารถพัฒนาภาพให้สวยกว่านี้ขึ้นไปอีก ไม่เพียงแต่ฉากทีเป็นเรียลไทม์เท่านั้น ฉากเหล่านี้ยังแสดงมุมกล้องภายในเกมซึ่งเป็นมุมมองบุคคลที่สาม โดยตรงนี้ผู้กำกับของเราเผยว่าเดิมทีแล้วพวกเขาเคยพิจารณาที่จะเปลี่ยนไปใช้ มุมมองเหนือหัวเวลาที่ออกสู่โลกภายนอก แต่สุดท้ายด้วยความคิดที่ว่าอยากให้โลกของเกมนี้เป็นฟิลด์แบบเปิดที่ทำให้ ผู้เล่นรู้สึกถึงความเป็นแอ็คชั่น ก็เลยใช้มุมมองบุคคลที่สามแบบนี้ทั้งเกม แน่นอนว่าสกรีนช็อตจริงๆ ของเกมมันมีเมนูและไอค่อนต่างๆ ให้เลือกใช้แล้ว แต่คุณโนมุระบอกว่าเขาได้เอาออกไป เพราะยังไม่อยากเปิดเผยรายละเอียดในส่วนนี้ หลังจากนั้นคุณโนมุระก็เริ่มทิ่มนิ้วไปที่ภาพสกรีนช็อต ทีละภาพ โดยภาพแรกที่ถูกหวยก็คือภาพน็อคติสที่ยืนอยู่หน้าปั๊มแก็สโซลีน ทางแฟมิซือพูดถึงภาพนี้ว่าสีสันบนท้องฟ้าทำได้ประณีตดีทีเดียว ว่าแล้วคุณโนมุระก็เริ่มคุยว่าเป็นครั้งแรกที่เขาให้ทีมงานใช้ระบบฟิสิกส์ จริงกับการเคลื่อนไหวของเมฆ ซึ่งทีมงานก็ใช้เวลาอยู่พักหนึ่งถึงจะตัดสินกันได้ว่าจะให้ภาพมันออกมาในแนว ไหน ทั้งนี้ก็เพราะเราสามารถเปลี่ยนสไตล์ภาพให้ออกมาได้หลายรูปแบบ เพียงแต่เปลี่ยนอะไรเล็กๆ น้อยๆ อย่างฟิลเตอร์หรือแสงอาทิตย์ ต่อมาคุณโนมุระก็พูดถึงภาพฟิลด์อันกว้างใหญ่ว่ามันเป็น “ฟิล์ดเปิด” ซึ่งหมายความว่าทุกอย่างที่ผู้เล่นเห็น ผู้เล่นจะสามารถเข้าไปดูใกล้ๆ ได้ทั้งหมด ยกเว้นก็แต่ภูเขาที่คงวิ่งขึ้นไปไม่ได้ นอกจากนี้เฮียแกยังฟุ้งอีกว่า “ถ้าอยากจะวิ่งไปให้สุดฉากล่ะก้อ.... มันไกลจริงๆ นะ” จากนั้นก็ว่ากันต่อถึงฉากในเมืองที่มีเบฮีมอธเตรียมโฮกใส่ตัวเอก คุณโนมุระบอกว่ามันเป็นเบฮีมอธของทางกองทัพ โดยมันพกดาบเล่มยักษ์ไว้บนหลังด้วยเห็นกันมั้ย.... ซึ่งที่จริงแล้วฉากนี้เป็นฉากต่อสู้ ซึ่งปกติแล้วมันต้องมีคอมมานด์ต่างๆ ขึ้นมาให้เลือก และก็มีข้อมูลอื่นๆ ขึ้นมาช่วยเหลือผู้เล่น แต่เขาก็เอามันออกไปก่อน แล้วที่เห็นน็อคติสบู๊กับเบฮีมอธตัวคนเดียวนั้น ในเกมจริงๆ กำลังสู้กันเป็นปาร์ตี้ แต่ที่ไม่เห็นสมาชิกคนอื่นอยู่ในฉากก็เพราะทางค่ายยังไม่อนุญาตให้เปิดเผย อาวุธและชุดสวมใส่ของตัวละครอื่นๆ นั่นเอง สำหรับฉากต่อสู้นี้ก็เป็นฉากในชินจูกุจริงๆ โดยคุณโนมุระบอกว่าโมเดลของฉากนี้ก็เอามาจากสถานที่รอบๆ ออฟฟิสของ Square Enix ซึ่งตั้งอยู่ในย่านชินจูกุนั่นเอง โดยภาพทั้งสามที่เห็นนี้ก็เป็นภาพจากสถานที่ๆ อยู่ติดกันทั้งหมด โดยฉากฟิลด์ริมผาเป็นภาพจากหลังปั๊มแก็สนั่นเอง ซึ่งเจ้าปั๊มนี่ก็ตั้งอยู่อยู่ใกล้ทางออกเมืองๆ เดียวกับที่เห็นในฉากต่อสู้ จากนั้นทางแฟมิซือก็ให้ความเห็นว่าสถานที่เหล่านี้ดู กว้างใหญ่ทีเดียวเมื่อพิจารณาจากการที่ว่ามันเป็นสถานที่ในช่วงต้นเกมเท่า นั้น ในส่วนนี้คุณโนมุระตอบกลับมาว่าไม่ต้องห่วงไป ในเกมจะมีรถให้ใช้ ผู้เล่นสามารถขึ้นและลงจากรถเมื่อไหร่ก็ได้ ถ้าขับรถไปตามทางเรื่อยๆ สุดท้ายผู้เล่นก็จะพบกับถนนที่ทอดลงไปในทะเลอย่างที่เคยเห็นในเทรลเลอร์เก่า คุณโนมุระอธิบายว่าเวลาที่เราท่องไปบนฟิลด์ก็จะได้พบกับมอนสเตอร์ที่เตร่ไป เตร่มา ตัวอย่างเช่นคุณอาจเห็นเบฮีมอธที่เดินอยู่บนเนินเขาที่อยู่ไกลออกไป แต่ขณะเดียวกันมอนสเตอร์แบบที่จู่ๆ ก็โผล่มาปะทะกับเราเลยก็มี ซึ่งในจุดนี้คุณโนมุระไม่ได้ระบุชัดว่ามันเป็น Symbol และ Random Encounter ดังนั้นการสรุปว่าเกมนี้จะใช้ระบบ Symbol และ Random Encounter แบบที่เราเคยเห็นๆ กันมา อาจเป็นการด่วนสรุปไปซักหน่อย ทางแฟมิซือได้ถามต่อว่าแล้วจะมีการตัดฉากหรือการโหลดระ หว่างฉากฟิลด์กับฉากต่อสู้รึเปล่า? ในเรื่องนี้คุณโนมุระตอบกลับมาว่าการเข้าฉากต่อสู้นั้นแทบจะไร้การตัดฉากเลย ทีเดียว แต่เวลาที่ผู้เล่นเปลี่ยนที่จากพื้นที่ใหญ่ๆ พื้นที่หนึ่งไปยังอีกพื้นที่หนึ่ง รวมทั้งเวลาเข้าคัตซีน มันก็ต้องมีการโหลดกันบ้าง แต่ว่าทีมงานก็พยายามที่จะให้เกมนี้มีการตัดฉาก การโหลดน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แล้วก็มาถึงคำถามสุดท้ายซึ่งถามแฟมิซือถามว่าการเปิดเผย ข้อมูล Versus XIII ครั้งต่อไปจะมีขึ้นอีกนานแค่ไหน? สำหรับคำถามนี้ แม้คุณโนมุระตอบว่ามันเป็นเรื่องที่ต้องรอกันต่อไป แต่เขาก็ไม่ลืมที่จะทิ้งท้ายไว้ว่า “เรากำลังเตรียมตัวที่จะประกาศเรื่องใหญ่ๆ” ซึ่งเฮียแกก็ไม่ได้ว่า.... ไอ้ประกาศที่ว่าน่ะมันเมื่อไหร่... ผู้เล่นอย่างเราๆ จึงได้แต่รอกันต่อไป สรุปสำหรับคนขี้เกียจอ่าน - คุณโนมุระฟุ้งว่าตัวเกมจริงจะสวยกว่าภาพสกรีนช็อตที่เห็น - การเคลื่อนไหวของเมฆในเกมนี้จะคำนวณโดยใช้ระบบฟิสิกส์จริง - โลกเป็นฟิลด์เปิดกว้าง ผู้เล่นเข้าไปสำรวจได้อย่างอิสระ มีจุดตัดฉากไม่มาก - ฉากสู้บอกว่าแทบจะไม่ตัดฉาก เพราะมีคำว่า “แทบจะ” อยู่ จึงยังสรุปไม่ได้ว่ามันจะออกมาแบบภาค XII หรือ XIII - การปะทะกับมอนสเตอร์ในเกม มีทั้งแบบที่เห็นมันยืนโต้งๆ ในแมพ และแบบที่จู่ๆ มันก็โผล่มา - ผู้เล่นทำลายข้าวของตามท้องถนนได้ด้วย - คุณโนมุระยืนยันว่าภาพที่เห็นเป็นภาพเรียลไทม์ที่แคปมาจาก PS3 แต่ที่ไม่มีไอค่อน เมนู และเพื่อนคนอื่นๆ เพราะทางค่ายยังไม่อนุญาตให้เปิดเผย - ภาค Agito XIII ดำเนินไปด้วยดี ผู้เล่นสามารถขี่โจโคโบะและยานเหาะไปบนเวิร์ลแมพได้ - คุณโนมุระยังโฆษณาอีกว่า The 3rd Birthday ของคุณทาบาตะเป็นสุดยอดเกมของ PSP จนกว่า Final Fantasy Agito XIII ซึ่งเป็นเกมของคุณทาบาตะอีกเช่นกัน ....จะวางจำหน่าย - ในงานโตเกียวเกมโชว์ช่วงปลายปีนี้ คุณโนมุระจะเอาเกมใหม่ของเขาอีกเกม ไปเปิดตัว.... เชื่อได้ว่าจะเป็น Kingdom Hearts อีกภาคซึ่งคุณโนมุระให้สัมภาษณ์ไว้สัปดาห์ก่อนว่าต้องรอการเปิดตัวต่อไป
อยากเล่นจังเลยค่ะ *กรีดร้อง* เจ้าชายยยย หล่อออว์ เท่ ละลายยยย KH ภาคใหม่เราก็สนใจนะ หวังว่าจะได้เล่นเร็ว ๆ นี้นะ ปล. ไลท์นิ่งยังไม่ได้แตะเลยว่ะค่ะ ที่จริง ฮา...
ดูแล้ว น่าเล่นกว่า Final fantasy XIII ซะอีก - เหมือนหนัง - ท่าทางภาคนี้ พระเอกจะต้องสู้กับนางเอก (รึเปล่า) >>ดูจาก Trailer แต่ขอให้ระบบการเล่นเป็น action-rpg >> ชอบ