ไฟนอล12 เป็นไงมั่งครับ

กระทู้จากหมวด 'All Final Fantasy' โดย Bert1570, 23 มกราคม 2012.

  1. Bert1570

    Bert1570 New Member

    EXP:
    27
    ถูกใจที่ได้รับ:
    2
    คะแนน Trophy:
    3
    ตั้งแต่ภาค7 ก็เล่นมาทุกภาคยกเว้น12เพราะเพื่อนบอกว่าไม่สนุกเลยอยากถามเพื่อนๆว่าภาค12นี่เป็นไงครับและระบบเป็นไง จบยากป่าว การอัพเลเวลเป็นไง แบบว่าอยากรู้อ่ะครับ ขอบคุนครับ
  2. jpenguin

    jpenguin Admin Staff Member

    EXP:
    2,537
    ถูกใจที่ได้รับ:
    93
    คะแนน Trophy:
    113
    มันต่างจากภาคอื่นจริงๆ เลยออกความเห็นยาก มันคล้ายๆ ภาค 11 อยู่หน่อยนะครับถ้าเคยเล่นภาค 11

    ส่วนตัวผมชอบ มากกว่าภาค 13 อีกนะครับ

    ภาค 12 กลุ่มเรามี 3 คน เราจะบังคับได้ทีละคน โดยกดสลับไปคนอื่นๆ ได้ หลักๆ แล้ว ศัตรูจะเดินไปเดินมาบนฉากแผนที่เลย วิ่งเข้าไปตบแบบ real time คล้ายเกมออนไลน์ ตีตัวนึงยังไม่ตายแล้ววิ่งหนี มันก็จะวิ่งตาม ประมาณนั้นครับ ไม่มีตัดเข้าฉากสู้

    ตัวละครของเราจะมีระบบ auto อยู่อย่างนึงที่เราสามารถเซตได้ โดยเรียงลำดับความสำคัญจากบนลงล่าง ยกตัวอย่าง

    ตัวเราพลังน้อย - ใช้โพชั่น
    เพื่อนตาย - ใช้ฟีนิกซ์
    ศัตรูพลังเต็ม - ใช้ท่านี้
    ศัตรูใกล้ตาย - สลับไปตีตัวนี้
    ศัตรูอยู่ใกล้ - เล็งเป้าแล้วโจมตี

    เป็นต้น ซึ่งบางคนก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะว่า การต่อสู้ จะเน้นที่การตั้งกลยุทธ์พวกนี้ซะเยอะ ถ้าเซตดีๆ เราปล่อยมันสู้ออโต้ไปได้เรื่อยๆ แทบไม่ต้องทำอะไรเลย ก็อยู่ที่ว่าเราชอบระบบนี้รึเปล่าน่ะแหละครับ

    เนื้อเรื่องถือว่ามีความน่าสนใจระดับนึง แต่วิธีเล่าเรื่องออกจะขาดความคิดสร้างสรรค์อยู่เยอะไปหน่อย . . . เช่น ตัวละครสำคัญ เผยว่าจริงๆ แล้วพ่อของตัวเองเป็น จุด จุด จุด ผมว่าสำคัญนะครับ แต่เล่าออกมาอย่างโง่ๆ ตอนตัวเอกกำลังเล่นน้ำทำท่าปัญญาอ่อน ไม่ได้เข้ากับอารมณ์เลย เวงจริงๆ
  3. A.K.Thathap

    A.K.Thathap Active Member

    EXP:
    128
    ถูกใจที่ได้รับ:
    36
    คะแนน Trophy:
    28
    ผมชอบครับ ท่านควรจะหามาเล่นให้จงได้! ^-^
  4. Bert1570

    Bert1570 New Member

    EXP:
    27
    ถูกใจที่ได้รับ:
    2
    คะแนน Trophy:
    3
    ขอบคุนทั้งสองคำตอบครับ อย่างงี้ก็คล้ายๆ white knight chronicles ใช่ไหมครับ
  5. ricemana

    ricemana New Member

    EXP:
    4
    ถูกใจที่ได้รับ:
    1
    คะแนน Trophy:
    1
    เพิ่มเติมครับ แนะนำให้หามาเล่นเลย ตอนแรกอาจจะรู้สึกไม่ชอบเท่าไหร่เพราะมันต่างจากภาคก่อนๆที่ผ่านมา แต่หลังจากได้ตัวละครตัวที่สองมาแล้ว มันครับ
    มันจริงๆ ผลัดกันฟัน ผลัดกันแทง มีวิ่งหนีอะไรต่างๆด้วยครับ เรื่องเลเวลเก็บไม่ยากเท่าไหร่ครับ แต่ตังนี่ หายากมาก ใช้ฟุ่มเฟือยไม่ได้เลยครับ เพราะเราต้องเก็บของ
    ที่ตกจากมอนไปขาย กลางๆเกมได้ประมาณชิ้นละ 300 อาวุธชิ้นหนึ่งตกที่ประมาณ 20000+ ครับ แล้วมีหลายชิ้นด้วย เหนื่อยเลยทีเดียว
  6. ffpokemon

    ffpokemon Editor

    EXP:
    1,691
    ถูกใจที่ได้รับ:
    79
    คะแนน Trophy:
    113
    เป็นภาคที่ระบบน่าสนใจมากครับ มีจุดที่ผมชอบ และไม่ชอบหลายอย่างเช่นกัน

    ข้อดี
    1.ด้านศิลปะทำได้ดี แม้เรื่องแสงเงาโพลีก้อนจะธรรมดา แต่ภาพออกมาสวยเพราะฝีมือศิลปิน ไม่ใช่เทคนิค (ผมชอบภาพของภาคนี้มากกว่า 13 อีก)
    2.ระบบการต่อสู้แบบไม่ตัดฉาก การให้การโจมตีเวทย์มนต์กับกายภาพโดนศัตรตัวเดียวพร้อมกันได้ทำให้ไหลลื่น
    3.ยังคงระบบ ATB ไว้ ทำให้ยังมีความรู้สึกเป็น RPG แต่ทำให้สู้ได้รวดเร็วขึ้น อารมณ์ไม่กระตุก
    4.ฉากกว้าง ๆ ทำให้ได้อารมณ์ผจญภัย ยิ่งไม่มีตัดฉากเข้าต่อสู้ทำให้รู้สึกดีขึ้น
    5.เอาบรรยากาศของ FFT มาใช้ได้ดี
    6.ความยากท้าทายใช้ได้ ไม่ง่ายเกินเหมือนภาค 7-10

    ข้อเสีย
    1.เนื้อเรื่องไม่ทำให้รู้สึกว่าพวกพระเอกเป็นฮีโร่กู้โลกเหมือนภาคอื่น แรงจูงใจอยากช่วยพวกพระเอกเลยไม่ค่อยเท่าไหร่ (ความจริงผมเชียร์ตัวร้ายมากกว่าอีก)
    2.ระบบ ATB ทำมาได้ผิดพลาดซ้ำรอยกับ FF9 ที่เวลาเวทย์ออก effect เกจของคนอื่นยกเว้นของผู้ใช้จะเพิ่มเรื่อย ๆ ทำให้เวทย์ที่กราฟฟิคนาน ๆ ไม่น่าใช้เลย (เวลายิง holy กว่าจะเสร็จนี่ attack ได้ประมาณ 7 รอบ) สุดท้ายเวลาเล่นก็มีแต่ attack attack attack curaja เวทย์อื่นหมดประโยชน์
    3.ระบบการเก็บอาวุธดี ๆ ที่ทรมาณชีวิต ต้องเข้า ๆ ออก ๆ แมพเป็นร้อยรอบเพื่อลุ้นให้หีบสมบัติโผล่ (ระบบ side quest อาวุธสุดยอดของภาคเก่า ๆ ดีกว่ามาก)
    4.ภาค inter ไม่มีภาษาอังกฤษ (FF10 ภาคอินเตอร์มีให้เลือกได้สองภาษา)
    5.ระบบท่าไม้ตายของภาคนี้ (quickening) มักง่ายไปหน่อย เป็นท่าอัดอย่างเดียว แรงเท่ากันทุกคน (ภาคก่อนหน้านี้ยังมีหลายรูปแบบ ไม่ใช่แค่ทำ damage อย่างเดียว) แถมท้าย ๆ เกมก็เปล่าประโยชน์อีก (ซ้ำรอย FFX)
    6.ช่วงแรก ๆ ให้อารมณ์ star wars มาก
    7.ปกติภาคเก่า ๆ พวกมอนเตอร์อะไรอยู่ตรงไหน สถานที่ลับอะไรอยู่ตรงไหน อาวุธสุดยอดอยู่ตรงไหน มันจะมี npc ในเกมคอยบอกใบ้ ให้เราต้องคุยกับคนโน้นคนนี้หาข้อมูล ภาคนี้แทบไม่มีอะไรแบบนั้นเลย จะทำเควส เก็บไอเท็ม หาศัตรู ทางเดียวที่จะหาเจอคือเปิด internet
    มีเควสล่ามอนสเตอร์อันนึง ในเกมบอกแค่ว่ามันจะโผล่มาแผนที่นี้ แต่ดันไม่บอกว่ามันจะโผล่เฉพาะเวลาเมฆมาก ต้องเข้า ๆ ออก ๆ ประมาณสิบครั้งถึงจะมีเมฆมาก ถ้าไม่เปิด internet ใครมันจะไปรู้

    สรุป โดยรวม ผมให้เหนือกว่าภาค 2 แต่สนุกน้อยกว่าภาค 4,5,6,7,8,9,10 ครับ
  7. Bert1570

    Bert1570 New Member

    EXP:
    27
    ถูกใจที่ได้รับ:
    2
    คะแนน Trophy:
    3
    ขอบคุนครับแล้วอย่างนี้มี web เฉลยดีๆไหมครับ อย่างใน gamefaq มันมีเยอะมากจนไม่รู้ของใครดีสุดอ่ะครับ เพราะกะจะเล่นละ เล่น 13-2 ไปหน่อยชักเบื่อล่ะครับ
  8. simmon

    simmon New Member

    EXP:
    24
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    1
    ภาค 12 นี่แล้วแต่คนนะครับ... โดยส่วนตัวแล้วผมไม่ชอบระบบต่อสู้ของภาคนี้เท่าไหร่ แต่ชอบเนื้อเรื่องและบรรยากาศในเกมมากๆ ส่วนบทสรุปนี้ถ้าจะเอาของ Gamefaqs จะเอาของใครก็ได้ครับเพราะคุณภาพไม่ต่างกันมาก ขึ้นกับว่าชอบการจัดเรียงหน้าของใครมากว่า (ปกติอันแรกจะสมบูรณ์มากที่สุด) แต่สำหรับผมแล้วผมชอบเล่นตามเนื้อเรื่องไปเลยจนใกล้จบแล้วค่อยเคลียเนื้อเรื่องย่อย (ต้องระวังอย่างเดียวคือหีบต้องห้ามสี่ใบ)
  9. tungtungtu

    tungtungtu New Member

    EXP:
    8
    ถูกใจที่ได้รับ:
    0
    คะแนน Trophy:
    1
    ภาคนี้ใครจะว่าไงไม่รู้นะครับ แต่เป็นภาคที่ผมว่า "ท้าทาย" สำหรับแฟนไฟนอลครับ
  10. Topaz

    Topaz Member

    EXP:
    40
    ถูกใจที่ได้รับ:
    5
    คะแนน Trophy:
    8
    ถ้า ff12 izjs จะโหดร้ายมาก(ถึงจะไม่โหดเรื่องภาษาญี่ปุ่นก็เถอะ)
    อยากรู้ลองเลเวลไม่เกิน40แล้ว เดินเข้าไปเจอHelvinek ใน Necrohol of Nabudis ดู

    โดยส่วนตัวก็ชอบภารกิจClan กับ Hunt นะแต่มันต้องวาร์ปไปคุยทีเบื่อต้องเดินหาคนวางบิลนี่ล่ะ
    พอล่าเสร็จก็ต้องกลับมาทวงของ สนุกแต่มันไม่ค่อยปะติดปะต่อเลย
    ยุคที่มียานบินใช้แต่ภารกิจยังกับย้อนไปสมัยที่ไม่มีโทรศัพท์แฮะ
    น่าจะฝากของไว้ที่เดียวเลย ไปหลายต่อเดินจนมือหงิกละ

    ส่วนแกมบิทก็เซตจนมือหงิก สลับเอา ตัวชนะ/ตัวแพ้ทาง สายเวทย์/อาวุธ เข้า/ออก
    บางทีก็ตายตอนเซตสกิลอีกอารมณ์เสียจะกดเปลี่ยนก็ดันร่ายเวทย์ค้างอยู่จะเอามาสู้ก็ได้ตายหมดทีม
    แต่ถ้ามอนเดิมๆก็เดินลุยกันล่ะ ก็มักจะมีมอนมาคั่นให้เชนหาย น่าจะมีเซตไปเลยแล้วหมายหัวว่ามอนชื่ออะไร
    ก็เอาแกมบิทที่ตั้งไว้แบบนั้นมาลุย ระบบแกมบิทจะได้สนุกกว่านี้นะ

    อันนี้พอมอนแพ้ confuseตั้งที พอมอนต้านทานได้ก็ต้องเข้าไปเซตที เจอสลับแมบเปลี่ยนไปไม่ต่ำกว่าสิบรอบ
    ไม่ต่างกับสู้เอง attackเพียวๆกดไม่ถึงสิบแถมกดค้างได้เรียกว่าแกมบิทใช้พลังงานเยอะกว่าเดิม
    ยิ่งเจอมอนแพรวพราวทั้งไว ทั้งimmuneเยอะๆปวดหัวไปเลย -*-

    ตอนนี้ลงสกิล Shades of black ใส่กับแหวนOpal กัน Reflect สะท้อนกลับก็ลุยพอได้นะ
    แต่พอร่ายช้าก็เจอมอนพวกม้าดีดกะโหลกบางทีก็นอนเหมือนกัน ไวท์เมจยังฮีลให้ไม่ทันเลย
  11. Leonhart_na

    Leonhart_na New Member

    EXP:
    7
    ถูกใจที่ได้รับ:
    2
    คะแนน Trophy:
    3
    ภาค Inter มันมีภาษาอังกฤษรึป่าวคับ กำลังจะซื้อแผ่น

Share This Page