ตั้งแต่ภาค7 ก็เล่นมาทุกภาคยกเว้น12เพราะเพื่อนบอกว่าไม่สนุกเลยอยากถามเพื่อนๆว่าภาค12นี่เป็นไงครับและระบบเป็นไง จบยากป่าว การอัพเลเวลเป็นไง แบบว่าอยากรู้อ่ะครับ ขอบคุนครับ
มันต่างจากภาคอื่นจริงๆ เลยออกความเห็นยาก มันคล้ายๆ ภาค 11 อยู่หน่อยนะครับถ้าเคยเล่นภาค 11 ส่วนตัวผมชอบ มากกว่าภาค 13 อีกนะครับ ภาค 12 กลุ่มเรามี 3 คน เราจะบังคับได้ทีละคน โดยกดสลับไปคนอื่นๆ ได้ หลักๆ แล้ว ศัตรูจะเดินไปเดินมาบนฉากแผนที่เลย วิ่งเข้าไปตบแบบ real time คล้ายเกมออนไลน์ ตีตัวนึงยังไม่ตายแล้ววิ่งหนี มันก็จะวิ่งตาม ประมาณนั้นครับ ไม่มีตัดเข้าฉากสู้ ตัวละครของเราจะมีระบบ auto อยู่อย่างนึงที่เราสามารถเซตได้ โดยเรียงลำดับความสำคัญจากบนลงล่าง ยกตัวอย่าง ตัวเราพลังน้อย - ใช้โพชั่น เพื่อนตาย - ใช้ฟีนิกซ์ ศัตรูพลังเต็ม - ใช้ท่านี้ ศัตรูใกล้ตาย - สลับไปตีตัวนี้ ศัตรูอยู่ใกล้ - เล็งเป้าแล้วโจมตี เป็นต้น ซึ่งบางคนก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะว่า การต่อสู้ จะเน้นที่การตั้งกลยุทธ์พวกนี้ซะเยอะ ถ้าเซตดีๆ เราปล่อยมันสู้ออโต้ไปได้เรื่อยๆ แทบไม่ต้องทำอะไรเลย ก็อยู่ที่ว่าเราชอบระบบนี้รึเปล่าน่ะแหละครับ เนื้อเรื่องถือว่ามีความน่าสนใจระดับนึง แต่วิธีเล่าเรื่องออกจะขาดความคิดสร้างสรรค์อยู่เยอะไปหน่อย . . . เช่น ตัวละครสำคัญ เผยว่าจริงๆ แล้วพ่อของตัวเองเป็น จุด จุด จุด ผมว่าสำคัญนะครับ แต่เล่าออกมาอย่างโง่ๆ ตอนตัวเอกกำลังเล่นน้ำทำท่าปัญญาอ่อน ไม่ได้เข้ากับอารมณ์เลย เวงจริงๆ
เพิ่มเติมครับ แนะนำให้หามาเล่นเลย ตอนแรกอาจจะรู้สึกไม่ชอบเท่าไหร่เพราะมันต่างจากภาคก่อนๆที่ผ่านมา แต่หลังจากได้ตัวละครตัวที่สองมาแล้ว มันครับ มันจริงๆ ผลัดกันฟัน ผลัดกันแทง มีวิ่งหนีอะไรต่างๆด้วยครับ เรื่องเลเวลเก็บไม่ยากเท่าไหร่ครับ แต่ตังนี่ หายากมาก ใช้ฟุ่มเฟือยไม่ได้เลยครับ เพราะเราต้องเก็บของ ที่ตกจากมอนไปขาย กลางๆเกมได้ประมาณชิ้นละ 300 อาวุธชิ้นหนึ่งตกที่ประมาณ 20000+ ครับ แล้วมีหลายชิ้นด้วย เหนื่อยเลยทีเดียว
เป็นภาคที่ระบบน่าสนใจมากครับ มีจุดที่ผมชอบ และไม่ชอบหลายอย่างเช่นกัน ข้อดี 1.ด้านศิลปะทำได้ดี แม้เรื่องแสงเงาโพลีก้อนจะธรรมดา แต่ภาพออกมาสวยเพราะฝีมือศิลปิน ไม่ใช่เทคนิค (ผมชอบภาพของภาคนี้มากกว่า 13 อีก) 2.ระบบการต่อสู้แบบไม่ตัดฉาก การให้การโจมตีเวทย์มนต์กับกายภาพโดนศัตรตัวเดียวพร้อมกันได้ทำให้ไหลลื่น 3.ยังคงระบบ ATB ไว้ ทำให้ยังมีความรู้สึกเป็น RPG แต่ทำให้สู้ได้รวดเร็วขึ้น อารมณ์ไม่กระตุก 4.ฉากกว้าง ๆ ทำให้ได้อารมณ์ผจญภัย ยิ่งไม่มีตัดฉากเข้าต่อสู้ทำให้รู้สึกดีขึ้น 5.เอาบรรยากาศของ FFT มาใช้ได้ดี 6.ความยากท้าทายใช้ได้ ไม่ง่ายเกินเหมือนภาค 7-10 ข้อเสีย 1.เนื้อเรื่องไม่ทำให้รู้สึกว่าพวกพระเอกเป็นฮีโร่กู้โลกเหมือนภาคอื่น แรงจูงใจอยากช่วยพวกพระเอกเลยไม่ค่อยเท่าไหร่ (ความจริงผมเชียร์ตัวร้ายมากกว่าอีก) 2.ระบบ ATB ทำมาได้ผิดพลาดซ้ำรอยกับ FF9 ที่เวลาเวทย์ออก effect เกจของคนอื่นยกเว้นของผู้ใช้จะเพิ่มเรื่อย ๆ ทำให้เวทย์ที่กราฟฟิคนาน ๆ ไม่น่าใช้เลย (เวลายิง holy กว่าจะเสร็จนี่ attack ได้ประมาณ 7 รอบ) สุดท้ายเวลาเล่นก็มีแต่ attack attack attack curaja เวทย์อื่นหมดประโยชน์ 3.ระบบการเก็บอาวุธดี ๆ ที่ทรมาณชีวิต ต้องเข้า ๆ ออก ๆ แมพเป็นร้อยรอบเพื่อลุ้นให้หีบสมบัติโผล่ (ระบบ side quest อาวุธสุดยอดของภาคเก่า ๆ ดีกว่ามาก) 4.ภาค inter ไม่มีภาษาอังกฤษ (FF10 ภาคอินเตอร์มีให้เลือกได้สองภาษา) 5.ระบบท่าไม้ตายของภาคนี้ (quickening) มักง่ายไปหน่อย เป็นท่าอัดอย่างเดียว แรงเท่ากันทุกคน (ภาคก่อนหน้านี้ยังมีหลายรูปแบบ ไม่ใช่แค่ทำ damage อย่างเดียว) แถมท้าย ๆ เกมก็เปล่าประโยชน์อีก (ซ้ำรอย FFX) 6.ช่วงแรก ๆ ให้อารมณ์ star wars มาก 7.ปกติภาคเก่า ๆ พวกมอนเตอร์อะไรอยู่ตรงไหน สถานที่ลับอะไรอยู่ตรงไหน อาวุธสุดยอดอยู่ตรงไหน มันจะมี npc ในเกมคอยบอกใบ้ ให้เราต้องคุยกับคนโน้นคนนี้หาข้อมูล ภาคนี้แทบไม่มีอะไรแบบนั้นเลย จะทำเควส เก็บไอเท็ม หาศัตรู ทางเดียวที่จะหาเจอคือเปิด internet มีเควสล่ามอนสเตอร์อันนึง ในเกมบอกแค่ว่ามันจะโผล่มาแผนที่นี้ แต่ดันไม่บอกว่ามันจะโผล่เฉพาะเวลาเมฆมาก ต้องเข้า ๆ ออก ๆ ประมาณสิบครั้งถึงจะมีเมฆมาก ถ้าไม่เปิด internet ใครมันจะไปรู้ สรุป โดยรวม ผมให้เหนือกว่าภาค 2 แต่สนุกน้อยกว่าภาค 4,5,6,7,8,9,10 ครับ
ขอบคุนครับแล้วอย่างนี้มี web เฉลยดีๆไหมครับ อย่างใน gamefaq มันมีเยอะมากจนไม่รู้ของใครดีสุดอ่ะครับ เพราะกะจะเล่นละ เล่น 13-2 ไปหน่อยชักเบื่อล่ะครับ
ภาค 12 นี่แล้วแต่คนนะครับ... โดยส่วนตัวแล้วผมไม่ชอบระบบต่อสู้ของภาคนี้เท่าไหร่ แต่ชอบเนื้อเรื่องและบรรยากาศในเกมมากๆ ส่วนบทสรุปนี้ถ้าจะเอาของ Gamefaqs จะเอาของใครก็ได้ครับเพราะคุณภาพไม่ต่างกันมาก ขึ้นกับว่าชอบการจัดเรียงหน้าของใครมากว่า (ปกติอันแรกจะสมบูรณ์มากที่สุด) แต่สำหรับผมแล้วผมชอบเล่นตามเนื้อเรื่องไปเลยจนใกล้จบแล้วค่อยเคลียเนื้อเรื่องย่อย (ต้องระวังอย่างเดียวคือหีบต้องห้ามสี่ใบ)
ถ้า ff12 izjs จะโหดร้ายมาก(ถึงจะไม่โหดเรื่องภาษาญี่ปุ่นก็เถอะ) อยากรู้ลองเลเวลไม่เกิน40แล้ว เดินเข้าไปเจอHelvinek ใน Necrohol of Nabudis ดู โดยส่วนตัวก็ชอบภารกิจClan กับ Hunt นะแต่มันต้องวาร์ปไปคุยทีเบื่อต้องเดินหาคนวางบิลนี่ล่ะ พอล่าเสร็จก็ต้องกลับมาทวงของ สนุกแต่มันไม่ค่อยปะติดปะต่อเลย ยุคที่มียานบินใช้แต่ภารกิจยังกับย้อนไปสมัยที่ไม่มีโทรศัพท์แฮะ น่าจะฝากของไว้ที่เดียวเลย ไปหลายต่อเดินจนมือหงิกละ ส่วนแกมบิทก็เซตจนมือหงิก สลับเอา ตัวชนะ/ตัวแพ้ทาง สายเวทย์/อาวุธ เข้า/ออก บางทีก็ตายตอนเซตสกิลอีกอารมณ์เสียจะกดเปลี่ยนก็ดันร่ายเวทย์ค้างอยู่จะเอามาสู้ก็ได้ตายหมดทีม แต่ถ้ามอนเดิมๆก็เดินลุยกันล่ะ ก็มักจะมีมอนมาคั่นให้เชนหาย น่าจะมีเซตไปเลยแล้วหมายหัวว่ามอนชื่ออะไร ก็เอาแกมบิทที่ตั้งไว้แบบนั้นมาลุย ระบบแกมบิทจะได้สนุกกว่านี้นะ อันนี้พอมอนแพ้ confuseตั้งที พอมอนต้านทานได้ก็ต้องเข้าไปเซตที เจอสลับแมบเปลี่ยนไปไม่ต่ำกว่าสิบรอบ ไม่ต่างกับสู้เอง attackเพียวๆกดไม่ถึงสิบแถมกดค้างได้เรียกว่าแกมบิทใช้พลังงานเยอะกว่าเดิม ยิ่งเจอมอนแพรวพราวทั้งไว ทั้งimmuneเยอะๆปวดหัวไปเลย -*- ตอนนี้ลงสกิล Shades of black ใส่กับแหวนOpal กัน Reflect สะท้อนกลับก็ลุยพอได้นะ แต่พอร่ายช้าก็เจอมอนพวกม้าดีดกะโหลกบางทีก็นอนเหมือนกัน ไวท์เมจยังฮีลให้ไม่ทันเลย